Việt Nam chế tạo pháo phản lực mini từ rocket của Mỹ

Hệ thống pháo phản lực phóng loạt tự chế bằng cách đưa giàn phóng rocket không đối đất lên khung gầm xe tải việt dã đang là xu thế được ưa chuộng.

Trên chiến trường Trung Đông và Bắc Phi, hình ảnh rất quen thuộc và được nhìn thấy nhiều lần trên các phương tiện truyền thông chính là những tổ hợp pháo phản lực phóng loạt tự chế do phiến quân làm ra bằng cách đưa bình rocket UB-32-57 của rocket S-5 lên xe bán tải Toyota Hilux.
Cách làm trên tạo ra một phương tiện yểm trợ hỏa lực tầm ngắn rất lợi hại, có sức cơ động cao, đơn giản trong sản xuất cũng như khai thác, tận dụng được cơ số đạn rocket không đối đất dư thừa.
Viet Nam che tao phao phan luc mini tu rocket cua My
Pháo phản lực phóng loạt chế tạo từ rocket S-5 và xe bán tải Toyota Hilux của phiến quân Bắc Phi 
Nhận thấy tính ưu việc của phương án trên, trong khuôn khổ Diễn đàn quân sự Army 2018, Công ty Zaslon của Nga đã cho ra mắt một tổ hợp pháo phản lực phóng loạt mini rất độc đáo.
Về cơ bản, vũ khí này sử dụng khung gầm xe bán tải việt dã dân sự, trên thùng xe phía sau lắp các cụm ống phóng rocket không đối đất S-8 vốn trang bị cho trực thăng vũ trang hay cường kích tấn công mặt đất.
Những ống phóng rocket S-8 cỡ 80 mm đã được tách rời khỏi cụm phóng cố định hình tròn để liên kết lại với nhau theo hàng và cột, kết cấu module của phương án trên giúp dễ dàng tăng hoặc giảm số lượng đạn sẵn sàng phóng.
Viet Nam che tao phao phan luc mini tu rocket cua My-Hinh-2
Tổ hợp pháo phản lực phóng loạt đặt trên khung gầm xe tải việt dã mới được Nga giới thiệu tại Army 2018 
Không chịu thua kém Nga, Tập đoàn WB của Ba Lan mới đây cũng đã mang tới Triển lãm công nghiệp quốc phòng MSPO 2018 tổ chức tại Kielce một sản phẩm tương tự.
Hệ thống pháo phản lực phóng loạt này của Ba Lan có tên gọi ZRN-01 Daisy, nó sử dụng rocket cỡ 80 mm do SJSHC "Artem" của Ukraine chế tạo, tuy nhiên bệ phóng của nó vẫn là dạng cụm tròn truyền thống chứ không phải module hóa như của Nga.
Thậm chí trong tương lai không xa, xu thế đưa đạn rocket đối đất lên thùng xe tải để làm nhiệm vụ của pháo phản lực phóng loạt được nhận xét là sẽ trở nên phổ biến không kém gì so với đưa tên lửa không đối không xuống mặt đất để làm đạn phòng không.
Viet Nam che tao phao phan luc mini tu rocket cua My-Hinh-3
Hệ thống pháo phản lực phóng loạt ZRN-01 Daisy của Tập đoàn WB, Ba Lan 
Trước tình hình trên đã xuất hiện những đề xuất rằng Việt Nam có thể chế tạo một sản phẩm pháo phản lực phóng loạt mini tương tự để tận dụng số rocket Hydra cỡ 70 mm thu được rất nhiều sau năm 1975.
Nhưng thật ngạc nhiên khi biết được rằng thực tế chúng ta đã triển khai chương trình hoán cải vũ khí này ngay từ năm 1984, tức là đi trước thời đại đến gần 30 năm.
Viet Nam che tao phao phan luc mini tu rocket cua My-Hinh-4
 Hệ thống pháo phản lực phóng loạt H-21 do Việt Nam chế tạo
Sản phẩm của Việt Nam chính là hệ thống pháo phản lực phóng loạt mang tên H-21, nó là sự kết hợp giữa đạn rocket Hydra 70 của Mỹ trên khung gầm xe tải việt dã ZIL-131 do Liên Xô chế tạo.
Các ống phóng đạn rocket chưa rõ là được Việt Nam tách ra từ các bình rocket trực thăng hay là sản xuất mới. Bức ảnh trên ghi lại thời khắc đại đội phun lửa cơ giới thuộc Trung đoàn phòng hóa 86 bắn thử nghiệm H-21 tại trường bắn pháo binh tháng 9/1984.
Như vậy có thể thấy rằng nếu cần thiết thì Việt Nam có thể ngay lập tức chế tạo một tổ hợp pháo phản lực phóng loạt mini trên xe tải hoặc bán tải vì đã có kinh nghiệm thực tế.

Bên trong máy bay chống ngầm đầu tiên của Việt Nam

(Kiến Thức) - Ít ai biết rằng trong quá khứ, Việt Nam ngoài trực thăng Ka-25 còn sở hữu cả sát thủ chống ngầm “mòng biển” đình đám một thời của Hải quân Liên Xô.
 

Ben trong may bay chong ngam dau tien cua Viet Nam
 Theo đó trong giai đoạn đầu những năm 1980, Liên Xô có chuyển giao cho Việt  Nam phi đội gồm bốn thủy phi cơ tuần tra bờ biển và chống ngầm Be-12 “biệt danh mòng biển”. Tuy nhiên, ở thời điểm đó những chiếc Be-12 của Việt Nam không được biên chế cho lực Hải quân mà là Không quân, cụ thể hơn là Trung đoàn Không quân 933 (Sư đoàn 372). Nguồn ảnh: Sergey Dolya

Những bức ảnh hiếm có về cuộc đổ bộ của Pháp xuống Điện Biên Phủ

(Kiến Thức) - Quân đội viễn chinh Pháp chọn Điện Biên Phủ làm nơi đặt căn cứ điểm vì ngoài đường không, người Pháp tin rằng không còn đường nào khác để ra vào căn cứ điểm này.

Nhung buc anh hiem co ve cuoc do bo cua Phap xuong Dien Bien Phu
 Ngoài đường không, quân đội Pháp tin rằng không còn một đường nào khác có thể đưa được người và hàng hóa tiếp tế vào tới Điện Biên Phủ. Nguồn ảnh: Life.

Bộ đôi pháo tự hành “khủng” nhất của Mỹ trên chiến trường Việt Nam

(Kiến Thức) - Chiến tranh Việt Nam được xem là cuộc chiến cuối cùng Quân đội Mỹ sử dụng các loại pháo tự hành hạng nặng, khi họ nhận ra rằng chiến trường tương lai không còn chỗ cho các ông "Vua chiến trường".

Bo doi phao tu hanh “khung” nhat cua My tren chien truong Viet Nam
 Nổi tiếng nhất trong số các loại pháo tự hành từng được Quân đội Mỹ sử dụng ở chiến trường Việt Nam là M107. Khẩu pháo dài ngoằng có cỡ nòng lên tới 175mm được xưng tụng là "vua chiến trường", được kỳ vọng sẽ đánh bại được pháo binh Quân Giải phóng. Nguồn ảnh: Olive. 
Bo doi phao tu hanh “khung” nhat cua My tren chien truong Viet Nam-Hinh-2
  Thế nhưng thực tế trên chiến trường cho thấy, M107 với nòng 175mm luôn đại bại trước pháo kéo mạnh nhất của Quân Giải phóng là M46 có cỡ nòng chỉ 130mm. Nguồn ảnh: Wiki. 
Bo doi phao tu hanh “khung” nhat cua My tren chien truong Viet Nam-Hinh-3
  Nguyên nhân được cho là dù có tầm bắn xa tới 34km, thế nhưng pháo tự hành M107 lại có độ chính xác cực kém cùng với đó là tốc bắn chậm 2 phát/phút. Đây được xem là hai yếu tố khiến M107 vô dụng trong suốt thời gian tham chiến ở Việt Nam. Nguồn ảnh: Warera.
Bo doi phao tu hanh “khung” nhat cua My tren chien truong Viet Nam-Hinh-4
  Trong trận Quảng Trị tháng 3/1972, Mỹ và quân đội Sài Gòn mất 4 khẩu M107 vào tay Quân Giải phóng . Đến tháng 3-4/1975, quân đội ta bắt thêm được 12 khẩu ở Tây Nguyên và nhiều hơn thế sau năm 1975. Nguồn ảnh: Warera.
Bo doi phao tu hanh “khung” nhat cua My tren chien truong Viet Nam-Hinh-5
Pháo tự hành  M107 do công ty FMC (Mỹ) sản xuất từ đầu những năm 1960, được Quân đội Mỹ đưa tới chiến trường Việt Nam từ cuối những năm 1960 đến đầu 1970. Về thiết kế M107 M107 có trọng lượng chiến đấu tới 28,3 tấn, dài tổng thể 11,30m, rộng 3,15m, cao 3,47m. Khung gầm M107 là xe bánh xích trang bị động cơ 450 mã lực cho tốc độ tối đa 80km/h, tầm hoạt động 720km.
Bo doi phao tu hanh “khung” nhat cua My tren chien truong Viet Nam-Hinh-6
 M107 được trang bị pháo M113 hoặc M113A1 cỡ 175mm, nòng dài đến 9,15m, với kíp pháo thủ 13 người. Tầm bắn của mẫu pháo này có thể đạt 32,7km với đạn nổ mạnh M437 nặng 66,6kg, có bán kính sát thương hơn 50m.
Bo doi phao tu hanh “khung” nhat cua My tren chien truong Viet Nam-Hinh-7
 Vì đạn pháo có kích cỡ rất lớn, trọng lượng nặng nên số đạn dữ trữ lớn nhất trong xe chỉ có 2 viên. Trong chiến đấu, M107 cần phải xe tải đạn M548 đi kèm. Việc nạp đạn tiến hành thủ công, để nạp đạn thì nòng pháo buộc phải hạ xuống, sau khi nạp đạn xong nòng pháo lại nâng lên để bắn, nên pháo có tốc độ bắn rất chậm: chỉ 1-2 viên/phút, nhưng tầm bắn rất xa so với các loại pháo cùng thời. Nòng pháo M113 có tuổi thọ khoảng 700-1.200 phát (tùy vào số lượng và liều phóng mỗi phát bắn).
Bo doi phao tu hanh “khung” nhat cua My tren chien truong Viet Nam-Hinh-8
 Dù có cỡ nòng lên đến 175mm, thế nhưng M107 không phải là mẫu pháo tự hành lớn nhất của Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam mà lại là khẩu M110 với cỡ nòng lên tới 230mm.
Bo doi phao tu hanh “khung” nhat cua My tren chien truong Viet Nam-Hinh-9
 M110 203 mm cũng như "vua chiến trường" M107 175 mm sử dụng chung khung gầm cơ sở xe thiết giáp M578 nhằm tạo thuận tiện cho công tác hậu cần.
Bo doi phao tu hanh “khung” nhat cua My tren chien truong Viet Nam-Hinh-10
 M110 được trang bị pháo M2A2 203 mm/L25, phát triển từ pháo BL 8-inch của Anh từng sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Pháo M2A2/L25 bắn những viên đạn nặng 200 pound (khoảng 90 kg), có sức công phá rất lớn đi xa 17 km.
Bo doi phao tu hanh “khung” nhat cua My tren chien truong Viet Nam-Hinh-11
 Trái tim của xe là động cơ diesel tăng áp 8V71T do General Motors chế tạo, có công suất 405 mã lực cùng hộp số tự động Allison XTG-411-2A với 4 số tiến và 2 số lùi, cho tốc độ tối đa 56 km/h, dự trữ hành trình 520 km, khả năng vượt dốc 30o, hào rộng 2,3 m.
Bo doi phao tu hanh “khung” nhat cua My tren chien truong Viet Nam-Hinh-12
 M110 có một dầm thủy lực hỗ trợ việc nạp đạn, tuy nhiên nó dễ bị sự cố và thường làm chậm hoạt động của pháo do yêu cầu kíp chiến đấu phải hạ hoàn toàn nòng trước khi sử dụng. Tốc độ bắn của pháo chỉ được 1 phát/phút, tốc độ bắn trung bình là 2 phút cho 1 loạt bắn.
Bo doi phao tu hanh “khung” nhat cua My tren chien truong Viet Nam-Hinh-13
 M110 có kíp chiến đấu tiêu chuẩn lên tới 13 người, trong đó 5 trên xe (gồm lái xe, 2 pháo thủ, 2 nạp đạn) và 8 lính hỗ trợ đi kèm, di chuyển bằng xe chở đạn M548.

Đọc nhiều nhất

Tin mới