Vén màn bí mật cuộc sống trên tàu ngầm hạt nhân Anh

Tàu ngầm hạt nhân lớp Trident của Hải quân Anh bí ẩn đến nỗi chỉ nổi trên mặt nước trong mỗi lần nhận thực phẩm. 

Thuộc biên chế hạm đội tàu ngầm đạn đạo của Hải quân Anh, một con tàu lớp Trident rời căn cứ nằm sâu dưới mặt nước ở Clyde, thực hiện hành trình dài tới Loch Long (Scotland) rồi hướng ra Bắc Đại Tây Dương làm nhiệm vụ. Con tàu nặng 16.000 tấn lướt đi dưới những con sóng và sẽ không quay trở về căn cứ trong vài tháng tới.
Ven man bi mat cuoc song tren tau ngam hat nhan Anh
 Bên trong một tàu ngầm hạt nhân Anh.
Phóng viên chuyên mảng quân sự Alistair Bunkall của hãng Sky News (Anh) vừa có bài viết chia sẻ về trải nghiệm của ông khi được tham quan một con tàu Trident.
Vị trí hoạt động của tàu được bảo mật đến nỗi đa số thủy thủ trên tàu cũng không được phép biết đến. Để “tàng hình”, tàu ngầm hạt nhân tấn công này hạn chế việc truyền thông tin đến mức tối thiểu. Các thủy thủ hàng tuần được liên lạc về cho gia đình và người thân, nhưng bị giới hạn dưới 120 từ.
Lò phản ứng hạt nhân trên tàu, về lý thuyết, đủ năng lượng để nó lặn chìm vô thời hạn. Oxy trên tàu được tái sử dụng và con tàu cũng tự sản xuất nước ngọt. Nó chỉ nổi lên để nhận nhu yếu phẩm và thực phẩm.
Ven man bi mat cuoc song tren tau ngam hat nhan Anh-Hinh-2
Để chuẩn bị cho một hành trình dài 3 tháng, họ sẽ đem lên tàu 250 túi xúc xích, 18.000 quả trứng và 1.440 thanh socola. Bữa ăn được lên sẵn thực đơn cho từng ngày trong tuần. Đáng chú ý, món súp đuôi bò bị cấm phục vụ trên tàu bởi họ tin rằng đây là món cuối cùng mà các thủy thủ trên chiếc tàu ngầm Anh HMS Affray ăn trước khi nó bị đắm dưới đáy biển vào năm 1951. HMS Affray là cũng chiếc tàu ngầm sau cuối của Hải quân Anh gặp sự cố chết chóc.
Một điều cấm kị khác trên tàu chính là huýt sáo. Tuy nhiên, các đầu bếp lại có thể làm như vậy để chứng minh họ không lấy cắp thức ăn và giấu chúng trong miệng. Nhìn chung trên tàu bị cấm uống rượu, trừ khi tàu trưởng cho phép, nhưng điều này rất hiếm khi xảy ra.
Đối với những người bên ngoài thì không gian bên trong tàu ngầm này khá ngột ngạt. Phóng viên Bunkall cao khoảng 1m90 phải lom khom khi đi lại để tránh các ống nước và các mảnh kim loại trên trần tàu. Vì phải sống trong không gian kín suốt quãng thời gian dài nên làn da của thủy thủ đoàn rất nhợt nhạt. Họ uống viên bổ sung vitamin D 2 – 3 lần/ngày để bù lại lượng ánh nắng Mặt trời bị thiếu hụt.
Các sĩ quan có 3 phòng ngủ tập thể, chỉ có trưởng tàu và người điều hành mới có cabin riêng. Các thủy thủ trên tàu ngầm được phụ cấp tài chính trung bình 25 bảng/ngày và sẽ nhiều hơn khi tàu rời căn cứ đi làm nhiệm vụ.
Trident và các con số
- Mỗi con tàu ngầm hạt nhân Vanguard của Anh đều được trang bị 16 ống tên lửa Trident nhưng thông thường chỉ chở 8 quả tên lửa. Mỗi quả nặng 60 tấn, dài 13 mét.
- Tên lửa Trident D5 được lưu trữ tại căn cứ King’s Bay, Georgia, Mỹ. Các đầu hạt nhân thì được tập trung tại Coulport, cách căn cứ Clyde ở bờ biển phía Tây Scotland không xa.
- Các tàu ngầm Vanguard chỉ được phép chở cùng lúc 40 đầu đạn. Tên lửa Trident D5 có tầm bắn xa hơn 4.000 hải lý và độ chính xác lên tới từng mét.
- Mỗi quả tên lửa Trident D5 thông thường chứa 12 đầu đạn, điều này có nghĩa là với một cú bắn, tên lửa có thể cùng lúc hướng đến nhiều mục tiêu khác nhau.
- Căn cứ Clyde hiện là nơi neo đậu của 4 tàu ngầm hạt nhân: HMS Vanguard, HMS Victorious, HMS Vigilant và HMS Vengeance. Nơi đây có vị trí thuận lợi, giúp các tàu ngầm có thể tiếp cận nhanh chóng với vùng biển Bắc Đại Tây Dương và biển Ireland.

Tìm hiểu chuyện đi vệ sinh trong tàu ngầm Kilo Việt Nam

Chuyện đi vệ sinh trong tàu ngầm Kilo tưởng chừng như là đơn giản nhưng thực tế không hề đơn giản, chỉ thao tác nhỏ chất thải có thể bị đẩy ngược lại.

Theo Đại tá Trần Thanh Nghiêm-Lữ đoàn trưởng tàu ngầm 189: "Đi vệ sinh trong tàu ngầm là quy trình khoa học và đạt đến trình độ nghệ thuật...".

Nghệ thuật… đi vệ sinh

Theo chia sẻ của vị Đại tá này, phòng đi vệ sinh trong tàu ngầm là một cái phòng xinh xắn. Mọi thủy thủ được huấn luyện và phải tập nhiều lần trước khi... mình là người thực tế.

Đi bồn cầu xong, xả nước, đóng van. Ngón tay phải nhè nhẹ chỉnh van cân bằng áp suất. Nhìn đồng hồ... Một quy trình trước khi nhấn nút để hệ thống tự động tống chất thải ra ngoài.

Cái khó khăn và phức tạp của “công cuộc đi vệ sinh” là bao giờ hệ thống tự thải cũng có... áp lực dư. Nếu thủy thủ đi vệ sinh xong, cần chỉnh van áp suất mà nhanh ẩu đoảng, không nhìn kim đồng hồ, hoặc trông gà hóa quốc, giản đơn hấp tấp chỉnh sai số, thì rất có thể áp lực dư sẽ đầy chất thải bắn ngược trở lại với sức mạnh có thể dựng được cột nước cao từ 100 đến 200m.

Tim hieu chuyen di ve sinh trong tau ngam Kilo Viet Nam
 Phòng vệ sinh trên tàu ngầm.

Đại tá Trần Thanh Nghiêm chia sẻ, thực tế, trong huấn luyện tàu ngầm, thủy thủ Nga đi ở biển Baltic cũng vì sơ ý nên chịu trận “đại hồng thủy chất thải phun vào người”.

Chất thải đẩy tóe tòe loe khắp mình mẩy, quần áo chan chứa, tràn trề... bắn khắp phòng vệ sinh, chảy bẩn cả ra bên ngoài...; cả đêm không ngủ nổi vì hôi, cả kíp kỹ thuật của khoang tàu ấy phải thay nhau tẩy rửa, sát trùng, sấy khô, vẩy chút hương liệu cho không khí trong tàu dịu đi.

Theo Đại tá Nghiêm: “Đi vệ sinh trong tàu ngầm là cả một quy trình khoa học và đạt đến trình độ... nghệ thuật. Thủy thủ trong mơ cũng phải biết phải nhớ tay phải đóng van này, tay trái chỉnh van kia, mắt nhìn chính xác chỉ số áp suất trên đồng hồ đúng lúc để nhấn nút đẩy hết cái cần đẩy ra đại dương”.

Công phu như mở nắp tàu ngầm

Không chỉ "công cuộc" đi vệ sinh phải đúng quy trình và phải luyện tập cẩn thận, thao tác đơn giản là mở nắp tàu ngầm cũng phải huấn luyện rất cẩn thận, nếu không hậu quả rất khó lường.

Khi tàu ngầm đóng cửa lại giữ kín nước để lặn, khí thủy động học đã tạo áp suất chênh lệch với bên ngoài. Có nghĩa là áp suất ở trong tàu ngầm cao hơn, mạnh hơn môi trường khí quyển bên ngoài.

Tim hieu chuyen di ve sinh trong tau ngam Kilo Viet Nam-Hinh-2
 Các thủy thủ tàu ngầm Kilo của Hải quân Việt Nam.

Vì vậy, khi nổi lên và mở nắp để lên boong thì phải có sức để thắng được cái lực cản nặng nề ấy. Người thủy thủ mở nắp tàu ngầm phải gồng sức mạnh, đánh tay mở từ từ, đồng thời phải nắm chắc đai ghìm nắp xuống để áp suất trong tàu thoát dần ra bên ngoài.

Dù đã được huấn luyện, nhưng nếu thủy thủ thao tác vụng về đánh tay vẫn tím bầm, hoặc nếu quên xử lý theo quy trình là áp suất tuôn ra ngoài tạo thành luồng gió mạnh như bão tố tốc cả quần áo, tác động vào thân thể đau rát da bụng ngực.

Đôi khi không khéo và áp suất quá mạnh thì người bay luôn lên trời. Tàu ngầm nguyên tử lặn sâu đến 500m, thử thách chịu áp suất còn cao hơn cả tàu diezen lớp kilo 636. Mở nắp tàu ngầm nguyên tử khi nổi cũng khó khăn phức tạp hơn.

Đại tá Trần Thanh Nghiêm kể: Thuyền trưởng tàu ngầm Nga chui lên khi tàu nổi, bao giờ cũng có một thủy thủ đi theo. Đề phòng chênh lệch áp suất quá mạnh, khi thuyền trưởng mở nắp tàu ngầm, thủy thủ phía dưới tóm chân sếp giữ thật chặt, chứ không thì thuyền trưởng bay lên trời luôn.

Chính vì thế, thủy thủ Lữ đoàn tàu ngầm 189 phải tập luyện thuần thục, luôn luôn có ý thức ghìm tay mở nắp để áp suất thoát từ từ.

Họ phải điều chỉnh chỉ đến khi nào thấy cân bằng áp, có nghĩa là cảm nhận được không khí ấm áp, trong lành ở bên ngoài đối lưu thì mới đẩy nắp, chui lên.

Chiêm ngưỡng tàu ngầm tấn công 2000 tấn nổi tiếng Liên Xô

Đoạn video do thiết bị bay không người lái ghi lại hình ảnh của một trong những tàu ngầm tấn công nổi tiếng của Liên Xô.

Mời quý độc giả xem video:

Kinh dị sư tử sổng chuồng lang thang giữa phố Dubai

(Kiến Thức) - Cảnh sát đã bắt giữ một chú sư tử sổng chuồng đi lang thang ở một khu dân cư giàu có giữa lòng Dubai.

Tờ Emirates 24/7 đưa tin rằng, Thiếu tướng Khalil Ibrahim Al Mansouri thuộc Sở Cảnh sát Dubai kể lại rằng, lực lượng cảnh sát đã nhận được các cuộc gọi điện thông báo của nhiều người về việc một chú sư tử sổng chuồng đi lang thang ở Al Barsha, khu dân cư giàu có ở Dubai.
Kinh di su tu song chuong lang thang giua pho Dubai
Chú sư tử được cho là sổng chuồng đi lang thang trên phố ở Dubai. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới