Trường Sĩ quân Không quân đẩy mạnh hiện đại hóa

Nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo học viên sử dụng trang bị máy bay họ Su mới, Trường Sĩ quan Không quân đang đẩy mạnh hiện đại hóa trang thiết bị dạy học.

Cùng với các học viện, nhà trường trong Quân đội, chỉ còn ít ngày nữa, Trường Sĩ quan Không quân sẽ tổ chức khai giảng năm học 2013-2014. Đại tá Nguyễn Tiến Học, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết, đến nay mọi công tác chuẩn bị cho khai giảng của nhà trường cơ bản đã hoàn tất. Từ khâu tập huấn, giao nhiệm vụ năm học, kiểm tra kế hoạch chuẩn bị bài giảng và bồi dưỡng kiến thức sư phạm cho đội ngũ giảng viên theo yêu cầu đổi mới, đến việc chuẩn bị nơi ăn, ở và tiếp đón học viên, đều được nhà trường phân công cụ thể cho các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, chu đáo.
Năm nay, ngoài nhiệm vụ đào tạo phi công quân sự và đào tạo học viên cao đẳng kỹ thuật hàng không, chuyển cấp kỹ thuật…trường còn liên kết đào tạo phi công quân sự cho Quân chủng Hải quân, Binh đoàn 18 và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Hàng không dân dụng Việt Nam; đồng thời hoàn thiện chương trình khung đào tạo trình độ đại học cho học viên sĩ quan dù tìm kiếm cứu nạn.
Năm học 2012-2013, nhà trường đã thực hiện tốt phương châm: “Dạy tích cực, học tích cực, quản lý tốt, rèn luyện nghiêm, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo”, nhờ đó kết quả học tập của học viên được nâng lên rõ rệt. Kết quả kiểm tra kết thúc môn, học phần của học viên có 97% đạt yêu cầu, trong đó có 72,8% khá giỏi, 40% giỏi. Kết quả thi tốt nghiệp quốc gia đạt 100% yêu cầu, trong đó có 67% khá giỏi, 47,6% giỏi. Cán bộ, giảng viên, học viên của nhà trường còn tích cực chủ động nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, kỹ thuật mô phỏng vào các bài giảng.
Cabin lái mô phỏng máy bay huấn luyện Yak-52.
 Cabin lái mô phỏng máy bay huấn luyện Yak-52.
Năm học vừa qua, nhà trường đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng 1 đề tài, 3 sáng kiến cấp Bộ Tổng tham mưu cùng 19 đề tài khoa học các cấp….trong đó có đề tài mô phỏng ca bin tập lái máy bay Yak-52 và L-39, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác giáo dục- đào tạo, đặc biệt là nâng cao chất lượng huấn luyện bay và đào tạo phi công.
Thiếu tướng Nguyễn Duy Cường, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Không quân cho biết: Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục, đào tạo phi công, nhân viên kỹ thuật trong tình hình mới, năm học 2013-2014, nhà trường xác định đổi mới chương trình, quy trình giáo dục đào tạo cho các đối tượng, bảo đảm học viên tốt nghiệp ra trường luôn đạt “chuẩn đầu ra”; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực cả về bề rộng lẫn chiều sâu; đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, kiện toàn và phát triển đội ngũ giảng viên đạt chuẩn về ngoại ngữ, tin học, triết học và sư phạm.
Cùng với đó, nhà trường tăng cường đầu tư trang bị, cơ sở vật chất dạy học theo hướng hiện đại, nâng cấp các phòng học chuyên dùng và xây dựng thư viện điện tử; tiếp tục phát hiện và lựa chọn số cán bộ, giảng viên có trình độ năng lực để gửi đi đào tạo sau đại học ở một số trường trong và ngoài quân đội. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 có 60% giảng viên của trường đạt trình độ sau đại học, trong đó 5% là tiến sĩ và đến năm 2020 có từ 90 đến 100% giảng viên có trình độ sau đại học, 10 đến 20% tiến sĩ.
Học viên bay Trường Sĩ quan Không quân huấn luyện trên máy bay phản lực L-39.
 Học viên bay Trường Sĩ quan Không quân huấn luyện trên máy bay phản lực L-39.
Song song với việc giảng dạy và đào tạo học viên trên loại máy bay thế hệ cũ (MiG-21), các khoa kỹ thuật hàng không của trường cũng đang tập trung biên soạn giáo trình, tài liệu và thực hành giảng dạy cho học viên trên loại máy bay như Su-22M4, Su-27 và Su-30; từng bước thực hiện đề án chuyển nền đào tạo phi công, nhân viên kỹ thuật sang dòng máy bay Su.
Hiện nay, nhà trường đang tích cực liên hệ với các đơn vị trong Quân chủng PK-KQ, tận dụng các trang thiết bị khí tài máy bay Su các loại đã hết khả năng sẵn sàng chiến đấu để làm mô hình học cụ; liên kết các trang thiết bị rời rạc, nâng cấp thành trung tâm mô phỏng huấn luyện đào tạo có tầm cỡ khu vực, ngoài ra sẽ chuẩn bị tốt mọi mặt để xây dựng trung tâm đào tạo phi công trực thăng.
Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường còn tích cực triển khai ứng dụng có hiệu quả nhiều phần mềm mô phỏng phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập giúp học viên được học tập, huấn luyện sát với điều kiện thực tế như: Mô phỏng quá trình hoạt động của động cơ M-14P lắp trên máy bay Yak-52; mô phỏng ca bin tập lái máy bay L-39, Yak-52…
Hơn nửa thế kỷ xây dựng, phát triển và trưởng thành, Trường Sĩ quan Không quân đã đào tạo ra nhiều phi công, nhân viên kỹ thuật hàng không cho đất nước và các nước bạn Lào, Campuchia. Hiện nay nhà trường đang tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, từng bước hiện đại hóa trang thiết bị dạy học để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, xứng đáng là trung tâm đào tạo phi công, nhân viên kỹ thuật có uy tín và chất lượng trong khu vực.

Campuchia mong VN tiếp tục giúp đào tạo phi công

Chiều 13/6, đoàn cán bộ Văn phòng Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia do Đại tướng Mom Xom (Mom Som), Phó Tham mưu trưởng Liên quân kiêm Chánh Văn phòng làm trưởng đoàn đã đến thăm Trường Sĩ quan Không quân.

“Lớp học trên trời” Yak-52 của Không quân Việt Nam

Hiện nay, toàn bộ máy bay Yak-52 được biên chế trong Trung đoàn Không quân 920 (Trường Sĩ quan Không quân). Tất cả học viên phi công sau này muốn được bước lên những chiếc tiêm kích Su-27/30 hiện đại đều phải trải qua quá trình học tập trên chiếc Yak-52. Trong ảnh là công tác bảo đảm kỹ thuật trước giờ bay cho học viên phi công Trường Sĩ quan Không quân.
Hiện nay, toàn bộ máy bay Yak-52 được biên chế trong Trung đoàn Không quân 920 (Trường Sĩ quan Không quân). Tất cả học viên phi công sau này muốn được bước lên những chiếc tiêm kích Su-27/30 hiện đại đều phải trải qua quá trình học tập trên chiếc Yak-52. Trong ảnh là công tác bảo đảm kỹ thuật trước giờ bay cho học viên phi công Trường Sĩ quan Không quân.

Công tác bảo đảm kỹ thuật trước giờ bay là hết sức quan trọng.
Công tác bảo đảm kỹ thuật trước giờ bay là hết sức quan trọng.

Cận cảnh buồng lái chiếc máy bay Yak-52 do Nga sản xuất.
Cận cảnh buồng lái chiếc máy bay Yak-52 do Nga sản xuất.

Học viên phi công tập lái trên buồng lái mô phỏng máy bay Yak-52 trước khi bước lên máy bay thực.
Học viên phi công tập lái trên buồng lái mô phỏng máy bay Yak-52 trước khi bước lên máy bay thực.

Học viên phi công luyện tập thể lực.
Học viên phi công luyện tập thể lực.

Hơn 10 chiếc Yak-52 đồng loạt khởi động động cơ chuẩn bị xuất kích thực hiện nhiệm vụ bay.
Hơn 10 chiếc Yak-52 đồng loạt khởi động động cơ chuẩn bị xuất kích thực hiện nhiệm vụ bay.

Nụ cười tự tin của các giảng viên trước khi thực hiện chuyến bay phương pháp.
Nụ cười tự tin của các giảng viên trước khi thực hiện chuyến bay phương pháp.

Học viên phi công Doãn Văn Cảnh điều khiển máy bay ra đường băng chuẩn bị cất cánh thực hiện chuyến bay đơn (không có giáo viên bay kèm).
Học viên phi công Doãn Văn Cảnh điều khiển máy bay ra đường băng chuẩn bị cất cánh thực hiện chuyến bay đơn (không có giáo viên bay kèm).

Kiểm tra kỹ thuật lần cuối trước khi bay.
Kiểm tra kỹ thuật lần cuối trước khi bay.

Máy bay huấn luyện sơ cấp Yak-52 trang bị một động cơ Vedeneyev M14P với cánh quạt 2 lưỡi. Trong ảnh là chiếc Yak-52 do học viên phi công điều khiển cất cánh.
Máy bay huấn luyện sơ cấp Yak-52 trang bị một động cơ Vedeneyev M14P với cánh quạt 2 lưỡi. Trong ảnh là chiếc Yak-52 do học viên phi công điều khiển cất cánh.

Yak-52 có thể đạt tốc độ tối đa tới 272km/h, vận tốc leo cao 7m/s. Trong ảnh là chiếc Yak-52 của Trung đoàn 920 đang nâng độ cao.
Yak-52 có thể đạt tốc độ tối đa tới 272km/h, vận tốc leo cao 7m/s. Trong ảnh là chiếc Yak-52 của Trung đoàn 920 đang nâng độ cao.

Yak-52 đạt tầm bay tới 510km, trần bay 4km.
Yak-52 đạt tầm bay tới 510km, trần bay 4km.

Bay trên biển trời quê hương Việt Nam tươi đẹp.
Bay trên biển trời quê hương Việt Nam tươi đẹp.

Yak-52 trên bầu trời Việt Nam.
Yak-52 trên bầu trời Việt Nam.

Máy bay Yak-52 hạ cánh an toàn.
Máy bay Yak-52 hạ cánh an toàn.

Thầy, trò rút kinh nghiệm sau giờ bay huấn luyện.
Thầy, trò rút kinh nghiệm sau giờ bay huấn luyện.

Phi công KQND Việt Nam khắc phục sự cố cứu máy bay

Hai phi công Không quân Nhân dân Việt Nam điều khiển máy bay L-39 đã bình tĩnh xử lý kịp thời sự cố trên không, hạ cánh an toàn.

Sáng 12/7, Trung đoàn Không quân 910 (Trường Sĩ quan Không quân) tổ chức bay huấn luyện 58 lần chiếc. Công tác chuẩn bị chu đáo từ phi công đến các bộ phận thông tin, hậu cần, kỹ thuật. Trung sĩ học viên Lương Nguyễn Hữu Phước hôm đó thực hiện bài bay biên đội công kích mục tiêu trên không với sự hướng dẫn của thầy giáo Đại úy Tô Anh Tuấn, Biên đội trưởng.

Đọc nhiều nhất

Tin mới