Tranh thủ 4 tiếng Grab "sập", tài xế Uber kiếm đậm

Nhiều tài xế xe hơi và xe ôm công nghệ của Uber đã tranh thủ khoảng thời gian cuối ngày 3/4, khi ứng dụng Grab gặp vấn đề về kết nối, để đón khách chuyển sang sử dụng Uber.

Chiều tối 3/4, nhiều người dùng tại Hà Nội và TP.HCM cho biết không thể đặt được xe qua ứng dụng Grab. Ứng dụng thông báo tạm ngưng dịch vụ với dòng hiển thị "Xin lỗi, có vẻ chúng ta không thể kết nối tới server. Hãy thử lại trong vài phút tới".
Phía tài xế Grab cũng không hài lòng vì phải "treo niêu" gần 4 tiếng đồng hồ mà không nhận được trước bất kỳ thông báo rõ ràng nào từ hãng.
Nhiều tài xế Uber chia sẻ về mức thu "đậm" trong vài giờ Grab mất kết nối.
 Nhiều tài xế Uber chia sẻ về mức thu "đậm" trong vài giờ Grab mất kết nối.
Tuy nhiên, đây lại là khoảng thời gian mà cánh lái xe của Uber kiếm đậm do khách không đặt được xe từ Grab chuyển sang đặt xe qua Uber. Nhu cầu xe tăng vọt ở cả Hà Nội và TP.HCM đã khiến giá cước Uber tăng lên theo thuật toán cung cầu mà ứng dụng này áp dụng.
"Từ tối tới giờ không hiểu sao ứng dụng của mình 'nổ' cuốc liên tục, mình cũng không hiểu chuyện gì xảy ra, chỉ biết tranh thủ đón khách kiếm thêm", anh X. Tài (Bình Hưng, TP.HCM), một tài xế UberMoto cho hay.
Anh Tài chia sẻ chỉ trong vài tiếng đồng hồ, anh đã thực hiện xong 8 cuốc xe, nhiều gấp đôi lượng cuốc xe anh chạy được từ sáng tới cuối giờ chiều. Tài xế này cho hay với buổi tối có phần "kỳ lạ", anh đã bỏ túi hơn 200.000 đồng doanh thu.
"Mãi tới khi khách nói không đặt được Grab nên chuyển sang đặt Uber, mình mới biết Grab vừa 'sập' 4 tiếng", anh Tài nói.
Không chỉ mình anh Tài, nhiều tài xế Uber bất ngờ kiếm đậm trong tối 3/4 khi chỉ còn ít ngày nữa ứng dụng Uber sẽ ngừng hoạt động tại Đông Nam Á.
Theo anh Đ. Thái (Thanh Xuân, Hà Nội), một tài xế UberX, lượng cuốc anh chạy chiều tối ngày 3/4 "nhiều gấp đôi bình thường". "Mình nghĩ Uber sắp rời Việt Nam thì khách sẽ ít ai ngờ mấy tiếng vừa rồi chạy không kịp nghỉ, cuốc nổ liên tục ở quanh những phố chính, giá cũng lên cao nên mình tranh thủ kiếm thêm thu nhập", anh Thái hào hứng.
Nhiều hành khách sử dụng Uber tối ngày 3/4 cho hay giá cước của cả UberMoto và UberX đều tăng khoảng 1,3-1,8 lần bình thường, dù không phải giờ cao điểm. "Cũng không còn lựa chọn nào vì Grab không thể gọi được xe", một hành khách di chuyển từ đường Giảng Võ (Hà Nội) về đường Trần Đại Nghĩa cho biết.
Người dùng không thể đặt xe trên Grab trong nhiều giờ đồng hồ tối 3/4. Ảnh: Duy Tín.
 Người dùng không thể đặt xe trên Grab trong nhiều giờ đồng hồ tối 3/4. Ảnh: Duy Tín.
Trên các hội nhóm mạng xã hội dành cho tài xế Uber, nhiều tài xế đăng tải về doanh thu "khủng" chỉ trong vài giờ đồng hồ cuối ngày 3/4, trong đó với tài xế UberMoto, mức thu về phổ biến dao động trong khoảng 200.000-400.000 đồng còn với tài xế UberX là khoảng 800.000 đồng.
Chia sẻ trên mạng xã hội, Grab cho biết họ "gặp một số vấn đề về kỹ thuật với ứng dụng của mình và một số người dùng bị ảnh hưởng".
"Các kỹ sư của chúng tôi đang cố gắng khôi phục ứng dụng. Hãy kiên nhẫn với chúng tôi và thử lại sau. Xin lỗi vì sự bất tiện đem đến cho các bạn", Grab viết trên Facebook.
Theo thông tin từ Channel News Asia, tình trạng này xuất hiện tại nhiều nước ở Đông Nam Á, không riêng Việt Nam.

Mua lại toàn bộ Uber Đông Nam Á, Grab có “độc quyền” tăng giá?

(Kiến Thức) - Uber rút khỏi Đông Nam Á, thế độc tôn trên thị trường sẽ thuộc về Grab. Không ít người tiêu dùng lo ngại, khi đã độc quyền, Grab có thể tăng giá cước và hạn chế ưu đãi, khuyến mãi.

Sáng 26/3, Grab phát đi thông báo hoàn thành việc mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đây là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực. Chi tiết và giá trị của bản hợp đồng không được tiết lộ, chỉ có thông tin Uber vẫn giữ 27,5% cổ phần trong Grab.

Grab cho biết sau khi mua toàn bộ Uber, hãng này sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của mình với vai trò là nền tảng chạy xe lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, các hoạt động kinh doanh của Uber tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ sáp nhập vào hệ thống của Grab.

Thông tin này đã ngày lập tức gây xôn xao bởi dư luận cho rằng, khi Uber rút khỏi Đông Nam Á, thế độc tôn trên thị trường sẽ thuộc về Grab và đó là lúc người tiêu dùng có thể chịu thiệt thòi lớn.

Giá cước sẽ tăng cao?

"Nếu Grab độc quyền, thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ gần như 1 màu, người dùng ít có những sự lựa chọn hơn, khi mà dịch vụ này tuy đã xuất hiện ở một số hãng taxi Việt nhưng chưa thực sự phổ biến. Điều này có nghĩa là Grab không có đối thủ mạnh để cạnh tranh. Nếu như vậy, họ cũng không cần kích cầu nhiều. Câu hỏi được đặt ra là: giá cước Grab có còn rẻ như bây giờ nữa không? Và người tiêu dùng có còn được hưởng những khuyến mãi hấp dẫn - vốn là "chiêu" cạnh tranh giữa Grab và Uber trước kia - nữa hay không?”, anh Vũ Đình Hiệu (Kiến Hưng, Hà Đông) bày tỏ.

Đồng tình với quan điểm này, nhiều tài xế taxi cũng nhận định: “Khi việc Grab độc quyền xảy ra, họ có thể thiết lập giá xe không minh bạch. Không loại trừ khả năng trong tương lai, Grab có thể tính phí khác nhau đối với từng đối tượng người dùng.

Hơn nữa, hiện tại giá cả của Grab mỗi lần chúng ta muốn gọi chuyến thay đổi từng giờ. Việc họ kiếm một lí do nào đó như giờ cao điểm để tăng giá chẳng hạn, nó cũng sẽ làm người dùng khá khó chịu, thế nhưng, khách hàng vẫn không thể từ bỏ được Grab do nếu so ra vẫn rẻ hơn so với taxi hoặc xe ôm truyền thống”.

Mua lai toan bo Uber Dong Nam A, Grab co “doc quyen” tang gia?
Uber rút khỏi Đông Nam Á, người tiêu dùng lo ngại Grab sẽ độc quyền. Ảnh: Internet

Hạn chế ưu đãi, mã giảm giá?

“Ngoài vấn đề về giá cả, các ưu đãi mà khách hàng được nhận cũng có thể sẽ không còn nữa do cơ chế độc quyền. Thậm chí, không chỉ người dùng bị cắt giảm ưu đãi, giảm giá, mà ngay cả ưu đãi dành cho tài xế cũng sẽ bị cắt nốt”, một tài xế Grab nói.

Cũng theo tài xế này, ở Việt Nam, nhắc tới xe ôm, taxi công nghệ, người dùng đa phần chỉ nghĩ đến Grab và Uber. Khi Uber không còn nữa, cánh tài xế không còn quá nhiều lựa chọn ngoài Grab do họ phải theo người dùng, bởi, nếu sang các ứng dụng khác ít ai biết tới thu nhập sẽ bị ảnh hưởng nhiều.

“Do đó, khi không còn Uber để cạnh tranh, Grab sẽ không quá sợ trong việc mất tài xế sang tay đối thủ nữa. Vì vậy câu chuyện chiết khấu đang rất được quan tâm do hồi đầu tháng 1 năm nay, hàng trăm tài xế GrabBike tại TP.HCM đã tìm đến văn phòng của Grab nhằm phản đối quyết định tăng chiết khấu lên tới 23.6% của hãng. Vì vậy, nếu Grab độc quyền thì câu chuyện tăng chiết khấu cũng có thể xảy ra và lúc này người thiệt thòi chính là cánh tài xế”, anh này nói.

Không chỉ những tài xế Grab lo lắng mà không ít tài xế Uber cũng băn khoăn về thay đổi lớn này. Anh Hưng ở Vinh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội nói: "Tôi vừa mua xe chạy dịch vụ Uber được hơn năm nay, tiền vay ngân hàng mua xe chưa trả hết. Bây giờ Uber rút lui, biết là sẽ sáp nhập vào Grab nhưng tôi cũng không biết chính sách của Grab với tài xế thế nào, có tiếp tục hợp tác với tài xế Uber nữa hay không. Nếu bây giờ phải dừng công việc này, tôi chưa nghĩ ra cách nào để trả nợ ngân hàng".

Grab là một trong những nền tảng di động O2O (Online-to-Offline) được sử dụng thường xuyên nhất trong khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đang có hơn 5 triệu người đang sử dụng ứng dụng Grab trong cuộc sống hàng ngày.

Chỉ tính riêng năm 2017, số lượng lượt tải về ứng dụng Grab đã tăng gấp 2,5 lần, số đối tác, (cách Grab và Uber nói về tài xế), đã tăng gấp 4 lần, và số thành phố hãng xe Đông Nam Á này có mặt đã tăng gấp 5 lần.

Hiện nay, ứng dụng Grab đã được tải xuống trên 90 triệu thiết bị di động, cho phép người dùng tiếp cận vào mạng lưới giao thông đường bộ và đại lý lớn nhất khu vực, với hơn 5 triệu đối tác tài xế và đại lý.

Grab hiện cung cấp các dịch vụ xe tư nhân, xe máy, xe taxi và dịch vụ đi chung xe ở khắp 8 quốc gia và 195 thành phố ở Đông Nam Á, bên cạnh dịch vụ giao nhận hàng hóa và thực phẩm.

Sáp nhập Uber với Grab có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh?

Thương vụ Grab mua Uber tại khu vực Đông Nam Á đang bị nhiều chuyên gia đặt vấn đề có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh.

Ngày 26/3, Grab Việt Nam chính thức phát đi thông báo cho biết hoàn tất thương vụ thâu tóm Uber tại khu vực Đông Nam Á. Theo thông báo này, Grab đã mua toàn bộ hoạt động kết nối di chuyển, giao nhận thức ăn của Uber tại thị trường Đông Nam Á, đồng thời tích hợp các hoạt động này vào nền tảng di chuyển và công nghệ tài chính của Grab.

“Tóm gọn” Uber, Grab sẽ gặp đối thủ “khủng” nào ở Đông Nam Á?

(Kiến Thức) - Sau khi mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, Grab sẽ phải cạnh tranh với một đối thủ nặng ký ở Indonesia là ứng dụng gọi xe ôm công nghệ Go-Jek. Hãng đang lên kế hoạch mở rộng thị trường sang nhiều nước ĐNA. 

“Tom gon” Uber, Grab se gap doi thu “khung” nao o Dong Nam A?
 Chiều 26/3, Uber Việt Nam đã gửi email đến nhiều khách hàng, lên tiếng xác nhận việc hợp nhất các hoạt động của mình với Grab tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, bắt đầu từ ngày 8/4/2018. Ảnh: Vietnamnet. 

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.