Tổng thầu Trung Quốc thôi “đòi” 50 triệu USD, chuyên gia tiếp tục sang Việt Nam

Tổng thầu Trung Quốc hiện không còn nhắc tới đề xuất thanh toán thêm 50 triệu USD trong các cuộc làm việc giữa hai phía. Các chuyên gia Trung Quốc đang tiếp tục sang Việt Nam.

Chiều nay (16/6), trao đổi với báo chí liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đến nay đã có 28 nhân sự Trung Quốc đã sang Việt Nam.  Trong số này có 23 chuyên gia của Tổng thầu và 5 nhân sự của đơn vị tư vấn giám sát dự án.
Hơn 100 nhân sự còn đang tiếp tục làm các thủ tục sang Việt Nam. Dự kiến sẽ di chuyển bằng tàu hoả. Các nhân sự sang Việt Nam đều phải kê khai và kiểm tra y tế, phun khử trùng trước khi lên xe ô tô di chuyển về Hà Nội.
 
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, nhân sự Trung Quốc sang Việt Nam được cách ly tại khu depot dự án tại Hà Đông (Hà Nội). Tại đây, trong thời gian cách ly các nhân sự vẫn có thể tiến hành xử lý hồ sơ, các công việc liên quan đến dự án còn tồn đọng.
Ngoài các nhân sự Trung Quốc, còn khoảng 2- 3 chuyên gia của tư vấn Pháp hiện vẫn chưa thể sang Việt Nam. Bộ GTVT đang làm việc với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam để xúc tiến các thủ tục đưa chuyên gia trở lại dự án.

Tong thau Trung Quoc thoi “doi” 50 trieu USD, chuyen gia tiep tuc sang Viet Nam

Các chuyên gia Trung Quốc sang Việt Nam được cách ly tại khu depot dự án tại Hà Đông


“Tư vấn Pháp có vai trò rất quan trọng, dự án có thể đưa vào vận hành thử nghiệm hay không phụ thuộc vào kết quả đánh giá của đội ngũ này”, Thứ trưởng Đông cho biết.
Riêng về khoản tiền 50 triệu USD phía Tổng thầu đề nghị thanh toán thêm trước đó, đến nay hai bên đã hiểu nhau và tích cực hợp tác. Mặc dù đây là số tiền nằm trong khối lượng dự án đã thực hiện, nhưng hợp đồng EPC đã ký kết quy định rõ việc thanh toán và khối lượng thanh toán.

“Bộ GTVT rất chia sẻ với khó khăn của Tổng thầu nhưng việc thanh toán số tiền này là không có cơ sở. Chúng tôi chỉ thanh toán theo hợp đồng đã ký và theo quy định của pháp luật Việt Nam. Hiện tại phía Tổng thầu không còn nhắc tới việc thanh toán này nữa”, ông Đông cho hay.

Về hạn chót hoàn thành dự án và đưa vào khai thác trong năm 2020 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các bên liên quan để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và quy định của pháp luật.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.  

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành năm 2020 khi Tổng thầu TQ tìm được giấy tờ?

(Kiến Thức) - Nguyên nhân khiến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ là do tổng thầu phía Trung Quốc bị mất giấy tờ nên không thể cung cấp đầy đủ hồ sơ dự án theo yêu cầu kiểm định của đơn vị tư vấn. Do vậy, năm 2020 dự án này có thể khai thác vận hành khi tổng thầu tìm được giấy tờ?

Dự án Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ là do tổng thầu phía Trung Quốc bị mất giấy tờ
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông khi nào khai thác không chỉ là sự quan tâm của người dân mà cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT phải hoàn thành trong năm 2020. Trước đó, dự án này đã nhiều lần lỗi hẹn, chậm tiến độ, phải điều chỉnh nhiều lần, đến nay chưa xác định chính thức thời gian hoàn thành.

DA đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Nếu trễ vì Corona, khoản nợ 153 tỷ sẽ thế nào?

(Kiến Thức) - Dù chưa xác định chính xác thời gian hoàn thành và bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho UBND TP Hà Nội nhưng theo Ban Quản lý dự án, dự kiến phải trả nợ gốc phần vốn vay lại đến hết năm 2020 khoảng 153 tỷ đồng.

Bộ GTVT vừa có văn bản số 774/BGTVT-KHĐT gửi Chính phủ báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ xin giãn thời gian trả khoản nợ gần 153 tỷ đồng trong năm 2020 từ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến khi bàn giao cho UBND thành phố Hà Nội sau khi hoàn thành dự án.
Nguyên nhân được đưa ra là do tình hình dịch bệnh virus corona gây ra khiến nhiều chuyên gia, công nhân từ phía nhà thầu Trung Quốc không thể sang làm việc theo kế hoạch. Dẫn tới việc dự án vốn đã chậm tiến độ nay lại càng chậm hơn vì chưa biết bao giờ tình hình dịch bệnh mới kết thúc.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Có nên khởi kiện Tổng thầu Trung Quốc?

(Kiến Thức) - Dư luận vô cùng bức xúc trước thông tin Tổng thầu Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cần 50 triệu USD để vận hành hệ thống trước khi bàn giao. Bởi dự án này đã gần chục lần lỗi hẹn, liên tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên gấp nhiều lần.

Mới đây, Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải đề cập nội dung Tổng thầu Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cần 50 triệu USD để vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao khiến dư luận vô cùng bức xúc.
Bởi dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã nhiều lần chậm tiến độ, liên tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 8.769 tỷ đồng lên 18.001 tỷ đồng, tăng 205% so với tổng vốn đầu tư ban đầu được duyệt.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.