Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Có nên khởi kiện Tổng thầu Trung Quốc?
(Kiến Thức) - Dư luận vô cùng bức xúc trước thông tin Tổng thầu Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cần 50 triệu USD để vận hành hệ thống trước khi bàn giao. Bởi dự án này đã gần chục lần lỗi hẹn, liên tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên gấp nhiều lần.
Tâm Đức
Mới đây, Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải đề cập nội dung Tổng thầu Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cần 50 triệu USD để vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao khiến dư luận vô cùng bức xúc.
Bởi dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã nhiều lần chậm tiến độ, liên tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 8.769 tỷ đồng lên 18.001 tỷ đồng, tăng 205% so với tổng vốn đầu tư ban đầu được duyệt.
Tuy nhiên, đến nay, Tổng thầu chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành. Đồng thời do chưa làm rõ được nguyên nhân, trách nhiệm của bên làm chậm nên chưa bố trí được nguồn vốn cho gói thầu tư vấn giám sát.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Là một công dân của TP Hà Nội, cũng như hàng triệu người dân Thủ đô, luật sư Trương Anh Tú (Chủ tịch Công ty TAT Law firm – Đoàn Luật sư TP Hà Nội) mong chờ dự án đường sắt trên cao sớm đi vào hoạt động. Từ đó thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, giảm ùn tắc và hướng đến 1 thành phố văn minh, hiện đại. Thế nhưng, đã hơn 10 năm trôi qua, nhiều lần chậm tiến độ dự án vẫn chưa thể "chạy".
Luật sư cho rằng: "Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có thể nói là một dự án "thảm hoạ". Tại sao lại gọi như vậy, vì dự án này tiêu tốn tới hàng tỷ USD do chậm tiến độ, đội vốn gấp nhiều lần.
Phân tích dưới góc độ pháp luật về việc phía Tổng thầu Trung Quốc đề nghị số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao, luật sư Trương Anh Tú cho hay, căn cứ theo báo cáo của Bộ GTVT, việc chạy thử dự án là việc của Tổng thầu Trung Quốc phải thực hiện, phía Việt Nam không có trách nhiệm phải quyết toán thêm khoản tiền này.
Như vậy, có thể thấy, phía Tổng thầu Trung Quốc đang có dấu hiệu vi phạm hợp đồng.
Luật sư Trương Anh Tú.
Trả lời câu hỏi về việc có thể khởi kiện phía Tổng thầu Trung Quốc về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông hay không?, luật sư Trương Anh Tú cho rằng, trường hợp xảy ra tranh chấp thì hai bên nên đưa ra toà án để giải quyết, thường thì những vụ việc như thế này sẽ đưa ra trọng tài quốc tế để giải quyết.
"Tuy nhiên, chúng ta cần phải xem lại các điều khoản giữa Tổng thầu Trung Quốc và chúng ta đã ký kết trong hợp đồng khi phát sinh vấn đề thì trong hợp đồng quy định đưa ra toàn án nào để giải quyết?. Đồng thời, đánh giá xem thiệt hại, tổn thất từ dự án gây ra là bao nhiêu để có căn cứ khởi kiện" – ông Tú nêu ý kiến.
Luật sư Trương Anh Tú cũng cho rằng, thiệt hại của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông ai cũng thấy rõ , đội vốn gấp nhiều lần, thiệt hại lớn nhất chính là chưa biết đến khi nào vận hành.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông được khởi công năm 2011, sau 8 lần sai hẹn về đích mà lần gần nhất theo cam kết của Bộ Giao thông Vận tải là vào tháng 4/2019 nhưng bất thành. Mặc dù dự án đã hoàn thành 99% khối lượng nhưng Bộ Giao thông Vận tải cũng chưa hứa thời gian cụ thể để đưa dự án vào khai thác.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc, với điều kiện chỉ định Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện.
Tư vấn giám sát là Công ty trách nhiệm hữu hạn giám sát xây dựng Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc).
Chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải (Ban Quản lý dự án đường sắt được giao trực tiếp quản lý dự án, đại diện chủ đầu tư).
Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến. Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi tiến độ nhưng cho đến nay, dự án này vẫn chưa hẹn ngày đưa vào khai thác thương mại.
>>> Mời độc giả xem video Sai phạm dự án Cát Linh - Hà Đông: Ai chịu trách nhiệm?
Video: Công nhân đu dây xịt rửa nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Đu dây xịt rửa nhà ga, hàn lắp mái che thang máy hay lắp đặt vách kính lan can… Là những công việc được công nhân tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang gấp rút hoàn thành để chuẩn bị chạy tàu chính thức.
Mời độc giả xem video công nhân vệ sinh nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông:
Dân cả Thủ đô mong chờ, đại dự án đội vốn 10 ngàn tỷ, 8 lần vỡ tiến độ
Kiểm toán Nhà nước chỉ ra những nguyên nhân khiến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị đội vốn “khủng” lên tới 10 ngàn tỷ đồng và chậm tiến độ, đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động; trong đó nêu rõ trách nhiệm của Bộ GTVT.
Tại cuộc họp báo chiều 5/7 của Kiểm toán Nhà nước (KTNN), trả lời câu hỏi của PV về những nguyên nhân khiến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ và đội vốn “khủng”, ông Trần Hải Đông, Trưởng đoàn kiểm toán dự án đường sắt trên cao (chuyên ngành 5 KTNN), cho hay, về vấn đề đội vốn, dự án được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư ban đầu tư 8.700 tỷ lên 18.000 tỷ đồng.
Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Hòa Thành vừa có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu qua mạng của gói thầu thi công xây lắp, thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT)- Đường số 46 Phạm Hùng.
Chỉ trong ngày 20/02/2025, Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng huyện Mỹ Tý đã ký phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Trọng Tín trúng liền 2 gói thầu xây lắp...
Có 93 nhà thầu tham dự gói thầu thuốc generic của Bệnh viện Nhi đồng TP nhưng chỉ có 64 nhà thầu trúng với tổng số 191 sản phẩm. Tổng giá trị trúng thầu hơn 95,62 tỷ đồng.
Thiết kế sân vườn không chỉ là việc tạo nên một khuôn viên đẹp mắt mà còn là cách để tận hưởng tự nhiên và tạo ra một môi trường sống thú vị cho gia đình.
Trong 2 ngày liên tiếp 13-14/02/2025, Ban Quản lý dự án 1 tỉnh Sóc Trăng đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu cung cấp lắp đặt thiết bị cho nhà thầu quen thuộc - Công ty CP Kiến trúc Nội thất Tinh Mộc.
Sở hữu giá trị kinh tế cao ngất ngưởng, nấm Matsutake khi đến tay người tiêu dùng có thể đạt mức khoảng 44 triệu đồng/kg, sự biến động giá này càng làm tăng thêm sự hấp dẫn và khao khát sở hữu của giới sành ăn.
Công ty TNHH Xây dựng Ngọc Long Bắc Ninh thành lập từ năm 2005, do ông Nguyễn Văn Ngọc làm giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 30 tỷ đồng.
Luỹ kế cả năm 2024, doanh thu bán hàng của Kosy đạt 1.439 tỷ đồng, tăng nhẹ so với 1.316 tỷ đồng của năm 2023. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 26,3 tỷ đồng.
Tỷ giá USD hôm nay (25/2/2025) trên thị trường thay đổi như thế nào? Đồng giá USD trên thế giới tăng hay giảm... sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.
Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.