Tiết lộ tính năng ban đầu UAV Nga có thể diệt F-22

(Kiến Thức) - Mẫu máy bay không người lái mà Nga đang phát triển tích hợp công nghệ tiêm kích Su T-50 nhằm chống lại các chiến đấu cơ F-22, F-35 Mỹ.

Tại triển lãm hàng không MAKS-2015,  Phó tổng giám đốc công ty công nghệ vô tuyến điện tử Kret của Nga - Vladimir Mikheyev trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Flight Global cho biết, Kret đang hợp tác với Tập đoàn sản xuất máy bay Thống nhất (UAC) nhằm phát triển một mẫu máy bay không người lái (UAV) thế hệ mới.
Sau khi đưa vào hoạt động mẫu UAV này của Kret có thể sẽ được sử dụng để chống lại các mẫu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 như F-22 hay F-35 của Mỹ tương tự như mẫu UAV Divine Eagle do Trung Quốc phát triển.
Tiet lo tinh nang ban dau UAV Nga co the diet F-22
 Một mẫu thiết kế máy bay không người lái thế hệ mới tại gian hàng trưng bày của Kert ở MAKS-2015.
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp với “Divine Eagle”
Được biết các mẫu UAV thuộc dự án phát triển chung giữa Kret và UAC sẽ được trang bị hệ thống radar đa kênh tích hợp giúp nó có thể dễ dàng phát hiện ra máy bay địch. Noài ra các phương tiện bay không người lái này còn được tích hợp sẵn hệ thống tác chiến điện tử (EW) trên không có khả năng vô hiệu hóa các tên lửa không đối không có dẫn đường của đối phương.
Theo Mikheyev, hầu như mọi công nghệ được sử dụng trên mẫu UAV mới do công ty này phát triển đều được vay mượn từ dự án phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 PAK FA của Không quân Nga.
Hiện tại, UAC đã phát triển một dự án UAV thế hệ mới đầu tiên trong khi đó một dự án khác cũng đã đang trong quá trình khởi động ban đầu. Cho tới thời điển hiện tại phía UAC vẫn chưa tiết lộ bất cứ thông tin gì về các công ty tham gia vào dự án phát triển các dòng UAV thế hệ mới của mình, có một thông tin đáng lưu ý là UAC là công ty mẹ của các công ty chuyên chế tạo máy bay chiến đấu đình đám nhất của Nga như Sukhoi hay Mikoyan.
Tiet lo tinh nang ban dau UAV Nga co the diet F-22-Hinh-2
Mô hình UAV Zond trong một triển lãm hàng không do Nga tổ chức.
Trong một thông cáo báo chí chính thức của Kret, phần lớn các phương tiện bay không người lái được phát triển trong các dự án Altius, Inokhodets, Okhotnik của Nga hiện nay đều sử dụng các thiết bị điện tử hàng không do Kret phát triển. Với hai UAV đầu tiên do công ty St. Petersburg Transas và cục thiết kế OKB Sokol OJSC phát triển sau này chúng cũng là một phần trong chương trình phát triển UAV thế hệ mới của UAC.
Dự án phát triển phương tiện bay không người lái của UAC mà Mikheyev muốn đề cập tới nhiều khả năng là mẫu UAV Zond. Tuy nhiên, không có nhiều thông tin về Zond. 
Đáng lưu ý, mô hình của Zond xuất hiện trên internet cách đây không lâu lại khác biệt hoàn toàn so với mô hình UAV được Kret trưng bày tại MAKS-2015. UAV Zond có trọng lượng khoảng 12 tấn với thiết kế đặc trưng là việc nó được trang bị một radar trên thân tương tự như các loại máy bay cảnh báo sớm và nhiều ý kiến cho rằng thiết kế UAV này sẽ là đối trọng của Nga đối với mẫu UAV Divine Eagle của Trung Quốc.
Okhotnik: kẻ hạ sát "Raptors"
Trước thềm MAKS-2015 rất nhiều thông tin cho rằng, mẫu UAV Okhotnik (Hunter) đang được phát triển đã nhận được sự chấp thuận của Bộ quốc phòng Nga từ năm 2012 và đây sẽ là một mẫu UAV tấn công được thiết kế để có thể săn lùng và tiêu diệt các phương tiện bay của đối phương.
Tiet lo tinh nang ban dau UAV Nga co the diet F-22-Hinh-3
Mô hình được cho là nguyên mẫu của UAV Skat do Mikoyan phát triển.
Vào tháng 5/2014, Phó chủ tịch Ủy ban công nghiệp quốc phòng Nga Oleg Bochkarev từng tiết lộ rằng, Nga sẽ sớm cho ra mắt một mẫu máy bay tấn công không người lái thế hệ mới vào năm 2018. Mẫu UAV này sẽ sử dụng các công nghệ của dự án phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 PAK FA của Sukhoi tương tự như thông tin mà phó tổng giám đốc của Kret đã công bố.
Trong năm 2009, cựu chủ tịch của UAC là Mikhail Pogosyan trong một cuộc phỏng vấn lại cho biết rằng dự án phát triển UAV thế hệ mới của công ty này sẽ do MiG đảm nhiệm với dự án Skat. Mô hình đầu tiên của phương tiện bay không người lái này từng được trưng bày tại MAKS-2007.

Nga phát triển UAV Chirok cỡ lớn, có "1-0-2"

(Kiến Thức) - UAV Chirok kiểu mới có trọng lượng lên tới hơn 2 tấn, có khả năng hạ cánh ở bất kỳ địa hình nào, bất kể đất liền hay mặt nước.

Hãng thông tấn Sputnik đưa tin cho biết, các kỹ sư thuộc công ty United Instrument Corporation (UIC) một trong những công ty con của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec của Nga vừa cho ra mắt một khái niệm máy bay không người lái (UAV) hoàn toàn mới có khả năng vận chuyển hàng hóa, binh sĩ, các thiết bị quân sự và có được thể được vũ trang.

Tin “sốc“: Sukhoi Nga giúp Trung Quốc chế tạo UAV Shen Diao

(Kiến Thức) - Các trang mạng quân sự của Trung Quốc vừa để lộ hình ảnh đầu tiên về UAV hai thân Shen Diao được cho là có sự giúp đỡ phát triển từ Sukhoi Nga.

Tạp chí quân sự Jane's Defence Weekly đưa tin, Trung Quốc vừa để lộ những hình ảnh đầu tiên về một mẫu máy bay không người lái (UAV) hai thân sử dụng động cơ phản lực đầu tiên của nước này với khả năng đa nhiệm cao và có thể hoạt động liên tục trên không trong khoảng thời gian dài.
Được biết mẫu UAV này được Viện 601 thuộc Tổng công ty chế tạo máy bay Thẩm Dương (SAC) thiết kế và chế tạo, nó còn được biết tới với cái tên là Dự án 973 hoặc Shen Diao (Divine Eagle).

Vì sao Việt Nam có xe tăng M24 trong duyệt binh 1955?

(Kiến Thức) - Binh chủng Tăng - Thiết giáp mãi tới năm 1959 mới ra đời, nhưng ngay trong cuộc duyệt binh 1955 đã có 2 chiếc xe tăng M24 Chaffe tham dự. Vậy chúng từ đâu ra?

Vi sao Viet Nam co xe tang M24 trong duyet binh 1955?
Ngày 1/1/1955, mừng chính phủ và Bác Hồ trở về Thủ đô sau 9 năm kháng chiến, một cuộc duyệt binh lớn đã được tổ chức ở quảng trường Ba Đình lịch sử. Có thể nói, sau 11 năm thành lập, đây là lần đầu tiên quân đội ta tổ chức một cuộc duyệt binh quy mô. 
Vi sao Viet Nam co xe tang M24 trong duyet binh 1955?-Hinh-2
Tham gia trong cuộc duyệt binh này, ngoài các đơn vị bộ đội còn có nhiều xe cơ giới, pháo mặt đất, cối, súng máy phòng không, vốn là những chiến lợi phẩm thu được của địch. Đáng chú ý nhất là có sự xuất hiện của hai chiếc xe tăng M24 Chaffee
Vi sao Viet Nam co xe tang M24 trong duyet binh 1955?-Hinh-3
Đây cũng là các xe tăng chiến lợi phẩm mà quân ta đã thu được sau trận Điện Biên. Trước đó, trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Pháp mang lên cụm cứ điểm này 10 xe tăng loại M24 Chafee. Những chiếc này được tháo rời ở sân bay Cát Bi và chuyển bằng đường hàng không lên Điện Biên rồi lắp ráp lại. Trong ảnh là lắp ráp xe tăng ở Điện Biên.
Vi sao Viet Nam co xe tang M24 trong duyet binh 1955?-Hinh-4
 Theo Wikipedia, M24 là loại tăng hạng nhẹ, nặng 18 tấn, trang bị pháo cỡ 75mm. Ngoài ra, có một súng máy Browning 12,7 mm trên nóc tháp pháo và hai súng máy 7,62 mm. Toàn thân xe được bọc giáp dày 9-25 mm. Mỗi kíp xe theo tiêu chuẩn có 5 người.
Vi sao Viet Nam co xe tang M24 trong duyet binh 1955?-Hinh-5
 10 chiếc xe được biên chế thành đại đội số 3 thuộc Trung đoàn kỵ binh hạng nhẹ số 1 trong đó có một xe chỉ huy mang tên Conti và 3 phân đội. Quân Pháp bố trí 2 phân đội với 6 xe ở Mường Thanh và 1 phân đội với 3 xe ở Hồng Cúm. Trong ảnh là xe tăng mang tên Conti.
Vi sao Viet Nam co xe tang M24 trong duyet binh 1955?-Hinh-6
 Đến ngày 7/5, trong 10 chiếc đó thì 8 chiếc bị quân đội ta tiêu diệt còn 2 chiếc trở thành chiến lợi phẩm của ta. Những chiếc xe tăng chiến lợi phẩm này đã tham gia vào đoàn quân Việt Minh duyệt binh mừng chiến thắng ở trên cánh đồng Mường Phăng ngày 13/5/1954. Trong ảnh là xe tăng M24 ở Mường Thanh.
Vi sao Viet Nam co xe tang M24 trong duyet binh 1955?-Hinh-7
 Sau đó, để chuẩn bị cho cuộc duyệt binh mừng Bác Hồ và Chính phủ kháng chiến trở về Thủ đô, các xe tăng này lại được đưa về Hà Nội để tham dự. Theo báo Quân đội nhân dân, nhiệm vụ đưa xe về Hà Nội được giao cho nhà máy sửa chữa ô tô Chiến Thắng.
Vi sao Viet Nam co xe tang M24 trong duyet binh 1955?-Hinh-8
 Do chiếc xe cẩu duy nhất của ngành xe nước ta thời đó không đủ khả năng cẩu nguyên chiếc xe tăng lên xe tải để mang về nên những người được giao nhiệm vụ đã tháo chiếc xe ra thành từng cụm chi tiết để chở về. Ảnh minh họa một xe tăng M24.
Vi sao Viet Nam co xe tang M24 trong duyet binh 1955?-Hinh-9
Hai chiếc xe tăng M24 này sau khi được lắp ráp lại tại nhà máy Chiến Thắng đã được cho chạy thử. Kết quả là xe chạy tốt, đảm bảo kỹ thuật, an toàn và được bàn giao cho Bộ tư lệnh duyệt binh. Trong lễ diễu binh, đi đầu là các khối đi bộ; tiếp theo là các khối xe cơ giới kéo pháo, khối các loại pháo chiến lợi phẩm. 
Vi sao Viet Nam co xe tang M24 trong duyet binh 1955?-Hinh-10
 Trước khi xe tăng xuất hiện, loa phóng thanh giới thiệu tính năng của xe tăng là “lô cốt” thép di động, sức cơ động cao, vượt được mọi chướng ngại vật, hỏa lực mạnh... nhưng cũng bị bộ đội ta bắt làm tù binh cùng tướng De Castries.
Vi sao Viet Nam co xe tang M24 trong duyet binh 1955?-Hinh-11
Tuy sau này khi thành lập Binh chủng Tăng Thiết giáp, các loại xe tăng mà quân ta sử dụng là của Liên Xô và Trung Quốc viện trợ như T-34, T-54... nhưng có thể nói rằng 2 chiếc M24 là vốn liếng đầu tiên của lực lượng Tăng thiết giáp Việt Nam. Trong ảnh là các xe tăng T-34 Việt Nam. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới