Tiết lộ bí mật về xe tăng 390 huyền thoại VN

Trải qua nhiều chiến dịch khốc liệt, bảo vật quốc gia - xe tăng 390 dính không ít “vết thương” trên “cơ thể” ẩn chứa những bí mật ít người biết.

Xe tăng 390 (đây là xe tăng chiến đấu chủ lực kiểu 59 do Trung Quốc sản xuất, viện trợ cho Việt Nam) cùng với xe tăng 843 (xe tăng T-54), “chứng nhân lịch sử” của Chiến thắng vĩ đại ngày 30/4/1975 đã được công nhận là bảo vật quốc gia. 
Bên cạnh chiến công húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập trong ngày 30/4/1975, xe tăng 390 đã đi một cung đường rất dài theo hình đất nước. Trước đó, ngày 4/12/1971, nằm trong đội hình chiến đấu của Trung đoàn 203, xe tăng 390 hành quân từ Vĩnh Phúc, vượt Trường Sơn vào chiến đấu tại chiến trường Trị Thiên khốc liệt. Ngày 15/5/1975, kíp xe 390 có vinh dự được xếp hàng đầu trong Lễ duyệt binh mừng chiến thắng tại TP Sài Gòn. Năm 1978, xe 390 lại hòa mình vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế trên nước bạn Campuchia. Đến năm 1979, xe tăng 390 nhận lệnh lên tàu thủy, vượt biển ra Bắc và tiếp tục chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Có thể nói, trong cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, xe tăng 390 luôn có mặt ở tuyến đầu, luôn ở mũi đột kích, liên tiếp lập nên những chiến công như huyền thoại.
Tiet lo bi mat ve xe tang 390 huyen thoai VN
 Xe tăng 390 được trưng bày bên trong Bảo tàng Tăng - Thiết giáp Việt Nam.

Trải qua nhiều chiến dịch khốc liệt, xe tăng 390 dính không ít “vết thương” trên “cơ thể” cùng những bí mật riêng mà chỉ những chiến sĩ đã gắn bó máu thịt, từng kề vai sát cánh chiến đấu cùng nó mới biết.

Năm 1999, khi đến Bảo tàng Lực lượng Tăng-Thiết giáp thăm lại xe tăng 390, các cựu chiến binh Vũ Đăng Toàn, Ngô Sĩ Nguyên, Lê Văn Phượng và Nguyễn Văn Tập đã “bị” cán bộ, nhân viên Bảo tàng “kiểm tra”: “Các bác có khẳng định đây chính là chiếc xe đã cùng các bác húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập trưa 30/4/1975 không?”. 4 cựu chiến binh nói: “Sườn trái tháp pháo của xe có 2 vết lõm, sâu khoảng 1cm; phía trên mặt tháp pháo có vết lõm dài chừng gang tay. Đó là những vết lõm do xe trúng bom, pháo địch. Nếu đúng các dấu vết đó thì đúng là xe 390”.

Bác Ngô Sĩ Nguyên bổ sung: “Nếu số tháp pháo được đúc nổi trên sườn trái là 61-T-73, phía trái cửa trưởng xe vẫn là dãy số khắc chìm 73776 thì đích thị là 390”.

Thiếu tá Mai Thị Ngọc, Giám đốc Bảo tàng cho hay: “Khi chúng tôi mở cửa đưa các nhân chứng đến "gặp" lại chiếc xe, các bác đã òa khóc vì sung sướng. Từng vết lõm, từng số hiệu trên xe đúng chính xác như các bác nói. Đúng là qua bao nhiêu dâu bể của chiến tranh, xe 390 vẫn được giữ gìn nguyên vẹn”. Còn bác Vũ Đình Toàn xúc động: “Những vết lõm trên xe là chứng tích của những trận đánh khốc liệt, nhất là trong trận tiến công căn cứ Nước Trong ngày 29/4/1975. Trong trận đánh ấy, xe chúng tôi trúng rất nhiều bom, pháo địch. Trong trận này, pháo thủ số 2 Đỗ Cao Trường bị thương, vì thế đồng chí Lê Văn Phượng là Đại đội phó kỹ thuật mới lên thay trong những trận đánh diễn ra ngày 30/4/1975. Xe 390 có thể đã thành than tro khi chúng tôi tiến đến cổng Dinh Độc Lập. Trong thời khắc ấy, xe 843 của Đại đội trưởng Bùi Quang Thận húc vào cổng phụ và bị kẹt lại, nên tôi lệnh cho đồng chí Tập húc thẳng vào cổng chính, dù biết có thể hy sinh. Vì chúng tôi biết địch bảo vệ cổng chính bằng hệ thống điện và mìn chống tăng rất kiên cố. Nhiệm vụ của xe 390 là phải mở cửa để đại quân vào chiếm Dinh Độc Lập. Truyền thống của bộ đội Tăng-Thiết giáp là “một người, một xe cũng tiến công”. 

Với lịch sử và chiến công như vậy, xe tăng 390 được công nhận là “hiện vật gốc, độc bản; là hiện vật ảnh hưởng tích cực đến sự kiện trọng đại của đất nước, biểu tượng cho sức mạnh chiến thắng của dân tộc Việt Nam trong Đại thắng mùa Xuân 1975”.

Dưới đây là một số hình ảnh về xe tăng 390 tại Bảo tàng Tăng - Thiết giáp Việt Nam:

Tiet lo bi mat ve xe tang 390 huyen thoai VN-Hinh-2
 Phía trên mặt tháp pháo có vết lõm dài chừng gang tay.
Tiet lo bi mat ve xe tang 390 huyen thoai VN-Hinh-3
 Sườn trái tháp pháo của xe có 2 vết lõm, sâu khoảng 1cm.
Tiet lo bi mat ve xe tang 390 huyen thoai VN-Hinh-4
 Xe tăng 390 và 843 thời điểm tháng 5/1975 (ảnh chụp lại).
Tiet lo bi mat ve xe tang 390 huyen thoai VN-Hinh-5
 Các cựu chiến binh thuộc kíp xe 390 ngày 30/4/1975 cùng lãnh đạo Tổng cục Chính trị, Binh chủng Tăng-Thiết giáp trong ngày lễ đón nhận danh hiệu “Bảo vật quốc gia” cho xe tăng 390.
Tiet lo bi mat ve xe tang 390 huyen thoai VN-Hinh-6
Xe tăng 390 trong sân Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975 (ảnh chụp lại). 

Tìm hiểu lực lượng tăng – thiết giáp VN(2)

Bước sang năm 1972, quân đội ta huy động lực lượng lớn xe tăng tham gia chiến dịch Xuân - Hè 1972. Cán bộ chiến sĩ trường sĩ quan tăng – thiết giáp quyết tâm lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc năm 1972.
Bước sang năm 1972, quân đội ta huy động lực lượng lớn xe tăng tham gia chiến dịch Xuân - Hè 1972. Cán bộ chiến sĩ trường sĩ quan tăng – thiết giáp quyết tâm lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc năm 1972. 

Những chiếc T-54 trên đường hành quân tham gia chiến dịch Nguyễn Huệ 1972 bị sa lầy trong mùa mưa.
Những chiếc T-54 trên đường hành quân tham gia chiến dịch Nguyễn Huệ 1972 bị sa lầy trong mùa mưa.

Đội hình xe tăng T-54 Trung đoàn 201 đang hành quân ở phía bắc khu vực phi quân sự, cuối tháng 3/1972. Từ ngày 30/3/1972, các đơn vị xe tăng và bộ binh đã vượt qua vĩ tuyến 17 bắt đầu chiến dịch tấn công qui mô lớn, Xuân – Hè 1972.
Đội hình xe tăng T-54 Trung đoàn 201 đang hành quân ở phía bắc khu vực phi quân sự, cuối tháng 3/1972. Từ ngày 30/3/1972, các đơn vị xe tăng và bộ binh đã vượt qua vĩ tuyến 17 bắt đầu chiến dịch tấn công qui mô lớn, Xuân – Hè 1972. 

Kíp lái xe tăng chiến đấu Type 59 (Trung Quốc viện trợ) thuộc Trung đoàn 201 nhận mệnh lệnh trước khi bắt đầu chiến dịch Nguyễn Huệ 1972.
Kíp lái xe tăng chiến đấu Type 59 (Trung Quốc viện trợ) thuộc Trung đoàn 201 nhận mệnh lệnh trước khi bắt đầu chiến dịch Nguyễn Huệ 1972. 

Một đơn vị thuộc Trung đoàn 202 tấn công vào sân bay Quảng Trị, ngày 1/5/1972.
Một đơn vị thuộc Trung đoàn 202 tấn công vào sân bay Quảng Trị, ngày 1/5/1972. 

Pháo thủ trên xe tăng lội nước Type-63 (Việt Nam gọi là K-63-85) thuộc Trung đoàn 202 đang bắn đại liên 12,7mm bên bờ sông Bồ (phía Bắc thành Huế).
Pháo thủ trên xe tăng lội nước Type-63 (Việt Nam gọi là K-63-85) thuộc Trung đoàn 202 đang bắn đại liên 12,7mm bên bờ sông Bồ (phía Bắc thành Huế). 
Xe tăng T-34-85 yểm trợ bộ binh tiến công cứ điểm Charles nằm tiếp giáp giữa 3 huyện Sa Thầy, Dăk Tô và Ngọc Hồi trong chiến dịch Bắc Tây Nguyên 1972.
Xe tăng T-34-85 yểm trợ bộ binh tiến công cứ điểm Charles nằm tiếp giáp giữa 3 huyện Sa Thầy, Dăk Tô và Ngọc Hồi trong chiến dịch Bắc Tây Nguyên 1972. 

Năm 1974, Liên Xô đã viện trợ cho quân đội ta một số xe tăng chiến đấu T-55 cải tiến có động cơ mạnh hơn. Trong ảnh là chiếc T-55 đang lên phà tự hành GPS dùng để vượt sông.
Năm 1974, Liên Xô đã viện trợ cho quân đội ta một số xe tăng chiến đấu T-55 cải tiến có động cơ mạnh hơn. Trong ảnh là  chiếc T-55 đang lên phà tự hành GPS dùng để vượt sông.

Tháng 4/1975, Quân đội Nhân dân Việt Nam mở chiến dịch giải phóng Sài Gòn – Gia Định (sau đổi là chiến dịch Hồ Chí Minh) với sự tham gia của 4 quân đoàn. Trong đó, lực lượng tăng – thiết giáp đóng vai trò chủ đạo trong chiến dịch thần tốc này. Trong ảnh là xe tăng T-54 cùng những người lính trên đường phố Sài Gòn ngày 30/4/1975.
Tháng 4/1975, Quân đội Nhân dân Việt Nam mở chiến dịch giải phóng Sài Gòn – Gia Định (sau đổi là chiến dịch Hồ Chí Minh) với sự tham gia của 4 quân đoàn. Trong đó, lực lượng tăng – thiết giáp đóng vai trò chủ đạo trong chiến dịch thần tốc này. Trong ảnh là xe tăng T-54 cùng những người lính trên đường phố Sài Gòn ngày 30/4/1975. 

Những chiếc xe tăng Type 63 trong “vòng vây” chào đón của nhân dân Sài Gòn, ngày 30/4/1975.
Những chiếc xe tăng Type 63 trong “vòng vây” chào đón của nhân dân Sài Gòn, ngày 30/4/1975.

Xe tăng – xe bọc thép bộ đội ta đang tiến vào Dinh Độc Lập – cơ quan đầu não của chế độ Ngụy quyền. Vậy là sau hàng chục năm chiến đấu gian khổ, chịu bao mất mát hi sinh, cuối cùng hai miền Nam – Bắc đã thống nhất, quy về một mối.
Xe tăng – xe bọc thép bộ đội ta đang tiến vào Dinh Độc Lập – cơ quan đầu não của chế độ Ngụy quyền. Vậy là sau hàng chục năm chiến đấu gian khổ, chịu bao mất mát hi sinh, cuối cùng hai miền Nam – Bắc đã thống nhất, quy về một mối.

Trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, bộ đội tăng – thiết giáp góp một phần công không nhỏ trong chiến thắng chung của dân tộc. Ngày 20/10/1976, Binh chủng Tăng – Thiết giáp được Quốc hội và Chính phủ tuyên dương danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Trong ảnh là đội hình xe tăng – thiết giáp biểu dương lực lượng tại quảng trường Ba Đình.
Trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, bộ đội tăng – thiết giáp góp một phần công không nhỏ trong chiến thắng chung của dân tộc. Ngày 20/10/1976, Binh chủng Tăng – Thiết giáp được Quốc hội và Chính phủ tuyên dương danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Trong ảnh là đội hình xe tăng – thiết giáp biểu dương lực lượng tại quảng trường Ba Đình. 

Giai đoạn cuối những năm 1980, bộ đội tăng – thiết giáp tham gia nhiều chiến dịch giúp nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng Khmer Đỏ. Trong ảnh là đơn vị xe tăng T-54 quân tình nguyện Việt Nam rút về nước sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân Campuchia.
 Giai đoạn cuối những năm 1980, bộ đội tăng – thiết giáp tham gia nhiều chiến dịch giúp nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng Khmer Đỏ. Trong ảnh là đơn vị xe tăng T-54 quân tình nguyện Việt Nam rút về nước sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân Campuchia. 

Hôm nay, bộ đội tăng – thiết giáp vẫn ngày đêm luyện rèn, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Trong ảnh là kíp xe T-54 nhanh chóng lên xe chuẩn bị cho cuộc hành quân tại Lữ đoàn 201.
Hôm nay, bộ đội tăng – thiết giáp vẫn ngày đêm luyện rèn, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Trong ảnh là kíp xe T-54 nhanh chóng lên xe chuẩn bị cho cuộc hành quân tại Lữ đoàn 201.

Lữ đoàn xe tăng 201 cơ động chiến đấu trong cuộc diễn tập năm 2013.
Lữ đoàn xe tăng 201 cơ động chiến đấu trong cuộc diễn tập năm 2013. 

Đội hình xe tăng T-54 huấn luyện bắn đạn thật tại Trung tâm huấn luyện tổng hợp tăng – thiết giáp.
 Đội hình xe tăng T-54 huấn luyện bắn đạn thật tại Trung tâm huấn luyện tổng hợp tăng – thiết giáp. 


Pháo binh Việt Nam 1975 mạnh cỡ nào?

Từ những khẩu sơn pháo 75mm chắp vá trong những ngày đầu thành lập, pháo binh Việt Nam đã phát triển vượt bậc với sức mạnh áp đảo đối phương trong những ngày cuối kháng chiến chống Mỹ góp phần quan trọng vào đại thắng mùa xuân 1975.


Lực lượng phát triển vượt bậc

3 tàu tên lửa VN trong chiến dịch mùa xuân 1975

Ngay trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã được Liên Xô viện trợ các tàu tên lửa cỡ nhỏ.

Đọc nhiều nhất

Tin mới