Tiêm kích tàng hình tối mật MiG 1.44 thoát kiếp sắt vụn

(Kiến Thức) - “MiG 1.44 không bay, mà được cất giữ chu đáo trong nhà để máy bay, và không ai có ý định phá dỡ nó”, hãng MiG cho biết.

Mẫu thử nghiệm duy nhất mẫu tiêm kích thế hệ thứ 5 MiG 1.44 được niêm cất tại Viện nghiên cứu bay mang tên Gromov thay vì phá dỡ lấy sắt vụn. Đây là thông tin mà Tập đoàn chế tạo máy bay Nga MIG – “cha đẻ” mẫu MiG 1.44 thông báo cho Izvestia.
Vài tháng trước, các phương tiện thông tin đại chúng phương Tây đưa tin dựa vào các bức ảnh chụp từ vũ trụ, là nguyên mẫu máy bay tiêm kích MiG 1.44 được để ngoài trời tại “căn cứ bí mật”. Cơ quan báo chí của tập đoàn MiG thông báo là chiếc máy bay này sẽ không bị xử lý tận dụng.
Mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình MiG 1.44 thiết kế với 2 cửa hút không khí lớn dưới bụng, dùng kiểu cánh mũi.
 Mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình MiG 1.44 thiết kế với 2 cửa hút không khí lớn dưới bụng, dùng kiểu cánh mũi.
“Máy bay được chế tạo vào những năm 1990 theo chương trình thử nghiệm thế hệ thứ 5 đang ở Zhukovskiy. Nó không bay, mà được cất giữ chu đáo trong nhà để máy bay, và không ai có ý định phá dỡ nó”, cơ quan báo chí MIG cho biết.
Như vậy, MiG 1.44 sẽ không lặp lại số phận của nhiều mẫu có một không hai của hàng không thời Liên Xô. Ví dụ, báo Izvestia được thông báo về quyết định của Bộ Quốc phòng tiêu hủy mẫu đầu tiên của lô thử nghiệm máy bay ném bom siêu thanh Tu-160.
Máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm được bắt đầu nghiên cứu ở Mỹ và Liên Xô vào những năm 1970. Ở Mỹ, những chiếc đầu tiên đã được đưa vào trang bị năm 2001. Còn Nga có kế hoạch bắt đầu trang bị cho không quân máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 vào khoảng 2016-2017. Những máy bay này có thể bay ở tốc độ vượt âm mà không cần tăng tốc, có tính cơ động siêu hạng, khó phát hiện trên màn hình radar, có các hệ thống tự động hóa điều khiển và có thể tiêu diệt mục tiêu các loại với hiệu quả như nhau.
Dự án máy bay tiêm kích đa năng MFI được khởi động trong những năm 1980, và đến năm 1999 đã có mẫu bay được mang ký hiệu MiG 1.44. Chiếc máy bay này có nhiệm vụ chống lại F-22 Raptor của Mỹ. Năm 2000, mẫu MiG 1.44 đã hai lần cất cánh. Sau đó công trình này bị dừng lại, và đến năm 2002 đã có tuyên bố về dự án Sukhoi PAK FA T-50 do hang Sukhoi thực hiện.
Theo thiết kế, MiG 1.44 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực AL-41F cho tốc độ tối đa Mach 3, tầm bay đạt 4.000km.
 Theo thiết kế, MiG 1.44 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực AL-41F cho tốc độ tối đa Mach 3, tầm bay đạt 4.000km.
Theo nguyên chỉ huy trang bị vũ khí của các Lực lượng vũ trang Thượng tướng Anatoliy Sitnov, máy bay tiêm kích T-50 đã đánh bại sáng tạo của hang MIG – MiG 1.44.
Tuy nhiên, nguyên tư lệnh Không quân Nga Đại tướng Vladimir Mikhailov cho rằng không thể so sánh hai chiếc tiêm kích này được, công nghệ điện tử đã có bước tiến vượt bậc sau 15 năm.
Mikhailov nhấn mạnh: “Không thể nói MiG 1.44 tốt hơn T-50. Mọi thứ đều là tương đối. T– 50 sử dụng các thành quả nghiên cứu mới nhất”.
Cũng theo ông này, quyết định niêm cất nguyên mẫu đầu tiên của tiêm kích thế hệ thứ 5 MiG 1.44 có thể cho thấy có các kế hoạch đối với dự án này.
Vladimir Mikhailov nhấn mạnh: “MiG 1.44 được đưa vào nhà để máy bay là để sau này dùng nó khi nghiên cứu những mẫu mới nào đó. Đó là mục đích duy nhất”.
Ở hãng “MiG” người ta từ chối thông báo chính thức bất cứ điều gì về các kế hoạch đối với mẫu thử nghiệm MiG 1.44, cũng như về 4chiếc máy bay chưa được hoàn thành mà theo dự đoán đang ở nhà máy chế tạo máy bay Sokol. Người ở hãng này vin cớ đa số thông tin về dự án này được bảo mật.
Đại diện hãng chế tạo máy bay Nga MiG thân cận với ban lãnh đạo tập đoàn tiết lộ cho báo Izvestia, chiếc MiG 1.44 duy nhất ở tình trạng khá tốt và nếu cần có thể cất cánh được.
MiG 1.44 trang bị pháo 30mm và mang được tên lửa đối không tầm trung R-77, tầm xa K-37, tầm ngắn R-73 hoặc K-74, ngoài ra có thể mang bom cỡ nhỏ, tên lửa đối đất.
 MiG 1.44 trang bị pháo 30mm và mang được tên lửa đối không tầm trung R-77, tầm xa K-37, tầm ngắn R-73 hoặc K-74, ngoài ra có thể mang bom cỡ nhỏ, tên lửa đối đất.
“Về mặt lý thuyết tình trạng của máy bay cho phép cất cánh, nhưng trên thực tế điều này đòi hỏi chuẩn bị nghiêm túc về mặt tổ chức và chi phí khổng lồ– máy bay đứng một chỗ lâu rồi”, ông này nói.
Ở Viện Gromov thông báo, là việc duy trì máy bay tiêu tốn một năm khoảng 8 triệu Rub. “Giá sơ bộ chỗ để trong nhà chứa máy bay là 800 nghìn Rub/tháng. Giá này bao gồm bảo vệ, duy trì nhiệt độ. Nhưng trong trường hợp ký hợp đồng dài hạn để cất gữ thì giá sẽ thấp hơn”.
Nguồn tin của báo Izvestia ở tập đoàn MiG thông báo, là trong tương lai có thể sẽ có việc chuyển giao mẫu máy bay tiêm kích này cho một bảo tàng hàng không nào đó.
Đại diện hãng nhận định: “Đây là chiếc máy bay mang tính thời đại, và tôi nghĩ nhiều nhà chế tạo hàng không sẽ đánh giá cao một quyết định như vậy”.

Khám phá “đại bàng vàng” cánh ngược Su-47

Su-47 Berkut do Công ty Sukhoi (Nga) nghiên cứu, phát triển, tham gia vào chương trình lựa chọn máy bay chiến đấu thế hệ mới của Không quân Nga.
Su-47 Berkut do Công ty Sukhoi (Nga) nghiên cứu, phát triển, tham gia vào chương trình lựa chọn máy bay chiến đấu thế hệ mới của Không quân Nga. 

Ngày 25/9/1997, tiêm kích siêu âm Su-47 Berkut do Công ty Sukhoi (Nga) cất cánh thành công lần đầu. Chiếc máy bay được giới quân sự đặc biệt quan tâm một phần vì kiểu dáng cánh máy bay có những điểm khác biệt lớn so với máy bay chiến đấu truyền thống.
 Ngày 25/9/1997, tiêm kích siêu âm Su-47 Berkut do Công ty Sukhoi (Nga) cất cánh thành công lần đầu. Chiếc máy bay được giới quân sự đặc biệt quan tâm một phần vì kiểu dáng cánh máy bay có những điểm khác biệt lớn so với máy bay chiến đấu truyền thống.

Kiểu cánh ngược của Su-47 có một số ưu điểm nhất định như: tỷ lệ nâng trên lực cản lớn; khả năng thao diễn cao trong những trận đánh hỗn loạn, tầm hoạt động cao ở tốc độ siêu thanh; tăng khả năng chống chòng chành và các đặc điểm chống xoay tròn; cải thiện độ ổn định ở các góc tấn công lớn; tốc độ bay tối thiểu thấp và khoảng cách cất, hạ cánh ngắn.
 Kiểu cánh ngược của Su-47 có một số ưu điểm nhất định như: tỷ lệ nâng trên lực cản lớn; khả năng thao diễn cao trong những trận đánh hỗn loạn, tầm hoạt động cao ở tốc độ siêu thanh; tăng khả năng chống chòng chành và các đặc điểm chống xoay tròn; cải thiện độ ổn định ở các góc tấn công lớn; tốc độ bay tối thiểu thấp và khoảng cách cất, hạ cánh ngắn. 

Tuy nhiên, kiểu cánh này cũng có nhược điểm là tạo ra lực quay mạnh có thể làm gãy cánh, nhất là khi bay tốc độ cao. Chính vì thế, ban đầu máy bay không bị được phép vượt quá tốc độ Mach 1,6.
 Tuy nhiên, kiểu cánh này cũng có nhược điểm là tạo ra lực quay mạnh có thể làm gãy cánh, nhất là khi bay tốc độ cao. Chính vì thế, ban đầu máy bay không bị được phép vượt quá tốc độ Mach 1,6. 

Ngoài cánh ngược, Su-47 thiết kế với cặp cánh mũi để tăng khả năng cơ động nhưng vẫn duy trì cánh lái ở đuôi.
 Ngoài cánh ngược, Su-47 thiết kế với cặp cánh mũi để tăng khả năng cơ động nhưng vẫn duy trì cánh lái ở đuôi. 

Su-47 có chiều dài 22,6m, sải cánh 16,7m, cao 6,3m, trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn. Máy bay được chế tạo với các vật liệu hấp thụ sóng radar và thiết kế khoang vũ khí trong thân biến nó thành tiêm kích tàng hình.
 Su-47 có chiều dài 22,6m, sải cánh 16,7m, cao 6,3m, trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn. Máy bay được chế tạo với các vật liệu hấp thụ sóng radar và thiết kế khoang vũ khí trong thân biến nó thành tiêm kích tàng hình. 

Su-47 Berkut trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực đẩy Lyulka AL-37FU cho phép đạt tốc độ tối đa 2.200km, trần bay 18.000m.
 Su-47 Berkut trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực đẩy Lyulka AL-37FU cho phép đạt tốc độ tối đa 2.200km, trần bay 18.000m. 

Su-47 có khả năng mang tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hạm, chống radar, bom hàng không có điều khiển.
 Su-47 có khả năng mang tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hạm, chống radar, bom hàng không có điều khiển. 

Dù có những đặc tính kỹ thuật đầy hứa hẹn tuy nhiên rốt cuộc Quân đội Nga đã không “đoái hoài” tới Su-47 Berkut. Hiện nó đóng vai trò như là mẫu máy bay thực nghiệm hơn là phát triển để đưa vào hoạt động.
 Dù có những đặc tính kỹ thuật đầy hứa hẹn tuy nhiên rốt cuộc Quân đội Nga đã không “đoái hoài” tới Su-47 Berkut. Hiện nó đóng vai trò như là mẫu máy bay thực nghiệm hơn là phát triển để đưa vào hoạt động. 

MiG-25RB: Trinh sát cơ nhanh nhất châu Âu của Nga

Lực lượng Không quân Nga đang duy trì 45 chiếc trinh sát cơ phản lực siêu thanh MiG-25RB.
Lực lượng Không quân Nga đang duy trì 45 chiếc trinh sát cơ phản lực siêu thanh MiG-25RB.

MiG-25RB là biến thể làm nhiệm vụ trinh sát của máy bay tiêm kích đánh chặn phản lực MiG-25 nổi tiếng do Cục thiết kế Mikoyan – Gurevich phát triển. Đây từng được xem là một trong những tiêm kích đáng sợ nhất thế giới do có tốc độ cực nhanh và trần bay cực cao hơn bất kỳ loại tiêm kích nào.
MiG-25RB là biến thể làm nhiệm vụ trinh sát của máy bay tiêm kích đánh chặn phản lực MiG-25 nổi tiếng do Cục thiết kế Mikoyan – Gurevich phát triển. Đây từng được xem là một trong những tiêm kích đáng sợ nhất thế giới do có tốc độ cực nhanh và trần bay cực cao hơn bất kỳ loại tiêm kích nào.

Sự đáng sợ của MiG-25 được chứng minh năm 1971, tiêm kích MiG-25 do phi công Liên Xô điều khiển cất cánh từ Ai Cập đã thực hiện nhiều cuộc “dạo chơi” trên không phận Israel. Các phi vụ này phía Israel đều nắm rõ đường bay nhưng tiêm kích F-4E, tên lửa HAWK của Israel không thể nào bắt kịp tốc độ “cực khủng” của MiG-25.
Sự đáng sợ của MiG-25 được chứng minh năm 1971, tiêm kích MiG-25 do phi công Liên Xô điều khiển cất cánh từ Ai Cập đã thực hiện nhiều cuộc “dạo chơi” trên không phận Israel. Các phi vụ này phía Israel đều nắm rõ đường bay nhưng tiêm kích F-4E, tên lửa HAWK của Israel không thể nào bắt kịp tốc độ “cực khủng” của MiG-25.

Tại sao chiến đấu cơ cánh ngược chưa thành công?

(Kiến Thức) - Từng được kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực công nghệ hàng không song chưa một mẫu  thiết kế chiến đấu cơ cánh ngược nào thành công.

Đọc nhiều nhất

Tin mới