Tiêm kích Nhật đánh chặn oanh tạc cơ “bà già” Tu-95

(Kiến Thức) - Phương tiện truyền thông Nhật đưa tin, tiêm kích Mitsubishi F-2 của Nhật bản đã cất cánh đánh chặn máy bay ném bom Tu-95 Nga.

Theo hãng thông tấn Kyodo, 2 máy bay ném bom chiến lược Tu-95 đã bay vào không phận Nhật Bản ở khu vực đảo Okinosima thuộc đơn vị hành chính Fukuoka. Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) đã báo động, lệnh cho các máy bay tiêm kích F-2 cất cánh đánh chặn.
Tuy nhiên, không có thông tin chi tiết về thời gian máy bay Nga ở trong không phận Nhật Bản, cũng như về những nguyên nhân có thể có của vụ rắc rối.
Chính quyền Nhật Bản đã phản đối Nga về vụ xâm phạm không phận của nước mình. Về phần Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa có phản hồi sau vụ việc này.
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
Đây không phải là trường hợp đầu tiên trong thời gian gần đây khi Nhật cho máy bay cất cánh đánh chặn máy bay của Nga. Hồi giữa tháng 7, hai máy bay Nga Tu-95 và máy bay trinh sát Il-20 đã bay sát không phận Nhật Bản và trên không phận quần đảo Kuril, trong đó có 4 đảo mà Nga và Nhật Bản đang có tranh chấp. Đại diện chính phủ Nhật Bản khi đó ghi nhận là các máy bay Nga đã không vi phạm không phận Nhật Bản.
Hồi tháng 5, tiêm kích của JASDF cũng đã cất cánh khi máy bay săn ngầm Nga Il-38 đã bay vòng dọc phần trung tâm của đảo Honshu từ phía biển Nhật Bản, nhưng cũng không xâm phạm không phận Nhật Bản.
Gần đây sự xuất hiện của máy bay Nga gần Nhật Bản được Bộ tham mưu liên quân các Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản ghi nhận một cách có hệ thống, nhưng không gây nên sự quan tâm hơn của các phương tiện truyền thinh và các chính khách Nhật Bản. Điều này có thể phản ánh quan hệ tích cực, chờ đợi của xã hội Nhật Bản đối với Nga sau chuyến thăm của Thủ tướng Shinzo Abe đến Moscow và cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin.
Nhà bình luận chính trị của RIA Novosti Dmitri Kosyrev: “Thủ tướng Nhật Bản Sindzo Abe có một vấn đề quan tâm trực tiếp: Cần phải giữ lấy chính quyền một thời gian chấp nhận dược. Những năm gần đây ở Nhật Bản thủ tướng thường trụ được đâu đó khoảng 1 năm. Nếu bây giờ Abe đang rất được lòng dân tuyên bố bầu cử quốc hội mới (trước thời hạn), thì ông ta có cơ hội nắm quyền lực ít nhất 3 năm nữa. Còn Vladimir Putin thì vẫn có 5 năm ở phía trước, cho nên hai người còn có dịp trò chuyện với nhau. Vì vậy, cụ thể về các vấn đề liên quan đến các đảo có tranh chấp liên quan đến Nhật Bản, đơn giản là ông Abe cần sao cho không phát sinh những chuyện khó chịu trước thềm bầu cử, sao cho con thuyền không thể bị tròng trành”.

Nhật đánh chặn 160 lần máy bay Trung Quốc

Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) đã phải ra lệnh cho các chiến đấu cơ tối tân của mình cất cánh khẩn cấp 160 lần để chặn máy bay Trung Quốc tiếp cận không phận Nhật Bản trong 9 tháng qua, từ tháng 4 đến tháng 12. Đây là con số vượt qua cả mức kỷ lục 156 lần hồi năm 2011, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố ngày hôm qua.

Siêu máy bay đánh chặn Sukhoi T-4 của Liên Xô

Sukhoi T-4 là một trong những tuyệt phẩm “yểu mệnh” của công nghiệp hàng không Liên Xô. Ngày này nó cũng được đứng cùng siêu máy bay ném bom M-50 tại Bảo tàng Không quân Monino.
 Sukhoi T-4 là một trong những tuyệt phẩm “yểu mệnh” của công nghiệp hàng không Liên Xô. Ngày này nó cũng được đứng cùng siêu máy bay ném bom M-50 tại Bảo tàng Không quân Monino. 

Thoạt nhìn, bề ngoài của Sukhoi T-4 có những nét tương đồng (mũi, cánh) với máy bay chở khách siêu âm Concorde (Pháp sản xuất).
 Thoạt nhìn, bề ngoài của Sukhoi T-4 có những nét tương đồng (mũi, cánh) với máy bay chở khách siêu âm Concorde (Pháp sản xuất). 

Sukhoi T-4 do nhà thiết kế Vladimir Ilyushin nghiên cứu thiết kế từ những năm 1970 cho mục đích trinh sát và đánh chặn tốc độ siêu âm; dù kiểu dáng to lớn của nó làm người ta dễ lầm tưởng đây là máy bay ném bom chiến lược. Trong ảnh là quá trình chế tạo Sukhoi T-4.
 Sukhoi T-4 do nhà thiết kế Vladimir Ilyushin nghiên cứu thiết kế từ những năm 1970 cho mục đích trinh sát và đánh chặn tốc độ siêu âm; dù kiểu dáng to lớn của nó làm người ta dễ lầm tưởng đây là máy bay ném bom chiến lược. Trong ảnh là quá trình chế tạo Sukhoi T-4. 

Cũng như máy bay ném bom M-50, Sukhoi T-4 có chiều cao tới 11,2m làm những phi công muốn lên buồng lái cũng phải rất vất vả. Máy bay dài 44m, sải cánh 22m, trọng lượng cất cánh tối đa 135 tấn.
 Cũng như máy bay ném bom M-50, Sukhoi T-4 có chiều cao tới 11,2m làm những phi công muốn lên buồng lái cũng phải rất vất vả. Máy bay dài 44m, sải cánh 22m, trọng lượng cất cánh tối đa 135 tấn. 

Sukhoi T-4 cất cánh lần đầu ngày 22/8/1972. Trong suốt thời gian thử nghiệm, nó cất cánh tổng cộng 10 lần với thời gian 10 giờ 20 phút.
 Sukhoi T-4 cất cánh lần đầu ngày 22/8/1972. Trong suốt thời gian thử nghiệm, nó cất cánh tổng cộng 10 lần với thời gian 10 giờ 20 phút. 

Sukhoi T-4 được ứng dụng nhiều công nghệ mới, nổi bật lên là hệ thống điều khiển bay fly-by-wire. Đây là yếu tố thường thấy trên máy bay chiến đấu hiện đại.
 Sukhoi T-4 được ứng dụng nhiều công nghệ mới, nổi bật lên là hệ thống điều khiển bay fly-by-wire. Đây là yếu tố thường thấy trên máy bay chiến đấu hiện đại. 

Nhưng chung số phận với M-4 và VVA-14, dự án Sukhoi T-4 cũng nhanh chóng bị hủy bỏ vì không khả thi và không đạt được yêu cầu kỹ thuật. Cho đến thời điểm được đưa vào bảo tàng, các hệ thống vũ khí trên Sukhoi T-4 chưa được hoàn thiện.
 Nhưng chung số phận với M-4 và VVA-14, dự án Sukhoi T-4 cũng nhanh chóng bị hủy bỏ vì không khả thi và không đạt được yêu cầu kỹ thuật.  Cho đến thời điểm được đưa vào bảo tàng, các hệ thống vũ khí trên Sukhoi T-4 chưa được hoàn thiện.  

Sukhoi T-4 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Kolesov RD-36-41 cho phép đạt tốc độ tối gấp 3 lần vận tốc âm thanh (khoảng 3.200km/h), tốc độ bay hành trình 3.000km/h, trần bay 20.000-24.000m. Tuy nhiên, trong thử nghiệm, Sukhoi T-4 chưa bao giờ đạt tốc độ 3.200km/h. Đây là một trong những lý do mà chương trình bị hủy bỏ.
Sukhoi T-4 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Kolesov RD-36-41 cho phép đạt tốc độ tối gấp 3 lần vận tốc âm thanh (khoảng 3.200km/h), tốc độ bay hành trình 3.000km/h, trần bay 20.000-24.000m. Tuy nhiên, trong thử nghiệm, Sukhoi T-4 chưa bao giờ đạt tốc độ 3.200km/h. Đây là một trong những lý do mà chương trình bị hủy bỏ.

Mũi máy bay T-4 có thể rút lại khi bay.
 Mũi máy bay T-4 có thể rút lại khi bay. 

Đo sức mạnh tiêm kích đánh chặn số 1 thế giới

Hiện nay, trong làng tiêm kích đánh chặn nói chung, MiG-31 được xem là loại máy bay mạnh nhất với khả năng đối không tầm siêu xa, tốc độ gấp gần 3 lần vận tốc âm thanh, bay nhanh hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào ngày nay. Kể cả, nếu so khả năng không đối không với tiêm kích đa năng tiên tiến, MiG-31 vẫn nhỉnh hơn.
Hiện nay, trong làng tiêm kích đánh chặn nói chung, MiG-31 được xem là loại máy bay mạnh nhất với khả năng đối không tầm siêu xa, tốc độ gấp gần 3 lần vận tốc âm thanh, bay nhanh hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào ngày nay. Kể cả, nếu so khả năng không đối không với tiêm kích đa năng tiên tiến, MiG-31 vẫn nhỉnh hơn.

MiG-31 do Cục thiết kế Mikoyan nghiên cứu phát triển từ những năm 1970 nhằm thay thế cho dòng MiG-25. Hiện nay, Không quân Nga duy trì khoảng 400 chiếc MiG-31 trong biên chế.
MiG-31 do Cục thiết kế Mikoyan nghiên cứu phát triển từ những năm 1970 nhằm thay thế cho dòng MiG-25. Hiện nay, Không quân Nga duy trì khoảng 400 chiếc MiG-31 trong biên chế.

MiG-31 được thiết kế cho nhiệm vụ đánh chặn và tiêu diệt mọi máy bay địch (máy bay ném bom, máy bay tiêm kích, máy bay cảnh báo sớm đường không…). Trong ảnh là biên đội MiG-31 đang bay hộ tống máy bay ném bom chiến lược Tu-160.
MiG-31 được thiết kế cho nhiệm vụ đánh chặn và tiêu diệt mọi máy bay địch (máy bay ném bom, máy bay tiêm kích, máy bay cảnh báo sớm đường không…). Trong ảnh là biên đội MiG-31 đang bay hộ tống máy bay ném bom chiến lược Tu-160.

Tiêm kích đánh chặn MiG-31 dài 22,69m, cao 6,15m, sải cánh 13,46m, trọng lượng cất cánh tối đa 46.200kg.
Tiêm kích đánh chặn MiG-31 dài 22,69m, cao 6,15m, sải cánh 13,46m, trọng lượng cất cánh tối đa 46.200kg.

Máy bay trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực D30-F6 cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 2,83 (gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh), nếu dùng nhiên liệu phụ trội nó có thể đạt tốc độ tới Mach 3,2 (gấp hơn 3 lần vận tốc âm thanh). Với tốc độ này, MiG-31 nhanh hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào trên thế giới hiện nay.
Máy bay trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực D30-F6 cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 2,83 (gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh), nếu dùng nhiên liệu phụ trội nó có thể đạt tốc độ tới Mach 3,2 (gấp hơn 3 lần vận tốc âm thanh). Với tốc độ này, MiG-31 nhanh hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào trên thế giới hiện nay.

Tuy nhiên, MiG-31 có bán kính chiến đấu khá ngắn, khoảng 720km (với tốc độ Mach 2,35), nhưng nếu làm nhiệm vụ tuần tiễu thì tầm bay đạt tới 3.300km.
Tuy nhiên, MiG-31 có bán kính chiến đấu khá ngắn, khoảng 720km (với tốc độ Mach 2,35), nhưng nếu làm nhiệm vụ tuần tiễu thì tầm bay đạt tới 3.300km.

Với khả năng tiếp nhiên liệu trên không, MiG-31 có thể nới rộng bán kính chiến đấu.
Với khả năng tiếp nhiên liệu trên không, MiG-31 có thể nới rộng bán kính chiến đấu.

Cửa hút không khí cho động cơ phản lực khá lớn, nằm ở hai bên sườn máy bay.
Cửa hút không khí cho động cơ phản lực khá lớn, nằm ở hai bên sườn máy bay.

MiG-31 thiết kế buồng lái cho phi hành đoàn 2 người gồm: phi công ngồi trước và sĩ quan điều khiển vũ khí ngồi sau. Trong ảnh là buồng lái phi công ngồi trước (ảnh trên) và sĩ quan vũ khí ngồi sau (ảnh dưới).
MiG-31 thiết kế buồng lái cho phi hành đoàn 2 người gồm: phi công ngồi trước và sĩ quan điều khiển vũ khí ngồi sau. Trong ảnh là buồng lái phi công ngồi trước (ảnh trên) và sĩ quan vũ khí ngồi sau (ảnh dưới).

MiG-31 là loại chiến đấu cơ đầu tiên trên thế giới trang bị radar quét mạng pha điện tử bị động, mang tên Zaslon S-800. Nó có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly 200km, theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu và tấn công 4 trong số đó. Biến thể nâng cấp Zaslon-M sau này có khả năng phát hiện mục tiêu tới 400km và điều khiển 6 tên lửa tấn công cùng lúc.
MiG-31 là loại chiến đấu cơ đầu tiên trên thế giới trang bị radar quét mạng pha điện tử bị động, mang tên Zaslon S-800. Nó có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly 200km, theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu và tấn công 4 trong số đó. Biến thể nâng cấp Zaslon-M sau này có khả năng phát hiện mục tiêu tới 400km và điều khiển 6 tên lửa tấn công cùng lúc.

MiG-31 được thiết kế với 10 giá treo vũ khí (4 dưới bụng, 6 trên cánh) mang được các loại tên lửa không đối không tầm ngắn, tầm trung và tầm siêu xa.
MiG-31 được thiết kế với 10 giá treo vũ khí (4 dưới bụng, 6 trên cánh) mang được các loại tên lửa không đối không tầm ngắn, tầm trung và tầm siêu xa.

4 giá treo ở dưới bụng chỉ dùng để lắp tên lửa không đối không tầm siêu xa Vympel R-37 đạt tầm bắn tới 280km. Tên lửa ngoài khả năng tiêu diệt máy bay ném bom chiến lược, máy bay tiêm kích, cũng có thể diệt “mắt thần trên không” – máy bay chỉ huy cảnh báo sớm đường không của đối phương.
4 giá treo ở dưới bụng chỉ dùng để lắp tên lửa không đối không tầm siêu xa Vympel R-37 đạt tầm bắn tới 280km. Tên lửa ngoài khả năng tiêu diệt máy bay ném bom chiến lược, máy bay tiêm kích, cũng có thể diệt “mắt thần trên không” – máy bay chỉ huy cảnh báo sớm đường không của đối phương.

Các giá treo trên cánh được dùng để lắp tên lửa không đối không tầm ngắn R-60, R-73 và tên lửa tầm trung R-40. Trong ảnh là tiêm kích MiG-31 treo 2 đạn R-40 (tầm bắn 60km) trên cánh.
Các giá treo trên cánh được dùng để lắp tên lửa không đối không tầm ngắn R-60, R-73 và tên lửa tầm trung R-40. Trong ảnh là tiêm kích MiG-31 treo 2 đạn R-40 (tầm bắn 60km) trên cánh.

Không quân Nga đang tiến hành hiện đại hóa các máy bay tiêm kích MiG-31 lên chuẩn MiG-31BM hiện đại hơn với việc nâng cấp hệ thống điện tử, radar, cho phép nó mang được tên lửa không đối không tầm trung hiện đại R-77, tên lửa chống radar Kh-31P.
Không quân Nga đang tiến hành hiện đại hóa các máy bay tiêm kích MiG-31 lên chuẩn MiG-31BM hiện đại hơn với việc nâng cấp hệ thống điện tử, radar, cho phép nó mang được tên lửa không đối không tầm trung hiện đại R-77, tên lửa chống radar Kh-31P.

Đọc nhiều nhất

Tin mới