Thương vụ Grab mua Uber ở Đông Nam Á có thể bị hủy bỏ

Sau thông báo mua lại toàn bộ mảng hoạt động tại Đông Nam Á của Uber, Grab được cho là đang gặp khó trong bước đi tiếp theo và đứng trước khả năng phải hủy vụ sáp nhập này.

Thương vụ sáp nhập giữa Grab và mảng hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á của Uber đang vấp phải vướng mắc về pháp lý, khi nhiều quốc gia trong khu vực này cùng mở các cuộc điều tra về chi tiết mua bán.
Cụ thể, nhiều nước trong khu vực cho là có thể tạo thế độc quyền trong thị trường ứng dụng gọi xe ở Đông Nam Á cho Grab và tạo bất ổn trong môi trường cạnh tranh của thị trường này.
Liên tục bị cơ quan quản lý cạnh tranh các nước Đông Nam Á điều tra, thương vụ sáp nhập giữa Grab và Uber đứng trước khả năng bị hủy bỏ. Ảnh: Quỳnh Trang.
 Liên tục bị cơ quan quản lý cạnh tranh các nước Đông Nam Á điều tra, thương vụ sáp nhập giữa Grab và Uber đứng trước khả năng bị hủy bỏ. Ảnh: Quỳnh Trang.
Lần lượt nhiều chính phủ đã lên tiếng cho biết sẽ xem xét kỹ vụ sáp nhập đình đám này.
Ngày 3/4 vừa qua, Cục Cạnh tranh Philippines đã thông báo sẽ triệu tập đại diện hai hãng, để thảo luận về các biện pháp chống độc quyền tạm thời. Những biện pháp này sẽ giúp “đảm bảo không có tác động tiêu cực nào đến thị trường. Thương vụ dạng như thế này chưa có tiền lệ tại Philippines”, lãnh đạo cơ quan này khẳng định.
Động thái của Philippines đến ngay sau khi Cục Canh tranh và Tiêu dùng Singapore yêu cầu hai hãng gọi xe phải báo cáo về việc mua bán, cũng như biện pháp chống độc quyền tạm thời. Cơ quan chức năng Singapore đã mở cuộc điều tra chi tiết thương vụ, và sẽ xem xét đề xuất của hai hãng để đưa ra quyết định cuối cùng.
Còn tại Malaysia, theo Reuters, Grab và Uber cũng bị đưa vào tầm ngắm, tránh những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh, tăng phí đột ngột.
Tại thị trường Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng không lo việc Grab sẽ độc quyền khi mua lại Uber, bởi trên thị trường có nhiều đối trọng để tránh Grab độc quyền.
Tuy nhiên, từ 27/3, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu Grab cung cấp thông tin vụ việc, để làm rõ. Theo văn bản này, trên nguyên tắc để hoàn thành thương vụ ở thị trường Đông Nam Á, Grab và Uber phải xin phép cơ quan cạnh tranh của các nước tại Đông Nam Á có quy định này.
Thời hạn phải báo cáo vụ việc là ngày 3/4.
Các giáo sư luật cho rằng có khả năng Grab sẽ không thể hoàn thành thương vụ thâu tóm Uber, nếu không có được cái gật đầu từ cơ quan chức năng. Ảnh: Today.
 Các giáo sư luật cho rằng có khả năng Grab sẽ không thể hoàn thành thương vụ thâu tóm Uber, nếu không có được cái gật đầu từ cơ quan chức năng. Ảnh: Today.
Hiện Grab vẫn chưa báo cáo vụ việc theo quy định. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ đã có công văn nhắc nhở Grab, và doanh nghiệp này cam kết nộp báo cáo trước ngày 6/4.
“Đây là trường hợp đầu tiên một thương vụ sáp nhập thu hút sự chú ý của cơ quan kiểm soát cạnh tranh tại nhiều quốc gia Đông Nam Á cùng lúc”, giáo sư Burton Ong từ Đại học Quốc gia Singapore (NUS), chia sẻ.
Nói với Zing.vn, giáo sư Ong cho hay thể chế luật pháp tại các quốc gia Đông Nam Á có nhiều khác biệt. Nên nếu Grab dù được chấp thuận sáp nhập với mảng hoạt động kinh doanh của Uber tại quốc gia nào thì với các quốc gia còn lại, hãng cũng không thể tiếp quản tài sản của Uber, nếu chính quyền sở tại có động thái ngăn chặn.
Giáo sư luật Howard Hunter tại Đại học Quản lý Singapore (SMU), cũng nhận định đây là lần đầu tiên có một công ty trong khu vực đối mặt với những cuộc điều tra đến từ chính quyền nhiều nước.
Trao đổi với Zing.vn, giáo sư Hunter cho hay trong quá khứ, cơ quan chức năng Singapore từng từ chối thông qua một thương vụ sáp nhập cách đây vài năm, và yêu cầu cả hai bên phải thay đổi cấu trúc cùng định hướng kinh doanh trước khi thông qua các điều khoản khác.
Uber đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để rút khỏi Việt Nam. Ảnh: HC.
 Uber đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để rút khỏi Việt Nam. Ảnh: HC.
Ông nhận định, rất có thể Uber và Grab sẽ phải thay đổi nhiều điều khoản trước khi nhận được cái gật đầu từ giới làm luật.
Cũng theo giáo sư Hunter, mấu chốt để phân tích thị trường của Grab chính là việc định nghĩa các ứng dụng gọi xe.
“Người tiêu dùng thường nhìn ứng dụng gọi xe và taxi truyền thống chung một ngành. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh của hai bên có sự khác biệt rõ rệt, và điều này khiến việc làm luật để quản lý trở nên khá phức tạp”, giáo sư luật này nói.
Ông khẳng định không thể đặt taxi và ứng dụng gọi xe vào chung một thị trường, bởi những khác biệt về điều kiện kinh doanh cũng như chịu thuế. Tuy nhiên vẫn có thể cân nhắc taxi truyền thống là một yếu tố cạnh tranh, khi phân tích thị trường của các ứng dụng gọi xe.
Tại Việt Nam, ngày 5/4, Uber tiếp tục gửi thông báo đến khách hàng, thông tin việc chính thức ngừng hoạt động từ ngày 8/4, và chuyển giao lại toàn bộ tài sản cho Grab.

Tài xế Grab “đuổi” khách có con nhỏ xuống đường giữa trời mưa

(Kiến Thức) - Sau khi tỏ thái độ cáu gắt và kêu tắc đường bật điều hòa sẽ hỏng xe... tài xế Grab đã "đuổi" khách hàng có con nhỏ xuống đường dù trời đang mưa.

Mới đây, chia sẻ trên trang mạng xã hội Otofun, nickname facebook Nguyen Xuan Truong bức xúc đăng dòng trạng thái kể lại sự việc tài xế Grab bỏ khách giữa trời mưa.
Cụ thể, nickname facebook Nguyen Xuan Truong thông tin, hai vợ chồng anh cho bé 4 tháng tuổi đi tiêm tại 70 Nguyễn Chí Thanh. Khi tài xế Grab Ngô Văn Kiệt chở gia đình anh đến đoạn hồ Ngọc Khánh - Nguyễn Chí Thanh thì bắt đầu tắc đường.

Mua lại toàn bộ Uber Đông Nam Á, Grab có “độc quyền” tăng giá?

(Kiến Thức) - Uber rút khỏi Đông Nam Á, thế độc tôn trên thị trường sẽ thuộc về Grab. Không ít người tiêu dùng lo ngại, khi đã độc quyền, Grab có thể tăng giá cước và hạn chế ưu đãi, khuyến mãi.

Sáng 26/3, Grab phát đi thông báo hoàn thành việc mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đây là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực. Chi tiết và giá trị của bản hợp đồng không được tiết lộ, chỉ có thông tin Uber vẫn giữ 27,5% cổ phần trong Grab.

Grab cho biết sau khi mua toàn bộ Uber, hãng này sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của mình với vai trò là nền tảng chạy xe lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, các hoạt động kinh doanh của Uber tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ sáp nhập vào hệ thống của Grab.

Thông tin này đã ngày lập tức gây xôn xao bởi dư luận cho rằng, khi Uber rút khỏi Đông Nam Á, thế độc tôn trên thị trường sẽ thuộc về Grab và đó là lúc người tiêu dùng có thể chịu thiệt thòi lớn.

Giá cước sẽ tăng cao?

"Nếu Grab độc quyền, thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ gần như 1 màu, người dùng ít có những sự lựa chọn hơn, khi mà dịch vụ này tuy đã xuất hiện ở một số hãng taxi Việt nhưng chưa thực sự phổ biến. Điều này có nghĩa là Grab không có đối thủ mạnh để cạnh tranh. Nếu như vậy, họ cũng không cần kích cầu nhiều. Câu hỏi được đặt ra là: giá cước Grab có còn rẻ như bây giờ nữa không? Và người tiêu dùng có còn được hưởng những khuyến mãi hấp dẫn - vốn là "chiêu" cạnh tranh giữa Grab và Uber trước kia - nữa hay không?”, anh Vũ Đình Hiệu (Kiến Hưng, Hà Đông) bày tỏ.

Đồng tình với quan điểm này, nhiều tài xế taxi cũng nhận định: “Khi việc Grab độc quyền xảy ra, họ có thể thiết lập giá xe không minh bạch. Không loại trừ khả năng trong tương lai, Grab có thể tính phí khác nhau đối với từng đối tượng người dùng.

Hơn nữa, hiện tại giá cả của Grab mỗi lần chúng ta muốn gọi chuyến thay đổi từng giờ. Việc họ kiếm một lí do nào đó như giờ cao điểm để tăng giá chẳng hạn, nó cũng sẽ làm người dùng khá khó chịu, thế nhưng, khách hàng vẫn không thể từ bỏ được Grab do nếu so ra vẫn rẻ hơn so với taxi hoặc xe ôm truyền thống”.

Mua lai toan bo Uber Dong Nam A, Grab co “doc quyen” tang gia?
Uber rút khỏi Đông Nam Á, người tiêu dùng lo ngại Grab sẽ độc quyền. Ảnh: Internet

Hạn chế ưu đãi, mã giảm giá?

“Ngoài vấn đề về giá cả, các ưu đãi mà khách hàng được nhận cũng có thể sẽ không còn nữa do cơ chế độc quyền. Thậm chí, không chỉ người dùng bị cắt giảm ưu đãi, giảm giá, mà ngay cả ưu đãi dành cho tài xế cũng sẽ bị cắt nốt”, một tài xế Grab nói.

Cũng theo tài xế này, ở Việt Nam, nhắc tới xe ôm, taxi công nghệ, người dùng đa phần chỉ nghĩ đến Grab và Uber. Khi Uber không còn nữa, cánh tài xế không còn quá nhiều lựa chọn ngoài Grab do họ phải theo người dùng, bởi, nếu sang các ứng dụng khác ít ai biết tới thu nhập sẽ bị ảnh hưởng nhiều.

“Do đó, khi không còn Uber để cạnh tranh, Grab sẽ không quá sợ trong việc mất tài xế sang tay đối thủ nữa. Vì vậy câu chuyện chiết khấu đang rất được quan tâm do hồi đầu tháng 1 năm nay, hàng trăm tài xế GrabBike tại TP.HCM đã tìm đến văn phòng của Grab nhằm phản đối quyết định tăng chiết khấu lên tới 23.6% của hãng. Vì vậy, nếu Grab độc quyền thì câu chuyện tăng chiết khấu cũng có thể xảy ra và lúc này người thiệt thòi chính là cánh tài xế”, anh này nói.

Không chỉ những tài xế Grab lo lắng mà không ít tài xế Uber cũng băn khoăn về thay đổi lớn này. Anh Hưng ở Vinh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội nói: "Tôi vừa mua xe chạy dịch vụ Uber được hơn năm nay, tiền vay ngân hàng mua xe chưa trả hết. Bây giờ Uber rút lui, biết là sẽ sáp nhập vào Grab nhưng tôi cũng không biết chính sách của Grab với tài xế thế nào, có tiếp tục hợp tác với tài xế Uber nữa hay không. Nếu bây giờ phải dừng công việc này, tôi chưa nghĩ ra cách nào để trả nợ ngân hàng".

Grab là một trong những nền tảng di động O2O (Online-to-Offline) được sử dụng thường xuyên nhất trong khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đang có hơn 5 triệu người đang sử dụng ứng dụng Grab trong cuộc sống hàng ngày.

Chỉ tính riêng năm 2017, số lượng lượt tải về ứng dụng Grab đã tăng gấp 2,5 lần, số đối tác, (cách Grab và Uber nói về tài xế), đã tăng gấp 4 lần, và số thành phố hãng xe Đông Nam Á này có mặt đã tăng gấp 5 lần.

Hiện nay, ứng dụng Grab đã được tải xuống trên 90 triệu thiết bị di động, cho phép người dùng tiếp cận vào mạng lưới giao thông đường bộ và đại lý lớn nhất khu vực, với hơn 5 triệu đối tác tài xế và đại lý.

Grab hiện cung cấp các dịch vụ xe tư nhân, xe máy, xe taxi và dịch vụ đi chung xe ở khắp 8 quốc gia và 195 thành phố ở Đông Nam Á, bên cạnh dịch vụ giao nhận hàng hóa và thực phẩm.

Sáp nhập Uber với Grab có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh?

Thương vụ Grab mua Uber tại khu vực Đông Nam Á đang bị nhiều chuyên gia đặt vấn đề có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh.

Ngày 26/3, Grab Việt Nam chính thức phát đi thông báo cho biết hoàn tất thương vụ thâu tóm Uber tại khu vực Đông Nam Á. Theo thông báo này, Grab đã mua toàn bộ hoạt động kết nối di chuyển, giao nhận thức ăn của Uber tại thị trường Đông Nam Á, đồng thời tích hợp các hoạt động này vào nền tảng di chuyển và công nghệ tài chính của Grab.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.