Thị trường ôtô Việt chuẩn bị đón đợt tăng giá mới

(Kiến Thức) - Dự báo, đầu năm 2016, thị trường ôtô tại việt Nam sẽ đón nhận đợt tăng giá mới do giảm thuế nhập khẩu nhưng tăng thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thị trường ôtô Việt chuẩn bị đón đợt tăng giá mới

Ngày 28/10/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 108 để quy định giá tính thuế mới để hướng dẫn Luật bổ sung, sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Theo đó, giá làm căn cứ tính thuế TTĐB là giá bán ra của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) thay vì chỉ là giá CIF nhập tại cảng Việt Nam kèm thuế nhập khẩu trước đây. 

Như vậy, giá thuế TTĐB mới so với cũ sẽ phải cộng thêm một phần lợi nhuận, chi phí, cước vận chuyển từ nhà nhập khẩu tới tay đại lý phân phối cho người tiêu dùng. Ước tính, giá nhiều loại xe trên thị trường ôtô Việt Nam sẽ “dâng” thêm 15- 30% so với giá hiện tại.

Thi truong oto Viet chuan bi don dot tang gia moi
 Ước tính, giá nhiều loại xe sẽ “dâng” thêm 15- 30% so với giá hiện tại.

Phó Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, ông Hồ Mạnh Tuấn cho hay: Đáng lẽ, nghị định này phải ra đời từ nửa đầu năm để kịp đưa vào hướng dẫn Luật bổ sung, sửa đổi Luật Thuế TTĐB. Chưa kể, thời điểm Nghị định này có hiệu lực (1/1/2016) đúng lúc Bộ Tài chính đang muốn đề xuất luật sửa đổi đang dự thảo được thông qua và có hiệu lực. Ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Cty CP Liên Á Quốc tế, đơn vị phân phối chính hãng xe Audi tại Việt Nam lại cho rằng, nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thuế TTĐB vừa ban hành chưa ráo mực, nay dự thảo luật lại thay đổi và cùng ngày áp dụng làm doanh nghiệp khổ.

Cụ thể hơn, ông Trung cho rằng, sau khi tính cẩn thận về thuế đối với xe ô tô, từ sau 1/1/2016 (thời điểm áp dụng cách tính giá tính thuế TTĐB mới), giá xe sẽ tăng ít nhất 15%, thậm chí có mẫu xe tăng đến tận 30% so với giá xe bán ra hiện nay. “Đó là chưa tính đến ngày 1/7/2016, giá xe động cơ công suất từ 2.0 trở nên còn tăng cao hơn nữa dù thuế nhập khẩu giảm”, ông Trung nói.

Thi truong oto Viet chuan bi don dot tang gia moi-Hinh-2
Giá xe sẽ tăng ít nhất 15%, thậm chí có mẫu xe tăng đến tận 30% so với giá xe bán ra hiện nay. 

Trước đó, tại buổi họp chuyên đề cuối tháng 10, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) Phạm Đình Thi cho hay, với việc thay đổi thuế TTĐB mới theo dự thảo, giá xe con phân khúc động cơ thấp (dưới 2.0) sẽ giảm, thậm chí giảm tới 42%.

Tuy nhiên, lập luận của một cố vấn cấp cao Toyota (hãng xe giữ chức chủ tịch luân phiên VAMA) đã chỉ ra, việc điều chỉnh giảm thuế TTĐB đối với xe có dung tích xi-lanh dưới 1.0 lít gần như không có tác động tới thị trường, bởi dòng xe này ở Việt Nam rất ít và chủ yếu phục vụ các hãng vận tải hành khách, taxi. 

Thi truong oto Viet chuan bi don dot tang gia moi-Hinh-3
Việc điều chỉnh giảm thuế TTĐB đối với xe có dung tích xi-lanh dưới 1.0 lít gần như không có tác động tới thị trường.

Tuy nhiên, trên thực tế, sự thay đổi này, không chỉ ảnh hưởng đến các nhà nhập khẩu chính hãng, ngay các hãng lắp ráp và sản xuất trong nước thuộc thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) cũng bị ảnh hưởng, giá xe sẽ tăng không dưới 30% đối với xe có công suất lớn.

Theo cam kết TPP, Việt Nam chỉ xóa bỏ thuế nhập khẩu ô tô mới nguyên chiếc từ các nước trong khu vực TPP vào năm thứ 13. Riêng ô tô con có dung tích xi lanh từ 3.0 trở lên có lộ trình xóa bỏ vào năm thứ 10.

Đề xuất sửa quy định tính thuế TTĐB với ôtô dưới 24 chỗ

(Kiến Thức) - Bộ Tài chính vừa đưa ra dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Đề xuất sửa quy định tính thuế TTĐB với ôtô dưới 24 chỗ

Bộ Tài chính cho biết, về giá tính thuế TTĐB đối với ôtô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu và điều hòa nhiệt độ có công suất dưới 90.000 BTU nhập khẩu, theo quy định hiện hành, đối với hàng hóa sản xuất trong nước, giá tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất, bao gồm giá thành sản xuất (hay giá vốn) cộng (+) với chi phí bán hàng trong nước (chi phí quản lý, đóng gói, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành,... nếu có), cộng (+) với lãi của người nộp thuế.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, giá tính thuế TTĐB bao gồm giá tính thuế nhập khẩu (là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên hay còn gọi là giá C.I.F) cộng (+) với thuế nhập khẩu.

Tăng thuế TTĐB với xe ôtô dung tích lớn từ ngày 1/7/2016

(Kiến Thức) - Bộ Tài chính đề xuất tăng 10-15% thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô dung tích lớn. Ngược lại, những xe dung tích nhỏ sẽ được giảm thuế.

Tăng thuế TTĐB với xe ôtô dung tích lớn từ ngày 1/7/2016

Cụ thể, đối với dòng xe ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống, trừ xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng; xe ôtô chạy bằng năng lượng sinh học; xe ôtô chạy bằng điện sẽ có 2 phương án.

Chiêm ngưỡng “bảo vật” xe đua Ferrari 290 MM

(Kiến Thức) - Có giá trị cao về mặt vật chất và "vô giá" về ý nghĩa lịch sử, chiếc xe đua Ferrari 290 MM huyền thoại chuẩn bị lên sàn đấu giá.

Chiêm ngưỡng “bảo vật” xe đua Ferrari 290 MM
Chiem nguong “bao vat” xe dua Ferrari 290 MM
 Đối với lịch sử của cả ngành công nghiệp xe hơi lẫn đua xe ôtô, chiếc Ferrari 290 MM này có một ý nghĩa lịch sử rất đặc biệt.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.