Tăng thuế TTĐB với xe ôtô dung tích lớn từ ngày 1/7/2016

(Kiến Thức) - Bộ Tài chính đề xuất tăng 10-15% thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô dung tích lớn. Ngược lại, những xe dung tích nhỏ sẽ được giảm thuế.

Cụ thể, đối với dòng xe ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống, trừ xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng; xe ôtô chạy bằng năng lượng sinh học; xe ôtô chạy bằng điện sẽ có 2 phương án.

Theo phương án 1, xe có dung tích từ 1.000 cm3 trở xuống được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ có 25%, giảm tới 20% so với hiện hành từ ngày 1/7/2016 và sau đó, hạ tiếp thuế suất còn 20%, giảm 25% so với hiện hành từ 1/1/2018.

Tang thue TTDB voi xe oto dung tich lon tu ngay 1/7/2016
Bộ Tài chính đề xuất tăng 10-15% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có dung tích lớn. 

Loại xe trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 áp dụng thuế suất 30%, giảm 15% so với hiện hành kể từ ngày 1/7/2016 và áp thuế suất 25%, giảm 20% so với hiện hành từ ngày 1/1/2018.

Trong khi đó, với phương án 2, hai nhóm xe trên gộp thành 1 nhóm là tất cả các loại xe có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống thì hưởng thuế suất 30%, giảm 15% so với hiện hành.

Đối với các loại ôtô dung tích lớn trên 1.500 cm3, Bộ Tài chính chia làm 3 nhóm nhỏ. Trong đó, nhóm thứ nhất, loại xe có dung tích xi lanh từ trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3, áp thuế suất là 40%, giảm 5% so với hiện hành từ ngày 1/7/2016 và từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 30%, giảm 15% so với hiện hành.

Nhóm xe thứ 2 là loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 áp dụng thuế suất 60%, tăng 10% so với hiện hành từ ngày 1/7/2016. Từ ngày 1/1/2018, mức thuế bắt đầu giảm còn 55%, chỉ tăng 5% so với hiện hành.

Tang thue TTDB voi xe oto dung tich lon tu ngay 1/7/2016-Hinh-2
Thủ tướng cũng đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. 

Nhóm thứ 3 chịu mức tăng thuế mạnh nhất là loại có dung tích xi lanh từ trên 3.000 cm3, bao gồm cả motorhome từ ngày 1/7/2016, nhóm này áp dụng thuế suất 75% (tăng 15% so với hiện hành), từ ngày 1/01/2018 áp dụng thuế suất 70% (tăng 10% so với hiện hành).

Xe ôtô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ thuế suất được đề xuất giảm từ 15% hiện hành về một trong hai phương án là 10% hoặc 0%.

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về cơ chế, chính sách thực hiện chiến lược và Quy hoạch phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam, Thủ tướng đã đồng ý áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với các dòng xe ô tô đến 9 chỗ có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3, kích thước lớn, lượng khí thải ra môi trường lớn và các chủng loại xe đến 9 chỗ có giá trị tuyệt đối lớn.

Tang thue TTDB voi xe oto dung tich lon tu ngay 1/7/2016-Hinh-3

Phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho loại xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Thủ tướng cũng đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Mục tiêu phấn đấu năm 2035, tổng sản lượng xe đạt khoảng 1.531.400 chiếc, trong đó: xe đến 9 chỗ khoảng 852.600 chiếc, từ 10 chỗ trở lên khoảng 84.400 chiếc, xe tải khoảng 587.900 chiếc, xe chuyên dụng khoảng 6.500 chiếc.

Hiện, ôtô được đánh giá là một trong những mặt hàng "nhạy cảm" nên trong hầu hết các FTA đã ký kết, Việt Nam đều tỏ ra thận trọng khi cam kết cắt giảm thuế suất.

Tuy nhiên, theo cam kết trong ASEAN, ngày ngày 1/1/2018, Việt Nam sẽ phải cắt giảm thuế suất của các mặt hàng ô tô xuống 0%, là mức cam kết tự do hóa cao nhất trong các FTA mà Việt Nam đã ký kết.

Với Trung Quốc, Việt Nam cam kết cắt giảm xuống thuế suất 50% vào năm 2020. Đối với các FTA còn lại, mặt hàng ôtô được bảo hộ ở mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi hiện hành.

Giảm thuế, giá ô tô tại Việt Nam có giảm?

Thuế cao là lý do cơ bản khiến giá xe ở Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực tới 300 triệu đồng.

Viện Nghiên cứu Chiến lược và chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương) nhận định: Thuế cao là lý do cơ bản khiến giá xe ở Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực tới 300 triệu đồng, đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với dòng xe dưới 9 chỗ.

Lí do nào xe sang “oằn lưng” chịu thuế cao?

Với dòng xe sang, xa xỉ, việc tăng thuế có lý do liên quan đến các tiêu chuẩn kỹ thuật, xả thải, xe có dung tích lớn xả thải cao.

[VX-10] Vi sao xe sang phai “cong” thue cao?
 
Trao đổi với BizLIVE bên lề cuộc họp báo chiều qua (2/2), ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng cho biết, Bộ Công thương đề xuất mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe có dung tích xi lanh trên 3 lít tăng từ 60% lên 70%, không quy định chi tiết, dung tích xi lanh cụ thể 4 lít hay 5 lít để áp dụng mức thuế khác nhau.

Đề xuất sửa quy định tính thuế TTĐB với ôtô dưới 24 chỗ

(Kiến Thức) - Bộ Tài chính vừa đưa ra dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Bộ Tài chính cho biết, về giá tính thuế TTĐB đối với ôtô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu và điều hòa nhiệt độ có công suất dưới 90.000 BTU nhập khẩu, theo quy định hiện hành, đối với hàng hóa sản xuất trong nước, giá tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất, bao gồm giá thành sản xuất (hay giá vốn) cộng (+) với chi phí bán hàng trong nước (chi phí quản lý, đóng gói, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành,... nếu có), cộng (+) với lãi của người nộp thuế.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, giá tính thuế TTĐB bao gồm giá tính thuế nhập khẩu (là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên hay còn gọi là giá C.I.F) cộng (+) với thuế nhập khẩu.

Đọc nhiều nhất

Tin mới