Tên lửa chống tăng Nga lại khiến tăng M1 Mỹ "ôm hận"

(Kiến Thức) - Tên lửa chống tăng Fagot Nga sản xuất đã xuyên thủng lớp giáp xe tăng M1 Abrams và kích nổ hòm đạn trong trận đánh ở Yemen.

Theo hãng thông tấn Sputnik News, trong một trận đụng độ giữa phiến quân Hồi giáo Houthi và liên minh các nước Ả Rập, xe tăng M1 Abrams tối tân đã bị hạ gục bởi tên lửa chống tăng Nga
"Phiến quan Houthi đã sử dụng các tên lửa chống tăng Fagot do Liên Xô sản xuất để đối phó với xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams do Mỹ sản xuất được Ả-rập Xê-út sử dụng ở Yemen", Sputnik News cho biết.
Ten lua chong tang Nga lai khien tang M1 My
Xe tăng chiến đấu Abrams M1 bốc chấy sau khi trúng tên lửa Fagor.
Trong cuộc đụng độ giữa hai lực lượng này, một quả đạn tên lửa Fagot đã tấn công trực diện và tháp pháo xe tăng Abrams M1, xuyên thủng vào bên trong kích nổ kho đạn nằm ở đuôi tháp pháo. 
Với việc bị nổ kho đạn thì kíp lái chiếc tăng M1 Abrams khó lòng có cơ hội sống sót. 
Đây thực sự là cú sốc đối với người Mỹ, những người đã chế tạo ra cỗ tăng "khủng" M1 Abrams được cho là có lớp giáp phòng vệ tuyệt vời.
"Nhục nhã" hơn, M1 Abrams lại bị hạ bởi loại tên lửa chống tăng được phát triển từ những năm 1970. 

Fagot là định danh của tổ hợp tên lửa chống tăng 9K111 (NATO định danh là AT-4) do Liên Xô phát triển và đưa vào sử dụng từ năm 1970. 9K111 trang bị các viên đạn chống tăng nổ lõm (HEAT) 9M111 đạt tầm bắn 70m tới 2.500m, xuyên giáp dày 400mm ở góc chạm 60 độ. Nó sử dụng hệ dẫn đường bán tự động, lệnh điều khiển truyền qua dây dẫn.

Nhìn chung, Fagot là tên lửa có kiểu dẫn đường lỗi thời nhiều mắt nhưng nó vẫn rất nguy hiểm với sức công phá cực kỳ mạnh mẽ.

Khám phá các loại xe tăng Liên Xô dùng trong CTTG 2

(Kiến Thức) - Ngoài xe tăng T-34 nổi danh, Hồng quân Liên Xô còn sử dụng nhiều loại tăng hạng nhẹ, tăng hạng trung khác trong Chiến tranh Thế giới 2. 

Kham pha cac loai xe tang Lien Xo dung trong CTTG 2
 Trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, lực lượng xe tăng góp phần quan trọng trong chiến thắng chung của Hồng quân Liên Xô trước quân đội phát xít. Khi nhắc tới các loại tăng trong CTTG 2, người ta có lẽ thường nhớ ngay tới xe tăng T-34 huyền thoại. Tuy nhiên, ngoài T-34, Hồng quân Liên Xô trong giai đoạn 1941-1945 còn sử dụng nhiều loại tăng khác. Hãy cùng tìm hiểu những gương mặt ít được nhắc tới này. 

Sự thật gây sốc về nguồn gốc xe tăng Liên Xô

(Kiến Thức) - Những mẫu xe tăng Liên Xô đầu tiên có mặt trên thế giới được sao chép gần như hoàn toàn mẫu tăng do Pháp thiết kế.

Nước Nga ngày nay được coi là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới trong thiết kế xe tăng. Nhưng có lẽ ít ai biết rằng, trong những năm đầu thế kỉ 20, Nga đã bị tụt lại, và tạo nên một khoảng cách kĩ thuật rất lớn với các cường quốc hàng đầu lúc bấy giờ. 
Câu chuyện về cách Liên Xô đi từ con số 0 của một quốc gia bị tàn phá nặng nề sau chiến tranh, đến khi bắt kịp đối thủ chỉ sau vài năm là một câu chuyện rất thú vị về chớp thời cơ và sự quyết tâm. Có lẽ ít ai ngờ rằng nguồn gốc xe tăng Liên Xô lừng danh thế giới sau này được bắt đầu từ thiết kế của phương Tây.

Sức mạnh khủng khiếp của thiết giáp hạm New Jersey Mỹ

(Kiến Thức) - Ít ai biết rằng, tận những năm cuối thế kỷ 20, Mỹ vẫn duy trì hoạt động của thiết giáp hạm USS New Jersey với sức tấn công kinh người.

Suc manh khung khiep cua thiet giap ham New Jersey My
 Thiết giáp hạm USS New Jersey (BB-62) hay còn được gọi là Big J là một trong những tàu chiến khổng lồ lớp Iowa. Nó cũng là con tàu có nhiều danh hiệu nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ với 19 huân chương và là con tàu thứ hai được đặt tên để vinh danh bang New Jersey (chiếc đầu tiên là BB-16).
Suc manh khung khiep cua thiet giap ham New Jersey My-Hinh-2
 Tàu được hạ thủy vào ngày 7/12/1942 ở nhà máy đóng tàu hải quân Philadenphia. Đi vào hoạt động vào ngày 23/5/1943 cũng tại Philadenphia và ngừng hoạt động vào 8/2/1991 ở Long Beach, California. Trong ảnh là con tàu lúc hạ thủy ở Philadenphia.
Suc manh khung khiep cua thiet giap ham New Jersey My-Hinh-3
Thiết giáp hạm New Jersey có chiều dài 270,6m, rộng 32,92m, cao 8,84m với trọng tải 4.5000 tấn và cần tới thủy thủ đoàn 1.900 người vận hành.  
Suc manh khung khiep cua thiet giap ham New Jersey My-Hinh-4
Theo Militaryfactory, vào năm 1943, hệ thống vũ khí trên tàu gồm 9 khẩu pháo chính cỡ nòng 406mm, 20 khẩu pháo cỡ 127mm, 80 khẩu pháo phòng không cỡ 40mm, 49 khẩu phòng không cỡ 20mm. 
Suc manh khung khiep cua thiet giap ham New Jersey My-Hinh-5
 Tuy nhiên, đến năm 1968 hệ thống vũ khí của tàu có sự thay đổi, chỉ còn giữ lại 9 khẩu pháo 406mm và 20 khẩu cỡ 127mm. Trong ảnh là các khẩu pháo 406mm ở phía mũi tàu.
Suc manh khung khiep cua thiet giap ham New Jersey My-Hinh-6
Năm 1982, một lần nữa tàu được thay đổi bố trí vũ khí, ngoài các khẩu pháo chính như năm 1968, tàu được trang bị thêm 32 quả tên lửa hành trình Tomahawk BGM-109, 16 quả tên lửa chống tàu RGM-84 Harpoon và 4 khẩu pháo cỡ 20mm để chống tên lửa và máy bay. 
Suc manh khung khiep cua thiet giap ham New Jersey My-Hinh-7
 Theo Wikipedia, các pháo cỡ 406mm trên tàu có thể bắn viên đạn nặng hơn 1 tấn với đầu đạn có khả năng xuyên giáp, tầm bắn 37 km. Trong ảnh là các đầu đạn pháo kích cỡ siêu khủng.
Suc manh khung khiep cua thiet giap ham New Jersey My-Hinh-8
 Trong CTTG 2, với sự phát triển của tàu sân bay và các loại máy bay trên hạm, tàu USS New Jersey đã được trang bị hơn 100 khẩu pháo phòng không gồm loại 20mm và 40mm. Trong ảnh là hệ thống điều khiển hỏa lực của con tàu.
Suc manh khung khiep cua thiet giap ham New Jersey My-Hinh-9
 Nhờ hỏa lực phòng không hùng hậu nên khi làm nhiệm vụ bảo vệ hạm đội tàu sân bay ngày 19/6/1944 trong trận đấu tay đôi của các phi công Hải quân Mỹ và Hải quân Đế quốc Nhật Bản trên biển Philippines, thiết giáp hạm New Jersey đã hầu như không bị hư hại nào.
Suc manh khung khiep cua thiet giap ham New Jersey My-Hinh-10
 Sau 1945, con tàu này còn tham gia vào một số cuộc chiến tranh khác mà quân đội Mỹ có dính lứu như Chiến tranh Triều Tiên, Chiến tranh Việt Nam, Chiến tranh vùng Vịnh và nội chiến Lebanon. Trong ảnh là các khẩu pháo cỡ 127mm bên mạn tàu.
Suc manh khung khiep cua thiet giap ham New Jersey My-Hinh-11
Trong suốt quá trình đó, con tàu này đã 3 lần bị cho tạm ngừng hoạt động vào các năm 1948, 1957 và 1969 trước khi được biên chế vào Hạm đội dự bị vào năm 1991. Đến năm 2001, con tàu này chính thức được cho nghỉ hưu và trở thành một bảo tàng. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới