Sự thật về danh xưng “Mị nương“: Nhiều người Việt hiểu lầm bấy lâu!

Với nhiều người Việt Nam, chuyện truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh đã quá quen thuộc. Theo đó, nhân vật “Mị nương" - con gái của vua Hùng đã gắn liền trong tâm thức của nhiều thế hệ Việt Nam.

“Mị nương” là danh từ chung

Nhiều người Việt luôn mặc định rằng “Mị nương” chính là một tên gọi riêng. Tuy nhiên, thực ra, “Mị nương” là một danh từ chung tương đương với công chúa, ý chỉ con gái của vua.

Đây là danh xưng được dùng trong thời Hồng Bàng để nhắc đến các con gái vua Hùng. Có thể kể đến một số Mị nương nổi tiếng là Tiên Dung Mị nương - nàng là con gái của Hùng Vương thứ XVIII, xuất hiện trong truyền thuyết về Chử Đồng Tử.

Su that ve danh xung “Mi nuong“: Nhieu nguoi Viet hieu lam bay lau!

Ảnh minh hoạ

Cụ thể hơn, Hùng Vương thứ 18 có hai công chúa là Tiên Dung và Ngọc Hoa. Trong khi Tiên Dung được gả cho Chử Đồng Tử, Ngọc Hoa được gả cho Sơn Thánh (Sơn Tinh). Như vậy, có thể hiểu rằng kể cả vợ của Chử Đồng Tử hay vợ của Sơn Thánh đều được gọi là "Mị nương" vì cả hai nàng đều là con của Hùng Vương!

Công chúa Ngọc Hoa được người đời sau vẫn thường gọi là Mị nương. Danh xưng Mị nương vì thế mà đi sâu vào truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh và được nhiều đời truyền lại.

Truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh

Theo truyền thuyết, đời vua hùng thứ 18 có một người con gái có dung mạo vô cùng xinh đẹp, thường được gọi là Mị nương. Nàng được nhà vua vô cùng yêu thương và muốn kén cho nàng một chàng rể xứng đáng vừa hiền lành vừa tài giỏi.

Vì vậy nhà vua đã mở hội kén rể, thu hút trai tráng khắp nơi nô nức về kinh đô để trổ tài. Tuy nhiên, sau mấy ngày tuyển chọn nhưng nhà vua vẫn chưa hề ưng ý. Bất ngờ, có hai chàng cùng đến một lúc và xin thi tài, đó chính là Sơn Tinh và Thủy Tinh.

Đến từ Ba Vì, Sơn Tinh là chàng trai khôi ngô, tài giỏi. Chỉ cần chỉ tay về phía đông thì phía đông biến thành đồng lúa xanh, chỉ tay về phía Tây thì phía Tây mọc lên núi cao. Còn Thủy Tinh, chàng trai đến từ miền biển Đông cũng không kém phần tài giỏi khi có tài hô mưa gọi gió.

Su that ve danh xung “Mi nuong“: Nhieu nguoi Viet hieu lam bay lau!-Hinh-2

Vì cả hai quá xứng đáng nên vua Hùng không biết nên chọn ai, nên đã ra điều kiện ai mang được sinh lễ gồm một trăm ván cơm nếp, hai trăm nệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao thì sẽ được rước Mị nương về làm vợ.

Vì Sơn Tinh đã mang đầy đủ lễ vật đến trước và đã đưa được Mị Nương về núi. Đến sau, không lấy được vợ, Thủy Tinh đã nổi giận, đem quân đuổi đánh Sơn Tình, đòi cướp Mị nương.

Su that ve danh xung “Mi nuong“: Nhieu nguoi Viet hieu lam bay lau!-Hinh-3

Tuy nhiên, Thủy Tinh dâng nước đến đâu, sơn tinh lại nâng đất, núi, đá cao đến đó, hai bên cứ thế đánh nhau suốt mấy tháng ròng. Vì đuối sức, cuối cùng Thủy Tinh phải rút quân, Sơn Tinh chiến thắng và sống hạnh phúc bên Mị nương.

Chử Đồng Tử và chữ Hiếu

Câu chuyện “Chử Đồng Tử” (渚童子) sau đây là một bằng chứng thấu tình, đạt lý về chữ HIẾU.

Quan niệm về chữ Hiếu qua câu chuyện về chàng trai họ Chử có màu sắc phong phú và giá trị thực tiễn phù hợp với đời sống tâm lý xã hội cộng đồng, dù vẫn giữ cái hạt nhân cốt lõi của quan niệm về chữ Hiếu

Thời Vua Hùng không có “văn hóa đóng khố“

(Kiến Thức) - Đã đến lúc cần cấp tốc loại bỏ thứ "văn hóa đóng khố" ra khỏi nhận thức về trang phục thời đại Hùng Vương, vì đó là một sai lầm nguy hại.

Nhiều năm nay không biết người ta nghĩ thế nào mà cho rằng Vua Hùng đóng khố, rồi như một thứ "văn hóa đóng khố" được gán cho thời Hùng Vương, tha hồ vẽ vời, nặn tượng, mặc biểu diễn. Có thể nói họ không hề để tâm tới những kết quả nghiên cứu của giới chuyên môn về vải vóc thời đại Hùng Vương.

Về khảo cổ học

- Ứng với truyền thuyết bà Âu Cơ dạy dân cấy lúa trồng dâu dệt vải, khảo cổ học đã tìm thấy rất nhiều dọi xe sợi trong các di chỉ thuộc giai đoạn văn hóa Phùng Nguyên cách nay 4.500 năm. GS.TS Hán Văn Khẩn là một nhà khảo cổ học uy tín đưa ra kết luận: "Dọi xe chỉ tìm thấy khá phổ biến trong văn hóa Phùng Nguyên. Nó được làm bằng đất sét tương đối mịn hoặc tương đối thô... Dọi xe sợi có đường kính trung bình 0,6 - 2cm...Như vậy, nghề dệt vải đã phổ biến trong văn hóa Phùng Nguyên. Cư dân văn hóa này ít nhất có hai loại vải mặc, đó là vải vỏ cây và vải dệt từ sợi".

Sơn Tinh là hiện thân của vị thần nào trong "tứ bất tử"?

Trong truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh, chàng Sơn Tinh đã hỏi cưới được Mỵ Nương, con gái vua Hùng. Chàng là hiện thân của thánh Tản Viên trong hệ thống "tứ bất tử". 

Son Tinh la hien than cua vi than nao trong

Trong truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh, Sơn Tinh là hiện thần của vị thần nào trong "Tứ bất tử"? Trong truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh, chàng Sơn Tinh đã hỏi cưới được Mỵ Nương, con gái vua Hùng. Chàng là hiện thân của thánh Tản Viên trong hệ thống "tứ bất tử". Thánh Tản đại diện cho sự thông minh, lòng quả cảm và sự đoàn kết của nhân dân đấu tranh chống thiên tai địch họa. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới