Sống tại Hà Nội, bị đòi trả cước điện thoại ở Quảng Ninh

Sống tại Hà Nội nhưng chị Nguyễn M.L bất ngờ bị nhân viên tổng đài thông báo khẩn trương nộp cước điện thoại bàn nợ số tiền là: 9.830.000 đồng. 

Sinh sống và làm việc ở Hà Nội, nhưng cách đây ít hôm, chị Nguyễn M.L (trú tại Đống Đa, Hà Nội) bất ngờ nhận được cuộc gọi hiện tên Tổng đài VNPT - bên kia đầu máy xưng là nhân viên trực tổng đài tên Nguyễn Vân Anh (số hiệu 2532) - thông báo chị L khẩn trương nộp cước điện thoại bàn nợ từ 3 tháng nay số tiền là: 9.830.000 đồng.
Theo phản ánh đến Báo Lao Động, chị L tố giác mình không hề đăng ký sử dụng dịch vụ số máy điện thoại bàn: 02038008xx (Quảng Ninh) như nhân viên trực tổng đài yêu cầu thanh toán. Từ vụ việc này, PV Báo Lao Động đã điều tra, bước đầu hé lộ chiêu thức lừa đảo, yêu cầu các khổ chủ nộp tiền cước điện thoại xuyên các tỉnh, thành phố.
Hé lộ chiêu thức lừa đảo
Trước cuộc hẹn làm việc với lãnh đạo Cty Viễn thông Quảng Ninh, PV Lao Động đã trực tiếp đến điểm giao dịch dịch vụ và thu cước điện thoại ngay tại tầng 1 Trung tâm Bưu điện TP.Hạ Long - trong vai khách hàng đến nộp cước điện thoại.
Khi PV Báo Lao Động yêu cầu kiểm tra số thuê bao cố định (02038008xx- dưới cái tên chủ thuê bao là chị Nguyễn M.L) - thì rất bất ngờ, sau vài phút kiểm tra, NV giao dịch Phạm Thị Lý - thông báo là không có số điện thoại này trên hệ thống của VNPT Quảng Ninh và cũng không có chủ thuê bao là chị Nguyễn M.L.
Để cho thật rõ ràng, chúng tôi yêu cầu nhân viên của Viễn thông Quảng Ninh kiểm tra kỹ lại trên hệ thống về số thuê bao và người đứng tên hợp đồng, nhưng sau mỗi lần kiêm tra, NV giao dịch đều lắc đầu không có sự tồn tại của số điện thoại này! Trước yêu cầu rà soát xem có người trùng tên không, một lúc sau chúng tôi nhận được là có một khách hàng cùng tên với chị Nguyễn M.L (sinh năm 1966, trú tại tập thể Thuế, TP. Hạ Long) - nhưng số thuê bao cố định hoàn toàn khác và không có phát sinh nợ cước...
Song tai Ha Noi, bi doi tra cuoc dien thoai o Quang Ninh
Ảnh minh họa
Nhiều người “dính bẫy”
Sau khi nhận được thông tin từ vụ việc, trao đổi với Lao Động, ông Phạm Văn Phúc - Phó GĐ Viễn thông Quảng Ninh khẳng định: Từ những nội dung yêu cầu đóng cước thuê bao (máy để bàn) mà thông tin Báo Lao Động cung cấp, chúng tôi khẳng định đây là một hình thức lừa khách hàng mà những đối tượng đang thực hiên. Theo ông Phúc, VNPT Quảng Ninh đã xác minh thông tin kể trên và làm rõ như sau: Số máy 02038008xx (vùng Quảng Ninh) là không có thật trên hệ thống.
Cụ thể, đầu số 800... là chưa có và số máy nêu trên thiếu mã số 3. Về họ - tên chủ thuê bao là Nguyễn M.L, VNPT xác nhận cói trường hợp trùng tên, nhưng đều có hộ khẩu tại Hạ Long và có số máy khác hoàn toàn.
“Theo nguyên tắc, bất cứ thuê bao nào sau mỗi tháng (t ư mùng 5-6 hàng tháng) nếu không nộp tiền cước, sẽ bị tạm khóa dịch vụ, nên không thể có trường hợp nợ cước 3 tháng liền như nội dung lừa đảo trên” - ông Phúc giải đáp. Cũng theo quy định ngành (Thông tư 04-Bộ TTTT) khi hợp đồng thuê bao đối với máy điện thoại bàn, khách hàng phải có chứng minh thư nhân dân, hộ khẩu (trường hợp tạm trú, hay thuê nhà phải có người thân hoặc chủ nhà đứng bảo lãnh) mới được ký hợp đồng...
Lý giải về làm giả đầu số của VNPT và các đối tượng gọi điện đến thông báo nộp cước, lừa đảo khách hàng, theo đại diện Viễn thông Quảng Ninh: Từ năm 2015, trở lại đây một vài khách hàng đã phản ánh đến chúng tôi những dấu hiệu nêu trên, nhưng đều được giải đáp cặn kẽ, tránh khách hàng bị mất tiền và chúng tôi cũng đã gửi thông báo đến Cơ quan Công an, hệ thống tin nhắn mạng di động Vinaphone, web VNPT về những trường giả danh VNPT lừa tiền chủ thuê bao.
Trên thực tế, hình thức lừa đảo bằng thông báo nợ cước điện thoại như trên đã xuất hiện từ lâu tại các thành phố lớn như: Hà Nội, HCM, Đà Nẵng, Huế. Hải Phòng… Ngoài “bài” giả mạo VNPT nhắc nợ cước, dẫn dụ thuê bao bấm tiếp các phím số 0, 9, 113... và đe dọa nếu không nộp ngay (trong vòng 2 giờ) sẽ chuyển sang bên an ninh để điều tra, xử lý, các đối tượng này cũng giả mạo ngân hàng nhắc nợ vay lên tới hàng chục triệu đồng, giả mạo công an khuyến cáo người có tiền gửi ngân hàng gửi sang tài khoản của chúng để được bảo vệ.
Chiều 15/6, sau khi gửi thông tin về các vụ lừa đảo mà Lao Động nhận được, đại diện VNPT khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác để không bị lừa gạt. “Hiện nay vẫn xuất hiện hiện tượng có một số đối tượng đã và đang mạo danh nhân viên VNPT hoặc Tổng đài VNPT để nhắc nợ cước điện thoại để lừa đảo và chiếm đoạt tiền của nhiều khách hàng. Mục tiêu của chúng cũng không đơn thuần chỉ câu thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các tổng đài lạ do chúng dẫn dụ người nghe bấm số chọn đến, mà còn có tính uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tống tiền người dân”, đại diện VNPT cho biết.

Mobifone “mất điểm” với khách hàng vì liên tiếp tính sai cước

Mới đây nhất, một khách hàng ở Hà Nội "tố" Mobifone tính sai cước sử dụng gói 3G Roaming (chuyển vùng quốc tế) với giá cước phát sinh cực "khủng" lên tới 38,5 triệu đồng. Trao đổi với báo Kiến thức, khách hàng này cho biết rất bức xúc trước sự việc trên và đã gọi điện đến Mobifone để hỏi cụ thể nhưng nhà mạng vẫn đang khất câu trả lời.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà mạng Mobifone bị phàn nàn. Trước đó, rất nhiều lần nhà mạng này bị "tố" tính sai cước, khiến giá cước đội lên rất lớn, gây bức xúc cho các khách hàng, đặc biệt là các khách hàng "ruột".

Đơn cử như trường hợp của anh Phạm Đắc Minh (trú tại TP Vũng Tàu), sau chuyến công tác 7 ngày tại Lào mất gần 4 triệu đồng tiền cước Roaming, anh quyết định sẽ "cạch mặt" Mobifone và chuyển sang dùng mạng viễn thông khác. Để đi tới quyết định này, anh Minh đã vài lần nếm "trái đắng" sau khi nhận bảng cước Roaming mà Mobifone gửi tới. Phản ánh tới báo Giáo dục Việt Nam, anh Minh còn cho biết, khi về đến cửa khẩu Việt Nam, nhà mạng Mobifone cũng không chuyển vùng ngay cho khách hàng, mà tiếp tục giữ nguyên mạng của Lào cho đến khi hết sóng của Lào. Như vậy, nếu trong lúc chờ làm thủ tục, khách hàng gọi điện sẽ vẫn bị tính cước quốc tế. 

Năm 2010, Mobifone đã liên tiếp gặp phải những phản hồi từ phía khách hàng về việc tính sai cước đối với một số dịch vụ của nhà mạng. Cụ thể, tháng 6/2010, anh Phạm Trung Hiếu ở Hà Nội nhận được hóa đơn cước là 1,5 triệu đồng, trong đó hơn một nửa phát sinh từ dịch vụ GPRS. Mobifone cho rằng anh đã liên tục dùng GPRS suốt 3 giờ ngày 28/6 và số tiền cước phí lên tới 800.000 đồng (đã bao gồm VAT). Khẳng định chắc chắn rằng mình không sử dụng dịch vụ GPRS và cũng chưa từng vào mạng để check mail lướt web... nên anh Hiếu làm đơn khiếu nại tới nhà cung cấp dịch vụ. Anh Hiếu khẳng định đây là lỗi của hệ thống tính cước Mobifone. Bởi trong bảng cước anh Hiếu thấy có điều rất vô lý: Cũng với dung lượng và thời gian truy cập nhưng chỗ thì Mobifone lúc tính tiền, chỗ lại miễn phí. Phía Mobifone khẳng định trong ngày 28/6 anh Hiếu đã sử dụng dịch vụ GPRS với dung lượng khoảng 393Mb (gói cước M0). Lẽ ra với 393Mb đã sử dụng với giá cước 50 đồng cho 10Kb, tổng số tiền mà anh Hiếu phải thanh toán lên tới 2,46 triệu đồng. Tuy nhiên, Mobifone chỉ tính số tiền mà anh Hiếu trả cho một ngày truy cập liên tục là 707.480 đồng, chưa bao gồm thuế VAT. Anh Hiếu không chấp nhận cách trả lời của Mobifone vì cho rằng nó quá vô lý.

Cước điện thoại hơn 1,1 tỷ đồng/tháng khiến dân sốc nặng

Một người dân ở Cà Mau đã sốc nặng khi nhận được hóa đơn cước điện thoại hơn 1,1 tỷ đồng một tháng.

Ngày 13/9, bà Võ Thị Ngọc Bích (ngụ khóm 6, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) cho biết, hiện vẫn còn “giật mình” khi nghe hỏi đến số tiền cước điện thoại hơn 1,1 tỷ đang nợ Viễn thông Cà Mau.

Hành trình móc túi khách hàng của Vinamob và đối tác nước ngoài

Công ty Vinamob đã ký hợp đồng với 3 công ty nước ngoài để cung cấp dịch vụ, lừa đảo người tiêu dùng.

Hanh trinh moc tui khach hang cua Vinamob va doi tac nuoc ngoai
 Một chiếc điện thoại Nokia do Trung Quốc sản xuất có giá chưa đến 500.000 đồng, pin dùng 1 tuần và có khá nhiều tính năng hấp dẫn đang thu hút người sử dụng. Tuy nhiên, đây chính là 'mồi ngon' để một vài doanh nghiệp trục lợi.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.