Sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với ôtô hạng sang

(Kiến Thức) - Theo chỉ đạo mới, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe đến 9 chỗ dung tích trên 3.0L và tiêu hao nhiên liệu sẽ thuộc vào hàng “cao” và “đặc biệt cao”.

Trong thông tin vừa được Văn phòng Chính phủ ngày 17/7vừa qua cho hay, Thủ tướng đã yêu cầu điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành.

Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh hướng sửa đổi là "giảm mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe ưu tiên phát triển."

Tuy nhiên, ở một số dòng xe khác, kết luận của Thủ tướng yêu cầu áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt "cao" và "đặc biệt cao" với xe đến 9 chỗ ngồi có dung tích trên 3,0 lít, tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Se ap thue tieu thu dac biet cao doi voi oto hang sang
 Sẽ áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt "cao" và "đặc biệt cao" với xe đến 9 chỗ ngồi có dung tích trên 3,0 lít. 

Những dòng xe nằm trong danh sách này cũng là loại có kích thước lớn, chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn và các chủng loại xe đến 9 chỗ có giá trị tuyệt đối lớn.

Đối với dự án có quy mô lớn sản xuất các dòng xe ưu tiên và dự án sản xuất các cụm chi tiết quan trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có ưu đãi về mức thuế thu nhập doanh nghiệp hơn quy định hiện hành. Mức ưu đãi đối với từng dự án cụ thể do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Se ap thue tieu thu dac biet cao doi voi oto hang sang-Hinh-2
Những dòng xe nằm trong danh sách này cũng là loại có kích thước lớn. 

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Mục tiêu tổng quát của chiến lược là xây dựng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia xuất khẩu.

Mục tiêu đặt ra là năm 2035, tổng sản lượng xe đạt khoảng 1.531.400 chiếc, trong đó: xe đến 9 chỗ khoảng 852.600 chiếc, từ 10 chỗ trở lên khoảng 84.400 chiếc, xe tải khoảng 587.900 chiếc, xe chuyên dụng khoảng 6.500 chiếc. Ngoài ra, tỷ lệ số xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa.

Thuế tiêu thụ đặc biệt “chặt chém” các hãng siêu xe

Mới nhăm nhe vào thị trường ô tô Việt Nam, Lamborghini, Rolls-Royce, Bentley  đã "choáng" trước đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt mới của bộ Công Thương.

Nếu như Rolls-Royce chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 8 năm ngoái, Bentley mới  có mặt được hơn 2 tháng thì Lamborghini Hà Nội đang bắt đầu chặng đường gian nan của mình trước hàng rào thuế Việt. Hãng siêu xe thể thao đến từ Ý còn chưa chính thức khai trương đại lý của mình đặt tại Hà Nội và cũng chỉ vừa mới công bố giá bán 2 mẫu xe mà họ phân phối tại Việt Nam. Thế nhưng, mới đây Bộ Công Thương vừa đưa ra phương án áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô chở người đang được nghiên cứu. Với phương án này, đối tượng bị đánh thuế nặng nhất chính là những mẫu siêu xe nhập khẩu có dung tích xy-lanh lớn.

 

Ôtô trong nước chưa kịp giảm lại rục rịch nguy cơ tăng giá

(Kiến Thức) - Nhiều người đang kỳ vọng giá ôtô sẽ giảm do thuế nhập khẩu về 0% từ 2018, thì dự thảo Nghị định hướng dẫn thuế tiêu thụ đặc biệt nguy cơ đẩy giá xe lên cao.

Theo dự thảo, đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn như hiện hành là giá bán của cơ sở sản xuất, bao gồm giá thành sản xuất (hay giá vốn) cộng với chi phí bán hàng trong nước (chi phí quản lý, đóng gói, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành...), cộng lãi của người nộp thuế. 

Đối với các dòng xe ô tô nhập khẩu, giá căn cứ để tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ không chỉ dựa trên giá CIF (giá xe nhập về đến cảng) mà còn tính trên giá bán lẻ tới người tiêu dùng, nhằm thu thêm thuế ở khâu tiêu thụ nội địa.

Giá xe nhập khẩu sẽ tăng khoảng 5% trong thời gian tới?

(Kiến Thức) - Khi quy định mới điều chỉnh giá tính thuế TTĐB với xe nhập khẩu theo hướng tăng được áp dụng, sẽ khiến giá bán lẻ cũng tăng, dự kiến tối thiểu ở mức 3-5% 

Hiện nay, giá tính thuế TTĐB với ô tô dưới 24 chỗ ngồi là giá CIF (giá thành, bảo hiểm và cước là một thuật ngữ chuyên ngành trong thương mại quốc tế được viết tắt là CIF) cộng với thuế nhập khẩu.

Theo dự thảo Nghị định hướng dẫn luật thuế TTĐB (có hiệu lực từ 1/1/2016) do Bộ Tài chính chấp bút, giá làm căn cứ tính thuế TTĐB với ôtô dưới 24 chỗ ngồi là giá bán của cơ sở nhập khẩu bán ra nhưng không được thấp hơn 5% so với giá bán cao nhất của các cơ sở kinh doanh thương mại bán ra.

Đọc nhiều nhất

Tin mới