Sau HN, đến lượt taxi Sài Gòn dán biểu ngữ phản đối Uber - Grab

"Đại chiến" taxi ngày một gay cấn khi trong ngày hôm nay giới taxi ở TP HCM ủng hộ taxi Hà Nội bằng cách dán các biểu ngữ phản đối Uber và Grab.

Sau HN, den luot taxi Sai Gon dan bieu ngu phan doi Uber - Grab
 Nhiều người không khỏi bất ngờ khi thấy khẩu hiệu của taxi Vinasun vào sáng hôm nay - Ảnh: CHẾ THÂN
Từ sáng sớm 8-10, trên một số tuyến đường như Cộng Hòa (Q.Tân Phú), Nguyễn Thị Minh Khai ở quận 1, quận 3 và một số tuyến đường ở quận 5 nhiều xe taxi dán khẩu hiệu ở đuôi xe dòng chữ "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam".
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một số tài xế cho biết hoạt động của Uber và Grab đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của taxi truyền thống. Với các xe chưa dán khẩu hiệu, các tài xế taxi cho biết do bận chở khách nên chưa kịp dán khẩu hiệu.
Trưa 8-10, trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Long Hỷ, phó tổng giám đốc Vinasun, cho biết việc dán các khẩu hiệu trên không xuất phát từ công ty mà là từ các tài xế. Ông Hỷ cho biết các tài xế đã dán các khẩu hiệu trên vào tối 7-10.
"Hiện nay, Công ty Vinasun giao cho các bộ phận tìm hiểu vì sao anh em tài xế đã viết các khẩu hiệu này", ông Hỷ nói.
Theo ông Hỷ, nội dung các khẩu hiệu này cũng bình thường, không có gì sai phạm, và sau khi tìm hiểu thì công ty sẽ có hướng xử lý.
Trước đó, Hiệp hội Taxi TP HCM đã có văn bản tỏ sự đồng tình đối với Hiệp hội Taxi Hà Nội trong việc yêu cầu dừng thí điểm xe hợp đồng điện tử đối với xe 9 chỗ ngồi trở xuống, nêu rõ Uber và Grab đã gây ra nhiều hệ lụy.
Đối với vấn đề thuế, năm 2016 giới taxi truyền thống TP HCM đóng đến 1.000 tỉ đồng tiền thuế còn Uber và Grab chỉ đóng 5 tỉ mà thôi.
Trong khi đó ở Hà Nội, những chiếc taxi ở thủ đô cũng chạy khắp nơi mang khẩu hiệu tố cáo taxi thí điểm hợp đồng điện tử có doanh thu 18.000 tỉ đồng nhưng chỉ đóng 15,8 tỉ đồng tiền thuế.
Hai hiệp hội taxi này cho rằng số lượng xe chạy Uber - Grab đã tăng lên quá nhanh, phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông.
Cụ thể thì số lượng xe taxi ở TP HCM vẫn giới hạn ở mức 11.000 xe, cộng thêm cả xe chạy Uber - Grab lên tới 36.000 chiếc, còn tính luôn cả Hà Nội nữa là hơn 50.000 xe.
Cựu tổng giám đốc một doanh nghiệp taxi lớn ở TP HCM đặt vấn về tính pháp lý của những khẩu hiệu mà các xe taxi ở hai thành phố đang dán và chạy "có được phép hay không".
Trong khi ở Hà Nội một số taxi mang các khẩu hiệu "khá chung chung" khi nhắc đến chuyện thuế và phản đối quyết định 24 của Bộ Giao thông vận tải về thí điểm các dịch vụ xe kiểu Uber, Grab, thì ở TP.HCM các xe taxi của Vinasun lại tấn công trực diện, nêu đích danh đối thủ và yêu cầu "tuân thủ luật pháp".
Dù vậy, vị này lại cho rằng cách tấn công này có khi phản tác dụng khi điều đó có thể lại quảng cáo cho đối thủ là Uber - Grab.
Và điều quan trọng hơn là khách hàng, người tiêu dùng chắc chắn không thay đổi quyết định, kể cả những người đang sử dụng Uber - Grab lẫn những người là khách hàng tiềm năng.
Sau HN, den luot taxi Sai Gon dan bieu ngu phan doi Uber - Grab-Hinh-2
 Biển khẩu ngữ yêu cầu Uber và Grab tuân thủ pháp luật Việt Nam trên xe taxi của Hãng Vinasun - Ảnh: CHẾ THÂN
Sau HN, den luot taxi Sai Gon dan bieu ngu phan doi Uber - Grab-Hinh-3
Trước đó, nhiều taxi ở Hà Nội đã dán các biểu ngữ phản đối quyết định 24 của Bộ Giao thông vận tải về thí điểm xe kiểu Uber-Grab - Ảnh: DANH TRỌNG 

Uber Việt Nam treo đầu dê, bán thịt chó?

Báo giá tiền một đằng, lái xe thu tiền một nẻo là chuyện không ít khách hàng gặp phải khi tham gia sử dụng dịch vụ lái xe Uber Việt Nam...

Đường dây nóng của báo PLVN liên tục nhận được phản ánh của nhiều khách hàng bức xúc khi sử dụng dịch vụ lái xe Uber Việt Nam trong thời gian gần đây. Cụ thể, ngày 11/12/2016, chị T. đăng ký sử dụng dịch vụ Uber qua điện thoại để chạy một quãng đường từ Thạch Thất, Hà Nội đến Cầu Giấy, Hà Nội.

Uber bị buộc ngưng kinh doanh trái quy định tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Trong văn bản phản hồi Uber Việt Nam mới đây, Bộ GTVT yêu cầu Uber "ngưng kinh doanh trái quy định" tại Việt Nam.

Thông tin trên báo Đời sống & Pháp luật cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản số 634/BGTVT-VT trả lời Uber Việt Nam Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Trong đó, Bộ GTVT khẳng định việc Công ty Uber BV Hà Lan ủy quyền cho Uber Việt Nam tham gia Đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ trong Công văn số 1850/TTg của Thủ tướng và Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng là chưa phù hợp.

Bộ GTVT giải thích, Công ty TNHH Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng và đề xuất phê duyệt đề án thí điểm dựa trên ủy quyền của Công ty Uber BV không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV trong việc thực hiện Đề án. Việc ủy quyền cho Uber Việt Nam thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh tại Việt Nam sẽ không giàng buộc, không xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.

Uber bi buoc ngung kinh doanh trai quy dinh tai Viet Nam
Bộ GTVT yêu cầu Uber "ngưng kinh doanh trái quy định" tại Việt Nam. Ảnh: Internet. 

Ngoài ra, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Uber Việt Nam chỉ bao gồm hoạt động tư vấn quản lý và nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền. Nếu xây dựng và thực hiện đề án thí điểm này, Uber Việt Nam cần đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động, đồng thời ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh với đơn vị kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách tại Việt Nam. Uber Việt Nam cũng phải bổ sung nội dung mô tả và phân tích chi tiết nội dung, quy trình giao kết hợp đồng vận tải qua ứng dụng Uber.

Đề án thí điểm của Uber Việt Nam gửi lên Bộ GTVT chưa làm rõ được quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ đối với hành khách, cũng như chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách. Uber Việt Nam phải có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện đúng quy định của pháp luật Việt Nam, như quy định về thương mại điện tử, ứng dụng Uber có tính năng hoạt động tương tự ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử. Uber cần được thực hiện các thủ tục đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bộ Công Thương.

Vì vậy, trong văn bản phản hồi, Bộ GTVT yêu cầu Uber Việt Nam không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành khi chưa hoàn thiện các nội dung của Đề án.

Bộ GTVT: Bộ đâu cấm dịch vụ Uber hoạt động?

Bộ GTVT không cấm dịch vụ Uber hoạt động nhưng yêu cầu đơn vị này phải tuân thủ các quy định, nếu không đơn vị sẽ có chế tài.

Chiều 13/2, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, khẳng định đơn vị này không có ý định cấm dịch vụ Uber hoạt động ở Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ GTVT yêu cầu Uber phải bổ sung các quy định phù hợp với luật pháp Việt Nam.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.