Ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển đổi từ xe động cơ xăng, dầu truyền thống sang xe ôtô chạy điện. Tuy nhiên, có khá nhiều khái niệm và tiêu chuẩn mới mẻ liên quan đến ôtô điện mà không phải ai cũng hiểu rõ, ví dụ như các loại phích cắm sạc ôtô điện hoặc cấp độ sạc. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích rõ hơn về những điều này để các bạn không gặp khó khăn trong quá trình làm quen và sử dụng ôtô điện.
Những thuật ngữ sạc cần biết
Trước khi đi vào tìm hiểu các chuẩn sạc của ôtô điện, các bạn nên biết một số thuật ngữ liên quan đến sạc. Sự chuyển dịch sang ôtô điện đồng thời cũng mang đến những thuật ngữ hoặc đơn vị mới mẻ mà bạn sẽ ít gặp khi dùng xe xăng, dầu truyền thống. Cụ thể như sau:
- Ampe (A): Đơn vị đo lường dòng điện
- Đầu cắm sạc: Thiết bị gắn với dây sạc để kết nối với xe và cho phép sạc ôtô điện
|
Ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển đổi từ xe động cơ xăng, dầu truyền thống sang ôtô chạy điện. |
- Kilowatt (kW): Đơn vị đo thể hiện công suất đầu ra của mô-tơ điện. Có thể coi đây là đơn vị đo năng lượng mà mô-tơ điện tạo ra trong một khoảng thời gian. 1 kW sẽ tương đương với 1,34 mã lực.
- Kilowatt/giờ (kWh): Đơn vị đo điện năng tiêu thụ của cụm pin trên ôtô điện. 1 kWh tương đương với lượng điện năng sử dụng để giữ thiết bị 1.000 W hay 1 kW chạy trong 1 giờ.
- Thời gian sử dụng: Phương pháp đo và tính phí dựa trên số điện mà xe của bạn tiêu thụ khi sạc pin. Thông thường, khi sạc vào giờ cao điểm, người dùng sẽ bị tính phí nhiều hơn.
- Volt (V): Đơn vị đo điện áp để dòng điện di chuyển trong dây sạc.
Các cấp độ sạc của ôtô điện
Hiện ôtô điện có 3 cấp độ sạc, được chia dựa trên tốc độ và công suất. Người dùng ôtô điện nên hiểu rõ về các cấp độ sạc này vì mỗi cấp độ sẽ có những ưu, nhược điểm riêng.
Cấp độ 1: sạc 120V
Cấp độ 1 (Level 1) là lựa chọn rất phổ biến. Với cấp độ này, bạn có thể cắm vào bất kỳ bộ sạc gắn tường nào mà không gặp vấn đề gì.
Ở cấp độ 1, 110-120V là điện áp tối thiểu mà bạn có thể nạp vào chiếc ôtô điện của mình. Với bộ sạc gắn tường 120V có công suất 1,4 kW, cung cấp dòng điện 12A, mỗi giờ đồng hồ, bạn chỉ có thể tăng phạm vi hoạt động của xe thêm 3-5 dặm (khoảng 5 - 8 km). Nếu chiếc ôtô điện của bạn có cụm pin 88 kWh, thời gian sạc sẽ kéo dài vài ngày chứ không phải vài giờ đồng hồ nữa. Theo tính toán của trang Electrek, thời gian sạc đầy cụm pin 88 kWh bằng sạc cấp độ 1 là gần 63 tiếng đồng hồ, tương đương gần 3 ngày.
Cấp độ 2: sạc 240V
Sạc cấp độ 2 đương nhiên sẽ nhanh hơn cấp độ 1 vì điện áp tăng gấp đôi. Loại sạc này thường được tìm thấy ở những trạm sạc công cộng. Bộ sạc 220-240V cung cấp dòng điện khoảng 40A và các nhà sản xuất thường khuyên là nên lắp ở nhà hoặc trong gara nếu được. Thợ điện hoặc các chuyên viên kỹ thuật đều có thể dễ dàng lắp bộ sạc này tại nhà cho chủ xe.
|
Các nhà sản xuất thường khuyên người dùng ô tô điện nên lắp bộ sạc cấp độ 2 ở nhà hoặc gara. |
Nếu dùng bộ sạc 240V với công suất tối đa khoảng 7,7 kW, bạn có thể sạc cụm pin 88 kWh nhanh hơn, rơi vào khoảng 11,5 tiếng đồng hồ.
Cấp độ 3: sạc nhanh DC (điện một chiều) hoặc sạc Supercharger
Tên gọi của sạc cấp độ 3 có thể thay đổi nhưng quy trình thì giống nhau. Sạc cấp độ 3 không dùng dòng điện xoay chiều AC như trên mà lấy điện năng trực tiếp từ lưới điện. Mặc dù đòi hỏi dòng điện cao hơn (480V và 100A trở lên), công suất đầu ra của sạc cấp độ 3 cũng rất lớn.
Sạc nhanh DC có thể cung cấp công suất 50-350 kW, thậm chí lên đến 400 kW ở một số quốc gia châu Âu. Tùy thuộc vào công suất, sạc cấp độ 3 có thể nạp đầy pin cho chiếc ô tô điện của bạn trong thời gian từ 20 - 30 phút. Loại sạc này phù hợp với các điểm dừng nghỉ chân hoặc cửa hàng bán lẻ, nơi bạn không thể đỗ lại quá lâu.
Ví dụ như bộ sạc nhanh DC của Hyundai Ioniq 5 có thể tăng dung lượng pin từ 20 - 80% trong thời gian chỉ 16 phút. Tất nhiên, không phải mẫu ô tô điện nào cũng có thể dùng bộ sạc nhanh.
Các loại phích cắm sạc ôtô điện
Với mỗi loại ôtô điện, phích cắm sạc có thể thay đổi. Tuy nhiên, phích cắm sạc thường được phân chia theo 2 loại sạc là sạc chậm AC và sạc nhanh D.