Radar Zaslon-M giúp tiêm kích MiG-31BM Nga "vô đối"

(Kiến Thức) - Hệ thống radar Zaslon-M giúp tiêm kích MiG-31 Nga có khả năng theo dõi 24 mục tiêu cùng lúc, phát hiện địch ở cách xa tới 400km.

Itar-Tass đưa tin, Quân đội Nga sẽ được bàn giao hơn 50 chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-31BM - biến thể hiện đại hóa của MiG-31 vào cuối năm 2018, và một phần trong số máy bay này sẽ được triển khai tại các căn cứ quân sự của Nga ở khu vực Bắc Cực.
Biến thể MiG-31BM được đã Không quân Nga tiến hành hiện đại hóa toàn diện, đáng kể nhất là việc trang bị hệ thống radar Zaslon-M do viện thiết kế khí cụ Tikhomirov của Nga phát triển.
Radar Zaslon-M giup tiem kich MiG-31BM Nga
 Biến thể hiện đại hóa MiG-31BM của Không quân Nga.
Hợp đồng hiện đại hóa những chiếc tiêm kích đánh chặn siêu âm MiG-31 đầu tiên được Bộ quốc phòng Nga ký kết với nhà máy sửa chữa máy bay Sokol vào năm 2011, và đây cũng sẽ là nơi đảm nhận việc hiện đại hóa hơn 50 chiếc MiG-31 cho Không quân Nga trong giai đoạn từ nay cho đến đầu năm 2019. Tính tới thời điểm hiện tại Không quân Nga đã tiếp nhận được 18 chiếc MiG-31BM biến thể hiện đại hóa.
Sau khi được hiện đại hóa những chiếc tiêm kích đánh chặn siêu âm MiG-31 chắc chắn sẽ được Không quân Nga triển khai tại các khu vực có tầm ảnh hưởng chiến lược quan trọng đối với nước Nga bao gồm cả khu vực Bắc Cực.
Thay đổi lớn nhất của biến thể tiêm kích MiG-31BM là hệ thống thiết bị điện tử với việc thay đổi đáng kể về mặt thiết kế và chức năng bên trong buồng lái, hệ thống điều khiển hỏa lực cũng được hiện đại hóa nhằm thích hợp hơn với radar Zaslon-M.
Radar Zaslon-M giup tiem kich MiG-31BM Nga
Hệ thống radar quét mảng pha điện tử thụ động Zaslon của MiG-31.
Yếu tố đóng vai trò quan trọng trong chương trình hiện đại hóa tiêm kích đánh chặn MiG-31 chính là nằm ở việc trang bị các radar quét mảng pha điện tử thụ động Zaslon-M do viện thiết kế khí cụ Tikhomirov chế tạo. MiG-31 cũng là loại máy bay chiến đấu sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống radar quét mảng pha.
Radar Zaslon-M được đánh giá là có khả năng hoạt động vượt trội hơn các phiên bản tiền nhiệm của mình, nó có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 400km và khóa mục tiêu ở tầm 280km.
Hệ thống radar của MiG-31BM có khả năng theo dõi 24 mục tiêu cùng một lúc, bắt bám dẫn tên lửa hạ 6 mục tiêu cùng lúc. Năm 1994, Zaslon-M kết hợp tên lửa tầm siêu xa R-37 đã hạ mục tiêu cách 300km.
Có nhiều ý kiến cho rằng, có thể xem MiG-31BM như là một biến thể tiêm kích đánh chặn đa năng thế hệ mới của Không quân Nga với khả năng hoạt động hiệu quả cao hơn 2,6 lần so với những chiếc MiG-31 thông thường.

Đo sức mạnh tiêm kích đánh chặn số 1 thế giới

Hiện nay, trong làng tiêm kích đánh chặn nói chung, MiG-31 được xem là loại máy bay mạnh nhất với khả năng đối không tầm siêu xa, tốc độ gấp gần 3 lần vận tốc âm thanh, bay nhanh hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào ngày nay. Kể cả, nếu so khả năng không đối không với tiêm kích đa năng tiên tiến, MiG-31 vẫn nhỉnh hơn.
Hiện nay, trong làng tiêm kích đánh chặn nói chung, MiG-31 được xem là loại máy bay mạnh nhất với khả năng đối không tầm siêu xa, tốc độ gấp gần 3 lần vận tốc âm thanh, bay nhanh hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào ngày nay. Kể cả, nếu so khả năng không đối không với tiêm kích đa năng tiên tiến, MiG-31 vẫn nhỉnh hơn.

MiG-31 do Cục thiết kế Mikoyan nghiên cứu phát triển từ những năm 1970 nhằm thay thế cho dòng MiG-25. Hiện nay, Không quân Nga duy trì khoảng 400 chiếc MiG-31 trong biên chế.
MiG-31 do Cục thiết kế Mikoyan nghiên cứu phát triển từ những năm 1970 nhằm thay thế cho dòng MiG-25. Hiện nay, Không quân Nga duy trì khoảng 400 chiếc MiG-31 trong biên chế.

MiG-31 được thiết kế cho nhiệm vụ đánh chặn và tiêu diệt mọi máy bay địch (máy bay ném bom, máy bay tiêm kích, máy bay cảnh báo sớm đường không…). Trong ảnh là biên đội MiG-31 đang bay hộ tống máy bay ném bom chiến lược Tu-160.
MiG-31 được thiết kế cho nhiệm vụ đánh chặn và tiêu diệt mọi máy bay địch (máy bay ném bom, máy bay tiêm kích, máy bay cảnh báo sớm đường không…). Trong ảnh là biên đội MiG-31 đang bay hộ tống máy bay ném bom chiến lược Tu-160.

Tiêm kích đánh chặn MiG-31 dài 22,69m, cao 6,15m, sải cánh 13,46m, trọng lượng cất cánh tối đa 46.200kg.
Tiêm kích đánh chặn MiG-31 dài 22,69m, cao 6,15m, sải cánh 13,46m, trọng lượng cất cánh tối đa 46.200kg.

Máy bay trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực D30-F6 cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 2,83 (gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh), nếu dùng nhiên liệu phụ trội nó có thể đạt tốc độ tới Mach 3,2 (gấp hơn 3 lần vận tốc âm thanh). Với tốc độ này, MiG-31 nhanh hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào trên thế giới hiện nay.
Máy bay trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực D30-F6 cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 2,83 (gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh), nếu dùng nhiên liệu phụ trội nó có thể đạt tốc độ tới Mach 3,2 (gấp hơn 3 lần vận tốc âm thanh). Với tốc độ này, MiG-31 nhanh hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào trên thế giới hiện nay.

Tuy nhiên, MiG-31 có bán kính chiến đấu khá ngắn, khoảng 720km (với tốc độ Mach 2,35), nhưng nếu làm nhiệm vụ tuần tiễu thì tầm bay đạt tới 3.300km.
Tuy nhiên, MiG-31 có bán kính chiến đấu khá ngắn, khoảng 720km (với tốc độ Mach 2,35), nhưng nếu làm nhiệm vụ tuần tiễu thì tầm bay đạt tới 3.300km.

Với khả năng tiếp nhiên liệu trên không, MiG-31 có thể nới rộng bán kính chiến đấu.
Với khả năng tiếp nhiên liệu trên không, MiG-31 có thể nới rộng bán kính chiến đấu.

Cửa hút không khí cho động cơ phản lực khá lớn, nằm ở hai bên sườn máy bay.
Cửa hút không khí cho động cơ phản lực khá lớn, nằm ở hai bên sườn máy bay.

MiG-31 thiết kế buồng lái cho phi hành đoàn 2 người gồm: phi công ngồi trước và sĩ quan điều khiển vũ khí ngồi sau. Trong ảnh là buồng lái phi công ngồi trước (ảnh trên) và sĩ quan vũ khí ngồi sau (ảnh dưới).
MiG-31 thiết kế buồng lái cho phi hành đoàn 2 người gồm: phi công ngồi trước và sĩ quan điều khiển vũ khí ngồi sau. Trong ảnh là buồng lái phi công ngồi trước (ảnh trên) và sĩ quan vũ khí ngồi sau (ảnh dưới).

MiG-31 là loại chiến đấu cơ đầu tiên trên thế giới trang bị radar quét mạng pha điện tử bị động, mang tên Zaslon S-800. Nó có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly 200km, theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu và tấn công 4 trong số đó. Biến thể nâng cấp Zaslon-M sau này có khả năng phát hiện mục tiêu tới 400km và điều khiển 6 tên lửa tấn công cùng lúc.
MiG-31 là loại chiến đấu cơ đầu tiên trên thế giới trang bị radar quét mạng pha điện tử bị động, mang tên Zaslon S-800. Nó có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly 200km, theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu và tấn công 4 trong số đó. Biến thể nâng cấp Zaslon-M sau này có khả năng phát hiện mục tiêu tới 400km và điều khiển 6 tên lửa tấn công cùng lúc.

MiG-31 được thiết kế với 10 giá treo vũ khí (4 dưới bụng, 6 trên cánh) mang được các loại tên lửa không đối không tầm ngắn, tầm trung và tầm siêu xa.
MiG-31 được thiết kế với 10 giá treo vũ khí (4 dưới bụng, 6 trên cánh) mang được các loại tên lửa không đối không tầm ngắn, tầm trung và tầm siêu xa.

4 giá treo ở dưới bụng chỉ dùng để lắp tên lửa không đối không tầm siêu xa Vympel R-37 đạt tầm bắn tới 280km. Tên lửa ngoài khả năng tiêu diệt máy bay ném bom chiến lược, máy bay tiêm kích, cũng có thể diệt “mắt thần trên không” – máy bay chỉ huy cảnh báo sớm đường không của đối phương.
4 giá treo ở dưới bụng chỉ dùng để lắp tên lửa không đối không tầm siêu xa Vympel R-37 đạt tầm bắn tới 280km. Tên lửa ngoài khả năng tiêu diệt máy bay ném bom chiến lược, máy bay tiêm kích, cũng có thể diệt “mắt thần trên không” – máy bay chỉ huy cảnh báo sớm đường không của đối phương.

Các giá treo trên cánh được dùng để lắp tên lửa không đối không tầm ngắn R-60, R-73 và tên lửa tầm trung R-40. Trong ảnh là tiêm kích MiG-31 treo 2 đạn R-40 (tầm bắn 60km) trên cánh.
Các giá treo trên cánh được dùng để lắp tên lửa không đối không tầm ngắn R-60, R-73 và tên lửa tầm trung R-40. Trong ảnh là tiêm kích MiG-31 treo 2 đạn R-40 (tầm bắn 60km) trên cánh.

Không quân Nga đang tiến hành hiện đại hóa các máy bay tiêm kích MiG-31 lên chuẩn MiG-31BM hiện đại hơn với việc nâng cấp hệ thống điện tử, radar, cho phép nó mang được tên lửa không đối không tầm trung hiện đại R-77, tên lửa chống radar Kh-31P.
Không quân Nga đang tiến hành hiện đại hóa các máy bay tiêm kích MiG-31 lên chuẩn MiG-31BM hiện đại hơn với việc nâng cấp hệ thống điện tử, radar, cho phép nó mang được tên lửa không đối không tầm trung hiện đại R-77, tên lửa chống radar Kh-31P.

Tận mắt buồng lái tiêm kích nhanh nhất thế giới

(Kiến Thức) - Buồng lái chiếc tiêm kích đánh chặn tốc độ nhanh nhất thế giới MiG-31 tưởng như phải rất tiện nghi với nhiều màn hình nhưng thực tế thì ngược lại.

Với 2 động cơ tuốc bin phản lực Soloviev D-30F6 đạt tốc độ 3.000km/h ở trần bay lớn, MiG-31 được xem là tiêm kích đạt tốc độ nhanh nhất trên thế giới hiện nay. Chiếc tiêm kích có trọng lượng cất cánh tới 41 tấn này được điều khiển bởi 2 người gồm: phi công lái chính và phi công - hoa tiêu - kiểm soát thiết bị điện tử.
 Với 2 động cơ tuốc bin phản lực Soloviev D-30F6 đạt tốc độ 3.000km/h ở trần bay lớn, MiG-31 được xem là tiêm kích đạt tốc độ nhanh nhất trên thế giới hiện nay. Chiếc tiêm kích có trọng lượng cất cánh tới 41 tấn này được điều khiển bởi 2 người gồm: phi công lái chính và phi công - hoa tiêu - kiểm soát thiết bị điện tử.

Tiêm kích MiG-31 Nga “vô đối” trong 10-15 năm tới

(Kiến Thức) - Các chuyên gia phân tích tin rằng trong vòng 10-15 năm tới, không có loại máy bay nào của Phương Tây có đủ sức đánh bại tiêm kích MiG-31 của Nga.

Đọc nhiều nhất

Tin mới