Quản lý giá xăng dầu: Bộ Công Thương "trao quyền", Bộ Tài chính… từ chối

Trong khi đưa ra thảo Nghị định 95 về quản lý kinh doanh xăng dầu sửa đổi, bên cạnh đề xuất giải quyết bất cập thị trường, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đều bày tỏ sự “nhường nhau” toàn quyền quản lý xăng dầu.

Quan ly gia xang dau: Bo Cong Thuong

Chuyên gia kiến nghị, thị trường xăng dầu cần để các bộ chuyên ngành phối hợp quản lý

Tại dự thảo sửa đổi Nghị định 95, Bộ Công Thương đưa ra 3 phương án quản lý giá xăng dầu, trong đó, có một phương án bộ này đề xuất Chính phủ giao Bộ Tài chính toàn quyền quản lý giá xăng dầu. Ngay khi đề xuất này được đưa ra, Bộ Tài chính lập tức lên tiếng đề nghị giao về Bộ Công Thương là cơ quan quản lý ngành thực hiện nhiệm vụ về xác định giá và định mức chi phí (gồm tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở; điều hành và giám sát thực hiện trích lập, sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu). Bộ Tài chính chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.

“Việc giao thống nhất nhiệm vụ về giá chuyển về Bộ Công Thương sẽ giúp cơ quan chủ trì điều hành giá nắm bắt bản chất của yếu tố hình thành giá cơ sở để điều hành giá xăng dầu phù hợp với thực tế phát sinh; tăng cường giám sát đối với chi phí thực hiện của thương nhân. Việc phân tán như hiện nay làm phát sinh thêm quy trình và gây khó khăn cho cơ quan điều hành giá, vì giá cơ sở là tổng hòa của yếu tố hình thành giá, không chỉ đơn giản là quyết định tăng, giảm giá tại thời điểm điều hành giá”, Bộ Tài chính lên tiếng.

Cũng thời điểm này, tại Dự thảo sửa đổi Nghị định 95, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính xây dựng nội dung quy định về công thức tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu. Trong đó, có hướng dẫn cụ thể phương pháp tính giá cơ sở cụ thể theo từng loại xăng dầu; các loại chi phí về thuế, chi phí vận chuyển, chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức... trong công thức tính giá cơ sở. Xây dựng quy định về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, gồm nội dung như cơ chế trích lập, chi quỹ, nguyên tắc trích lập, cơ chế hình thành, sử dụng, hạch toán, quyết toán...

Tuy nhiên, trích dẫn Điều 90 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tài chính cũng “từ chối” và đề nghị Bộ Công Thương- cơ quan chủ trì xây dựng dự thảo và chịu trách nhiệm cuối cùng về nội dung, chất lượng dự thảo nghị định.

Theo Bộ Tài chính, với đặc thù mặt hàng quan trọng, thiết yếu, với phương án sửa đổi công thức giá và phương pháp công bố giá cơ sở mặt hàng xăng dầu theo hướng Nhà nước chỉ công bố yếu tố cấu thành giá (gồm các loại thuế, trích lập, chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu, lợi nhuận định mức), chi phí khác do doanh nghiệp tự xác định và chịu trách nhiệm trước cơ quan kiểm toán.

“Mặt hàng xăng dầu chịu sự quản lý và điều chỉnh của nhiều văn bản quy phạm pháp luật và nhiều bộ, ngành khác nhau. Do đó, việc quản lý nhà nước đối với xăng dầu cần có sự tham gia, phối hợp của các bộ, ngành chức năng theo từng lĩnh vực quản lý”.

TS Ngô Trí Trung (Đại học Hòa Bình)

Ai quản, quản ai?

Đánh giá về đề xuất và mong muốn của cả hai bộ Tài chính và Công Thương khi hai bên ai cũng muốn "trả" quyền điều hành giá xăng dầu, TS Ngô Trí Trung (Đại học Hòa Bình) cho rằng, mặt hàng xăng dầu chịu sự quản lý và điều chỉnh của nhiều văn bản quy phạm pháp luật và nhiều bộ, ngành khác nhau. Do đó, việc quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu cần có sự tham gia, phối hợp của các bộ, ngành chức năng theo từng lĩnh vực quản lý.

Ông Trung dẫn quy định nêu rõ chức năng nhiệm vụ của các bộ, ngành với lĩnh vực này. Cụ thể, theo ông Trung, Luật Giá quy định, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực giá và quản lý liên quan hoạt động hải quan xuất nhập khẩu. Bộ Công Thương thực hiện cơ chế, chính sách phát triển thương mại, đảm bảo cung cầu hàng hoá, mặt hàng thiết yếu cho vùng sâu vùng xa. Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện quản lý về chất lượng sản phẩm. Bộ Công an quản lý về phòng cháy và chữa cháy…

Còn nhìn nhận về dự thảo Nghị định 95 sửa đổi, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng Quản lý Giá (Bộ Tài chính) cho biết, trong quá trình quản lý giá xăng dầu, Bộ Tài chính dựa trên báo cáo chi phí định mức do thương nhân đầu mối trình lên, tính toán và chuyển tới Bộ Công Thương chủ trì quyết định khi điều hành giá xăng dầu. Việc tính toán chi phí định mức dựa trên đề xuất của doanh nghiệp, công thức tính toán và sau này có kiểm toán, thanh tra từ cơ quan chức năng.

Bộ Tài chính đề nghị làm rõ chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam

Bộ Tài chính có công văn gửi Bộ Công Thương, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đề nghị báo cáo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về cảng.

Theo Bộ Tài chính, thực hiện chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu định kỳ trước ngày 20 hàng tháng rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu. Thực hiện ngay nhiệm vụ này để phục vụ kỳ điều hành giá ngày 21/11.

Bất ngờ kết quả kiểm tra loạt cây xăng sau chỉ đạo "nóng" của Thủ tướng

Ngày 13/11, kiểm tra nhiều cây xăng ở TPHCM, lực lượng chức năng phát hiện nhiều bồn chứa xăng đã cạn, chỉ còn vài chục lít. Một số cửa hàng cho biết nhiều ngày qua không được cung ứng hàng.

Ngày 12/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải chấm dứt ngay tình trạng thiếu hụt xăng dầu phục vụ người dân. Ngày 13/11, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM đồng loạt ra quân kiểm tra nhiều cây xăng treo biển “hết xăng, còn dầu” trên địa bàn thành phố.

Tại cây xăng ở địa chỉ số 102 đường Phổ Quang (quận Tân Bình), lực lượng chức năng đo 5 bồn, trong đó có 4 bồn chứa xăng nhưng chỉ còn từ vài chục lít tới hơn 100 lít/bồn. Nhân viên cây xăng cho biết, xăng đã hết từ 3 ngày nay. Hiện tại, bồn nhiều nhất chỉ có khoảng 200 lít để làm lót bồn, không thể hút lên bán vì đó là cặn và nước. Nơi này chỉ còn dầu.

Chưa phải lúc tăng thuế hơn 3.000 đồng/lít xăng

Chuyên gia cho rằng thời điểm đầu năm 2023 vẫn chỉ nên thu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu ở mức thấp nhất có thể để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, ngành đề nghị có ý kiến dự án nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu mỡ nhờn áp dụng cho năm 2023.
Chua phai luc tang thue hon 3.000 dong/lit xang

Nếu tới đây thuế bảo vệ môi trường tăng kịch khung sẽ đẩy giá mặt hàng xăng dầu tăng mạnh. Ảnh: HOÀNG GIANG

 

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.