Bộ Tài chính đề nghị làm rõ chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam

Bộ Tài chính có công văn gửi Bộ Công Thương, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đề nghị báo cáo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về cảng.

Theo Bộ Tài chính, thực hiện chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu định kỳ trước ngày 20 hàng tháng rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu. Thực hiện ngay nhiệm vụ này để phục vụ kỳ điều hành giá ngày 21/11.
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu gửi báo cáo chi tiết chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng (lưu ý: các khoản chi phí vận chuyển, bảo hiểm, hao hụt, giám định,... không bao gồm VAT), có so sánh, phân tích đánh giá so với kỳ báo cáo trước (1/6 – 20/10); đánh giá cụ thể về tính bất thường và tác động đến hoạt động kinh doanh của đơn vị, kiến nghị, đề xuất về Bộ Tài chính và Bộ Công Thương trước 10h sáng 15/11.
Bo Tai chinh de nghi lam ro chi phi dua xang dau tu nuoc ngoai ve Viet Nam
Theo Bộ Tài chính, chi phí định mức đã cao hơn chi phí nhập khẩu thực tế của các lô xăng dầu gần đây 
Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Công Thương phối hợp cung cấp tài liệu, đôn đốc các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo kịp thời, chính xác; các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo trung thực, chịu trách nhiệm trước pháp luật và các cơ quan thanh tra, kiểm toán sau này (nếu có) về tính chính xác, hợp lý, hợp lệ của các thông tin, số liệu báo cáo của đơn vị. Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo hệ thống phân phối cung ứng đủ xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.
Bộ Tài chính cho biết thêm, ngày 8/11, căn cứ vào số liệu về chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam do 28 doanh nghiệp cung cấp. Bộ Tài chính đã điều chỉnh tăng một số mặt hàng xăng dầu, cụ thể đối với xăng E5Ron92 đã tăng 290 đồng/lít lên 640 đồng/lít và xăng E95 tăng thêm 560 đồng/lít lên mức 1.28 đồng/lít.
Qua theo dõi của Bộ Tài chính, chi phí định mức này đã cao hơn chi phí nhập khẩu thực tế của các lô xăng dầu gần đây.
Cụ thể, ngày 20/10, Petrolimex nhập 1 lô Ron92 với chi phí là 359 đồng/lít (định mức là 640 đồng/lít); Ron95 là 819 đồng/lít (định mức là 1.280 đồng/lít). Tới ngày 6/11 có 1 lô cũng của Petrolimex vừa về tới cảng có chi phí là 458 đồng/lít đối với Ron92 và 803 đồng/lít đối với Ron95, đều thấp hơn chi phí định mức Bộ Tài chính mới sửa đổi. Trong điều kiện thị trường thế giới thời gian qua tăng giảm biến động liên tục, Bộ Tài chính đã chủ động yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin để xem xét điều chỉnh (trong đó có số liệu thực tế mà doanh nghiệp nhập và kê khai tại cảng) để chuẩn số liệu tính toán.
“Chi phí định mức xăng dầu chỉ là một cấu phần trong điều hành cung ứng xăng dầu trong nước. Việc quan trọng là công tác điều hành, phân bổ thực tế, không thể để xảy ra tình trạng xăng dầu tồn kho rất lớn xong người dân vẫn gặp khó khăn khi mua hay khu vực ngoại thành Hà Nội và các tỉnh lân cận đổ xăng bình thường trong khi nội thành thì khan hiếm”, đại diện Bộ Tài chính cho biết.

Đề xuất sử dụng nguồn xăng dầu dự trữ quốc gia để cung ứng cho thị trường

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối trong mọi tình huống không để thiếu hụt nguồn cung xăng dầu.

Trước diễn biến giá xăng dầu trên thế giới có nhiều biến động, tình hình cung ứng tại thị trường trong nước có dấu hiệu bất ổn, chiều 9/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp với đại diện Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính), lãnh đạo một số đơn vị Bộ Công Thương, đại diện UBND, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, với nhu cầu khoảng 1,8-2 triệu m3 xăng dầu các loại/tháng, nguồn cung xăng dầu trong nước cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường trong tháng 2/2022. Từ tháng 3, nguồn cung có thể giảm, lượng tồn kho thấp so với các tháng thông thường. Tuy nhiên, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã có kế hoạch sẽ chạy đủ 100% công suất từ 13/3/2022. Hiện, các doanh nghiệp đầu mối cũng đã có kế hoạch nhập khẩu xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước trong trường hợp Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn không bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất như kế hoạch.

Theo Vụ Thị trường trong nước, hiện Tổng công ty dầu Việt Nam (PVOil) đã có kế hoạch nhập khẩu tăng thêm và dự kiến lượng xăng dầu về cảng Việt Nam ngày 20/2/2022 là 26.000m3 xăng và 42.000m3 dầu.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng đã ký kết các hợp đồng nhập khẩu để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường theo đúng kế hoạch đã đăng ký. Lượng bán xăng dầu ra thị trường của Petrolimex trong tháng vừa qua đã tăng khoảng 30% so với các tháng thông thường.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu khác cũng đang tích cực triển khai việc ký kết, nhập khẩu xăng dầu.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, từ ngày 28/1/2022 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, tại một số địa phương (Đồng Nai, An Giang, Hậu Giang) có phát hiện một số đơn vị kinh doanh đóng cửa, tạm ngưng hoạt động do không có đủ nguồn cung xăng dầu, lượng tiêu thụ xăng dầu của người tiêu dùng tăng cao do nhu cầu đi lại, không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng.

De xuat su dung nguon xang dau du tru quoc gia de cung ung cho thi truong
 

Chủ tịch Quốc hội: Cần thêm công cụ hỗ trợ người dân nếu giá xăng tiếp tục tăng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói, nếu giá xăng dầu tiếp tục diễn biến phức tạp, cần tiếp tục áp dụng các công cụ khác để kịp thời hỗ trợ người dân.

Chiều 16/3, phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, nếu giá xăng dầu tiếp tục diễn biến phức tạp thì bên cạnh kết hợp quỹ bình ổn giá xăng dầu và điều hành bằng thuế, cần tiếp tục áp dụng các công cụ khác để kịp thời hỗ trợ người dân. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ xây dựng kịch bản đảm bảo an toàn, an ninh năng lượng, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho sản xuất và tiêu dùng trong mọi tình huống, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Bộ Tài chính: “Giảm thuế xăng dầu sẽ giảm thu ngân sách hơn 32.500 tỷ đồng”

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, riêng chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu sẽ giảm thu ngân sách 32.500 tỷ.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 chiều 4/7, báo chí đặt câu hỏi với Bộ Tài chính về việc vừa qua giá xăng dầu đã giảm nhưng xăng dầu trong nước hiện vẫn ở mức gần 33.000 đồng/lít. Có một số ý kiến cho rằng đề xuất giảm thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là quá ít. Xin cho biết giải pháp để kiềm chế giá xăng dầu đang không ngừng tăng hiện nay là gì? Giá xăng dầu tăng cao kéo theo tỉ lệ thuế trên giá xăng cũng tăng. Xin cho biết nguồn ngân sách thu tăng thêm từ việc tăng giá xăng dầu như thế nào?

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.