Phê duyệt 21.000 tỷ làm cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 115km với tổng mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng.

Hôm nay ( 10/8), Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Mục tiêu của dự án đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, du lịch quốc gia ... phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Đồng thời tuyến cao tốc sẽ tạo động lực phát triển kinh tế hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.

Phe duyet 21.000 ty lam cao toc Lang Son - Cao Bang
 
Tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 115 km, trong đó trên địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km (đi qua huyện Văn Lãng, Tràng Định) và Cao Bằng khoảng 63km (đi qua huyện Thạch An, Quảng Hòa, Hòa An, TP Cao Bằng và huyện Trùng Khánh).
Tuyến nối đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào TP Cao Bằng có chiều dài khoảng 15km đi qua các huyện Quảng Hòa, Hòa An, TP Cao Bằng.
Điểm đầu tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng) kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Thân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam (tỉnh Lạng Sơn).
Điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và QL 34 thuộc khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến gần 21 nghìn tỷ đồng được chia thành hai giai đoạn, giai đoạn một khoảng 12.500 tỷ đồng, giai đoạn hai khoảng 8.300 tỷ.
Được biết, giai đoạn một đầu tư khoảng 93 km (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh đến Km93+00 nút giao với QL3 tại lý trình Km307+650 xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa).
Giai đoạn hai (hoàn thiện) đầu tư tiếp khoảng 22km (từ Km 93+00 đến Km115_00 tại cửa khẩu Trà Lĩnh) với quy mô nền đường 17m, mặt đường rộng 14m với bốn làn xe.
Giai đoạn một dự kiến thực hiện và hoàn thành từ năm 2020-2024. Giai đoạn hai thực hiện sau năm 2025. Tuyến đường có quy mô 4 làn xe với tốc độ thiết kế 80km/h, đối với đoạn địa hình khó khăn cho phép thiết kế với vận tốc 60km/h.
Về cơ cấu nguồn vốn thu hút đầu tư dự án (giai đoạn 1) gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động của nhà đầu tư phù hợp với quy định. Vốn do nhà đầu tư huy động là hơn 7.500 tỷ đồng.
Nhà nước tham gia trong dự án bằng vốn góp và vốn hỗ trợ xây dựng công trình phụ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 5 nghìn tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương là 2.500 tỷ, ngân sách địa phương là 2.500 tỷ).
Dự án được chia thành ba dự án thành phần để thực hiện gồm: Dự án thành phần Văn Lãng - Thạch An dài 58km tổng mức đầu tư khoảng 5,1 nghìn tỷ; dự án Thạch An - Quảng Hòa dài 21,3km tổng mức đầu tư khoảng 2.700 tỷ; dự án Quảng Hòa - TP Cao Bằng dài 13,7km tuyến chính và 15,5 km tuyến nối tổng mức đầu tư hơn 4.600 tỷ.

Khốn khổ với phía Trung Quốc: Bộ trưởng sốt ruột, chủ tịch lo

Chậm tiến độ, đội vốn, kém hiệu quả... là những “đặc trưng” của những dự án gặp rắc rối vì liên quan đến nhà thầu Trung Quốc.

Chậm tiến độ, đội vốn, kém hiệu quả... là những “đặc trưng” của những dự án gặp rắc rối vì liên quan đến nhà thầu Trung Quố. Vì đâu, những dự án có nhà thầu Trung Quốc thường lâm cảnh “đầu xuôi đuôi không lọt”?
Đại dự án rắc rối với nhà thầu Trung Quốc

Đề xuất đầu tư gần 230.000 tỷ làm cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT vừa trình CP đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.372 km với thiết kế tốc độ 100-120 km/h, tổng đầu tư 229.829 tỷ.

Theo tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ngành giao thông đang triển khai một số dự án cao tốc, dự kiến đến năm 2020 sẽ đưa vào khai thác 470 km. Do vậy, để thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam dài khoảng 1.800 km, sẽ phải đầu tư thêm 1.372 km từ nay đến 2020.

Làm cao tốc trên cao để Củ Chi phát triển du lịch

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng để phát triển du lịch Củ Chi, TP.HCM sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng đặc biệt là giao thông, trong đó có việc xây đường cao tốc trên cao. 

Theo ông Tuyến nhiều năm qua việc phát triển du lịch Củ Chi vẫn chưa thể phát triển do yếu tố giao thông, thiếu nhiều dịch vụ cho khách du lịch. Từ trung tâm TP.HCM đến địa đạo Củ Chi mất khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ, thời tiết nắng nóng những cơ sở dịch vụ để phục vụ khách lại thiếu nên khó thu hút được nhiều khách tham quan.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.