Nước càng sâu càng tĩnh, người càng hiểu biết càng khiêm nhường

Không coi trọng bản thân mình hơn người khác, đây cũng là một loại tu dưỡng, là một loại cảnh giới, phong độ. Người có được phong thái này ắt là có sự hiểu biết sâu rộng về kiếp nhân sinh, về giá trị của cuộc đời.

Người tự cao tự đại chính là người yếu đuối khôn cùng
Bá tước Lev Nikolayevich Tolstoy là một tiểu thuyết gia, triết học gia người Nga. Ông từng bị một quý phu nhân hiểu nhầm là một công nhân vận chuyển đồ đạc nên đã yêu cầu vận chuyển đồ cho mình. Tuy nhiên Bá tước Lev Nikolayevich Tolstoy đã rất vui vẻ nhận lời và hoàn thành công việc của mình. Sau khi hoàn tất công việc, ông được quý phu nhân trả cho 1 Rúp tiền công. Đến khi quý phu nhân kia biết được thân phận của ông đã vô cùng xấu hổ và có ý muốn lấy lại đồng Rúp đó. Nhưng Bá tước Lev Nikolayevich Tolstoy đã rất vui vẻ từ chối nói: “Đây là thành quả lao động mà tôi có được, nó rất quan trọng”.
Kỳ thực, người tự cao tự đại, kiêu ngạo với người khác lại chính là người yếu đuối khôn cùng. Với những người có tâm hồn yếu nhược, thì kiêu ngạo, tự cao chính là để khỏa lấp chỗ trống trong lòng, họ sợ người khác coi thường bản thân mình. Ngược lại, khiêm nhường lại xuất phát từ sự tự tin của nội tâm, không màng hư danh, lợi ảo của người đời. Người chân chính có đại trí đại huệ, xưa nay vẫn luôn khiêm nhường, tôn kính vạn vật.
Nuoc cang sau cang tinh, nguoi cang hieu biet cang khiem nhuong
ới những người có tâm hồn yếu nhược, thì kiêu ngạo, tự cao chính là để khỏa lấp chỗ trống trong lòng, họ sợ người khác coi thường bản thân mình. Ảnh minh họa 
Đương nhiên khi bạn hạ thấp bản thân, khiêm nhường trước người khác thì cũng phải đánh đổi một vài thứ, ví như thân phận, cảm giác tôn kính và vinh hạnh, v.v. Khiêm nhường ở đây không có nghĩa là bạn phải hạ thấp giá trị bản thân mình, buông bỏ đi ý chí tiến thủ của mình, mà là ngược lại. Một người càng có ý chí tiến thủ thì càng hiểu được giá trị của sự tu dưỡng tâm tính, hiểu được giá trị của sự khiêm nhường. Khi gặp cảnh đường chật, ngõ hẹp nhường người một bước, có thể vì người mà suy nghĩ, thì đó lại chính là cảnh giới của người nhìn xa trông rộng.
Khiêm nhường sẽ giúp bạn nuôi dưỡng nên một phẩm chất cao quý
Khiêm nhường cũng là cách giúp bản thân thoát khỏi dục vọng danh lợi và tham lam. Mà một người có thể đứng ngoài danh lợi, khi đó họ sẽ có thể nhìn được càng cao, hiểu được rộng hơn những người khác. Người chịu cúi thấp mình hơn người khác không hẳn đã là người chịu thiệt. Họ là những người hiểu rõ bản thân mình, là người biết cách dựa vào chính thực lực của mình mà đi lên. Họ hiểu rõ, làm người thì càng ung dung điềm đạm sẽ càng được đi xa thêm…
Người có thể giữ được sự khiêm nhường, ôn hậu, điềm tĩnh cũng sẽ giống như đại địa, vĩnh viễn coi mình thấp hơn người khác, là bàn đạp cho người khác phát triển nhưng lại không có ai dám phủ nhận sự vĩ đại của họ. Người có thể giữ được sự khiêm nhường cũng như biển lớn, có thể dung nạp trăm sông nghìn suối, bất luận nước trong hay đục. Nước chịu mình ở chỗ thấp mà không tranh giành nhưng lại có thể dung nạp được vạn vật, nuôi dưỡng vạn vật. Biển lớn chịu mình thấp hơn sông suối nhưng nào ai dám phủ nhận sự thâm sâu của biển?
Nuoc cang sau cang tinh, nguoi cang hieu biet cang khiem nhuong-Hinh-2
 ừng bao giờ tự mãn, kiêu căng, cũng đừng bao giờ tự cho mình là bậc cao nhân số một. Hãy nuôi dưỡng cho mình một sự cao quý từ chính phẩm chất khiêm nhường và đẩy lùi sự hèn mọn. Ảnh minh họa
George Bernard Shaw, nhà văn nổi tiếng người Anh, một hôm nhàn rỗi đã ra ngoài đi dạo. Ông tình cờ gặp một bé gái tên là Mary, hai người đã cùng nhau đi dạo, nói chuyện cả một buổi chiều cho đến khi trời tối mới quay về. Trước khi chia tay, nhà văn nổi tiếng mới nói với cô bé: “Khi về nhà hãy nói với mẹ chiều nay con đã đi chơi với George Bernard Shaw”. Thật bất ngờ, cô bé nghe xong bèn đáp lại rằng: “Ngài về nhà cũng hãy nói với mẹ ngài rằng chiều nay đã đi chơi với Mary cả buổi nhé!”.
Sau này George Bernard Shaw trong một buổi thuyết giảng đã nói rằng: “Làm người thì đừng bao giờ quá đề cao bản thân mình”.
Khi chúng ta không ngừng cố gắng thể hiện bản thân, mong mỏi chứng minh thân phận của mình với người khác, thì các bậc cao nhân đại trí lại không ngừng nỗ lực làm phai mờ đi thân phận của mình.
Cựu tổng thống Hoa Kỳ Benjamin Franklin khi còn trẻ có một lần đi gặp một lão tiền bối đức cao vọng trọng. Vì hồi đó Franklin còn trẻ, tính khí hiên ngang, mỗi bước đi đều vươn vai ưỡn ngực, đầu ngẩng phía cao, nên khi vừa bước vào cửa, không may bị đụng luôn vào xà ngang cửa vô cùng đau đớn. Franklin vừa lấy tay xoa đầu vừa ngước mắt nhìn một người vừa cao vừa to hơn mình đi qua chiếc cửa tự do tự tại, thoải mái điềm nhiên.
Khi lão tiền bối ra cửa đón Franklin, ông vừa cười vừa nói: “Rất đau đúng không? Đây chính là bài học giá trị nhất mà cậu thu hoạch được ngày hôm nay khi đến thăm ta”.
Trong phép ứng xử, nếu chúng ta có thể lùi một bước mà nhượng bộ thì sẽ thấy được một cảnh giới khác. Không ngạo mạn chính là khiêm, lùi một bước chính là khiêm, nói thêm một lời cảm ơn, xin lỗi cũng chính là khiêm vậy.
Trong “Sử ký” có ghi chép về chuyện Lão Tử và Khổng Tử gặp nhau. Lão Tử nói: “Một thương nhân có đầu óc thông minh, lanh lợi sẽ rất hiểu giá trị ẩn chứa của một món hàng mặc dù nó có thể có vẻ ngoài rất tầm thường, không có giá trị gì. Bậc quân tử phẩm chất cao thượng rất hiểu được đạo đức nội tại ẩn giấu của một con người, cho dù vẻ bề ngoài của họ dường như rất ngờ nghệch, chậm chạp”. Đây chính là điều mà người xưa vẫn gọi là “Đại trí nhược ngu”, nghĩa là: Người tài giỏi thường có vẻ ngoài đần độn.
Tăng Quốc Phiên cũng từng nói: “Giữa trời và đất duy chỉ có khiêm nhường là đạo mang lại tài phúc, kiêu ngạo sẽ sinh ra tự mãn, tự mãn thì dễ bị thất bại”.
Vậy nên, đừng bao giờ tự mãn, kiêu căng, cũng đừng bao giờ tự cho mình là bậc cao nhân số một. Hãy nuôi dưỡng cho mình một sự cao quý từ chính phẩm chất khiêm nhường và đẩy lùi sự hèn mọn.
Có câu “Nước càng sâu càng tĩnh, người càng hiểu biết nhiều càng khiêm nhường” cũng chính là ý này vậy.

Xem xét đưa nhà sư nghiện, bán trộm chuông chùa ra khỏi giới tu hành

Thông tin từ Hòa thượng Thích Quảng Tùng, hành vi của nhà sư nghiện trụ trì chùa Phủ Long đã phạm vào 4 giới trong giáo Luật.

Nhiều ngày qua, dư luận đang xôn xao sự việc một nhà sư nghiện đang là trụ trì một ngôi chùa tại xã Tiền Phong (Thanh Miện, Hải Dương) đã thông đồng bán chiếc chuông cổ trong chùa để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Thán phục nhà tu hành 43 năm tay giơ lên trời không hạ

(Kiến Thức) - Để thực hiện tín ngưỡng của mình, nhà tu hành Amar Bharati đã giơ cánh tay phải của mình lên trời trong suốt 43 năm qua mà không hạ xuống.

Nhà tu hành Amar Bharato, tên đầy đủ là Sadhu Amar Bharati Urdhavaahu là một người đàn ông thuộc tầng lớp trung lưu ở Ấn Độ. Trước đây, Amar có một vợ và ba đứa con, sống một cuộc sống hạnh phúc. Tuy nhiên, vào một ngày đẹp trời, Amar đột nhiên nhận ra rằng, ông đã sống uổng phí. Ông quyết định buông tay với mọi thứ và trở thành một nhà tu hành khổ hạnh. Kể từ đó, Amar dành phần còn lại của cuộc đời để tôn sùng và phục vụ Thánh Shiva và bắt đầu chuỗi ngày tu hành ép xác rất khắc nghiệt. 

Sợ phát khiếp cuộc sống khổ hạnh của những nhà tu hành Ấn Độ

(Kiến Thức) - Không tắm, không gội đầu, ăn uống khổ cực theo kiểu ép xác, nhưng các nhà tu hành Ấn Độ vẫn luôn nghĩ mình là tôi tớ của thần linh. 

So phat khiep cuoc song kho hanh cua nhung nha tu hanh An Do
 Tại Ấn Độ, những nhà tu hành khổ hạnh được gọi là Sadhu, tạm dịch là thánh nhân. Sở dĩ họ được gọi như vậy bởi lối sống khác biệt hoàn toàn với đồng loại của mình. Những nhà tu hành Ấn Độ thực sự xa rời thế tục, không vướng bận bất cứ điều gì. (Nguồn Sohu)
So phat khiep cuoc song kho hanh cua nhung nha tu hanh An Do-Hinh-2
 Thế nhưng, trong thực tế, những nhà tu hành theo kiểu ép xác này sống theo những chuẩn mực được cho là đi ngược lại sự văn minh trong xã hội loài người. (Nguồn Sohu)
So phat khiep cuoc song kho hanh cua nhung nha tu hanh An Do-Hinh-3
Quanh năm suốt tháng họ không tắm rửa, không đánh răng, chẳng gội đầu, không thay quần áo, chỉ mặc những loại vải thường nhất, ăn uống đơn giản nhất có thể và luôn luôn rách rưới, khổ cực. (Nguồn Sohu)
So phat khiep cuoc song kho hanh cua nhung nha tu hanh An Do-Hinh-4
 Đối với những nhà tu hành, Chúa trời là tín ngưỡng cả cuộc đời họ. Họ luôn lắng nghe ý kiến của Chúa trời để hành xử trong cuộc sống. (Nguồn Sohu)
So phat khiep cuoc song kho hanh cua nhung nha tu hanh An Do-Hinh-5
 Theo đạo Hindu, con người cần phải đi qua nhiều lần luân hồi mới có thể bước vào thiên đường, sống cuộc sống thảnh thơi. Tuy nhiên, nếu có thể tại trần thế chịu khổ cực, không màng đến công danh, thế tục thì sẽ sớm được tới cõi thần hơn. (Nguồn Sohu)
So phat khiep cuoc song kho hanh cua nhung nha tu hanh An Do-Hinh-6
 Phương pháp tu hành khổ hạnh ở Ấn Độ đã có mấy ngàn năm lịch sử, hầu hết những nhà tu hành đều là đàn ông. Khi nhận thức được tín ngưỡng cả đời, họ sẽ rời nhà bỏ đi, quyết tâm trở thành "sứ giả của thần linh" hay "người hầu của thần linh". (Nguồn Sohu)
So phat khiep cuoc song kho hanh cua nhung nha tu hanh An Do-Hinh-7
Được biết, trong số các nhà tu hành khổ hạnh không chỉ có những người xuất thân nghèo khó mà còn có rất nhiều người thuộc tầng lớp tư sản, là những người giàu có. Thế nhưng khi giác ngộ tín ngưỡng tôn giáo của mình, họ từ bỏ tất cả mọi xa hoa phù hiếm, ra đi tay trắng. (Nguồn Sohu)
So phat khiep cuoc song kho hanh cua nhung nha tu hanh An Do-Hinh-8
Việc từ bỏ vật chất, theo đuổi tín ngưỡng được cho là vì họ muốn tâm linh được giải thoát, đồng thời có thể thoát khỏi nỗi khổ vô tận khi luân hồi. (Nguồn Sohu)
So phat khiep cuoc song kho hanh cua nhung nha tu hanh An Do-Hinh-9
 Trong mắt của những người bình thường, những nhà tu hành khổ hạnh cũng giống như những vị thánh sống. Họ không làm việc, sống dựa hoàn toàn vào việc khất thực, sống bên lề xã hội và dành phần lớn thời gian tôn thờ vị thần họ đã chọn. (Nguồn Sohu)
So phat khiep cuoc song kho hanh cua nhung nha tu hanh An Do-Hinh-10
Mặc dù nhìn rách rưới nhưng những nhà tu hành khổ hạnh có tầm quan trọng đặc biệt trong xã hội Ấn Độ, đặc biệt là tại các làng mạc và thị trấn nhỏ, nơi gắn liền với truyền thống. Ngoài việc giảng dạy tôn giáo và ban phước lành cho giáo dân, họ thường giúp giải quyết xung đột trong gia đình, khuyên giải con người sống hướng thiện. (Nguồn Sohu)
So phat khiep cuoc song kho hanh cua nhung nha tu hanh An Do-Hinh-11
  Theo quan niệm, những nhà tu hành khổ hạnh là hiện thân của hình ảnh thiêng liêng của con người, có thể vượt qua mọi khổ cực, khó khăn để theo đuổi mục đích tốt đẹp tối thượng. Theo tín ngưỡng, họ là ánh sáng và là sự giải thoát khỏi kiếp luân hồi. (Nguồn Sohu)

Tin mới

ZenZ thiền - Sống khỏe sống vui!

ZenZ thiền - Sống khỏe sống vui!

"ZenZ - Thiền cho giới trẻ" do nhóm sinh viên Học viện Ngoại giao phối hợp với Trung tâm Dưỡng sinh Thiền Việt tổ chức là một dự án phi lợi nhuận nhằm lan tỏa sâu rộng hơn những lợi ích của thiền định tới sinh viên và giới trẻ.
Pháp phục Phật giáo Việt Nam

Pháp phục Phật giáo Việt Nam

Pháp phục Phật giáo Việt Nam là trang phục của người tu sĩ Phật giáo Việt Nam, thể hiện pháp tướng bên ngoài của người tu sĩ Phật giáo.