- Chị Hà Kim Thanh (Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội) cho cậu con trai mới 2 tuổi theo học lớp kỹ năng sống ở một trường mầm non quốc tế. Học phí cho lớp học này khá cao. Do cháu chưa biết nói nên không thể kiểm tra được hiệu quả của việc học như thế nào. Chị Thanh cho rằng, cho con đi học để yên tâm, hy vọng lớn lên cháu sẽ có kỹ năng sống tốt.
Lời bàn: Học kỹ năng mềm không đơn giản là các kỹ năng nói chung mà còn là việc tạo ra nhân cách con người. Đó là thái độ sống, giá trị sống căn bản như tạo cho trẻ tính thật thà, dũng cảm, biết cách thương yêu và biết cách vượt lên hoàn cảnh sống. Nó giúp trẻ biết cách tổ chức cá nhân, cách chào hỏi, cách sắp xếp đồ chơi, cách trình bày vấn đề ngắn gọn súc tích. Vì thế, cho trẻ học kỹ năng mềm vào khoảng 3 tuổi - lúc bắt đầu đi học mẫu giáo là tốt nhất. Nếu cho trẻ học sớm hơn thì trẻ rất khó tiếp thu vấn đề và chưa hiểu, chưa phân biệt được. Ngược lại, nếu cho trẻ đi học muộn quá, khi những kỹ năng đã hình thành thói quen thì sẽ rất khó sửa.
Ảnh minh họa. |
TS Phan Quốc Việt (Giám đốc Trung tâm đào tạo kỹ năng Tâm Việt)