Người Việt còn phải “dài cổ” chờ mua ôtô Nhật giá rẻ

(Kiến Thức) - Người tiêu dùng Việt sẽ có cơ hội mua xe hơi Nhật giá rẻ nếu như tiến trình gỡ bỏ dần 70% thuế nhập khẩu đối với các thương hiệu xe hơi này trong vòng 10 năm tới.

Theo những thông tin mới nhất từ cuộc đàm phán tại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam có thể gỡ bỏ dần 70% thuế nhập khẩu cho xe hơi Nhật trong vòng 10 năm. Thông tin này được hãng tin Nikkei của Nhật Bản đưa tin trực tiếp tại cuộc đàm phán giữa các Bộ trưởng thương mại của 12 quốc gia tham gia TPP.

Cụ thể, Việt Nam cho biết đã sẵn sàng cắt giảm dần 70% thuế nhập khẩu dành cho xe Nhật có động cơ dung tích từ 3 lít trở lên trong vòng 10 năm. Cũng trong cuộc đàm phán tại TPP, phía Canada cho biết sẽ bỏ mức thuế 6,1% với xe Nhật trong vài năm tới. Mỹ - thị trường nhập khẩu xe hơi nhiều nhất từ Nhật Bản sẽ bỏ ngay lập tức mức thuế 2,5% đang áp dụng cho khoảng 80% linh kiện xe hơi đến từ Nhật. Dự kiến, mức thuế đánh vào xe hơi Nhật tại Mỹ sẽ được gỡ bỏ dần trong vòng 30 năm tới hoặc lâu hơn.

Nguoi Viet con phai
Việt Nam cho biết đã sẵn sàng cắt giảm dần 70% thuế nhập khẩu dành cho xe Nhật có động cơ dung tích từ 3 lít trở lên trong vòng 10 năm.  

Như vậy, nếu đúng như lộ trình giảm 70% thuế trong vòng 10 năm tới, người tiêu dùng Việt có cơ hội sở hữu xe Nhật với giá dễ chịu hơn. Tuy nhiên, cần chú ý ở đây là mức thuế cắt giảm trên chỉ áp dụng với những dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.0 lít. Những dòng xe có dung tích xi lanh cao như vậy vốn không mấy phổ biến tại Việt Nam đặc biệt là với xe Nhật. Đơn cử, chiếc Land Cruiser Prado trước đây vốn sử dụng động cơ 3.0 lít nhưng phiên bản mới đã sử dụng động cơ 2.8 lít để tiết kiệm nhiên liệu và khí thải hơn.

Như vậy, số xe có dung tích trên 3.0 lít đến từ Nhật Bản họa may chỉ có vài mẫu SUV, sedan hạng sang mà con số này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Chưa kể, trong vòng 10 năm tới số xe có động cơ dung tích trên 3.0 lít đang ngày một ít đi do ngành công nghiệp này có xu hướng trang bị động cơ nhỏ hơn với công nghệ mới nhằm tiết kiệm nhiên liệu, khí thải nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất.

Ngoài ra, những dòng xe sử dụng động cơ trên 3.0 lít đang bị áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt và nhiều loại thuế phí khác cao hơn nhiều so với các dòng động cơ dung tích nhỏ hơn, đặc biệt là từ 2.0 trở xuống. Thậm chí, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích trên 3.0 lít còn có nguy cơ tăng nếu căn cứ theo dự thảo luật sửa đổi, bổ sung mới của Bộ Tài chính.

Nguoi Viet con phai
 Có thể nói, trong vòng 10 năm tới người Việt vẫn khó có cơ hội mua xe hơi Nhật giá rẻ.

Có thể nói, trong vòng 10 năm tới người Việt vẫn khó có cơ hội mua xe hơi cụ thể là xe Nhật với giá rẻ hơn. Chuyện cắt giảm dần 70% thuế nhập khẩu đối với xe Nhật gần như không tác động nhiều tới thị trường ôtô Việt Nam giống như việc thuế nhập khẩu còn 0% từ khu vực ASEAN đối với xe hơi kể từ năm 2018. Thậm chí, không cần đợi 10 năm nữa, xe Nhật nhập khẩu vào Việt Nam đã có thể được giảm thuế còn 0% kể từ năm 2018 bởi hầu hết các hãng xe Nhật đều đã có ít nhất vài nhà máy trong khu vực ASEAN tập trung tại các nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia...

Chuyện người Việt có thể mua xe hơi với giá rẻ hơn nhiều so với hiện tại sẽ vẫn là chuyện khó tin trong 10, 20 năm nữa bởi chừng nào cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam chưa đáp ứng được “tương lai 4 bánh” thì giá xe hơi bằng cách nào đó vẫn không thể hấp dẫn với hầu bao người Việt.

Làm thế nào để mua ôtô mới chi phí thấp tại Việt Nam?

Khi tìm mua xe ôtô, phần lớn người tiêu dùng Việt Nam chỉ để ý tới giá xe mà quên đi nhiều khoản chi phí kèm theo khác. Bên cạnh đó, giá ôtô không thật sự thống nhất và thường có mức dao động rất lớn tùy theo thời điểm và người bán. 

Những xế giá "bèo" hấp dẫn nhất

(Kiến Thức) - Dòng xe xanh, chi phí thấp tại Indonesia International Motor Show có giá dưới 200 triệu đồng khiến nhiều người tiêu dùng thích thú vì xe vừa đẹp, vừa rẻ.

Toyota vừa giới thiệu mẫu xe cỡ nhỏ Agya tại thị trường Indonesia với giá bán khoảng 99 triệu Rupiah (tương đương 200 triệu đồng). Mẫu xe này nằm trong chương trình xe xanh giá rẻ Low-Cost Green Cars, có động cơ dung tích dưới 1.200cc, mức tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu 20-22km/lít (tương đương 5-4,5 lít/100km). Xe sử dụng động cơ 3 xy-lanh, dung tích 997cc, công suất 65 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 87Nm tại 3.600 vòng/phút.
Toyota vừa giới thiệu mẫu xe cỡ nhỏ Agya tại thị trường Indonesia với giá bán khoảng 99 triệu Rupiah (tương đương 200 triệu đồng). Mẫu xe này nằm trong chương trình xe xanh giá rẻ Low-Cost Green Cars, có động cơ dung tích dưới 1.200cc, mức tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu 20-22km/lít (tương đương 5-4,5 lít/100km). Xe sử dụng động cơ 3 xy-lanh, dung tích 997cc, công suất 65 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 87Nm tại 3.600 vòng/phút. 
Mẫu xe nhỏ giá rẻ Datsun GO của tập đoàn ô tô Nissan Nhật Bản có giá chưa đầy 200 triệu đồng và thiết kế nội và ngoại thất khoẻ khoắn, bắt mắt. Datsun GO có hai phiên bản sedan và hatchback. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước, động cơ 1,2 lít, công suất cực đại 72 mã lực, đi kèm hộp số tay 5 cấp. Xe có trang bị khá đơn giản, bản cao cấp có kính chỉnh điện, khe cắm thiết bị phát wifi…
Mẫu xe nhỏ giá rẻ Datsun GO của tập đoàn ô tô Nissan Nhật Bản có giá chưa đầy 200 triệu đồng và thiết kế nội và ngoại thất khoẻ khoắn, bắt mắt. Datsun GO có hai phiên bản sedan và hatchback. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước, động cơ 1,2 lít, công suất cực đại 72 mã lực, đi kèm hộp số tay 5 cấp. Xe có trang bị khá đơn giản, bản cao cấp có kính chỉnh điện, khe cắm thiết bị phát wifi… 

Chân dung người đàn ông quyền lực của Ford

Hội đồng quản trị Ford đã chính thức bổ nhiệm Mark Fields vào vị trí CEO khi Alan Mulally nghỉ hưu từ ngày 01/07 tới.

Với 25 năm làm việc tại Ford, Mark Fields được kỳ vọng sẽ viết tiếp câu chuyện thành công của Alan Mulally, người đảm nhiệm vai trò CEO Ford từ năm 2006.

Đọc nhiều nhất

Tin mới