Mỹ thông qua gói hỗ trợ 52 tỷ USD giải quyết việc thiếu chip ôtô

Khoản tiền 52 tỷ USD sau khi được giải ngân sẽ mang lại các giá trị mạnh mẽ, tác động sâu rộng tới tất cả các lĩnh vực công nghiệp, bao gồm cả ngành sản xuất ôtô.

Mỹ thông qua gói hỗ trợ 52 tỷ USD giải quyết việc thiếu chip ôtô
Video: Thiếu hụt chíp gây gián đoạn sản xuất ô tô, xe máy đẩy giá tăng cao (Nguồn: VTV24).
Sự thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển ngành công nghiệp sản xuất ôtô. Để giải quyết tình trạng đó, Quốc hội Mỹ đã thông qua đề án mới có tên Đạo luật khoa học và chip 2022.
My thong qua goi ho tro 52 ty USD giai quyet viec thieu chip oto
Mỹ thông qua gói hỗ trợ 52 tỷ USD giải quyết việc thiếu chip ôtô. 
Theo đó, Chính phủ Hoa Kỳ dự kiến trích 52,7 tỷ USD từ nguồn thu ngân sách nhằm hỗ trợ các công ty sản xuất chip. Các đơn vị xây dựng nhà máy sản xuất chất bán dẫn cũng sẽ nhận được mức ưu đãi 25% thuế.
Ngoài ra, Hoa Kỳ còn công bố một loạt các chính sách đầu tư có lợi cho ngành sản xuất chip và linh kiện điện tử. Một số ví dụ bao gồm gói hỗ trợ 81 tỷ USD cho Quỹ Khoa học Quốc gia, 67 tỷ USD cấp cho Bộ Năng lượng, 11 tỷ USD cho Bộ Thương mại và 10 tỷ USD cho Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia.
My thong qua goi ho tro 52 ty USD giai quyet viec thieu chip oto-Hinh-2
 Chính phủ Hoa Kỳ dự kiến trích 52,7 tỷ USD từ nguồn thu ngân sách nhằm hỗ trợ các công ty sản xuất chip. 
Tổng thống Biden cho biết trong một tuyên bố tại Nhà Trắng: “Trong nhiều thập kỷ, một số “chuyên gia” nói rằng chúng tôi cần phải hạn chế đặt các nhà máy sản xuất chip tại Mỹ. Tôi chưa bao giờ tin điều đó. Nước Mỹ đi đầu trong công nghệ chế tạo chip và sẽ mãi như vậy”.
My thong qua goi ho tro 52 ty USD giai quyet viec thieu chip oto-Hinh-3
Ngoài ra, Hoa Kỳ còn công bố một loạt các chính sách đầu tư có lợi cho ngành sản xuất chip và linh kiện điện tử. 
Có thể mất một khoảng thời gian để các công ty tại Mỹ tiếp cận được gói hỗ trợ của Chính phủ. Tuy nhiên, khoản tiền 52 tỷ USD sau khi được giải ngân sẽ mang lại các giá trị mạnh mẽ, tác động sâu rộng tất cả các lĩnh vực công nghiệp, bao gồm cả ngành sản xuất ôtô.
My thong qua goi ho tro 52 ty USD giai quyet viec thieu chip oto-Hinh-4
Tổng thống Biden cho biết trong một tuyên bố tại Nhà Trắng. 
Tình hình thiếu hụt chip chắc chắn sẽ được cải thiện nhưng có thể mất nhiều năm trước khi quay trở lại bình thường. Vấn đề khan hiếm chip dự kiến có thể kéo dài đến nửa cuối năm 2023. Do thiếu linh kiện, các thương hiệu xe hơi lớn như Ford, Nissan, Volkswagen, Toyota đã phải giảm quy mô sản xuất, thiệt hại ước tính lên tới vài trăm tỷ USD.

Nhiều hãng ôtô cắt giảm tính năng do thiếu hụt trang bị

Cụ thể, tình trạng thiếu chip bán dẫn cho xe ôtô dự kiến có thể kéo dài đến đầu năm 2022 và các hãng phải loại bỏ trang bị cần chip để có thể tiếp tục sản xuất.

Nhiều hãng ôtô cắt giảm tính năng do thiếu hụt trang bị
 
Tình trạng thiếu hụt trang bị và nguyên liệu đã dẫn đến viễn cảnh nhiều hãng xe phải đưa ra quyết định cắt giảm tính năng trên ôtô để có thể tiếp tục vận hành dây chuyền sản xuất.

Thiếu chip bán dẫn khiến ngành ôtô sụt giảm 210 tỷ USD năm 2021

Cuộc khủng hoảng chip điện tử đang khiến các nhà sản xuất ôtô phải trả giá cao hơn nhiều lần so với dự kiến. Theo AlixPartners, tình trạng thiếu chip bán dẫn khiến ngành ôtô sụt giảm 210 tỷ USD năm 2021.

Thiếu chip bán dẫn khiến ngành ôtô sụt giảm 210 tỷ USD năm 2021
 
Theo công ty tư vấn AlixPartners, tình trạng thiếu chip bán dẫn hiện nay dự kiến sẽ khiến ngành công nghiệp ôtô toàn cầu mất 210 tỷ USD doanh thu vào năm 2021 và tình trạng này có thể sẽ kéo dài tới năm 2023.

Thiếu chip bán dẫn, Ford vẫn phải bàn giao Explorer cho khách

Những chiếc xe SUV Ford Explorer thế hệ mới sẽ được chuyển đến đại lý mà không có bộ điều khiển điều hòa ở hàng ghế sau.

Thiếu chip bán dẫn, Ford vẫn phải bàn giao Explorer cho khách
  

2022 dự kiến sẽ tiếp tục là một năm đầy khó khăn và thử thách đối với các hãng ôtô trên toàn cầu. Ngoài cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, ngành công nghiệp ôtô thế giới còn lao đao vì khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu. Một trong số những thương hiệu bị ảnh hưởng đáng kể vì cuộc khủng hoảng này chính là hãng xe ôtô Ford.

Thieu chip ban dan, Ford van phai ban giao Explorer cho khach
 Những chiếc xe SUV Ford Explorer thế hệ mới sẽ được chuyển đến đại lý mà không có bộ điều khiển điều hòa ở hàng ghế sau.

Để đối mặt với tình trạng thiếu chip bán dẫn và linh kiện liên quan, hãng Ford sẽ giao xe thiếu trang bị cho đại lý. Những chiếc xe này sẽ không có chip bán dẫn điều khiển một số tính năng và được giao đến đại lý để bán cho khách hàng. Tuy nhiên, xe sẽ không thiếu những trang bị an toàn quan trọng. Ford hứa hẹn trong vòng 1 năm, hãng sẽ gửi chip bán dẫn cần thiết đến đại lý để lắp lên xe bị thiếu cho khách hàng.

Kế hoạch kể trên đã được ban lãnh đạo hãng Ford công bố với đại lý trong một cuộc họp tại thành phố Las Vegas, Mỹ. Hiện chưa rõ khi nào hãng Ford sẽ bắt đầu chuyển những chiếc xe thiếu trang bị đến đại lý. Cũng chưa rõ những mẫu xe Ford cụ thể sẽ bị ảnh hưởng.

Thieu chip ban dan, Ford van phai ban giao Explorer cho khach-Hinh-2
Thiếu chip bán dẫn, Ford phải bán Explorer không có đủ trang bị cho khách 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.