Thiếu chip bán dẫn khiến ngành ôtô sụt giảm 210 tỷ USD năm 2021

Cuộc khủng hoảng chip điện tử đang khiến các nhà sản xuất ôtô phải trả giá cao hơn nhiều lần so với dự kiến. Theo AlixPartners, tình trạng thiếu chip bán dẫn khiến ngành ôtô sụt giảm 210 tỷ USD năm 2021.

 
Theo công ty tư vấn AlixPartners, tình trạng thiếu chip bán dẫn hiện nay dự kiến sẽ khiến ngành công nghiệp ôtô toàn cầu mất 210 tỷ USD doanh thu vào năm 2021 và tình trạng này có thể sẽ kéo dài tới năm 2023.
Bên cạnh đó, AlixPartners cũng dự báo rằng sản lượng sản xuất ôtô toàn cầu có thể giảm khoảng 7,7 triệu xe vào năm 2021. Con số này tăng gần gấp đôi so với ước tính trước đó của nhà tư vấn là 3,9 triệu. Bất chấp những nỗ lực không ngừng để củng cố chuỗi cung ứng, mọi thứ vẫn trở nên tồi tệ khi các nhà sản xuất ôtô cạn kiệt kho dự trữ và các ngành công nghiệp khác thì không còn dư thừa.
Thieu chip ban dan khien nganh oto sut giam 210 ty USD nam 2021
 AlixPartners cũng dự báo rằng sản lượng sản xuất ôtô toàn cầu có thể giảm khoảng 7,7 triệu xe vào năm 2021.
Trước cuộc khủng hoảng này, các hãng xe hơi trên thế giới đã phải tìm ra những giải pháp khác nhau để thích nghi. Như Volkswagen lựa chọn cắt giảm sản lượng mẫu Golf bằng cách chỉ chạy dây chuyền bốn ngày một tuần, trong khi đó các mẫu xe khác như Touran, Tiguan hay Seat Tarraco thì phải tạm dừng sản xuất.
Trước sự lan rộng của đại dịch Covid-19 ở Đông Nam Á, Toyota cũng đã có kế hoạch cắt giảm sản lượng 400.000 xe do thiếu hụt linh kiện phụ tùng ôtô, bao gồm cả chất bán dẫn.
Thieu chip ban dan khien nganh oto sut giam 210 ty USD nam 2021-Hinh-2
 Toyota cũng đã có kế hoạch cắt giảm sản lượng 400.000 xe do thiếu hụt linh kiện phụ tùng ôtô, bao gồm cả chất bán dẫn.
Các nhà sản xuất ôtô trên toàn cầu, bao gồm Ford Motor và General Motors cũng đã cảnh báo về việc cắt giảm thu nhập lớn trong năm nay do tình trạng thiếu chip.
Theo đó, các đại lý ô tô trên thế giới cũng đang tỏ ra lo ngại vì lượng hàng có thể bị hạn chế trong suốt năm 2022 và thậm chí kéo dài sang đầu năm 2023.
Thieu chip ban dan khien nganh oto sut giam 210 ty USD nam 2021-Hinh-3
  Thiếu chip bán dẫn khiến ngành ôtô sụt giảm 210 tỷ USD năm 2021.
Kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, nhu cầu về chip điện tử dành cho dành cho máy tính xách tay, điện thoại di động, TV,… đã tăng lên rất nhiều do phần lớn dân số toàn cầu dành nhiều thời gian ở nhà hơn. Chính tình trạng này đã tạo ra sự thiếu hụt chip cho ngành công nghiệp ôtô và gây ra nhiều ảnh hưởng nặng nề.

Sản xuất ôtô điện VinFast ảnh hưởng ra sao khi thiếu chip bán dẫn?

Dù hiệu suất sản xuất ôtô điện VinFast có sụt giảm do việc thiếu chip bán dẫn, nhưng dự đoán vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường Việt trong năm 2022 tới đây.
 

  

Trong cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên của Tập đoàn Vingroup diễn ra vào sáng hôm qua (24/6/2021), một trong những nội dung chính được nhiều người quan tâm đó chính là mảng xe ôtô điện của VinFast trong bối cảnh toàn cầu đang lâm vào tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn. Theo đó, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Vingroup có đề cập: “Ngay trong năm tới đây, nếu không vì thiếu chip, Vingroup dự kiến bán khoảng 56.000 xe, nhưng do thiếu chip nên kế hoạch phải co lại còn 15.000 xe”.

San xuat oto dien VinFast anh huong ra sao khi thieu chip ban dan?
Lượng xe dự kiến bán ra giảm tới gần 4 lần đồng nghĩa với việc hiệu suất sản xuất ô tô điện của hãng xe Việt sẽ gặp ảnh hưởng nặng trong năm 2022 vì thiếu chip. 

Ôtô cũ đắt hơn xe mới, chuyện thật như đùa thời COVID-19

(Kiến Thức) - Bên cạnh ảnh hưởng trên nhiều mặt về kinh tế, xã hội hay y tế... đại dịch COVID-19 còn tạo ra những kỷ lục "lạ đời" nhất từ trước tới nay. Đơn cử như giá xe ôtô tại Mỹ thời gian gần đây. 

  
Theo lý thuyết, giá bán của một sản phẩm mới chưa qua sử dụng luôn luôn được định giá cao hơn so với một sản phẩm cũ. Đối với sản phẩm là ô tô thì cũng như vậy. Tuy nhiên, có một nghịch lý đang xảy ra tại thị trường Mỹ, quốc gia có nền kinh tế lớn số 1 thế giới khi giá xe ôtô cũ đang được đẩy lên cao hơn hẳn so với giá xe mới.

Đọc nhiều nhất

Tin mới