Mỹ nâng cấp vũ khí cho “chim ăn thịt” F-22

(Kiến Thức) - Mỹ sẽ nâng cấp F-22 trên 4 phương diện tập trung vào hỏa lực đối không, đối đất và vấn đề trao đổi thông tin chiến đấu với máy bay “bạn”.

Tờ Lenta (Nga), Tạp chí An ninh toàn cầu (Mỹ) cho hay, Mỹ đã khởi động kế hoạch nâng cấp tiêm kích tàng hình F-22. Trong đó một nội dung quan trọng là mở rộng mục tiêu tấn công chính của F-22, trang bị tên lửa không đối không tầm xa mới để có thể tấn công máy bay cảnh báo sớm của đối phương.
Tư lệnh tác chiến Không quân Mỹ cho biết, nếu thực hiện tấn công quân sự đối với Syria, máy bay chiến đấu F-22 không thể tham gia vì trần bay vẫn còn hạn chế, 7.600 m. Máy bay F-22 trước đó đã được phát hiện một số lỗi thiết kế, việc hệ thống dưỡng khí gặp lỗi đã được khắc phục, nhưng khả năng tác chiến trên trần bay cao vẫn là vấn đề lớn.
Tiêm kích tàng hình F-22.
 Tiêm kích tàng hình F-22.
Tuy F-22 có thể mang được 2 quả bom thông minh JDAM nặng 450 kg, nhưng nó chỉ có thể thực hiện tấn công chính xác đối với mục tiêu cố định, không thể tấn công mục tiêu di động trên mặt đất.
Hệ thống điện tử được gắn trên F-22 cũng không có khả năng tạo bản đồ số mặt đất, không thể độc lập khoá mục tiêu mặt đất. Những vấn đề này làm cho khả năng tấn công đối đất của nó không hiệu quả.
Ngoài ra, khả năng tác chiến chung của F-22 cũng không cao, tuy được trang bị thiết bị thông tin liên lạc tiêu chuẩn liên kết số liệu Link-16, nhưng chỉ có thể thu tín hiệu, không thể phát tín hiệu. Nói cách khác, F-22 chỉ có thể chờ sự hỗ trợ thông tin của máy bay quân sự khác, mà không thể chuyển dữ liệu cho đơn vị bạn.
Để duy trì vị trí số 1 của tiêm kích tàng hình F-22, Quân đội Mỹ đã khởi động kế hoạch nâng cấp F-22, chủ yếu trên 4 phương diện gồm:
- Một là sẽ tăng cường mở rộng mục tiêu tấn công chính, ngoài máy bay chiến đấu của đối phương, cũng bao gồm mục tiêu trên không cỡ lớn như máy bay cảnh báo sớm.
Quân đội Mỹ sẽ trang bị tên lửa không đối không tầm xa AIM-120D kiểu mới cho F-22, cung cấp mới thiết bị liên kết dữ liệu cho F-22 để nó có khả năng điều khiển đường bay của tên lửa AIM-120D, đảm bảo tấn công được máy bay cảnh báo ẩn phía sau phi đội tác chiến trên không.
- Hai là, tăng cường sức tấn công đối với máy bay chiến đấu tàng hình, trang bị tên lửa đối không AIM-9X.
Tên lửa AIM-9X sử dụng đầu tự dẫn hồng ngoại, nó không cần sự hỗ trợ của radar cũng có thể phát động tấn công đối với máy bay chiến đấu tàng hình đối phương.
F-22 phóng tên lửa không đối không AIM-9.
 F-22 phóng tên lửa không đối không AIM-9.
- Ba là, tăng cường khả năng tấn công đối đất, chủ yếu là trang bị thêm tính năng mới cho radar trên máy bay. Kết hợp với hệ thống dẫn đường với độ chính xác cao gắn trên máy bay thì F-22 có thể nhanh chóng có được các tọa độ của mục tiêu mặt đất và tiến hành thả bom JDAM.
Để có máy bay mang được nhiều bom, Quân đội Mỹ đã phát triển loại bom đường kính nhỏ GBU-39. Trọng lượng của nó tuy chỉ có 136kg, nhưng với cường độ thuốc nổ mạnh và hệ thống dẫn đường với độ chính xác cao, sức tấn công của nói không kém hơn của bom nặng 900kg.
Máy bay chiến đấu F-22 sau khi được nâng cấp có thể mang được 8 quả bom đường kính nhỏ GBU-39 trong khoang đạn, sức tấn công của nó tăng gấp nhiều lần.
- Cuối cùng là giải quyết vấn đề tác chiến chung với các máy bay chiến đấu khác. Trong tương lai biên đội hỗn hợp máy bay chiến đấu có người lái và máy bay không người lái sẽ trở thành một hình thức tác chiến chủ yếu, máy bay F-22 về cơ bản cần phải giải quyết vấn đề “đảo thông tin”, thực hiện việc trao đổi thông tin cùng với các máy bay khác của Quân đội Mỹ.

Phi công lái F-22 có thêm “đồ” mới

Hiện hầu hết trang bị phi công điều khiển tiêm kích tiên tiến thế hệ thứ 4, 4+ như F-15C/D, F-16 Block 40/50, hay Typhoon (châu Âu), Dassault Rafale (Pháp) đều có mũ bay tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu và tình trạng vũ khí trên kính mũ.

Tại sao phi công Mỹ “ghét” F-22, thích F-35?

Hầu như tất cả các phi công chiến đấu Mỹ, trong lực lượng không quân, hải quân và lính thủy đánh bộ phần lớn đều nhất trí rằng, trong khi F-22 là một máy bay chiến đấu tập trung mạnh tới khả năng tàng hình, thì F-35 là một máy bay chiến đấu toàn diện hơn, và được đánh giá cao hơn. F-35 ra đời sau F-22 khá lâu và đương nhiên được thừa hưởng nhiều tiến bộ về công nghệ.

Tướng Mỹ hé lộ về tiêm kích thế hệ thứ 6

Các tàu sân bay của Hải quân Mỹ sẽ bắt đầu thay đổi trong một vài năm tới, khi máy bay chiến đấu F-35C đi vào hoạt động. Chúng sẽ được bổ sung trang bị để phục vụ cho việc cất hạ cánh của cả 2 loại tiêm kích hạm F-35C và F/A-18 E/F Super Hornet đang có trong biên chế. Vấn đề bây giờ không còn là F-35, mà là loại máy bay nào sẽ thay thế F/A-18 trong giai đoạn 2030.

Đọc nhiều nhất

Tin mới