Mỹ có thể sẽ bán tiêm kích F-35 cho Ấn Độ

Tổng thống Donald Trump ngày 13/2 cho biết Mỹ sẽ tăng cường bán vũ khí cho Ấn Độ bắt đầu từ năm 2025 và có thể sẽ cung cấp các máy bay chiến đấu F-35 cho New Delhi.

“Chúng tôi sẽ tăng cường bán vũ khí cho Ấn Độ với giá trị lên tới hàng tỷ USD. Chúng tôi cũng đang tạo ra cơ sở để cuối cùng cung cấp cho Ấn Độ các máy bay chiến đấu tàng hình F-35”, Tổng thống Trump phát biểu với báo chí ngày 13/2.

Ông Trump không nêu mốc thời gian cụ thể, nhưng các giao dịch bán vũ khí cho nước ngoài, đặc biệt là đối với công nghệ tiên tiến như máy bay chiến đấu tàng hình F-35, thường mất nhiều năm để thực hiện.

My co the se ban tiem kich F-35 cho An Do
Máy bay F-35. Ảnh: CTVNews 

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, ông Trump cũng cho biết hai nước đã đạt được một thỏa thuận trong đó Ấn Độ nhập khẩu nhiều dầu và khí đốt của Mỹ hơn để giảm thâm hụt thương mại song phương.

Washington và New Delhi cũng sẽ hợp tác đối phó với cái mà ông Trump gọi là “mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan”.

Lockheed Martin (LMT.N), công ty sản xuất F-35, hiện chưa bình luận về kế hoạch bán máy bay chiến đấu cho Ấn Độ.

Các giao dịch bán vũ khí nước ngoài như F-35 được coi là thỏa thuận giữa chính phủ với chính phủ, trong đó Lầu Năm Góc đóng vai trò là trung gian giữa công ty quốc phòng Mỹ và chính phủ nước ngoài.

Ấn Độ đã đồng ý mua hơn 20 tỷ USD các sản phẩm quốc phòng của Mỹ kể từ năm 2008.

Năm 2024, Ấn Độ mua 31 máy bay không người lái MQ-9B SeaGuardian và SkyGuardian sau quá trình đàm phán kéo dài hơn 6 năm.

New Delhi dự kiến sẽ chi hơn 200 tỷ USD trong vòng 10 năm tới để hiện đại hóa quân đội.

Nga là nhà cung cấp vũ khí chính cho Ấn Độ trong suốt nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, khả năng xuất khẩu của Moscow trong những năm gần đây đã bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine, khiến New Delhi phải tìm hướng hợp tác với phương Tây.

Giới chức quốc phòng Nga và Ấn Độ ngày 11/2 cho biết, Moscow đã đề nghị sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 cho Không quân Ấn Độ tại Ấn Độ.

Su-57 hạ cánh xuống Trung Quốc, loạt ốc vít gây kinh ngạc

Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga mới đây hạ cánh xuống Trung Quốc tham dự triển lãm hàng không Chu Hải, tuy nhiên video cận cảnh khung thân máy bay với kết cấu bắt ốc vít thay vì đinh tán đã gây ra ngạc nhiên lớn.

Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac
Thay vì sở hữu bề ngoài trơn láng - một trong những yếu tố quan trọng quyết định tinh năng tàng hình - thì Su-57 Nga lại xuất hiện với khung thân được liên kết bằng hàng ốc vít. 
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-2
 Việc sử dụng ốc vít thay vì đinh tán làm dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng về khả năng tàng hình trước radar của máy bay Su-57.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-3
 Đinh tán tạo ra mối liên kết chặt chẽ và mượt mà hơn giữa các tấm vỏ máy bay, trong khi ốc vít lại lồi lõm, làm tăng phản xạ sóng radar.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-4
 Sự khác biệt này rất quan trọng, vì ngay cả những bất thường nhỏ nhất trên bề mặt cũng có thể làm tăng khả năng bị radar phát hiện. Cận cảnh cánh máy bay Su-57 với hàng ốc vít cố định.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-5
 Có thể nhận thấy rõ những vết lõm do đinh vít gây ra trên Su-57 đã làm giảm khả năng tàng hình của máy bay, khiến nó dễ bị hệ thống radar của đối phương phát hiện hơn.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-6
Đây là vỏ ngoài của tiêm kích tàng hình F-22 Raptor Mỹ. 
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-7
 Không giống như ốc vít, có thể bị lỏng do rung động khi bay, các mối nối đinh tán sẽ giúp tiêm kích vẫn an toàn và ổn định ngay cả trong hoạt động chiến đấu khốc liệt. Cận cảnh khung thân trơn láng của tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-8
 Các đặc tính khí động học của máy bay tàng hình cũng được hưởng lợi từ việc sử dụng đinh tán; bề mặt nhẵn giúp giảm thiểu lực cản, cho phép bay hiệu quả và nhanh nhẹn hơn. Cận cảnh khung thân tiêm kích F-22 Raptor.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-9
Ở tốc độ siêu âm, bề mặt trơn láng như F-22 Raptor sẽ giúp máy bay tàng hình tăng tốc dễ dàng hơn. 
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-10
 Ngoài ra, bề mặt láng mịn là điều cần thiết để phủ lớp hấp thụ radar cho tiêm kích tàng hình.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-11
 Quay trở lại Su-57, vấn đề về ốc vít lần đầu tiên thu hút sự chú ý cách đây vài năm, khi cảnh quay do không quân Nga công bố cận cảnh máy bay.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-12
 Video quay Su-57 hiển thị rõ ràng các ốc vít trên cánh ngoài và các tấm thân máy bay, làm dấy lên một loạt câu hỏi về độ hoàn thiện trên dòng máy bay tiêm kích chủ lực quốc bảo của Nga này.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-13
 Công nghệ tàng hình đòi hỏi một bề mặt liền mạch và sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết trong mọi thành phần cấu thành để giảm thiểu khả năng hiển thị của radar; do đó, việc lựa chọn sử dụng ốc vít thay vì đinh tán đã gây ra sự khó hiểu.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-14
Các chuyên gia suy đoán rằng các ốc vít có thể là một phương pháp sửa chữa tạm thời được sử dụng trong giai đoạn tạo mẫu hoặc cho máy bay tiền sản xuất để tạo điều kiện cho các sửa đổi hoặc sửa chữa có thể xảy ra. 
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-15
Tuy nhiên, điều này có vẻ không phù hợp với một chiếc máy bay được quảng cáo là công nghệ tiên tiến dành cho các nhiệm vụ hoạt động với ưu thế tàng hình. 
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-16
 Một giả thuyết khác cho rằng các ốc vít được sử dụng để cố định các tấm hoặc thành phần Su-57 giúp dễ thay thế, cần tiếp cận nhanh hơn trong quá trình bảo trì.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-17
 Các tấm này thường nằm ở những khu vực được coi là ít quan trọng đối với khả năng hiển thị radar.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-18
 Tuy nhiên, những lời giải thích như vậy không làm dịu đi những người hoài nghi cho rằng các ốc vít làm hỏng hình dạng khí động học bóng bẩy của máy bay và gây nguy hiểm cho khả năng hấp thụ radar của Su-57, vốn rất quan trọng để duy trì khả năng tàng hình.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-19
 Chưa hết, thêm một chi tiết nữa cho thấy chất lượng chế tạo Su-57 của Nga đang có vấn đề, ít là trong loạt chế tạo các nguyên mẫu thử nghiệm, đó là việc bong bóng bọt khí xuất hiện ở kính buồng lái phi công.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-20
 Trong khi Su-57 đặt mục tiêu cạnh tranh với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm khác như F-22 và F-35, những chi tiết như vậy gây nghi ngờ về chất lượng tiêu chuẩn sản xuất và độ bền của thiết kế.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-21
So sánh các đặc điểm tàng hình của F-22, F-35 và Su-57 không chỉ cho thấy những khác biệt chiến lược trong cách tiếp cận khả năng tàng hình cũng như công nghệ giữa hai siêu cường. 
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-22
 F-22 Raptor, với tiết diện phản xạ radar (RCS) đáng kinh ngạc chỉ 0,0005 mét vuông, là đỉnh cao của công nghệ tàng hình.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-23
 F-35 Lightning II, một máy bay chiến đấu đa năng tàng hình với RCS khoảng 0,005 mét vuông. Trong khi Su-57 của Nga được cho là có chỉ số RSC vào khoảng 0,1 - 0,5 mét vuông.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-24
 Mặc dù độ phủ radar của F-35 cao hơn F-22, nhưng dòng máy bay này vẫn nhỏ hơn so với Su-57 của Nga.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-25
 Giới phân tích cho rằng, Su-57 vẫn phải vật lộn để theo kịp mức độ tàng hình của các đối thủ Mỹ. Với RCS dao động từ 0,1 đến 0,5 mét vuông, Su-57 vẫn có thể bị radar phát hiện, gây nghi ngờ về hiệu quả của các công nghệ tàng hình được sử dụng trong thiết kế của nó.
Su-57 ha canh xuong Trung Quoc, loat oc vit gay kinh ngac-Hinh-26
Mặc dù Su-57 có khả năng cơ động ấn tượng và nhiều loại vũ khí uy lực, nhưng khả năng tàng hình không tối ưu của nó nhấn mạnh những thách thức mà Nga phải đối mặt trong việc sản xuất máy bay chiến đấu hiện đại. 

Giải mã bí mật “tàng hình” của Su-57 qua triển lãm Chu Hải

Máy bay chiến đấu Su-57 của Nga tham gia triển lãm hàng không Chu Hải (Trung Quốc) đã hé lộ những bí ẩn về loại chiến đấu cơ đã tung hoành ở chiến trường Ukraine.

Giai ma bi mat “tang hinh” cua Su-57 qua trien lam Chu Hai

Tại Triển lãm hàng không Chu Hải năm nay, hai máy bay chiến đấu Su-57 của Nga chắc chắn đã trở thành tâm điểm chú ý. Đối với nhiều người hâm mộ vũ khí quân sự, đây đơn giản chỉ là cơ hội tiếp xúc gần với các máy bay chiến đấu tiên tiến. Chuyến thăm này của Su-57 không chỉ là màn bay biểu diễn đơn giản, mà còn là một tín hiệu đặc biệt về hợp tác quân sự giữa Bắc Kinh và Moscow.

Đọc nhiều nhất

Tin mới