“Mổ xẻ” tàu hộ vệ tàng hình Sigma 9814 của Việt Nam

(Kiến Thức) - Tàu hộ vệ tàng hình Sigma 9814 dành cho Hải quân Việt Nam có thể có lượng giãn nước khoảng 2.000 tấn, trang bị hệ thống vũ khí châu Âu.

Theo phương tiện truyền thông Hà Lan, nhà máy đóng tàu Damen của nước này đã đạt được thỏa thuận đóng 2 tàu hộ vệ tên lửa tàng hình Sigma 9814 cho Hải quân Nhân dân Việt Nam. Theo một số nguồn tin, tổng giá trị hợp đồng vào khoảng 660 triệu USD. Dự kiến, hợp đồng sẽ được ký kết chính thức vào cuối năm nay.
Đây thực sự là tin vui đối với Hải quân Nhân dân Việt Nam, khi mà chỉ trong vòng vài năm tới chúng ta sẽ có 4 tàu Gepard 3.9 (2 tàu đang đóng tại Nga) và 2 tàu Sigma 9814 cùng 12 tàu tên lửa Project 12418 (10 chiếc đang đóng) cùng một số tàu tên lửa Project 1241RE sẽ giúp hải quân ngày càng mạnh hơn để bảo vệ vững chắc biển, đảo tổ quốc.
Câu hỏi đặt ra là các tàu Sigma 9814 dành cho Hải quân Nhân dân Việt Nam có kích thước như thế nào, cấu hình hệ thống vũ khí, radar ra sao? Bởi hiện nay trong các biến thể của tàu hộ vệ lớp Sigma không có loại nào gọi là Sigma 9814. Điều đó có nghĩa đây là thiết kế hoàn toàn mới dành cho Việt Nam, phù hợp với các yêu cầu của Việt Nam.
Tàu hộ vệ tên lửa Sigma 9113 của Hải quân Indonesia.
 Tàu hộ vệ tên lửa Sigma 9113 của Hải quân Indonesia.
Báo chí Hà Lan cũng đã hé lộ một phần cấu hình của loại tàu chiến này, theo đó Sigma 9814 sẽ có chiều dài 98m, rộng 14m. Có thể thấy là hai con số dài, rộng này tương ứng với số “9814”, đây là cách định danh của Damen dành cho các biến thể thuộc lớp tàu Sigma.
Ví dụ, như Sigma 9113 dành cho Hải quân Indonesia, thì số 9113 tương đương với việc chiều dài khoảng 91m, rộng 13m. Hay biến thể Sigma 9813 xuất khẩu cho Morocc có chiều dài 98m, rộng 13m.
Sở dĩ Damen có thể tùy ý biến đổi kích thước của con tàu theo yêu cầu khách hàng nhờ một phần vào việc Sigma thiết kế đóng hoàn toàn theo công nghệ module. Người ta có thể dễ dàng kéo dài nó thêm hoặc thu ngắn chiều dài tùy theo hợp đồng với khách hàng.
Biến thể Sigma 9814 dành cho Việt Nam có kích thước khá gần với Sigma 9813 của Morocc (chỉ khác về chiều rộng). Nếu như Sigma 9813 có lượng giãn nước vào khoảng 1.950 tấn thì có thể đoán định Sigma Việt Nam vào khoảng 2.000 tấn, mớn nước khoảng 3.7-3,8m.
Pháo hải quân tốc độ cao OTO Melara 76mm.
Pháo hải quân tốc độ cao OTO Melara 76mm.
Về mặt trang bị vũ khí, báo chí Hà Lan hé lộ một số thông tin cho biết, tàu Sigma 9814 của Việt Nam sẽ sử dụng pháo hải quân OTO Melara, hệ thống ống phóng thẳng đứng trang bị tên lửa MICA và tên lửa hành trình chống tàu.
Riêng về trang bị pháo hạm, khả năng cao cỡ pháo trang bị là loại 76mm do Công ty OTO Melara Italy sản xuất. Pháo hải quân OTO Melara 76mm có tốc độ bắn rất cao phù hợp cho tác chiến phòng thủ điểm chống tên lửa tầm ngắn, chống máy bay, tàu mặt nước và đất liền (pháo kích bờ biển).
Loại pháo này có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau (đạn xuyên giáp, đạn nổ phá mảnh và thậm chí là đạn tự dẫn), tốc độ bắn 120 phát/phút, tầm bắn xa 16km với đạn nổ phá mảnh hoặc 40km với đạn tự dẫn tăng tầm (đang phát triển).
Về hệ thống tên lửa phòng không, Sigma 9814 sẽ được thiết kế với hệ thống ống phóng thẳng đứng. Nếu thông tin này là chính thức thì Việt Nam lần đầu tiên có tàu chiến được trang bị kiểu ống phóng đứng.
Sigma 9814 có thể là tàu chiến Việt Nam đầu tiên trang bị hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng.
 Sigma 9814 có thể là tàu chiến Việt Nam đầu tiên trang bị hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng.
Hệ thống tên lửa phòng không được sử dụng là loại tên lửa VL MICA, biến thể dùng trên hạm của tên lửa không đối không MICA do tập đoàn MBDA (Pháp) thiết kế sản xuất.
Đạn tên lửa VL MICA nặng 112kg, dài 3,1m, lắp đầu đạn nổ phá nặng 12kg, trang bị động cơ đẩy nhiên liệu rắn SNPE cho phép đạt tầm bắn 1-10km (theo một số nguồn tin khác thì tầm bắn khoảng 20km), độ cao diệt mục tiêu 11km. Về hệ thống dẫn đường, VL MICA có 2 biến thể gồm: VL MICA RF dùng đầu tự dẫn radar chủ động và VL MICA IR lắp đầu tự dẫn hồng ngoại.
Ngoài những “hé lộ” ban đầu về pháo hải quân và tên lửa phòng không, báo chí Hà Lan tuyệt nhiên không nhắc tới loại tên lửa hành trình chống tàu mặt nước nào sẽ trang bị cho Sigma 9814. Dường như, việc này vẫn chưa được 2 bên quyết định.
Vấn đề ở chỗ, hiện nay Hải quân Nhân dân Việt Nam chỉ dùng tên lửa chống tàu do Nga sản xuất, mà rộng rãi nhất là loại Kh-35 Uran E. Trong khi đó, Sigma 9814 lại là thiết kế của Hà Lan, việc tích hợp một hệ thống tên lửa khác nhà thiết kế, chế tạo là điều không dễ dàng, bởi ngoài bệ phóng tên lửa người ta còn phải tính đến hệ thống radar điều khiển hỏa lực của tàu. Đó là chưa kể tính tương thích với các hệ thống quản lý chiến đấu trên Sigma.
Việt Nam sẽ dùng Kh-35 Uran E hay Exocet MM40 trên Sigma 9814?
Việt Nam sẽ dùng Kh-35 Uran E hay Exocet MM40 trên Sigma 9814?
Trước đây, Indonesia từng tính toán tới việc tích hợp hệ thống tên lửa hành trình chống tàu C-802 của Trung Quốc lên Sigma 9113. Tuy nhiên, rốt cuộc không rõ vì sao con tàu sau này được chuyển giao với hệ thống tên lửa Exocet MM-40 Block 2 của Pháp.
Đây cũng có thể là một giải pháp dành cho Sigma 9814 của Việt Nam, những năm qua mối quan hệ hợp tác quốc phòng với Pháp ngày càng được mở rộng, cũng có khả năng Pháp sẽ chấp nhận cung cấp tên lửa Exocet MM-40 (tốc độ cận âm, tầm bắn 70km) cho Việt Nam. Tóm lại, câu trả lời về liệu Sigma 9814 dành cho Việt Nam trang bị hệ thống tên lửa nào chỉ có thể biết được chính xác nhất trong những năm tới.
Ngoài tên lửa chống tàu, báo chí Hà Lan cũng không nói rõ việc liệu Sigma 9814 có trang bị hệ thống vũ khí chống tàu ngầm hay không? Vấn đề này có lẽ chủ yếu tùy thuộc vào yêu cầu từ phía Việt Nam.
Bởi hiện nay, các biến thể Sigma mà Hà Lan xuất khẩu cho Indonesia và Morocc thiết kế với hệ thống định vị thủy âm để phát hiện tàu ngầm và hệ thống ngư lôi cỡ 324mm trang bị ngư lôi hạng nhẹ MU90 đạt tầm bắn khoảng 12-25km (tùy tốc độ hành trình), xuyên sâu xuống mặt nước khoảng 1.000m.
Anten (trên đỉnh) của hệ thống radar giám sát tầm xa SMART-S Mk2.
Anten (trên đỉnh) của hệ thống radar giám sát tầm xa SMART-S Mk2.
Đối với hệ thống điện tử hàng không, các biến thể Sigma đều được trang bị hệ thống radar giám sát vùng trời, vùng biển SMART-S Mk2. Hệ thống radar này có 2 chế độ hoạt động: nếu anten quay tốc độ 13,5 vòng/phút thì có tầm xa tới 200km; nếu quay tốc độ 27 vòng/phút thì có tầm xa tới 150km với tổng số mục tiêu theo dõi là 500 (trên không và trên biển). Theo Thales, SMART-S Mk2 có thể phát hiện máy bay tàng hình ở cự ly 50km.
Ngoài ra, tàu còn trang bị hệ thống quản lý chiến đấu hiện đại Thales TACTICOS cùng hệ thống radar định vị, điều khiển hỏa lực pháo, tên lửa khác và hệ thống đối phó điện tử với mồi bẫy, pháo sáng…
Nếu Việt Nam quyết định lựa chọn hệ thống radar giám sát như SMART-S Mk2 thì thực sự đây là tin rất vui đối với Hải quân Nhân dân Việt Nam, khi mà các tàu chiến sẽ có khả năng đối phó được cả máy bay tàng hình.
Về mặt hệ thống động lực, tàu chiến lớp Sigma 9814 có thể trang bị 2 động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa khoảng 28 hải lý/h, tầm hoạt động tới 6.000-8.000km, thủy thủ đoàn khoảng 90-100 người.

Chiến hạm Gepard Nga khác Gepard Việt Nam điểm nào?

Chiến hạm lớp Gepard (Project 11661) do các nhà thiết kế Nga nghiên cứu phát triển từ những năm 1990. Trước khi thực hiện hợp đồng đóng tàu Gepard cho Hải quân Nhân dân Việt Nam, từ năm 1993, nhà máy Zelenodolsk đã đóng 2 chiếc tàu trang bị cho Hải quân Nga. Trong ảnh là 2 tàu chiến Gepard (Project 11661K) mang tên Tatarstan (691) và Dagestan (693) thuộc biên chế Tiểu Hạm đội Caspian.
Chiến hạm lớp Gepard (Project 11661) do các nhà thiết kế Nga nghiên cứu phát triển từ những năm 1990. Trước khi thực hiện hợp đồng đóng tàu Gepard cho Hải quân Nhân dân Việt Nam, từ năm 1993, nhà máy Zelenodolsk đã đóng 2 chiếc tàu trang bị cho Hải quân Nga. Trong ảnh là 2 tàu chiến Gepard (Project 11661K) mang tên Tatarstan (691) và Dagestan (693) thuộc biên chế Tiểu Hạm đội Caspian.

Nhìn chung, các chiến hạm Gepard của Hải quân Nga so với Việt Nam có kích thước tương đương nhau. Điểm khác biệt tập trung chủ yếu về hệ thống vũ khí, cách bố trí vũ khí.
Nhìn chung, các chiến hạm Gepard của Hải quân Nga so với Việt Nam có kích thước tương đương nhau. Điểm khác biệt tập trung chủ yếu về hệ thống vũ khí, cách bố trí vũ khí.

Đằng sau tháp pháo AK-176, tàu Gepard mang tên Tatarstan (Nga) được trang bị hệ thống pháo phòng không AK-630. Trong khi đó, tàu Gepard Việt Nam (ảnh nhỏ, góc trái) trang bị hệ thống pháo – tên lửa phòng không kết hợp Palma-SU.
Đằng sau tháp pháo AK-176, tàu Gepard mang tên Tatarstan (Nga) được trang bị hệ thống pháo phòng không AK-630. Trong khi đó, tàu Gepard Việt Nam (ảnh nhỏ, góc trái) trang bị hệ thống pháo – tên lửa phòng không kết hợp Palma-SU.

Trong khi hệ thống tên lửa hành trình chống tàu cận âm Kh-35 của tàu Gepard Việt Nam bố trí chéo ở giữa thân tàu (ảnh nhỏ, góc trái). Về phía tàu Gepard Tatarstan (Nga) thì lại đặt dọc ở hai bên thân tàu. Ngoài ra, hệ thống phòng không chính của Gepard Nga không sử dụng Palma-SU mà dùng tên lửa phòng không tầm thấp Osa-M kiểu cũ.
Trong khi hệ thống tên lửa hành trình chống tàu cận âm Kh-35 của tàu Gepard Việt Nam bố trí chéo ở giữa thân tàu (ảnh nhỏ, góc trái). Về phía tàu Gepard Tatarstan (Nga) thì lại đặt dọc ở hai bên thân tàu. Ngoài ra, hệ thống phòng không chính của Gepard Nga không sử dụng Palma-SU mà dùng tên lửa phòng không tầm thấp Osa-M kiểu cũ.

Chiếc tàu Gepard Project 11661K thứ hai của Nga mang tên Dagestan (693) thậm chí còn khác nhiều hơn so với tàu Việt Nam.
Chiếc tàu Gepard Project 11661K thứ hai của Nga mang tên Dagestan (693) thậm chí còn khác nhiều hơn so với tàu Việt Nam.

Ở đằng sau tháp pháo của Dagestan không có hệ thống pháo hay tên lửa phòng không so với tàu Việt Nam (ảnh nhỏ, góc trái).
Ở đằng sau tháp pháo của Dagestan không có hệ thống pháo hay tên lửa phòng không so với tàu Việt Nam (ảnh nhỏ, góc trái).

Thay vào đó, hệ thống pháo – tên lửa phòng không kết hợp Palma-SU được đưa ra phía sau boong tàu (dấu đỏ).
Thay vào đó, hệ thống pháo – tên lửa phòng không kết hợp Palma-SU được đưa ra phía sau boong tàu (dấu đỏ).

Hệ thống tên lửa hành trình chống tàu của Gepard Dagestan cũng không dùng loại tên lửa Kh-35 Uran mà trang bị tên lửa chống tàu siêu thanh Kaliber NK (8 quả) đặt trong hệ thống ống phóng thẳng đứng (trong ảnh).
Hệ thống tên lửa hành trình chống tàu của Gepard Dagestan cũng không dùng loại tên lửa Kh-35 Uran mà trang bị tên lửa chống tàu siêu thanh Kaliber NK (8 quả) đặt trong hệ thống ống phóng thẳng đứng (trong ảnh).

Hệ thống ống phóng thẳng đứng (VLS) đặt ở ngay phía sau tháp pháo AK176, trước tháp chỉ huy.
 Hệ thống ống phóng thẳng đứng (VLS) đặt ở ngay phía sau tháp pháo AK176, trước tháp chỉ huy.

Hệ thống tên lửa chống tàu siêu thanh Kaliber NK đạt tầm bắn tới 300km, xa hơn nhiều so với tên lửa Uran. Đồng thời,với tốc độ vượt âm, Kaliber NK sẽ khiến đối thủ khó có đủ thời gian phản ứng đối phó và dễ dàng bị tiêu diệt. Trong ảnh là tàu Dagestan phóng tên lửa chống tàu Kaliber NK trong một cuộc tập trận.
Hệ thống tên lửa chống tàu siêu thanh Kaliber NK đạt tầm bắn tới 300km, xa hơn nhiều so với tên lửa Uran. Đồng thời,với tốc độ vượt âm, Kaliber NK sẽ khiến đối thủ khó có đủ thời gian phản ứng đối phó và dễ dàng bị tiêu diệt. Trong ảnh là tàu Dagestan phóng tên lửa chống tàu Kaliber NK trong một cuộc tập trận.

Tàu Gepard hoàn toàn có khả năng mang tên lửa chống tàu phóng theo phương thẳng đứng mạnh mẽ hơn. Như vậy, ta có quyền hy vọng 2 chiếc tàu Gepard đang đóng thêm cho Việt Nam sẽ trang bị loại tên lửa như vậy.
Tàu Gepard hoàn toàn có khả năng mang tên lửa chống tàu phóng theo phương thẳng đứng mạnh mẽ hơn. Như vậy, ta có quyền hy vọng 2 chiếc tàu Gepard đang đóng thêm cho Việt Nam sẽ trang bị loại tên lửa như vậy.

Hai tàu Tatarstan và Dagestan đều không thiết kế sân đáp trực thăng ở đuôi tàu, trong khi tàu Gepard Việt Nam có sân đáp (ảnh nhỏ, góc trái).
Hai tàu Tatarstan và Dagestan đều không thiết kế sân đáp trực thăng ở đuôi tàu, trong khi tàu Gepard Việt Nam có sân đáp (ảnh nhỏ, góc trái).

Hệ thống điều khiển của tàu Gepard Nga và Việt Nam chắc chắn có sự khác biệt. Nhưng điều này là khá khó để phân biệt đích xác.
Hệ thống điều khiển của tàu Gepard Nga và Việt Nam chắc chắn có sự khác biệt. Nhưng điều này là khá khó để phân biệt đích xác.

Tập điều khiển tàu Gepard Việt Nam

Để đáp ứng yêu cầu đào tạo thủy thủ vận hành 2 tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9, Việt Nam đã ký hợp đồng với Rosoboronexport mua hệ thống huấn luyện mô phỏng (đặt trên mặt đất) Laguna 11661.
Để đáp ứng yêu cầu đào tạo thủy thủ vận hành 2 tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9, Việt Nam đã ký hợp đồng với Rosoboronexport mua hệ thống huấn luyện mô phỏng (đặt trên mặt đất) Laguna 11661.

Gói thầu này do công ty Kronshtadt – thành viên Tập đoàn Transas (Nga) thực hiện. Trong năm 2011, cùng với 2 tàu Gepard, Việt Nam đã nhận chuyển giao hệ thống Laguna 11661.
Gói thầu này do công ty Kronshtadt – thành viên Tập đoàn Transas (Nga) thực hiện. Trong năm 2011, cùng với 2 tàu Gepard, Việt Nam đã nhận chuyển giao hệ thống Laguna 11661.

Với sự hỗ trợ từ hệ thống huấn luyện mô phỏng, thủy thủ Việt Nam sẽ học cách điều khiển, vận hành tên lửa, pháo hạm, thủy lôi trong chiến đấu, điều khiển và vận hành các động cơ chính, hệ thống cung cấp điện và các hệ thống khác trên tàu cũng như đảm bảo việc cất cánh, hạ cánh của trực thăng. Trong ảnh là phòng điều hành huấn luyện của hệ thống Laguna 11661.
Với sự hỗ trợ từ hệ thống huấn luyện mô phỏng, thủy thủ Việt Nam sẽ học cách điều khiển, vận hành tên lửa, pháo hạm, thủy lôi trong chiến đấu, điều khiển và vận hành các động cơ chính, hệ thống cung cấp điện và các hệ thống khác trên tàu cũng như đảm bảo việc cất cánh, hạ cánh của trực thăng. Trong ảnh là phòng điều hành huấn luyện của hệ thống Laguna 11661.

Hệ thống Laguna 11661 có thể thực hiện được bất kỳ hình thức đào tạo nào, bao gồm cả đào tạo lý thuyết lẫn thực hành, huấn luyện theo nhóm và tích hợp, có khả năng tự kiểm tra và chấm điểm kết quả luyện tập, khả năng hoàn thiện cơ cấu tổ chức và hiệp đồng chiến đấu của thủy thủ đoàn.
Hệ thống Laguna 11661 có thể thực hiện được bất kỳ hình thức đào tạo nào, bao gồm cả đào tạo lý thuyết lẫn thực hành, huấn luyện theo nhóm và tích hợp, có khả năng tự kiểm tra và chấm điểm kết quả luyện tập, khả năng hoàn thiện cơ cấu tổ chức và hiệp đồng chiến đấu của thủy thủ đoàn.

Buồng mô phỏng cột ngắm bắn pháo trên tàu.
Buồng mô phỏng cột ngắm bắn pháo trên tàu.

Hệ thống Laguna 11661 được cung cấp cho Việt Nam có khả năng mô phỏng 56 trận chiến trong cùng một không gian và thời gian. Trong ảnh là bên ngoài khoang lái tàu tên lửa và mà hình chiếu khung cảnh.
Hệ thống Laguna 11661 được cung cấp cho Việt Nam có khả năng mô phỏng 56 trận chiến trong cùng một không gian và thời gian. Trong ảnh là bên ngoài khoang lái tàu tên lửa và mà hình chiếu khung cảnh.

Trong ảnh là khoang lái tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 mô phỏng.
 Trong ảnh là khoang lái tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 mô phỏng.

Hệ thống huấn luyện mô phỏng có 3 chế độ gồm: học tập cho từng thủy thủ một; huấn luyện chiến đấu theo nhóm và huấn luyện chiến đấu cho toàn bộ tàu theo chỉ huy của thuyền trưởng.
Hệ thống huấn luyện mô phỏng có 3 chế độ gồm: học tập cho từng thủy thủ một; huấn luyện chiến đấu theo nhóm và huấn luyện chiến đấu cho toàn bộ tàu theo chỉ huy của thuyền trưởng.

Hệ thống mô phỏng được thiết kế đặt trong ngôi nhà riêng biệt với các phòng điều hành, chỉ huy cùng các thiết bị mô phỏng kiểm soát vũ khí, phương tiện ngắm bắn, chiến tranh điện tử, radar, hệ thống động cơ…
Hệ thống mô phỏng được thiết kế đặt trong ngôi nhà riêng biệt với các phòng điều hành, chỉ huy cùng các thiết bị mô phỏng kiểm soát vũ khí, phương tiện ngắm bắn, chiến tranh điện tử, radar, hệ thống động cơ…

Trong ảnh là thiết bị mô phỏng hệ thống điện tử trên tàu Gepard 3.9.
 Trong ảnh là thiết bị mô phỏng hệ thống điện tử trên tàu Gepard 3.9.

Ngoài hệ thống Laguna 11661, Hải quân Việt Nam trước đây đã nhận chuyển giao hệ thống huấn luyện mô phỏng Laguna 1241RE/12418 dùng để đào tạo thủy thủ vận hành tàu hộ tống tên lửa Project 1241RE và Project 12418. Trong ảnh có thể là buồng mô phỏng hệ thống điều khiển động cơ tàu.
Ngoài hệ thống Laguna 11661, Hải quân Việt Nam trước đây đã nhận chuyển giao hệ thống huấn luyện mô phỏng Laguna 1241RE/12418 dùng để đào tạo thủy thủ vận hành tàu hộ tống tên lửa Project 1241RE và Project 12418. Trong ảnh có thể là buồng mô phỏng hệ thống điều khiển động cơ tàu.

Trong tương lai gần, Hải quân Việt Nam có thể mua thêm hệ thống huấn luyện mô phỏng vận hành tàu ngầm phi hạt nhân tiên tiến Kilo Project 636.
Trong tương lai gần, Hải quân Việt Nam có thể mua thêm hệ thống huấn luyện mô phỏng vận hành tàu ngầm phi hạt nhân tiên tiến Kilo Project 636.

Báo TQ quan tâm tàu tên lửa tự đóng của Việt Nam

Đây không phải là lần đầu tiên báo chí Trung Quốc thể hiện sự quan tâm tới quá trình phát triển của Quân đội Việt Nam, các hệ thống vũ khí hiện đại của ta. Trong ảnh là 2 tàu tên lửa Project 12418 Molnya do Việt Nam đóng mới với sự giúp đỡ từ đối tác Nga được Hoàn Cầu đăng tải.
Đây không phải là lần đầu tiên báo chí Trung Quốc thể hiện sự quan tâm tới quá trình phát triển của Quân đội Việt Nam, các hệ thống vũ khí hiện đại của ta. Trong ảnh là 2 tàu tên lửa Project 12418 Molnya do Việt Nam đóng mới với sự giúp đỡ từ đối tác Nga được Hoàn Cầu đăng tải.

Hai chiếc tàu này đang trong giai đoạn thử nghiệm sau khi hạ thủy vào đầu năm nay. Theo Đài tiếng nói nước Nga thì việc chuyển giao cho Hải quân Nhân dân Việt Nam các tàu tên lửa này sẽ được thực hiện vào cuối năm nay.
Hai chiếc tàu này đang trong giai đoạn thử nghiệm sau khi hạ thủy vào đầu năm nay. Theo Đài tiếng nói nước Nga thì việc chuyển giao cho Hải quân Nhân dân Việt Nam các tàu tên lửa này sẽ được thực hiện vào cuối năm nay.

Theo Tổng Giám đốc Nhà máy đóng tàu Vympel Oleg Belkov, Việt Nam dự định đóng 10 chiếc tàu tên lửa Project 12418 Molnya, và 6 trong số 10 chiếc này đã được ký hợp đồng đóng với Nga. Trong ảnh là một số bộ phận tàu tên lửa được bọc kín.
Theo Tổng Giám đốc Nhà máy đóng tàu Vympel Oleg Belkov, Việt Nam dự định đóng 10 chiếc tàu tên lửa Project 12418 Molnya, và 6 trong số 10 chiếc này đã được ký hợp đồng đóng với Nga. Trong ảnh là một số bộ phận tàu tên lửa được bọc kín.

Tàu tên lửa Project 12418 Molnya được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại tàu chiến, tàu vận tải, cũng như tàu đổ bộ của đối phương. Tàu có lượng giãn nước toàn tải 510 tấn, dài 56,9m, rộng 10,20m, mới nước (toàn tải) 2,5m.
Tàu tên lửa Project 12418 Molnya được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại tàu chiến, tàu vận tải, cũng như tàu đổ bộ của đối phương. Tàu có lượng giãn nước toàn tải 510 tấn, dài 56,9m, rộng 10,20m, mới nước (toàn tải) 2,5m.

2 cụm bệ phóng tàu tên lửa Project 12418 Molnya đang thử nghiệm chưa được lắp các ống phóng tên lửa Uran-E.
2 cụm bệ phóng tàu tên lửa Project 12418 Molnya đang thử nghiệm chưa được lắp các ống phóng tên lửa Uran-E.

Bệ phóng tên lửa Project 12418 Molnya khi được lắp đạn tên lửa. Đây là một trong 2 chiếc tàu mà Hải quân Nhân dân Việt Nam mua từ Nga năm 2003.
Bệ phóng tên lửa Project 12418 Molnya khi được lắp đạn tên lửa. Đây là một trong 2 chiếc tàu mà Hải quân Nhân dân Việt Nam mua từ Nga năm 2003.

Ngoài hệ thống tên lửa chống tàu Uran-E, Project 12418 còn trang bị pháo hạm tự động AK-176M cỡ 76,2mm, pháo phòng không cao tốc AK-630M và tên lửa Igla.
Ngoài hệ thống tên lửa chống tàu Uran-E, Project 12418 còn trang bị pháo hạm tự động AK-176M cỡ 76,2mm, pháo phòng không cao tốc AK-630M và tên lửa Igla.

Việc trang bị thêm 10 tàu tên lửa Project 12418 sẽ tăng cường đáng kể khả năng bảo vệ biển, đảo của Hải quân Nhân dân Việt Nam.
Việc trang bị thêm 10 tàu tên lửa Project 12418 sẽ tăng cường đáng kể khả năng bảo vệ biển, đảo của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Đọc nhiều nhất

Tin mới