“Mổ xẻ” máy bay Trung Quốc “nhìn trộm” Nhật Bản

(Kiến Thức) - Chiếc máy bay Trung Quốc buộc tiêm kích F-15 Nhật Bản phải xuất kích đánh chặn là “mắt thần” Y-8J Skymaster.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera, các chiến đấu cơ F-15J của nước này buộc phải cất cánh vào hôm 24/7 sau khi một máy bay quân sự của Trung Quốc bay qua không phận quốc tế gần quần đảo Okinawa.
Chiếc máy bay Trung Quốc đã bay giữa khu vực đảo Okinawa và Myako, tiến về hướng Thái Bình Dương và rồi vòng lại đi giữa 2 đảo trở về Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên máy bay Trung Quốc bay trên không phận quốc tế giữa 2 hòn đảo này.
Hình ảnh chiếc Y-8J bay trên không phận quốc tế giữa đảo Okinawa và Miyako.
Hình ảnh chiếc Y-8J bay trên không phận quốc tế giữa đảo Okinawa và Miyako.
Theo hình ảnh mà máy bay Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản chụp được thì có thể xác định đây là biến thể làm nhiệm vụ cảnh giới đường không Y-8J Skymaster.
Máy bay cảnh giới đường không Y-8J Skymaster là một sự kết hợp giữa công nghệ Trung Quốc và phương Tây.
Biến thể này được phát triển dựa trên khung thân cơ sở máy bay vận tải cánh quạt Y-8C mà Trung Quốc sản xuất “sao chép” mẫu An-12 của Liên Xô. Máy bay được bố trí cặp cánh cao với 4 động cơ tuốc bin cánh quạt treo trên cánh.
Loại động cơ dùng cho Y-8J mang tên WJ-6 do Trung Quốc sản xuất cung cấp công suất 4.250 mã lực/động cơ cho phép đạt tầm bay xa đến 5.620km, thời gian hoạt động liên tục trên không 10,5 tiếng, tốc độ tối đa 662km/h, trần bay 10.400m.
Trên biến thể Y-8J, phần mũi bọc kính như trên mẫu gốc được thay thế bằng mũi cứng chứa anten hệ thống radar. Cửa khoang hàng đuôi máy bay được gỡ bỏ trên Y-8J.
Y-8J Skymaster với hệ thống anten radar đặt trong mũi khá kỳ lạ.
Y-8J Skymaster với hệ thống anten radar đặt trong mũi khá kỳ lạ.
Về hệ thống radar, Y-8J sử dụng radar giám sát đường không hiện đại Skymaster do hãng Racal (Anh Quốc) sản xuất. Giữa những năm 1990, Racal đã đồng ý bán 6-8 bộ Skymaster cho Quân đội Trung Quốc với tổng giá trị khoảng 66 triệu USD. Đây được xem là hệ thống radar giám sát đường không hiện đại đầu tiên của Trung Quốc.
Skymaster được thiết kế để phát hiện mọi mục tiêu trên không, trên mặt biển. Anten radar đặt ở trong mũi “kiểu củ hành” kỳ quái trên Y-8J.
Hệ thống radar này có thể phát hiện mục tiêu ở cự ly 85-110km. Với tầm quét 360 độ, hệ thống có phát hiện vật thể nhỏ như kính tiềm vọng tàu ngầm trong tầm hoạt động.
Hệ thống radar có 2 trạm điều khiển gồm một làm nhiệm vụ phát hiện mục tiêu và một làm nhiệm vụ dẫn tiêm kích đánh chặn. Trạm điều khiển (trong máy bay) trang bị bộ vi xử lý kỹ thuật số, màn hình màu 40mm. Hệ thống có thể phát hiện mục tiêu địch, nhận diện địch – ta (IFF) và điều phối lộ trình (đường bay) đánh chặn.
Hệ thống sử dụng cấu trúc xử lý phân tán và bộ vi xử lý Thorn EMI 32-bit. Radar, hệ thống định vị quán tính INS và hệ thống điện tử hàng không khác được kết nối với nhau qua kênh số liệu MIL1553B.
Mặc dù mua từ 6-8 bộ Skymaster nhưng không hiểu vì sao Trung Quôc chỉ sản xuất hạn chế máy bay cảnh báo Y-8J. Theo trang tin Sinodefence, Không quân Hải quân Trung Quốc hiện có trong biên chế duy nhất 2 chiếc Y-8J Skymaster(số hiệu 9281 và 9301) triển khai ở căn cứ Dachang (gần Thượng Hải).

Tìm hiểu “con rồng” J-10 của TQ áp sát Senkaku/Điếu Ngư

Tiêm kích đa năng J-10 (phương Tây đặt biệt danh “Vigorous Dragon – con rồng hùng mạnh) do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Thành Đô (CAC) Trung Quốc thiết kế và sản xuất trang bị chủ yếu cho Không quân Trung Quốc. 

Nhận mặt tên lửa Trung Quốc “áp sát” Senkaku/Điếu Ngư

Theo cơ quan tình báo Mỹ, quân đội Trung Quốc bắt đầu điều chuyển đơn vị tên lửa đạn đạo tới bờ biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Động thái này diễn ra trong bối cảnh xảy ra căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Bắc Kinh và Tokyo xung quanh chủ quyền quần đảo này.

“Vệ sĩ” bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư của Nhật Bản

Trong những tháng đầu năm 2013, Trung Quốc tiếp điều động nhiều tàu hải giám tới khu vực Senkaku/Điếu Ngư. Trước tình hình đó, Nhật Bản liên tiếp tung thêm nhiều vũ khí tối tân tới nơi này để “canh giữ” cả trên trời lẫn dưới biển.
Trong những tháng đầu năm 2013, Trung Quốc tiếp điều động nhiều tàu hải giám tới khu vực Senkaku/Điếu Ngư. Trước tình hình đó, Nhật Bản liên tiếp tung thêm nhiều vũ khí tối tân tới nơi này để “canh giữ” cả trên trời lẫn dưới biển.

Trên trời, đối phó trước tiêm kích J-10 hay máy bay của hải giám Trung Quốc xâm phạm, Nhật Bản thường xuyên điều động tiêm kích hạng nặng F-15J đánh chặn.
Trên trời, đối phó trước tiêm kích J-10 hay máy bay của hải giám Trung Quốc xâm phạm, Nhật Bản thường xuyên điều động tiêm kích hạng nặng F-15J đánh chặn.

Tiêm kích F-15J có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm 120km với tên lửa đối không tầm trung AAM-4 do Nhật Bản sản xuất.
Tiêm kích F-15J có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm 120km với tên lửa đối không tầm trung AAM-4 do Nhật Bản sản xuất.

So với tiêm kích J-10/J-11 của Trung Quốc, trong khả năng đối không thì F-15J vẫn được đánh giá cao hơn. Trong tương lai gần, F-15J vẫn là lựa chọn tối ưu của nước này đối phó với máy bay Trung Quốc.
So với tiêm kích J-10/J-11 của Trung Quốc, trong khả năng đối không thì F-15J vẫn được đánh giá cao hơn. Trong tương lai gần, F-15J vẫn là lựa chọn tối ưu của nước này đối phó với máy bay Trung Quốc.

Trên biển, Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản quyết định triển khai 4 tàu khu trục lớp Akizuki tuần tra vùng biển Hoa Đông và nhất là bảo vệ khu vực Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh minh họa
Trên biển, Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản quyết định triển khai 4 tàu khu trục lớp Akizuki tuần tra vùng biển Hoa Đông và nhất là bảo vệ khu vực Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh minh họa

Khu trục lớp Akizuki có lượng giãn nước toàn tải 6.800 tấn, dài 150,5m. Con tàu được thiết kế nghiêng về khả năng chống tàu mặt nước và chống tàu ngầm.
Khu trục lớp Akizuki có lượng giãn nước toàn tải 6.800 tấn, dài 150,5m. Con tàu được thiết kế nghiêng về khả năng chống tàu mặt nước và chống tàu ngầm.

Trong tác chiến chống ngầm, Akizuki trang bị hệ thống tên lửa diệt tàu ngầm tầm xa RUM-139 VL-ASROC có tầm bắn 22km. Trên tên lửa lắp ngư lôi hạng nhẹ Mk-46 (tầm bắn 11km, xuyên sâu xuống mặt nước 365m) hoặc Mk-54. Trong ảnh là tên lửa RUM-139 rời bệ phóng.
Trong tác chiến chống ngầm, Akizuki trang bị hệ thống tên lửa diệt tàu ngầm tầm xa RUM-139 VL-ASROC có tầm bắn 22km. Trên tên lửa lắp ngư lôi hạng nhẹ Mk-46 (tầm bắn 11km, xuyên sâu xuống mặt nước 365m) hoặc Mk-54. Trong ảnh là tên lửa RUM-139 rời bệ phóng.

Akizuki có thể mang 8 tên lửa chống tàu cận âm SSM-1B cho phép diệt tàu mặt nước ở cự ly 150-200km, lắp đầu đạn nặng 260kg. Ảnh minh họa
Akizuki có thể mang 8 tên lửa chống tàu cận âm SSM-1B cho phép diệt tàu mặt nước ở cự ly 150-200km, lắp đầu đạn nặng 260kg. Ảnh minh họa

Ngoài tàu Akizuki, Nhật đang lên kế hoạch triển khai thêm các tàu ngầm tấn công hiện đại nhất nước này lớp Soryu tới Senkaku/Điếu Ngư.
Ngoài tàu Akizuki, Nhật đang lên kế hoạch triển khai thêm các tàu ngầm tấn công hiện đại nhất nước này lớp Soryu tới Senkaku/Điếu Ngư.

Điểm đặc biệt của Soryu là con tàu trang bị công nghệ động cơ đẩy không khí độc lập (AIP) cho phép hoạt động lâu hơn dưới mặt nước, giảm tiếng ồn. Tàu ngầm Soryu trang bị máy phóng ngư lôi 533mm có thể bắn ngư lôi chống ngầm Type 89 hoặc tên lửa chống tàu cận âm tầm ngắn UGM-84 Harpoon.
Điểm đặc biệt của Soryu là con tàu trang bị công nghệ động cơ đẩy không khí độc lập (AIP) cho phép hoạt động lâu hơn dưới mặt nước, giảm tiếng ồn. Tàu ngầm Soryu trang bị máy phóng ngư lôi 533mm có thể bắn ngư lôi chống ngầm Type 89 hoặc tên lửa chống tàu cận âm tầm ngắn UGM-84 Harpoon.

Để tăng cường khả năng tuần tra, trinh sát chống ngầm khu vực Senkaku/Điếu Ngư, Nhật Bản đang tính toán dùng thủy phi cơ US-2.
Để tăng cường khả năng tuần tra, trinh sát chống ngầm khu vực Senkaku/Điếu Ngư, Nhật Bản đang tính toán dùng thủy phi cơ US-2.

Thủy phi cơ US-2 có khả năng cất hạ cánh trên mặt biển trong điều kiện sóng cao 3m, cực kỳ phù hợp trong điều kiện sóng gió dữ dội ở Senkaku/Điếu Ngư.
Thủy phi cơ US-2 có khả năng cất hạ cánh trên mặt biển trong điều kiện sóng cao 3m, cực kỳ phù hợp trong điều kiện sóng gió dữ dội ở Senkaku/Điếu Ngư.

US-2 trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt AE 2100J cho phép đạt tốc độ 560km, tầm bay tới 4.700km.
US-2 trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt AE 2100J cho phép đạt tốc độ 560km, tầm bay tới 4.700km.

Nhằm đối phó với hạm đội tàu ngầm đông đảo của Trung Quốc trong trường hợp xung đột xảy ra, Nhật Bản cũng tính tới khả năng dùng “sát thủ săn ngầm” Kawasaki P-1 mới đưa vào phục vụ.
Nhằm đối phó với hạm đội tàu ngầm đông đảo của Trung Quốc trong trường hợp xung đột xảy ra, Nhật Bản cũng tính tới khả năng dùng “sát thủ săn ngầm” Kawasaki P-1 mới đưa vào phục vụ.

P-1 do Nhật Bản tự phát triển dùng cho nhiều nhiệm vụ gồm: tuần tra biển, trinh sát, săn tàu ngầm, chống tàu mặt nước và tìm kiếm cứu nạn. Trên máy bay lắp đặt nhiều thiết bị trinh sát chống ngầm hiện đại. Đây được coi là “khắc tinh” của tàu ngầm Trung Quốc.
P-1 do Nhật Bản tự phát triển dùng cho nhiều nhiệm vụ gồm: tuần tra biển, trinh sát, săn tàu ngầm, chống tàu mặt nước và tìm kiếm cứu nạn. Trên máy bay lắp đặt nhiều thiết bị trinh sát chống ngầm hiện đại. Đây được coi là “khắc tinh” của tàu ngầm Trung Quốc.

P-1 được thiết kế khoang trong thân và 8 giá treo trên cánh mang được tổng cộng 9 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối hạm AGM-84 Harpoon, ASM-1C, AGM-65; ngư lôi chống ngầm MK-46, Type 97; thủy lôi; bom. Với số vũ khí này, ngoài khả năng chống tàu ngầm, P-1 hoàn toàn có thể đe dọa chiến hạm mặt nước.
P-1 được thiết kế khoang trong thân và 8 giá treo trên cánh mang được tổng cộng 9 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối hạm AGM-84 Harpoon, ASM-1C, AGM-65; ngư lôi chống ngầm MK-46, Type 97; thủy lôi; bom. Với số vũ khí này, ngoài khả năng chống tàu ngầm, P-1 hoàn toàn có thể đe dọa chiến hạm mặt nước.

Đọc nhiều nhất

Tin mới