Malaysia mua linh kiện “dởm” cho MiG-29

(Kiến Thức) - Giám đốc điều hành hãng MiG (Nga), lên tiếng phê phán Malaysia mua linh kiện nước khác thay thế cho những chiếc MiG-29 do Nga sản xuất.

Trong buổi họp báo vào ngày 11/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng người đồng cấp Malaysia Anif Aman cho biết, Nga rất mong tiếp tục hợp tác với Malaysia. Và Nga rất muốn tăng thêm nội dung dịch vụ sửa chữa và huấn luyện trong hợp đồng mua bán vũ khí với Malaysia. 

Theo đó Nga không chỉ bán vũ khí trang bị mà cũng cung cấp dịch vụ sửa chữa và huấn luyện sau bán để huấn luyện cho nhân viên của Malaysia vận hành tốt những trang thiết bị này. Ngoại trưởng Nga cũng bày tỏ hy vọng có thể sẽ chiếm được lợi thế cạnh tranh trong đấu thầu máy bay chiến đấu của Malaysia.

Nhưng theo Tạp chí Take-Off (trụ sở tại Nga), Giám đốc điều hành của MiG (nhà sản xuất MiG-29) cảm thấy không hài lòng đối với Malaysia, vì đã mua linh kiện máy bay chiến đấu của Ukraine và Ấn Độ, thay vì mua từ nhà cung cấp ban đầu. Đề xuất cung cấp thêm dịch vụ sửa chữa và huấn luyện sau bán của phía Nga lần này được cho là một phản ứng tích cực đối với những vấn đề này.

Tiêm kích đánh chặn MiG-29N.
Tiêm kích đánh chặn MiG-29N.

Trong khoảng thời gian 1994-1995, Nga đã bán cho Malaysia 18 tiêm kích MiG-29A. Sau đó năm 2009 tiếp tục bán cho Malaysia 18 tiêm kích Su-30MKM. Ngoài ra, Nga còn bán cho Malaysia 12 trực thăng vận tải M-171SH. 

Trả lời về vấn đề này, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cho biết, Malaysia đã mua được máy bay chiến đấu MiG-29 với giá tương đối thấp, nhưng sau đó Không quân Malaysia đã phải bỏ ra khoản chi phí cao để sửa chữa và thay thế linh kiện.
Chính quyền Malaysia đang có kế hoạch mua mới 18 tiêm kích đa năng để hiện đại hóa không quân trước năm 2015 nhằm thay thế cho 18 chiếc MiG-29 được cho là lỗi thời.
Gói thầu thay thế này có sự tham gia của 5 nhà thầu sản xuất máy bay quân sự hàng đầu thế giới gồm: Sukhoi Nga (với ứng viên Su-30MKM), Eurofighter châu Âu (ứng viên Typhoon), Saab Thụy Điển (JAS 39 Gripen), Dassault Aviation Pháp (tiêm kích Rafale) và Boeing Mỹ (với F/A-18E/F Super Hornet).

Chiến đấu cơ tàng hình Su-T-50 đọ với MiG-29

- Một mẫu thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Sukhoi T-50 đã cất cánh thao diễn trên bầu trời Zhukovsky bên cạnh chiến đấu cơ lừng danh một thời MiG-29.

Theo các báo cáo, tại lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Không quân Nga sẽ có tất cả 107 máy bay quân sự tham gia bay trình diễn. Trong đó, mẫu thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Sukhoi T-50 sẽ tham gia bay để chứng minh khả năng cơ động.

Do còn là máy bay đang thử nghiệm nên các khán giả dưới mặt đất sẽ chỉ được tiếp cận "hạn chế" với chiến đấu cơ hiện đại nhất này của Không quân Nga. Tuy nhiên, sự xuất hiện của một chiến đấu cơ hiện đại áp dụng công nghệ tàng hình là Sukhoi T-50  bên cạnh máy bay chiến đấu "lão làng" không tàng hình MiG-29 đã tạo nên nhiều liên tưởng thú vị.

Ấn Độ kỳ vọng MiG-29 khi đối đầu TQ

Trực thăng hải quân “độc” nhất ĐNA của Việt Nam

Hải quân các nước Đông Nam Á đang sử dụng khá nhiều trực thăng tuần tra săn ngầm hiện đại của Mỹ và Phương Tây (ví dụ như SH-60 Sea Hawk, Westland Lynx của Malaysia). Tuy nhiên, xét về thiết kế có “1-0-2” thì dòng trực thăng săn ngầm Kamov Ka-28 của Việt Nam có thể coi là độc đáo nhất khu vực. Ảnh minh họa
Hải quân các nước Đông Nam Á đang sử dụng khá nhiều trực thăng tuần tra săn ngầm hiện đại của Mỹ và Phương Tây (ví dụ như SH-60 Sea Hawk, Westland Lynx của Malaysia). Tuy nhiên, xét về thiết kế có “1-0-2” thì dòng trực thăng săn ngầm Kamov Ka-28 của Việt Nam có thể coi là độc đáo nhất khu vực. Ảnh minh họa

Theo dữ liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockhom (SIPRI), năm 1988 Liên Xô đã đồng ý viện trợ cho Việt Nam 8 chiếc trực thăng săn ngầm Kamov Ka-28. Toàn bộ số máy bay này được chuyển giao trong giai đoạn 1989-1990. Trong ảnh là 2 trong số 8 chiếc Ka-28 (biến thể xuất khẩu của loại Ka-27PL) của Việt Nam.
Theo dữ liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockhom (SIPRI), năm 1988 Liên Xô đã đồng ý viện trợ cho Việt Nam 8 chiếc trực thăng săn ngầm Kamov Ka-28. Toàn bộ số máy bay này được chuyển giao trong giai đoạn 1989-1990. Trong ảnh là 2 trong số 8 chiếc Ka-28 (biến thể xuất khẩu của loại Ka-27PL) của Việt Nam.

Điểm làm nên sự độc đáo của trực thăng Kamov là sử dụng cơ cánh quạt nâng đồng trục. Theo đó, thay vì chỉ sự một cánh quạt chính như trực thăng truyền thống, Kamov Ka-28 dùng cơ cấu 2 cánh quạt nâng quay ngược chiều nhau sẽ tạo ra 2 mô men tự quay cũng ngược chiều nhau và vì vậy chúng tự triệt tiêu lẫn nhau. Ảnh minh họa
Điểm làm nên sự độc đáo của trực thăng Kamov là sử dụng cơ cánh quạt nâng đồng trục. Theo đó, thay vì chỉ sự một cánh quạt chính như trực thăng truyền thống, Kamov Ka-28 dùng cơ cấu 2 cánh quạt nâng quay ngược chiều nhau sẽ tạo ra 2 mô men tự quay cũng ngược chiều nhau và vì vậy chúng tự triệt tiêu lẫn nhau. Ảnh minh họa

Việc dùng cơ cấu cánh này giúp loại bỏ hoàn toàn cánh quạt đuôi, qua đó giảm tiếng ồn và kích thước bề ngang máy bay. Ngoài ra, nó giúp cho trực thăng có độ cơ động và linh hoạt cao hơn. Và vì không có cánh quạt đuôi nên loại này không ngại gió thổi nang, có thể cất hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết. Ảnh minh họa
Việc dùng cơ cấu cánh này giúp loại bỏ hoàn toàn cánh quạt đuôi, qua đó giảm tiếng ồn và kích thước bề ngang máy bay. Ngoài ra, nó giúp cho trực thăng có độ cơ động và linh hoạt cao hơn. Và vì không có cánh quạt đuôi nên loại này không ngại gió thổi nang, có thể cất hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết. Ảnh minh họa

Kamov Ka-28 trang bị hệ thống radar trinh sát mặt nước, hệ thống định vị thủy âm để phát hiện tàu ngầm. Trong ảnh là buồng lái chiếc Ka-27PL – biến thể gốc của chiếc Ka-28 xuất khẩu. Ảnh minh họa
Kamov Ka-28 trang bị hệ thống radar trinh sát mặt nước, hệ thống định vị thủy âm để phát hiện tàu ngầm. Trong ảnh là buồng lái chiếc Ka-27PL – biến thể gốc của chiếc Ka-28 xuất khẩu. Ảnh minh họa

Ka-28 có khả năng mang được cái loại ngư lôi chống ngầm tầm ngắn và bom. Trong ảnh là 2 quả bom được treo ở giá bên ngoài trực thăng.
Ka-28 có khả năng mang được cái loại ngư lôi chống ngầm tầm ngắn và bom. Trong ảnh là 2 quả bom được treo ở giá bên ngoài trực thăng.

Hiện nay, 2 tàu hộ vệ tàng hình Gepard 3.9 Project 11661 của Hải quân Nhân dân Việt Nam có sân đáp đáp ứng yêu cầu cất hạ cánh của trực thăng Ka-28. Ka-28 sẽ như là “thợ săn tàu ngầm” bảo vệ tàu Gepard cũng như nhóm tàu chiến trong đội hình. Trong ảnh là sân đáp trực thăng ở đuôi tàu Gepard Việt Nam.
Hiện nay, 2 tàu hộ vệ tàng hình Gepard 3.9 Project 11661 của Hải quân Nhân dân Việt Nam có sân đáp đáp ứng yêu cầu cất hạ cánh của trực thăng Ka-28. Ka-28 sẽ như là “thợ săn tàu ngầm” bảo vệ tàu Gepard cũng như nhóm tàu chiến trong đội hình. Trong ảnh là sân đáp trực thăng ở đuôi tàu Gepard Việt Nam.

Ka-28 được trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Isotov TV3-117V cho phép đạt tốc độ bay 270km/h, tầm bay tới 980km. Trong ảnh là chiếc Ka-27PL hạ cánh trên chiến hạm Hải quân Nga.
Ka-28 được trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Isotov TV3-117V cho phép đạt tốc độ bay 270km/h, tầm bay tới 980km. Trong ảnh là chiếc Ka-27PL hạ cánh trên chiến hạm Hải quân Nga.

Đọc nhiều nhất

Tin mới