Lý do 300 chuyến xe “mất tích” tại Bến xe miền Đông mới

Theo lý giải của Sở GTVT, 300 chuyến xe không vào bến mới mà hoạt động tại rải rác tại các bến khác trên địa bàn, một số trường hợp hoạt động theo hợp đồng xe dù.

Ly do 300 chuyen xe “mat tich” tai Ben xe mien Dong moi

Bãi xe chờ tại Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức). Ảnh: Quỳnh Danh.

Chiều 28/10, Sở Giao thông Vận tải TP HCM (GTVT) tổ chức họp báo thông tin về tình trạng hàng trăm chuyến xe không vào Bến xe miền Đông mới mỗi ngày. Theo báo chí phản ánh trước đó, 2/3 số chuyến xe này thay vì hoạt động tại bến mới thì hoạt động bên ngoài dưới nhiều hình thức. Số khác hoạt động theo hợp đồng, chạy dù.

Phản hồi vấn đề này, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM, cho biết việc di dời bến xe cũ sang bến mới từ 1/10 gặp nhiều khó khăn, một số xe thực hiện việc di dời chưa tốt, mỗi ngày giảm khoảng 300 chuyến xe tại Bến xe miền Đông mới, bình quân 160 chuyến xe/ngày tại tất cả các bến trên địa bàn.

Ông Hưng dẫn chứng vào ngày 27/10, bến xe ghi nhận giảm 286 chuyến. “Những chuyến xe này không mất tích, dù không vào bến mới mà vào các bến như An Sương, Ngã tư Ga, Bến xe miền Tây”, ông Hưng khẳng định.

Lý do thứ hai được lãnh đạo Sở GTVT đề cập là một số nhà xe không chấp hành việc di dời mà đến các điểm tập kết khác để đón khách như: Gần Bến xe miền Đông cũ (số nhà 397 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh), dọc các cây xăng quốc lộ 13, gần cầu Sài Gòn, gần Ngã tư Bình Phước và các điểm quận 12.

Ly do 300 chuyen xe “mat tich” tai Ben xe mien Dong moi-Hinh-2

Lượng khách đến Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức) chưa đạt kỳ vọng từ khi toàn bộ tuyến xe từ bến cũ chuyển về bến mới. Ảnh: Y Kiện.

Theo ông Võ Khánh Hưng, việc xe không vào bến mà đến các điểm này là sai quy định hoạt động kinh doanh vận tải. Việc di dời bến cũng khiến hành khách chọn phương án di chuyển khác như hàng không, xe lửa,… Ngoài ra, ông Hưng cho biết thời tiết xấu cũng ảnh hưởng vấn đề đi lại của người dân.

“Tuy nhiên, những xe không đón khách trong bến xe mà đến đón tại các điểm bên ngoài đều là sai quy định”, ông Hưng nói thêm và cho biết có khoảng 140 chuyến xe được thống kê thuộc các nhà xe đăng ký vào đón khách tại Ngã tư Ga, Bến xe miền Tây nhưng ra ngoài chạy sai quy định. Trường hợp khác là khách chọn phương án di chuyển khác.

Lãnh đạo Sở GTVT cho hay xe dù bến cóc chạy sai quy định đã kéo dài nhiều năm qua, cộng với việc dời bến cũ sang bến mới đã khiến vấn nạn xe dù bến cóc lại càng tăng cao. Theo đó, Sở GTVT đã chỉ đạo thanh tra sở tăng cường kiểm tra xử lý, có kế hoạch giải pháp thực hiện.

Cụ thể, đơn vị Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT hiện có 3 đội túc trực tại 2 bến xe mới và cũ để kiểm tra, xử lý, một đội tại khu vực Điện Biên Phủ, một đội ở khu vực quốc lộ 13 và một đội ở Suối Tiên. Sở cũng điều chỉnh vị trí gắn các camera tại các trung tâm để tăng cường xử phạt nguội.

"Đối với những xe dù bến cóc từ bến làm sai quy định, Sở GTVT cương quyết cân nhắc tẩy chay, không cấp phép hoạt động", theo ông Võ Khánh Hưng.

Về giải pháp khắc phục, ông Hưng cho hay sắp tới, Sở GTVT tiếp tục đẩy mạnh việc chấn chỉnh vấn nạn xe dù bến cóc từ bến cũ sang bến mới, nhằm phục vụ hành khách tốt nhất trong dịp Tết Nguyên đán.

Để tạo thuận lợi cho hành khách khi di chuyển, lãnh đạo Sở GTVT cho hay Bến xe miền Đông cũ và mới hiện bố trí xe trung chuyển 16 chỗ ra vào giữa 2 bến và thu nhận khách rải rác từ các điểm khác. Sở cũng chỉ đạo rà soát tiếp tục bổ sung xe buýt trong thời gian tới và lên kế hoạch đầu tư nơi nghỉ ngơi cho hành khách, tài xế, tăng tiện ích cho bến xe, thu hút khách đến với bến mới.

Ly do 300 chuyen xe “mat tich” tai Ben xe mien Dong moi-Hinh-3

Bến xe Miền Đông mới. Ảnh: Google Maps.

Bến xe Miền Đông mới được đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, hoạt động từ tháng 10/2020. Đây là bến xe được đầu tư quy mô, hiện đại với diện tích 16 ha, nằm trên địa phận thuộc TP Thủ Đức và một phần TP Dĩ An, Bình Dương.

Tuy nhiên, trong 2 năm đi vào khai thác, bến xe này luôn rơi vào tình trạng vắng khách kéo dài do vị trí cách trung tâm hơn 20 km, thiếu phương tiện kết nối, bến cũ ở nội đô vẫn còn...Tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, mỗi ngày, bến xe này chỉ phục vụ 47 hành khách, giảm 93% so với thời điểm trước dịch.

Kẹt xe không lối thoát cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

(Kiến Thức) - Hàng nghìn phương tiện đổ về khu vực trước sân bay Tân Sơn Nhất trong giờ tan tầm chiều 18/10 khiến nơi đây "kẹt không lối thoát".

Ket xe khong loi thoat cua ngo san bay Tan Son Nhat
Chiều tối 18/10, cưả ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (quận Bình Tân, TP.HCM) kẹt xe kéo dài, hàng ngàn phương tiện chôn chân trong nhiều giờ liền. Hàng ngàn phương tiện đổ về cửa ngõ Tân Sơn Nhất khiến khu vực này kẹt cứng. 
Ket xe khong loi thoat cua ngo san bay Tan Son Nhat-Hinh-2
Theo ghi nhận, khoảng 17h, hàng ngàn ô tô, xe máy đổ dồn về các tuyến đường Trường Sơn, Bạch Đằng, Hồng Hà,... phía trước sân bay đúng giờ tan tầm, cộng thêm việc nhiều chuyến bay cùng đáp xuống khiến lượng người và phương tiện tham gia giao thông khu vực này càng đông nghịt. Trên đường Trường Sơn, Hồng Hà,... các phương tiện nhích từng chút một.
Ket xe khong loi thoat cua ngo san bay Tan Son Nhat-Hinh-3
 Các phương tiện ô tô, xe máy chen chúc không một chỗ trống.Xe máy, ô tô chen chúc nhau không có lối thoát trong nhiều giờ liền.
Ket xe khong loi thoat cua ngo san bay Tan Son Nhat-Hinh-4
 Dưới chân cầu vượt chữ Y cổng sân bay Tân Sơn Nhất kéo dài đến đường Bạch Đằng, Hồng Hà… tê liệt hoàn toàn.
Ket xe khong loi thoat cua ngo san bay Tan Son Nhat-Hinh-5
 Cổng khu vực ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất cũng kẹt cứng.
Ket xe khong loi thoat cua ngo san bay Tan Son Nhat-Hinh-6
 Nhiều người không trong sân bay ra không thể bắt được xe ôm, taxi đành đi bộ lên vỉa hè tới khu vực xa hơn để bắt xe.
Ket xe khong loi thoat cua ngo san bay Tan Son Nhat-Hinh-7
 Đến 19h30, tình trạng kẹt xe vẫn chưa có dấu hiệu giãn ra, hàng ngàn phương tiện vẫn mắc kẹt trước sân bay.
Ket xe khong loi thoat cua ngo san bay Tan Son Nhat-Hinh-8
Lực lượng an ninh sân bay Tân Sơn Nhất cùng với CSGT được huy động để phân luồng, điều tiết giao thông qua khu vực.

Bến xe đìu hiu, ngoài đường "nghẹt thở" tắc đường ngày cận Tết

Dù vào cao điểm phục vụ Tết Canh Tý 2020, bến xe Miền Đông bất ngờ đìu hiu lạ thường, trong khi các tuyến đường xung quanh xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng.

Ben xe diu hiu, ngoai duong
 Chưa đầy 10 ngày nữa, người dân cả nước bắt đầu đón năm mới Canh Tý 2020. Thời điểm này, những người con xa quê lại phải 'chạy đôn, chạy đáo' tìm kiếm phương tiện về quê đón Tết sum vầy bên người thân

CĐT Samco làm ăn sao... bến xe 4.000 tỷ của TP.HCM 5 lần lỡ hẹn?

(Kiến Thức) - Báo cáo kết quả kinh doanh nửa năm 2020 cho thấy Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV lỗ 86,8 tỷ đồng. 

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP về hoạt động của Bến xe Miền Đông mới ở quận 9. Theo đó, sở này cho rằng BXMĐ mới chưa đủ điều kiện đưa vào hoạt động.
Chủ đầu tư Bến xe Miền Đông là Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco).

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.