Lỗi ghế phóng khiến trực thăng có “1-0-2” Ka-52 tan xác?

(Kiến Thức) - Ghế phóng khẩn cấp gặp lỗi kỹ thuật có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn của trực thăng chiến đấu tối tân Kamov Ka-52 (Nga).

Theo hãng thông tấn RIA Novosti, trực thăng chiến đấu Ka-52 của Nga đã gặp nạn vào chiều ngày hôm qua ở Moscow. Hai phi công điều khiển máy bay bị đa chấn thương ở đầu, ngực và cột sống.
Quan chức thực thi pháp luật cho hay, ghế phóng khẩn cấp (ghế ngồi của phi công) trên trực thăng Ka-52 kích hoạt không có chủ ý, khiến chiếc trực thăng đâm đầu xuống đất gần khu Vykhino-Zhulebino, đông nam Moscow.
Hiện một ủy ban điều tra đã được thành lập nhằm tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Chiếc Ka-52 đã bị phá hủy hoàn toàn.
 Chiếc Ka-52 đã bị phá hủy hoàn toàn.
Phát ngôn viên Cơ quan điều tra Giao thông Vận tải Liên khu vực Tatyana Morozova cho biết, trục trặc kỹ thuật và lỗi của phi công đang được nghiên cứu như là nguyên nhân có thể gây ra vụ tai nạn.
“Các nhà điều tra đã thu giữ giấy tờ liên quan trước chuyến bay và các tài liệu kỹ thuật khác. Các nhà điều tra sẽ nói chuyện với các phi công sớm”, bà Morozova cho biết. Hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay cũng đã được phục hồi.
Theo bà này, chiếc trực thăng chiến đấu Ka-52 gặp nạn trong khi đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm hệ thống điều hòa không khí mới.
Quan chức Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết, ngọn lửa tạo ra bởi vụ tai nạn trải rộng trên một diện tích 20m2.
Trực thăng chiến đấu độc đáo Ka-52.
Trực thăng chiến đấu độc đáo Ka-52.
Đây là lần thứ 2 trong 2 năm trở lại đây trực thăng Ka-52 gặp nạn. Trước đó, vào tháng 3/2012, một chiếc Ka-52 đã gặp nạn trong một chuyến bay huấn luyện gần trung tâm đào tạo và thử nghiệm trực thăng quân sự Torzhok, vùng Tver.
Ka-52 là biến thể chiến đấu 2 chỗ ngồi từ mẫu trực thăng Ka-50 do Cục thiết kế Kamov nghiên cứu phát triển. Đây được xem là trực thăng chiến đấu “độc nhất vô nhị” trên thế giới với thiết kế sử dụng cánh quạt đồng trục và là trực thăng đầu tiên được trang bị ghế phóng khẩn cấp cho phi công (vốn thường thấy trên máy bay chiến đấu phản lực).

Ba trực thăng chiến đấu đáng sợ nhất của Nga

Đầu tiên là “huyền thoại” trực thăng chiến đấu Mi-24 ra đời những năm 1970. Mi-24 có bề dày thành tích đáng nể, tham gia nhiều cuộc chiến tranh trong suốt những năm 1980 tới tận ngày nay. Đây cũng là trực thăng chiến đấu duy nhất trên thế giới có khả năng chở quân như trực thăng vận tải thường, nhưng lại trang bị hỏa lực “khủng” không thua kém trực thăng chiến đấu khác.
Đầu tiên là “huyền thoại” trực thăng chiến đấu Mi-24 ra đời những năm 1970. Mi-24 có bề dày thành tích đáng nể, tham gia nhiều cuộc chiến tranh trong suốt những năm 1980 tới tận ngày nay. Đây cũng là trực thăng chiến đấu duy nhất trên thế giới có khả năng chở quân như trực thăng vận tải thường, nhưng lại trang bị hỏa lực “khủng” không thua kém trực thăng chiến đấu khác.

Các biến thể cải tiến hiện nay của trực thăng Mi-24 trang bị pháo 23mm hoặc 30mm ở đầu máy bay. Hai cánh nhỏ trên thân mang được hàng chục quả rocket 80mm và tên lửa chống tăng AT-6.
Các biến thể cải tiến hiện nay của trực thăng Mi-24 trang bị pháo 23mm hoặc 30mm ở đầu máy bay. Hai cánh nhỏ trên thân mang được hàng chục quả rocket 80mm và tên lửa chống tăng AT-6.

Trong vài năm gần đây, Không quân Nga đã đưa vào sử dụng trực thăng tấn công thế hệ mới Mi-28.
Trong vài năm gần đây, Không quân Nga đã đưa vào sử dụng trực thăng tấn công thế hệ mới Mi-28.

Trực thăng chiến đấu Mi-28 được tối ưu hóa hơn Mi-24, loại bỏ chức năng vận tải chỉ chuyên tâm vào chiến đấu.
Trực thăng chiến đấu Mi-28 được tối ưu hóa hơn Mi-24, loại bỏ chức năng vận tải chỉ chuyên tâm vào chiến đấu.

Mi-28 thiết kế với buồng lái 2 người ngồi (trước, sau) bọc giáp chống đạn súng máy cỡ 12,7-14,5mm. Cánh quạt đuôi trực thăng kiểu chữ X nhằm làm giảm tiếng ồn.
Mi-28 thiết kế với buồng lái 2 người ngồi (trước, sau) bọc giáp chống đạn súng máy cỡ 12,7-14,5mm. Cánh quạt đuôi trực thăng kiểu chữ X nhằm làm giảm tiếng ồn.

Mi-28 trang bị một pháo 30mm ở mũi máy bay, hai cánh nhỏ trên thân mang được: 16 tên lửa chống tăng AT-9; tên lửa không đối không Igla-V hoặc R-73.
Mi-28 trang bị một pháo 30mm ở mũi máy bay, hai cánh nhỏ trên thân mang được: 16 tên lửa chống tăng AT-9; tên lửa không đối không Igla-V hoặc R-73.

So với trực thăng chiến đấu tối tân nhất của Mỹ AH-64 A/D Apache, Mi-28 không hề thua kém về sức mạnh hỏa lực. Nhưng nếu xét về hệ thống điện tử thì Mi-28 vẫn còn “thua vài bậc”. Có lẽ đây chính là lý do mà Mi-28 bị AH-64 đánh bại trong gói thầu mua trực thăng của Ấn Độ.
So với trực thăng chiến đấu tối tân nhất của Mỹ AH-64 A/D Apache, Mi-28 không hề thua kém về sức mạnh hỏa lực. Nhưng nếu xét về hệ thống điện tử thì Mi-28 vẫn còn “thua vài bậc”. Có lẽ đây chính là lý do mà Mi-28 bị AH-64 đánh bại trong gói thầu mua trực thăng của Ấn Độ.

Trực thăng chiến đấu “khủng” thứ 3 của Nga là Kamov Ka-52 Ailligator (cá sấu Mỹ) sở hữu nhiều kỷ lục trên thế giới.
Trực thăng chiến đấu “khủng” thứ 3 của Nga là Kamov Ka-52 Ailligator (cá sấu Mỹ) sở hữu nhiều kỷ lục trên thế giới.

Ka-52 là loại trực thăng duy nhất trên thế giới trang bị ghế phóng khẩn cấp cho phi công (một loại ghế tự động gắn rocket phóng phi công ra khỏi buồng lái nếu máy bay rơi). Kiểu ghế phóng này thường chỉ xuất hiện trên các máy bay chiến đấu chiến thuật.
Ka-52 là loại trực thăng duy nhất trên thế giới trang bị ghế phóng khẩn cấp cho phi công (một loại ghế tự động gắn rocket phóng phi công ra khỏi buồng lái nếu máy bay rơi). Kiểu ghế phóng này thường chỉ xuất hiện trên các máy bay chiến đấu chiến thuật.

Đây cũng là loại trực thăng chiến đấu duy nhất trên thế giới thiết kế với cơ cấu cánh quạt nâng đồng trục, quay ngược chiều nhau. Với kiểu thiết kế này thì nó triệt tiêu hoàn toàn mô men tự quay, do đó không cần cánh quạt đuôi.
Đây cũng là loại trực thăng chiến đấu duy nhất trên thế giới thiết kế với cơ cấu cánh quạt nâng đồng trục, quay ngược chiều nhau. Với kiểu thiết kế này thì nó triệt tiêu hoàn toàn mô men tự quay, do đó không cần cánh quạt đuôi.

Ka-52 cũng có sức tấn công mạnh mẽ “không thua kém” Mi-28 với khả năng mang: 12 tên lửa chống tăng AT-16; tên lửa không đối không R-73; tên lửa không đối đất Kh-25; bom và rocket.
Ka-52 cũng có sức tấn công mạnh mẽ “không thua kém” Mi-28 với khả năng mang: 12 tên lửa chống tăng AT-16; tên lửa không đối không R-73; tên lửa không đối đất Kh-25; bom và rocket.

Trực thăng chiến đấu có “1-0-2” trên thế giới

Trực thăng chiến đấu Ka-52 Alligator do Cục thiết kế Kamov phát triển từ Ka-50 với một số sửa đổi ở buồng lái. Đây được xem là trực thăng chiến đấu độc đáo nhất thế giới, sở hữu những đặc tính không một thiết kế nào của Mỹ có được.
Trực thăng chiến đấu Ka-52 Alligator do Cục thiết kế Kamov phát triển từ Ka-50 với một số sửa đổi ở buồng lái. Đây được xem là trực thăng chiến đấu độc đáo nhất thế giới, sở hữu những đặc tính không một thiết kế nào của Mỹ có được.

Ка-52 Alligator (Hokum-B) có thể tiêu diệt phương tiện bọc thép và không bọc thép, sinh lực và mục tiêu bay trên chiến trường, cả ban ngày và ban đêm, trong mọi điều kiện thời tiết.
Ка-52 Alligator (Hokum-B) có thể tiêu diệt phương tiện bọc thép và không bọc thép, sinh lực và mục tiêu bay trên chiến trường, cả ban ngày và ban đêm, trong mọi điều kiện thời tiết.

Kа-52 còn là trực thăng chỉ huy của không quân lục quân, dùng để nâng cao hiệu quả tác chiến theo tốp của các trực thăng chiến đấu, làm các nhiệm vụ trinh sát địa hình, chỉ thị mục tiêu và điều phối hoạt động của tốp trực thăng chiến đấu.
Kа-52 còn là trực thăng chỉ huy của không quân lục quân, dùng để nâng cao hiệu quả tác chiến theo tốp của các trực thăng chiến đấu, làm các nhiệm vụ trinh sát địa hình, chỉ thị mục tiêu và điều phối hoạt động của tốp trực thăng chiến đấu.

Điểm "độc nhất thế giới" đầu tiên của trực thăng chiến đấu Kamov Ka-52 là dùng cơ cấu cánh quạt đồng trục (2 cánh quạt chồng lên nhau, quay ngược chiều nhau). Hiện không có loại trực thăng chiến đấu nào trên thế giới dùng kiểu cánh này.
Điểm "độc nhất thế giới" đầu tiên của trực thăng chiến đấu Kamov Ka-52 là dùng cơ cấu cánh quạt đồng trục (2 cánh quạt chồng lên nhau, quay ngược chiều nhau). Hiện không có loại trực thăng chiến đấu nào trên thế giới dùng kiểu cánh này.

Với kiểu cánh này, Ka-52 lược bỏ hoàn toàn cánh quạt đuôi (dùng để triệt tiêu mô men xoay), qua đó giúp kiểu dáng nhỏ gọn hơn, khả năng cơ động cao hơn.
Với kiểu cánh này, Ka-52 lược bỏ hoàn toàn cánh quạt đuôi (dùng để triệt tiêu mô men xoay), qua đó giúp kiểu dáng nhỏ gọn hơn, khả năng cơ động cao hơn.

Ka-52 có thể thực hiện các thao tác cơ động phức tạp để tấn công mục tiêu hoặc tránh đạn phòng không.
Ka-52 có thể thực hiện các thao tác cơ động phức tạp để tấn công mục tiêu hoặc tránh đạn phòng không.

Ka-52 sử dụng 2 động cơ tuốc bin trục TV3-117VMA giúp máy bay đạt vận tốc tối đa 310km/h, trần bay 5.500km.
Ka-52 sử dụng 2 động cơ tuốc bin trục TV3-117VMA giúp máy bay đạt vận tốc tối đa 310km/h, trần bay 5.500km.

Ka-52 có hệ thống ngắm TV/ảnh nhiệt ngày/đêm Samshite đặt trong 2 tháp hình cầu (1 bên trên buồng lái và 1 bên dưới mũi máy bay).
 Ka-52 có hệ thống ngắm TV/ảnh nhiệt ngày/đêm Samshite đặt trong 2 tháp hình cầu (1 bên trên buồng lái và 1 bên dưới mũi máy bay).

Cận cảnh buồng lái hiện đại của Kamov Ka-52. Kính chắn gió buồng lái có thể chống đạn cỡ 23mm. Đặc biệt, Ka-52 là trực thăng chiến đấu đầu tiên nói riêng và trực thăng nói chung trang bị ghế phóng khẩn cấp cho phi công thoát hiểm.
Cận cảnh buồng lái hiện đại của Kamov Ka-52. Kính chắn gió buồng lái có thể chống đạn cỡ 23mm. Đặc biệt, Ka-52 là trực thăng chiến đấu đầu tiên nói riêng và trực thăng nói chung trang bị ghế phóng khẩn cấp cho phi công thoát hiểm.

Ka-52 thiết kế với 2 cánh nhỏ trên thân cho phép mang tên lửa chống tăng, tên lửa không đối không và rocket. Ngoài ra trên thân trực thăng có bố trí một pháo 2A42 cỡ 30mm cố định.
Ka-52 thiết kế với 2 cánh nhỏ trên thân cho phép mang tên lửa chống tăng, tên lửa không đối không và rocket. Ngoài ra trên thân trực thăng có bố trí một pháo 2A42 cỡ 30mm cố định.

Các vũ khí tấn công mặt đất của Ka-52 gồm: 12 tên lửa chống tăng 9K121 Vikhr có tầm bắn 8 km, khả năng xuyên giáp dày 900 mm; 80 rocket 80mm S-24; bom.
Các vũ khí tấn công mặt đất của Ka-52 gồm: 12 tên lửa chống tăng 9K121 Vikhr có tầm bắn 8 km, khả năng xuyên giáp dày 900 mm; 80 rocket 80mm S-24; bom.

Để phòng vệ chống mục tiêu trên không, Ka-52 có thể mang tên lửa đối không tầm nhiệt R-73 hoặc Igla-V.
Để phòng vệ chống mục tiêu trên không, Ka-52 có thể mang tên lửa đối không tầm nhiệt R-73 hoặc Igla-V.

Nếu so về hệ thống điện tử, Ka-52 bị coi là kém thế hơn so với AH-64 Apache (Mỹ), tuy nhiên nếu xét về hỏa lực và độ cơ động thì Ka-52 có phần nhỉnh hơn. Nếu xét về "độc đáo" thì đương nhiên không có loại trực thăng chiến đấu nào trên thế giới đủ sức "đọ" với Ka-52.
Nếu so về hệ thống điện tử, Ka-52 bị coi là kém thế hơn so với AH-64 Apache (Mỹ), tuy nhiên nếu xét về hỏa lực và độ cơ động thì Ka-52 có phần nhỉnh hơn. Nếu xét về "độc đáo" thì đương nhiên không có loại trực thăng chiến đấu nào trên thế giới đủ sức "đọ" với Ka-52.

Điểm mặt “anh tài” của Không quân Hải quân Nga

(Kiến Thức) - Lực lượng Không quân Hải quân Nga biên chế chỉ khoảng 200-300 chiếc nhưng trang bị đầy đủ các loại tiêm kích, săn ngầm, vận tải.

Không quân Hải quân là một binh chủng trong Quân chủng Hải quân Nga, tổ chức biên chế của nó được đưa vào 4 hạm đội. Tùy thuộc nhiệm vụ mỗi hạm đội thì chúng sẽ được biên chế các loại máy bay khác nhau. Trong ảnh là căn cứ không quân Novofedorovka thuộc Không quân Hải quân Hạm đội biển Đen.
 Không quân Hải quân là một binh chủng trong Quân chủng Hải quân Nga, tổ chức biên chế của nó được đưa vào 4 hạm đội. Tùy thuộc nhiệm vụ mỗi hạm đội thì chúng sẽ được biên chế các loại máy bay khác nhau. Trong ảnh là căn cứ không quân Novofedorovka thuộc Không quân Hải quân Hạm đội biển Đen. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới