Lộ nhà thiết kế động cơ máy bay ném bom PAK-DA Nga

(Kiến Thức) - Phòng thiết kế Kuznetsov đã được giao nhiệm vụ thiết kế động cơ phản lực mới cho máy bay ném bom tương lai PAK-DA.

Theo một tờ báo nhà nước Nga đưa tin hôm 6/6, Quân đội Nga sẽ chuyển giao quyền thiết kế động cơ máy bay ném bom tương lai PAK-DA cho Phòng thiết kế Kuznetsov (OKB).
Dự kiến, những chiếc máy bay ném bom PAK-DA đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Quân đội Nga vào năm 2023.
Giám đốc điều hành Kuznetsov ông Nikolai Jakushin cũng xác nhận rằng đơn vị này sẽ đảm nhận công việc thiết kế động cơ cho các máy bay ném bom chiến lược tầm xa PAK-DA.
Ông Jakushin cũng cho biết thêm rằng, quyết định trên được đưa ra cách đây không lâu và Kuznetsov hoàn toàn có đủ khả năng và kinh nghiệm để thực hiện công việc trên.
Dự án máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới PAK-DA hứa hẹn sẽ tạo nên sức mạnh mới cho lực lượng Không quân Nga.
Dự án máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới PAK-DA hứa hẹn sẽ tạo nên sức mạnh mới cho lực lượng Không quân Nga.
OKB Kuznetzov là nơi chuyên thiết kế và chế tạo các thế hệ động cơ được sử dụng trong lực lượng Không quân Nga. Trong đó có nhiều mẫu máy bay nổi tiếng như oanh tạc cơ chiến lược Tu-95 và Tu-160.
Mặc dù được đánh giá là một trong những cục thiết kế có tên tuổi nhất của ngành công nghiệp quốc phòng Liên Xô trước đây và Nga sau nay, nhưng do không đầu tư trong một thời gian dài cũng như thiếu hụt nguồn nhân lực khiến Kuznetsov không còn giữ được danh tiếng như trước đây.
Nga cũng đã dành một thập kỷ để phát triển chương trình PAK-FA, nhằm chế tạo một máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 có khả năng tàng hình. Nhưng từ các bản vẽ của công ty Sukhoi cho đến việc chế tạo luôn là một thử thách rất lớn, do thời gian phát triển kéo dài quá lâu nên Không quân Nga đã quyết định chuyển sang hiện đại hóa và nâng cấp các máy bay chiến đấu của mình.
Vào tháng 4 năm nay, bộ phận thiết kế máy bay của Kuznetzov đã có bước tiến đáng kể trong việc hoàn thành cơ bản thiết kế của PAK-DA và mẫu thử nghiệm đầu tiên của PAK-DA sẽ sớm được đưa vào chế tạo.

Kỷ lục của máy bay ném bom Tu-95MS không kích IS

(Kiến Thức) - Ít ai biết rằng máy bay ném bom Tu-95MS được triển khai không kích phiến quân IS hiện nắm giữ nhiều kỷ lục hàng không.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS
Tu-95 là loại máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt do Cục thiết kế Tupolev nghiên cứu thiết kế từ những năm 1950 trang bị cho Không quân Liên Xô. Tới ngày nay, trải qua khoảng 70 năm phục vụ, loại máy bay này vẫn đang tiếp tục hoạt động rộng rãi trong Không quân Nga. Với kỷ lục đó, Tu-95 được xem là máy bay ném bom chiến lược cánh quạt duy nhất còn chiến đấu.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-2
Tuy người ta thường ví máy bay cánh quạt như "bà già" nhưng với Tu-95 đó có lẽ là "bà già lực sĩ" với khả năng mang tải lớn, sức tấn công hủy diệt mạnh mẽ, tốc độ cao.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-3
Máy bay ném bom Tu-95 dài 49,5m, sải cánh 51,1m, cao 12,12m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 188 tấn - được xem là máy bay chiến đấu động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới hiện nay.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-4
Để bốc cả con "quái vật" 188 tấn này lên không trung, Tupolev thiết kế 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Kuznetsov NK-12M.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-5
Loại động cơ tuốc bin cánh quạt này cũng thiết kế khá đặc biệt với 2 cánh quạt chồng lên nhau, quay ngược chiều nhau.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-6
Với động cơ này, Tu-95 có khả năng đạt tốc độ tới 925km/h, biến nó trở thành máy bay cánh quạt có tốc độ nhanh nhất thế giới.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-7
Tu-95 có tầm bay lên đến 15.000 km không cần tiếp liệu giúp cho nó có thể vươn tới những mục tiêu chiến lược ở Mỹ.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-8
Tu-95 có khả năng đạt trần bay (độ cao) lên tới 12.000m.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-9
Cận cảnh động cơ tuốc binh cánh quạt với 2 cánh quạt quay ngược chiều nhau trên chiếc Tu-95.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-10
Buồng lái Tu-95 với những thiết bị điều khiển nhìn khá đơn giản, không quá tinh vi. Để điều khiển "bà già" này cần tới phi hành đoàn 7 người gồm: 2 phi công, một pháo thủ và 4 sĩ quan (định vị, ném bom...).

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-11
Máy bay ném bom Tu-95 có khả năng mang 15 tấn vũ khí trong khoang thân và trên cánh.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-12
Khoang trong thân máy bay thiết kế mang các loại bom thông thường và kể cả bom hạt nhân. Trong lịch sử hoạt động, Tu-95 là chiếc máy bay đã ném quả bom hạt nhân mạnh nhất trong lịch sử nhân loại Tsar Bomba vào năm 1961.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-13
Sau nhiều cải tiến nâng cấp, Tu-95 có khả năng phóng tên lửa hành trình đối đất Kh-555 và Kh-101 có tầm phóng 2.500-500km.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-14
Ở đuôi máy bay thiết kế với tháp pháo 23mm tự động để phòng vệ chống máy bay tiêm kích.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-15
Hiện nay, Không quân Nga biên chế 63 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS (biến thể nâng cấp) trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Tu-95 được dự tính tiếp tục hoạt động trong Không quân Nga ít nhất tới năm 2040. Khi đó, nó chắc chắn lại được ghi nhận thêm một kỷ lục nữa về thời gian hoạt động tới gần một thế kỷ.

Quân đội Nga tích cực sử dụng UAV

(Kiến Thức) - Tư lệnh quân khu miền Nam là Tướng Aleksandr Galkin cho biết, các lực lượng vũ trang ở Nga bắt đầu tích cực sử dụng các máy bay không người lái (UAV).

Các hệ thống trinh sát hàng không có sử dụng UAV đã được dùng rộng rãi. Theo đó, các hệ thống này “đã được sử dụng thành công trong thực tiễn khi tiến hành diễn tập quân binh chủng và khi giải quyết các nhiệm vụ khác”.
Gần đây, Nga lạc hậu trong chế tạo và sử dụng UAV trên chiến trường so với các nước khác. Do vậy, tiết lộ của tướng Galkin về vấn đề này có thể coi là một tin nóng.

Chiêm ngưỡng chiến hạm cực lớn, ít biết của Ukraine

(Kiến Thức) - Nếu như chính quyền Ukraine đủ tiềm lực, tài chính để hoàn thiện chiếc tàu tuần dương tên lửa dài 186,4m thì nước này sẽ có sức mạnh đáng gờm trên Biển Đen. 

Hiện nay, tại một góc nhà máy đóng tàu quân sự Bắc Nikolaev ở Mykolaiv, Ukraine đang lưu giữ một chiếc tàu chiến khổng lồ được khởi đóng dưới thời Liên Xô nhưng do sự tan rã của liên bang hùng mạnh khiến nó không bao giờ được ra biển. Đó chính là một trong 4 chiếc tàu tuần dương tên lửa Project 1164 Atlant (NATO định danh là Slava) – một trong 3 tàu chiến mặt nước lớn nhất thế giới hiện nay.
 Hiện nay, tại một góc nhà máy đóng tàu quân sự Bắc Nikolaev ở Mykolaiv, Ukraine đang lưu giữ một chiếc tàu chiến khổng lồ được khởi đóng dưới thời Liên Xô nhưng do sự tan rã của liên bang hùng mạnh khiến nó không bao giờ được ra biển. Đó chính là một trong 4 chiếc tàu tuần dương tên lửa Project 1164 Atlant (NATO định danh là Slava) – một trong 3 tàu chiến mặt nước lớn nhất thế giới hiện nay. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới