Liệu Mỹ có chào hàng cường kích A-10 tới VN, ĐNA?

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ có thể sẽ bán hàng trăm chiếc máy bay cường kích A-10 ra nước ngoài sau khi loại biên chế vũ khí nguy hiểm này.

Tạp chí Jane's Defence Weekly dẫn nguồn tin của kỹ sư trưởng trung tâm phục vụ và hỗ trợ toàn cầu của Boeing, Paul Cejas cho hay, công ty này đã triển khai đàm phán với Không quân Mỹ liên quan đến việc đưa máy bay cường kích A-10 “Thần sấm” ra thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên ông Paul Cejas từ chối tiết lộ tên khách hàng quan tâm đến loại máy bay này.
Boeing là người thừa kế chủ yếu quyền sở hữu trí tuệ máy bay A-10, cho nên có tất cả quyền liên quan đến tham số kỹ thuật của máy bay nay. Hiện công ty này đã ký hợp đồng với Không quân Mỹ để sửa chữa tái sử dụng 173 chiếc trong tổng số 300 máy bay cường kích A-10 được cất trong kho, ngoài ra con số này còn có thể được tăng lên 69 máy bay. Trong số này sẽ có 105 máy bay A-10 được chuyển giao cho Không quân Mỹ sử dụng, mà theo yêu cầu của hợp đồng này sẽ hoàn thành vào quý 1 năm 2017.
Lieu My co chao hang cuong kich A-10 toi Viet Nam, DNA?
Mỹ chào bán cường kích A-10.
Theo ông Paul Cejas, trong khi Không quân Mỹ muốn cho toàn bộ số máy bay A-10 này về vườn thì Quốc hội Mỹ lại không chấp nhận điều đó. Điều này đồng nghĩa với việc những máy bay sau khi sửa chữa này sẽ được đưa ra thị trường quốc tế để chào bán.
Ông Paul Cejas cho rằng, ngoài những máy bay được tu sửa ra, công ty Boeing cũng chuẩn bị một kế hoạch hiện đại hóa hoàn toàn, có thể cung cấp cho khách hàng có hứng thú với loại máy bay này. 
Theo ông này, chương trình cải tiến sẽ bao gồm trang bị động cơ mới, nâng cấp buồng lái (gồm mũ bảo hiểm tích hợp hệ thống chỉ thị mục tiêu và phân tích thông tin) và hệ thống dẫn đường tấn công. Tuy nhiên, theo cách giải thích của ông Paul Cejas, hiện những kiến nghị cải tiến này vẫn đang trong giai đoạn khái niệm, có thể được bổ sung theo nhu cầu của người dùng.
Đâu là ngôi nhà tiếp theo của máy bay A-10?
Mặc dù Paul Cejas từ chối tiết lộ quốc gia hay khu vực có thể mua máy bay cường kích A-10 và cho rằng thông tin này sẽ được Không quân Mỹ công khai.
Tuy nhiên, theo trang Guancha của Trung Quốc, trong số các nước trên thế giới quan tâm đến cường kích A-10, sếp đầu bảng chắc chắn là Hàn Quốc. Với lý do rất đơn giản, A-10 là máy bay được thiết kế từ thời chiến tranh lạnh để đối phó với mối đe dọa từ xe tăng. Trong khi đó nước đối mặt với mối đe dọa của xe tăng nhiều nhất là Hàn Quốc. Mà đối thủ chủ yếu của Hàn Quốc là Triều Tiên cũng không có hệ thống phòng không dã chiến hiện đại, cho nên nếu máy bay A-10 được hiện đại hóa thì khả năng sống sót của nó sẽ rất cao khi phải đối mặt với pháo và tên lửa phòng không của Triều Tiên.
Lieu My co chao hang cuong kich A-10 toi Viet Nam, DNA?-Hinh-2
 Máy bay cường kích A-10 khai hỏa pháo 30mm.
Mặc khác, do Không quân Mỹ muốn "thoát khỏi" A-10, cho nên có thể sẽ chào bán loại máy bay này với giá rẻ giống như hải quân nước này “bán phá giá” tàu hộ vệ lớp Oliver Hazard Perry. Mà hiện nay trên thế giới, các nước đợi hàng giá rẻ của Mỹ không ít, như Philippines hoặc các nước Đông Âu.
Bên cạnh đó, Iraq cũng đang tích cực tìm kiếm máy bay cường kích giá rẻ, để đối phó với lực lượng IS cho nên cũng sẽ quan tâm đến cường kích A-10.
Ngoài ra, còn có một khách hàng tiềm năng khác là Đài Loan, mà năm 2014 nước này cung bày tỏ sự quan tâm rất cao đối với tàu hộ vệ lớp Oliver Hazard Perry đã ngừng sử dụng của Mỹ. Vì vậy, cũng không loại trừ khả năng Đài Loai quan tâm đến việc mua cường kích A-10.

Máy bay cường kích A-10 được đưa vào sử dụng từ giữa những năm 1970 cho nhiệm vụ chi viện hỏa lực tầm gần bao gồm việc tấn công xe tăng, xe thiết giáp và các mục tiêu mặt đất khác.

Để làm nhiệm vụ không trợ tầm thấp, khung thân A-10 được bọc giáp ở một số bộ phận để tăng cường khả năng sống sót trước hỏa lực tầm thấp.

A-10 được trang bị pháo 7 nòng cỡ 30mm GAU-8/A Avenger với 1.174 viên đạn và 11 giá treo trên cánh thân cho phép mang tên lửa không đối không/phá giáp AGM-65; bom dẫn đường, rocket...

Quân IS sắp gặp ác mộng với cường kích A-10 Mỹ

(Kiến Thức) - Mỹ đã triển khai một số máy bay cường kích hạng nặng A-10 tham gia chiến dịch không kích vào quân Nhà nước Hồi giáo IS.

Quốc hội Mỹ "lưu luyến" sát thủ diệt tăng A-10

(Kiến Thức) - Bất chấp sự phản đối cũng như những thỏa thuận của Không quân, Quốc hội Mỹ vẫn quyết định sẽ chưa cho các máy bay A-10 nghỉ hưu.

Tạp chí Jane's Defence Weekly cho biết, Quốc hội Mỹ sẽ ngăn chặn việc Không quân Mỹ cho nghỉ hưu các máy bay cường kích A-10 Thunderbolt II vào năm 2015.
"Luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia (NDAA) sẽ cấm lực lượng Không quân Mỹ cho các máy bay A-10 nghỉ hưu trước năm 2015, vì chúng vẫn đang rất cần thiết ở Iraq", một nguồn tin cho hay. Nếu được chấp thuận trước khi phiên họp Quốc hội kết thúc vào tuần tới, NDAA sẽ cung cấp 350 triệu USD để giúp Không quân Mỹ duy trì 100 chiếc A-10 mà họ đang muốn cho nghỉ hưu.

Việt Nam chế tạo đốt phao kiểu PMP cho lính công binh

Học viện Kỹ thuật Quân sự đã nghiên cứu chế tạo thành công đốt phao nổi kiểu PMP phục vụ vượt sông để trang bị cho bộ đội công binh.

Trong chiến đấu, việc bảo đảm vượt sông cho bộ đội và binh khí kỹ thuật hạng nặng như xe Tăng - Thiết giáp, pháo binh, tên lửa… là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và nguy hiểm. Để thực hiện nhiệm vụ này, bộ đội Công binh Việt Nam đã được trang bị nhiều bộ cầu phao PMP vượt sông đặc chủng, thuộc loại hiện đại trên thế giới.
Bộ cầu phao PMP là bộ cầu phao do Nga chế tạo dùng để bắc cầu hoặc làm phà đảm bảo vượt sông, bộ cầu này đã được trang bị cho quân đội của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, các đơn vị công binh thuộc Bộ tư lệnh Công Binh và các quân khu đã được trang bị một số bộ cầu phao PMP để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm cơ động cho các trang bị kỹ thuật vượt qua chướng ngại nước.

Đọc nhiều nhất

Tin mới