Lai lịch UAV chiến đấu WZ-2000 Trung Quốc

(Kiến Thức) - Cựu lãnh đạo Tập đoàn Quý Châu mới đây đã tiết lộ một phần con đường 10 năm phát triển mẫu UAV chiến đấu đầu tiên mang tên WZ-2000.

Một cựu giám đốc điều hành của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Quốc gia Quý Châu đã tiết lộ con đường của WZ-2000 để trở thành máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) đa nhiệm đầu tiên của Trung Quốc cách đây một thập kỉ.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Nhật báo Quý Châu, Yang Shaowen, một chuyên gia về UAV của Trung Quốc, đã mô tả quá trình phát triển của WZ-2000, từ những ngày đầu ở Quý Châu cho đến chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 26/12/2003.
Giải thích lí do việc phát triển WZ-2000 phải được giữ bí mật trong 10 năm qua, Yang cho biết động lực thúc đẩy việc Trung Quốc nỗ lực chế tạo UAV chiến đấu là từ cuộc chiến tranh Kosovo. Sau khi Mỹ và NATO sử dụng UAV trong chiến tranh vào tháng 3/1999, chủ tịch Công ty Hàng không Quý Châu Chu Wancheng, và Yang, phụ trách thiết kế máy bay của công ty vào thời điểm đó đã tin chắc rằng UAV là tương lai của chiến tranh hiện đại.
Mô hình UCAV WZ-2000.
Mô hình UCAV WZ-2000.
Vài tháng sau đó, Yang nghiên cứu thị trường UAV trong nước và được nhận thấy rằng Quý Châu không được trang bị đầy đủ để nghiên cứu hoặc phát triển công nghệ UAV. Kể cả sản phẩm có được sản xuất thì cũng rất khó tìm được thị trường trong nước. Yang cũng nói thêm rằng Hàng không Quý Châu là công ty thứ 9 ở Trung Quốc nghiên cứu sản xuất UAV, và 8 công ty trước đó đều thất bại, thậm chí không thể thực hiện được một chuyến bay thử nghiệm.
Nhưng những điều này đã không ngăn cản được Yang và Công ty Hàng không Quý Châu, cùng công ty mẹ là Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC). Họ đã hợp tác với các tổ chức nghiên cứu hàng đầu về phát triển UAV ở Trung Quốc, bao gồm cả các trường đại học hàng đầu, các công ty hàng không và các tổ chức nghiên cứu quân sự.
Một mô hình mẫu của WZ-2000 đã được công khai trưng bày tại triển lãm hàng không Chu Hải 2000, với một mô hình chính xác hơn được trưng bày tại sự kiện năm 2002.
Các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên đã được lên kế hoạch vào dịp kỉ niệm ngày sinh nhật của Chủ tịch Mao Trạch Đông, ngày 26/12/2003. Kế hoạch thử nghiệm UCAV trong 27 phút đã kéo dài đến 74 phút vì một số trục trặc trong khâu đo cao, nhưng WZ-2000 đã hoàn thành tốt thử nghiệm và hạ cánh an toàn.
Các chuyến bay đã được thực hiện dưới sự chứng kiến của Zhang Xiang, sau này là Phó chỉ huy lực lượng tên lửa chiến lược của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, cũng như các quan chức quân sự khác. Zhang cho biết, mặc dù chuyến bay thử nghiệm là không hoàn hảo, nhưng điều này là dễ hiểu với bất cứ công nghệ mới nào, và ông cũng rất ấn tượng với cách xử lí bình tĩnh khi chuyến bay gặp khó khăn .
Các chuyến bay thử nghiệm của Hàng không Quý Châu đã thành công, họ trở thành công ty đầu tiên trong nước thực hiện được điều này. Nhóm nghiên cứu hơn 100 người của công ty nhận được đơn đặt hàng đầu tiên vào năm 2005, khiến mức tài trợ tăng từ 1 triệu nhân dân tệ (1,65 triệu USD) ít ỏi lên 10 triệu nhân dân tệ (16,5 triệu USD).
WZ-2000 mang được 2 tên lửa không đối đất và bom hàng không.
WZ-2000 mang được 2 tên lửa không đối đất và bom hàng không.
Đến năm 2008, WZ-2000 chính thức trở thành UAV đầu tiên của Trung Quốc được sản xuất ở qui mô công nghiệp.
Thế hệ thứ hai của WZ-2000 đã được cải tiến đáng kể. Ngày 13/11/2009 tại Lan Châu, thủ phủ của tỉnh Cam Túc phía tây bắc của Trung Quốc, WZ-2000 đã thử nghiệm bắn đạn thật lần đầu tiên. Phát đạn chỉ lệch mục tiêu 1,2m từ cự li hàng ngàn mét.
“Trong lĩnh vực UAV, sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất lần lượt là Mỹ, Anh và Trung Quốc. Để được thấy những UAV tiên tiến nhất của Trung Quốc, bạn sẽ phải đến Quý Châu”, Yang nói.
Theo các thông tin được công bố, WZ-2000 (được gọi là Wuzhen-2000) dài 7,5kg, sải cánh 9,8m, trọng lượng cất cánh tối đa 1,7 tấn, tải trọng 80kg.
Máy bay lắp động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy WS-11 đạt tốc độ 800km/h, tầm bay chiến đấu 800km, thời gian hoạt động liên tục 3 giờ. WZ-2000 có khả năng mang ít nhất 2 tên lửa không đối đất KD2 và có thể thêm một vài bom hàng không ZD1.

TQ “khoe” máy bay quân sự “mô hình” tại Pháp

Trong ảnh là gian hàng trưng bày sản phẩm của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) tại Triển lãm Hàng không Paris 2013. Năm nay, AVIC đưa tới triển lãm một số thiết kế máy bay chiến đấu phản lực, máy bay huấn luyện, máy bay vận tải, UAV chiến đấu…
Trong ảnh là gian hàng trưng bày sản phẩm của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) tại Triển lãm Hàng không Paris 2013. Năm nay, AVIC đưa tới triển lãm một số thiết kế máy bay chiến đấu phản lực, máy bay huấn luyện, máy bay vận tải, UAV chiến đấu…

Trong ảnh là trực thăng AC312 thiết kế làm nhiệm vụ vận tải (người và hàng hóa), tuần tra biển, tìm kiếm cứu nạn, trinh sát… AC312 trang bị động cơ tuốc bin trục Turbomeca Arriel 2C của Pháp.
Trong ảnh là trực thăng AC312 thiết kế làm nhiệm vụ vận tải (người và hàng hóa), tuần tra biển, tìm kiếm cứu nạn, trinh sát… AC312 trang bị động cơ tuốc bin trục Turbomeca Arriel 2C của Pháp.

Mô hình máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực tiên tiến L-15. Đây là một trong những thiết kế máy bay huấn luyện mới nhất Trung Quốc nhưng kể từ khi ra đời tới này nó vẫn chưa có nhiều đơn đặt hàng từ chính không quân trong nước và kể cả từ bên ngoài.
Mô hình máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực tiên tiến L-15. Đây là một trong những thiết kế máy bay huấn luyện mới nhất Trung Quốc nhưng kể từ khi ra đời tới này nó vẫn chưa có nhiều đơn đặt hàng từ chính không quân trong nước và kể cả từ bên ngoài.

L-15 được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực AI-222K-25F cho phép đạt tốc độ tối đa 1.200km/h, trần bay tới 16.000m, tầm bay 2.600km. Tuy thiết kế cho vai trò huấn luyện nhưng L-15 có thể đảm nhiệm nhiệm vụ chiến đấu khi cần.
 L-15 được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực AI-222K-25F cho phép đạt tốc độ tối đa 1.200km/h, trần bay tới 16.000m, tầm bay 2.600km. Tuy thiết kế cho vai trò huấn luyện nhưng L-15 có thể đảm nhiệm nhiệm vụ chiến đấu khi cần.

Mô hình buồng lái máy bay chở khách dân dụng do các công ty thành viên AVIC thiết kế.
Mô hình buồng lái máy bay chở khách dân dụng do các công ty thành viên AVIC thiết kế.

Mô hình máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực FC-1B do công ty thành viên AVIC thiết kế.
Mô hình máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực FC-1B do công ty thành viên AVIC thiết kế. 

FC-1B là biến thể huấn luyện được chế tạo dựa trên loại tiêm kích đa năng JF-17/FC-1 do Trung Quốc và Pakistan hợp tác sản xuất.
FC-1B là biến thể huấn luyện được chế tạo dựa trên loại tiêm kích đa năng JF-17/FC-1 do Trung Quốc và Pakistan hợp tác sản xuất.

Nhìn chung, máy bay vẫn mang đặc điểm giống với JF-17/FC-1, ngoại trừ việc nó trang bị 2 chỗ ngồi (phi công học viên và thầy giáo).
Nhìn chung, máy bay vẫn mang đặc điểm giống với JF-17/FC-1, ngoại trừ việc nó trang bị 2 chỗ ngồi (phi công học viên và thầy giáo).

Ngoại trừ mô hình FC-1B, dường như mẫu thực tế của loại máy bay này vẫn chưa được chế tạo. Dẫu sao, có thể nó sẽ xuất hiện trong thời gian tới, vì Trung Quốc vốn dĩ có “truyền thống” để lộ mô hình trước và tiếp đó là sự xuất hiện của mẫu thực tế.
Ngoại trừ mô hình FC-1B, dường như mẫu thực tế của loại máy bay này vẫn chưa được chế tạo. Dẫu sao, có thể nó sẽ xuất hiện trong thời gian tới, vì Trung Quốc vốn dĩ có “truyền thống” để lộ mô hình trước và tiếp đó là sự xuất hiện của mẫu thực tế.

Buồng lái 2 chỗ ngồi của chiếc FC-1B.
Buồng lái 2 chỗ ngồi của chiếc FC-1B.

Mô hình máy bay chở khách MA700 của AVIC.
Mô hình máy bay chở khách MA700 của AVIC.

Trung Quốc đưa tới triển lãm mô hình máy bay không người lái trinh sát/chiến đấu Pterodactyl I có kiểu dáng khá giống loại Predator của Mỹ. Máy bay thiết kế với khả năng trinh sát và chiến đấu.
Trung Quốc đưa tới triển lãm mô hình máy bay không người lái trinh sát/chiến đấu Pterodactyl I có kiểu dáng khá giống loại Predator của Mỹ. Máy bay thiết kế với khả năng trinh sát và chiến đấu.

Mô hình máy bay vận tải quân sự tầm trung Y-8C.
Mô hình máy bay vận tải quân sự tầm trung Y-8C.

Mô hình máy bay vận tải hạng nhẹ Y-12F.
Mô hình máy bay vận tải hạng nhẹ Y-12F.

“Họ tên” loại UAV Trung Quốc áp sát Nhật Bản

(Kiến Thức) - UAV Trung Quốc xuất hiện ở gần quần đảo Okinawa của Nhật Bản được xác định là mẫu BZK-005.

UAV Trung Quốc sao chép MQ-9 Mỹ thử vũ khí

(Kiến Thức) - Kênh truyền hình Bắc Kinh mới đây đăng tải đoạn phim về cuộc thử nghiệm vũ khí của UAV chiến đấu CH-4 có kiểu dáng giống với loại MQ-9 Reaper của Mỹ.

Máy bay chiến đấu không người lái CH-4 do Tập đoàn Công nghệ Hàng không Trung Quốc nghiên cứu, phát triển, chế tạo. Nó lần đầu xuất hiện dưới dạng mô hình tại triển lãm hàng không Chu Hải 2012.
 Máy bay chiến đấu không người lái CH-4 do Tập đoàn Công nghệ Hàng không Trung Quốc nghiên cứu, phát triển, chế tạo. Nó lần đầu xuất hiện dưới dạng mô hình tại triển lãm hàng không Chu Hải 2012.
Bề ngoài của UAV CH-4 làm người ta gợi nhớ nhiều tới mẫu UAV MQ-9 Reaper của Mỹ, điều đó làm giới quân sự thế giới cho rằng đây thực chất lại là sản phẩm sao chép của Trung Quốc.
 Bề ngoài của UAV CH-4 làm người ta gợi nhớ nhiều tới mẫu UAV MQ-9 Reaper của Mỹ, điều đó làm giới quân sự thế giới cho rằng đây thực chất lại là sản phẩm sao chép của Trung Quốc.

Đọc nhiều nhất

Tin mới