Cùng với thông tin và hình ảnh chia sẻ, vị hành khách này còn bày tỏ lo lắng về sự an toàn, nhất là khi máy bay gặp sự cố.
Ngay sau khi được chia sẻ, bài viết đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, trong đó không ít bày tỏ sự bất bình, lo lắng. Tài khoản Manh Tuan bình luận: “Nếu thực sự VNA lắp thêm hàng ghế cạnh cửa thoát hiểm thì hãng này quá chủ quan, đặt lợi nhuận lên trên sự an toàn của khách”. Tài khoản Nhi Ha cũng đặt câu hỏi: “Thực sự lo lắng vì tôi thường xuyên đi máy bay của VNA. Cửa thoát hiểm mà chật hẹp thế kia thì thoát ra nhanh làm sao được?".
Bên cạnh đó, cũng có những ý kiến cho rằng, phải có lý do thì hãng bay mới bố trí cửa thoát hiểm như vậy.
Hình ảnh cửa thoát hiểm trên tàu bay của Vietnam Airlines bị khách tố thiết kế không hợp lý. Ảnh chụp màn hình facebook. |
Chia sẻ với Kiến Thức, nhiều chuyên gia từng nghiên cứu về lĩnh vực hàng không cũng cho rằng việc bố trí cửa thoát hiểm trên máy bay Vietnam Airlines mà độc giả cung cấp hình ảnh chưa thực sự hợp lý và an toàn.
Cụ thể, theo TS Trần Đình Bá - Hội Khoa học Kinh tế - hàng không là một ngành vận tải cao cấp có dịch vụ tốt nhất cho hành khách. Kết cấu của chiếc tàu bày phải đảm bảo quy định nghiêm ngặt của tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Trong đó, lối thoát hiểm và cửa thoát hiểm là bộ phận hết sức quan trọng của chiếc máy bay, bởi nó liên quan tới vấn đề an toàn khi bay. Theo quy định của ngành hàng không thì không đặt ghế ngồi trên đường thoát hiểm mà ở đó phải có một khoảng trống nhất định để phục vụ cho thao tác mở cửa và thoát người khi có sự cố. Các hàng ghế bên cạnh đường thoát hiểm và cửa thoát hiểm đều phải rành mạch, rõ ràng, thông thoáng.
"Tuy nhiên, theo như hình ảnh mà hành khách cung cấp thì có thể thấy hàng ghế đã chiếm mất cửa thoát hiểm", ông Bá nói.
Đồng quan điểm với TS Bá, chuyên gia hàng không, nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TPHCM, PGS - TS Nguyễn Thiện Tống cũng cho rằng, từ hình ảnh hành khách chia sẻ, có thể thấy những lo lắng của khách là có cơ sở. Bởi tại khu vực cửa thoát hiểm, các dãy ghế được bố trí sát nhau như những khu vực khác trên máy bay, rõ ràng gây cản trở ngay cửa thoát hiểm. Nếu có sự cố khẩn cấp thì hành khách hầu như không thể thoát ra một cách nhanh nhất được.
Khoảng cách ở dãy ghế gần cửa thoát hiểm số 3, 4, 5, 6 luôn rộng hơn nhiều so với các dãy ghế khác. Sơ đồ hình họa do TS Nguyễn Thiện Tống cung cấp. |
TS Trần Đình Bá cũng cho biết thêm, cửa thoát hiểm máy bay có tiêu chuẩn rất rõ ràng. Mỗi cửa thoát hiểm đều bố trí xuồng phao cứu sinh. Số lượng cửa thoát hiểm được thiết kế theo số lượng khách trên máy bay. Khu vực cửa thoát hiểm phải có một khoảng trống nhất định để thao tác mở cửa và thoát người khi có sự cố. Các hàng ghế bên cạnh đường thoát hiểm và cửa thoát hiểm đều phải có lối đi rộng rãi, thông thoáng. Lối đi đến cửa thoát hiểm không có chướng ngại vật cản trở lối đi, phải có đèn sáng dẫn tới cửa thoát hiểm. Các hàng Hàng không cũng lưu ý tới việc bố trí khách ngồi gần khu vực cửa thoát hiểm, phải là những hành khách trên 15 tuổi có đầy đủ khả năng cử động, sức mạnh, khéo léo trong cả hai cánh tay/bàn tay hoặc chân và phải có khả năng truyền đạt thông tin bằng miệng cho hành khách khác. Những trường hợp người khuyết tật, người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai tuyệt đối không bố trí ngồi gần cửa thoát hiểm.
Hình ảnh cửa thoát hiểm của máy bay đảm bảo sự thông thoáng an toàn trên thế giới, khác xa hình ảnh trên máy bay VNA mà hành khách cung cấp. Ảnh: TS Nguyễn Đình Bá cung cấp. |
Sơ đồ thiết kế ghế gần cửa thoát hiểm trên máy bay của Vietnam Airlines. Ảnh: Vietnamnet. |