J-10 đón sinh nhật thứ 21 bằng chiến đấu cơ thứ 500

Vào ngày 23/3/1998, nguyên mẫu thử nghiệm của tiêm kích đa năng hạng nhẹ Chengdu J-10 của Không quân Trung Quốc đã chính thức cất cánh lần đầu tiên.

Tiêm kích Chengdu J-10 được xem như "con cưng" của Không quân Trung Quốc, nó được xem là biến thể phát triển từ chiếc chiến đấu cơ IAI Lavi do Israel âm thầm chuyển giao công nghệ cho Bắc Kinh bất chấp sự ngăn cản của Mỹ.
J-10 được xem như bước đột phá của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc bởi vì từ trước đến nay các máy bay do họ sản xuất đều là phiên bản sao chép gần như nguyên vẹn từ các dòng tiêm kích của Liên Xô trước kia và nước Nga ngày nay.
Từ phiên bản J-10A ban đầu cho tới J-10B hiện nay là cả một chặng đường dài liên tục phát triển. Ban đầu máy bay vẫn phải sử dụng động cơ AL-31FN do Nga cung cấp nhưng đã được Trung Quốc thay thế bằng biến thể nội địa có tính năng kỹ chiến thuật vượt trội.
J-10 don sinh nhat thu 21 bang chien dau co thu 500
 Tiêm kích đa năng hạng nhẹ Chengdu J-10A của Không quân Trung Quốc
Sau một thời gian ngắn sử dụng, phiên bản J-10A đã không còn được sản xuất do phát hiện ra lỗi ở cửa hút khí, khiến cho máy bay khó đạt vận tốc siêu âm như thiết kế cũng như hạn chế khả năng vận động linh hoạt khi không chiến cự ly gần.
J-10A chỉ được sản xuất với số lượng hơn 100 chiếc trước khi Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô bắt tay vào chế tạo biến thể J-10B với cửa hút gió mới được thiết kế lại đã khắc phục triệt để nhược điểm ở phiên bản cũ.
Truyền thông Trung Quốc cho biết, đúng vào dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 21, Tập đoàn Thành Đô đã bàn giao chiếc J-10 thứ 500 cho không quân nước này, đánh dấu bước tiến lớn đối với dòng tiêm kích hạng nhẹ xương sống trên.
J-10 don sinh nhat thu 21 bang chien dau co thu 500-Hinh-2
 Số lượng tiêm kích J-10 được dự báo sẽ sớm vượt qua con số 1.000 chiếc
Tại Triển lãm Hàng không Chu Hải 2018 (Zhuhai Airshow 2018), Trung Quốc đã chính thức cho ra mắt phiên bản nâng cấp tiếp theo của chiếc J-10B với động cơ kiểm soát vector lực đẩy 3 chiều (3D TVC) nội địa cùng radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) tối tân.
Dự kiến phiên bản tiêm kích J-10 trang bị những thành phần trên sẽ được sản xuất hàng loạt dưới tên định danh J-10C, tính năng kỹ chiến thuật của nó theo đánh giá thì còn vượt trội cả F-16 Block 70/72, JAS-39NG Gripen cũng như Eurofighter Typhoon.
Sau khi sản xuất với số lượng tạm đủ dùng cho Không quân Trung Quốc, Tập đoàn Thành Đô có thể sẽ sớm xúc tiến việc bán tiêm kích J-10 ra nước ngoài, rất nhiều đối tác đã tỏ ý quan tâm đến chiếc J-10C.

Tiêm kích J-10 Trung Quốc bị…chim tấn công, phát nổ

(Kiến Thức) - Một chiếc tiêm kích J-10 của Không quân Trung Quốc có thể đã bị rơi do chim va phải động cơ vào hôm 28/9. 

Tiem kich J-10 Trung Quoc bi…chim tan cong, phat no
Theo tờ East Pendulum của Pháp, một chiếc tiêm kích J-10 của Sư đoàn không quân 24, Không quân Trung Quốc đã rơi xuống đất và phát nổ tại công viên Võ Thanh Nam Hồ, phía bắc tỉnh Thiên Tân vào hôm 28/9. Đáng lưu ý, không có một tờ báo Trung Quốc nào (Hoàn Cầu, Sina) đăng tải thông tin này. Mặc dù các hình ảnh trên mạng cho thấy, vụ rơi máy bay gây ra đám cháy rất lớn, khói đen bốc mù trời, đứng cách vài km cũng trông thấy.  

3 năm rơi 4 chiếc, tiêm kích J-10 Trung Quốc lỗi nặng?

(Kiến Thức) - Chỉ trong vòng 3 năm rơi mất 4 chiếc, tiêm kích J-10 do Trung Quốc phát triển phải chăng gặp những lỗi kỹ thuật vô cùng lớn. 

Theo mạng Nhân dân Nhật báo, Không quân Trung Quốc đã tìm thấy hộp đen của chiếc tiêm kích J-10 gặp nạn vào tối 12/11. Tuy nhiên sau hơn 3 ngày Bắc Kinh vẫn chưa hề ra bất cứ thông báo chính thức nào về vụ tai nạn nghiêm trọng trên và vụ việc trên nhiều khả năng sẽ rơi vào im lặng như các lần tai nạn trước đây của J-10.
Trước đó vào sáng 12/11, hai chiếc chiến đấu cơ J-10 thuộc phi đội bay biểu diễn Bát Nhất của Trung Quốc trong lúc bay huấn luyện đã xảy ra va chạm trên không khiến một trong hai chiếc lao xuống cánh đồng thuộc huyện Ngọc Điền, tỉnh Hà Bắc. Vụ tai nạn trên đã khiến nữ phi công Yu Xu một trong những phi công kỳ cựu của đội bay Bát Nhất tử vong, còn nam phi công điều khiển chính trên chiếc J-10 xấu số may mắn sống sót nhờ nhảy dù kịp thời.

Căng thẳng cảnh tiêm kích J-10 Trung Quốc phóng rocket đỏ trời

(Kiến Thức) - Các máy bay tiêm kích J-10 của Trung Quốc vừa có màn thể hiện phóng rocket rực trời trong cuộc tập trận bắn đạn thật hồi cuối tháng 7 vừa rồi.

Cang thang canh tiem kich J-10 Trung Quoc phong rocket do troi
 Được xếp vào hàng tiêm kích hạng nhẹ đa năng, các máy bay tiêm kích J-10 của Trung Quốc được ra đời để làm đối trọng với các chiến đấu cơ thế hệ thứ tư của Mỹ và Nga như MiG-29 và F-16. Nguồn ảnh: Sina.

Đọc nhiều nhất

Tin mới