Hé lộ thiết kế xe tăng “cực độc” của Liên Xô

(Kiến Thức) - Xe tăng Object 279 có kiểu dáng "không giống ai" như một chiếc tàu ngầm, dùng tới 4 bánh xích thay vì chỉ 2.

Object 279, được phát triển từ năm 1957 tại nhà máy Kirov ở thành phố Leningrad. Mục đích thiết kế của chiếc xe tăng hạng nặng (60 tấn) này là nhằm chuẩn bị cho những trận chiến ở đồng bằng Châu Âu trong trường hợp Chiến tranh Thế giới thứ 3 bùng nổ.
Loại xe tăng này có ưu điểm là có thể hoạt động tốt ở những địa hình mà xe tăng hạng nhẹ hay hạng trung không thể xoay trở, đạt được nhờ thiết kế bánh xích rất “độc”, bình thường một chiếc tăng thường có hai dải bánh xích ở hai bên, nhưng với Object 279 thì có tới 4 dải xích. Chính nhờ thiết kế xích này mà Object 279 có thể tác chiến trong bất kì địa hình nào, vừa tăng khả năng vượt qua địa hình xấu trong khi vẫn đảm bảo khả năng xoay trở cực tốt trong nền đất mềm, đất bùn lầy, địa hình ngổn ngang cây đổ hay cả trên nền tuyết.
Object 279 cũng có thể vượt qua các loại vật cản chữ “L” hay “H” vốn rất phổ biến ở các trận địa phòng thủ bờ biển, nơi quân phòng thủ muốn ngăn chặn các cuộc đổ bộ.
Xe tăng Object 279 thử nghiệm trên tuyết
Xe tăng Object 279 thử nghiệm trên tuyết
Giáp trước của Object 279 chỗ mỏng nhất dày 269mm và chỗ dày nhất là 305mm. Với thiết kế giáp mỏng và có hình dạng ê-lip khiến 279 giống với một chiếc tàu ngầm hơn là các thiết kế xe tăng tiền nhiệm, ưu điểm của nó ngoài mục đích giảm thiệt hại khi bị đạn đối phương bắn trúng thì còn giúp giảm tác động của sóng xung kích trong trường hợp sử dụng vũ khí hạt nhân.
Kíp xe trong Object 279 gồm 4 người: Trưởng xe, lái xe, pháo thủ và pháo thủ thứ 2 (chuyên nạp đạn). Pháo chính của Object279 là khẩu M-65 130mm có thể bắn đạn xuyên APDS với sơ tốc đầu nòng lên tới 1000m/s.
Khẩu pháo được tích hợp hệ thống nạp đạn bán tự động, hệ thống kiểm soát hỏa lực sử dụng kính ngắm quang học và máy đo xa radar với hệ thống dẫn hướng tự động. Khi tác chiến ban đêm, xe sử dụng kính ngắm đêm L2 với máy chiếu tia hồng ngoại. Súng đại liên đồng trục KVPT 14,5mm cũng được lắp lên trong vai trò chống bộ binh.
Object 279 với pháo chính 130mm
Object 279 với pháo chính 130mm
Để đảm bảo tính cơ động, Object 279 được lắp động cơ diesel 16 xy-lanh DG-1000 (95 mã lực) hoặc loại 2DG-8M (1.000 mã lực). Xe tăng còn được trang bị hệ thống bảo vệ trước vũ khí hủy diệt lớn (NBC) cho kíp lái và hệ thống dập lửa tự động.
Thêm nữa trên xe còn có thiết bị tạo khói ngụy trang và hệ thống điều hòa nhiệt độ, làm mát lẫn sưởi ấm, tiện nghi vốn rất phổ biến trên các xe tăng hiện đại ngày nay nhưng là điều cực kì xa xỉ cho lính tăng của những năm 1957.
Object 279 đã vượt qua tất cả các thử nghiệm cơ động trên địa hình phức tạp hay đất mềm. Nhưng năm 1959, nhà lãnh đạo Nikita Khruschev đã quyết định nặng phân lớp “xe tăng hạng nặng” của những năm Thế chiến thứ 2 đã lỗi thời, ông ta cho rằng công nghệ tên lửa chống tăng có thể điều khiển và xe tăng có khả năng bắn tên lửa mới là công nghệ của tương lai.
Sau đó, chương trình Object 279 bị dừng lại vào năm 1959, chiếc xe tăng duy nhất được sản xuất được giữ lại, nhưng không phải vào biên chế Quân đội Liên Xô mà vào bảo tàng tăng thiết giáp Kubinka ở ngoại vi Moscow.
Thông số kĩ thuật
Nặng: 60 tấn
Dài x Rộng x Cao(m) : 10 x 3,66 x 2,22 (m)
Tốc độ tối đa: 55km/h
Dự trữ hành trình: 300km
Lượng đạn mang theo: 24 quả đạn 130mm APDS và 300 viên đạn 14,5mm

Mục sở thị xe tăng đắt nhất thế giới

Trong khi các dòng xe tăng chiến đấu chủ lực trên thế giới chỉ có giá rơi vào khoảng 1-7 triệu USD. Riêng một loại xe tăng do người Pháp sản xuất có giá “cực khủng” tương đương giá trị máy bay chiến đấu hạng nhẹ. Chiếc xe tăng mang tên AMX-56 Leclerc do hãng GIAT Industries thiết kế từ những năm 1980 có giá tới 27,1 triệu USD (năm 2008).
Trong khi các dòng xe tăng chiến đấu chủ lực trên thế giới chỉ có giá rơi vào khoảng 1-7 triệu USD. Riêng một loại xe tăng do người Pháp sản xuất có giá “cực khủng” tương đương giá trị máy bay chiến đấu hạng nhẹ. Chiếc xe tăng mang tên AMX-56 Leclerc do hãng GIAT Industries thiết kế từ những năm 1980 có giá tới 27,1 triệu USD (năm 2008).

Xe tăng AMX-56 Leclerc là một trong những loại xe tăng hàng đầu thế giới hiện nay. Nó chính thức đưa vào trang bị trong Lục quân Pháp từ năm 1993. Trong ảnh là xe tăng AMX-56 trên đường phố Paris chuẩn bị cho một cuộc duyệt binh.
Xe tăng AMX-56 Leclerc là một trong những loại xe tăng hàng đầu thế giới hiện nay. Nó chính thức đưa vào trang bị trong Lục quân Pháp từ năm 1993. Trong ảnh là xe tăng AMX-56 trên đường phố Paris chuẩn bị cho một cuộc duyệt binh.

AMX-56 Leclerc có trọng lượng từ 54-57 tấn (tùy từng biến thể), dài 9,87m, rộng 3,71m, cao 2,53m.
AMX-56 Leclerc có trọng lượng từ 54-57 tấn (tùy từng biến thể), dài 9,87m, rộng 3,71m, cao 2,53m.

Xe tăng AMX-56 được thiết kế với lớp giáp đa lớp kết hợp giữa thép, titan và kim loại siêu cứng tungsten. Ngoài ra, xe còn trang bị các module giáp NERA có khả năng vô hiệu hóa cả đầu đạn liều đúp (loại đầu đạn cực mạnh xuyên phá giáp phản ứng nổ).
Xe tăng AMX-56 được thiết kế với lớp giáp đa lớp kết hợp giữa thép, titan và kim loại siêu cứng tungsten. Ngoài ra, xe còn trang bị các module giáp NERA có khả năng vô hiệu hóa cả đầu đạn liều đúp (loại đầu đạn cực mạnh xuyên phá giáp phản ứng nổ).

Xe được trang bị hỏa lực pháo nòng trơn CN120-26 cỡ 120mm kết hợp hệ thống nạp đạn tự động cho phép đạt tốc độ bắn 12 phát/phút. Nó có khả năng tiêu diệt mục tiêu di chuyển với tốc độ 50km/h ở cự ly xa 4.000m.
Xe được trang bị hỏa lực pháo nòng trơn CN120-26 cỡ 120mm kết hợp hệ thống nạp đạn tự động cho phép đạt tốc độ bắn 12 phát/phút. Nó có khả năng tiêu diệt mục tiêu di chuyển với tốc độ 50km/h ở cự ly xa 4.000m.

Trong tháp pháo của AMX-56 trang bị một súng máy 7,62mm đồng trục với pháo chính (ở bên phải khẩu pháo).
Trong tháp pháo của AMX-56 trang bị một súng máy 7,62mm đồng trục với pháo chính (ở bên phải khẩu pháo).

Trên nóc tháp pháo có thêm một khẩu súng máy phòng không cỡ 12,7mm.
Trên nóc tháp pháo có thêm một khẩu súng máy phòng không cỡ 12,7mm.

Điểm nhất trong thiết kế của AMX-56 là nó được tích hợp công nghệ điện tử tối tân trên thế giới. Đây là một trong những yếu tố nâng giá bán của xe. AMX-56 trang bị hệ thống kiểm soát chiến trường FINDERS đảm bảo các nhiệm vụ thông tin, liên lạc, dẫn đường, ra quyết định.
Điểm nhất trong thiết kế của AMX-56 là nó được tích hợp công nghệ điện tử tối tân trên thế giới. Đây là một trong những yếu tố nâng giá bán của xe. AMX-56 trang bị hệ thống kiểm soát chiến trường FINDERS đảm bảo các nhiệm vụ thông tin, liên lạc, dẫn đường, ra quyết định.

FINDERS kết hợp hệ thống liên lạc ICONE TIS cho phép liên kết đội hình xe tăng thành một mạng lưới lên tới 100 chiếc, giúp kíp xe lên kế hoạch, hiệp đồng tác chiến dễ dàng.
FINDERS kết hợp hệ thống liên lạc ICONE TIS cho phép liên kết đội hình xe tăng thành một mạng lưới lên tới 100 chiếc, giúp kíp xe lên kế hoạch, hiệp đồng tác chiến dễ dàng.

Xe tăng AMX-56 trang bị động cơ diesel công suất 1.500 mã lực cho phép nó đạt tốc độ tối đa 72km/h, tầm hoạt động 500-600km.
Xe tăng AMX-56 trang bị động cơ diesel công suất 1.500 mã lực cho phép nó đạt tốc độ tối đa 72km/h, tầm hoạt động 500-600km.

Dù được đánh giá rất cao về mặt công nghệ, kỹ thuật nhưng AMX-56 lại có giá quá cao. Vì vậy, rất ít quốc gia ngỏ lời mua kể từ khi nó được đưa ra thị trường từ những năm 1990.
Dù được đánh giá rất cao về mặt công nghệ, kỹ thuật nhưng AMX-56 lại có giá quá cao. Vì vậy, rất ít quốc gia ngỏ lời mua kể từ khi nó được đưa ra thị trường từ những năm 1990.

Hiện nay, chỉ có duy nhất Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) dám chịu chi mua hơn 400 chiếc AMX-56.
Hiện nay, chỉ có duy nhất Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) dám chịu chi mua hơn 400 chiếc AMX-56. 

Xem “rùa thép” T-54 Lữ đoàn 203 huấn luyện

Lữ đoàn xe tăng 203, Binh đoàn Hương Giang là đơn vị có những chiếc xe tăng húc tung cổng sắt Dinh Độc Lập vào ngày 30/4/1975. Trong ảnh là chiếc kẻng làm từ một quả bom Mỹ được trang trí rất đẹp treo trước khu nhà để xe tăng... Ngoài phát tín hiệu duy trì chế độ sinh hoạt trong đơn vị, nó còn có nhiệm vụ phát lệnh báo động sẵn sàng chiến đấu.
Lữ đoàn xe tăng 203, Binh đoàn Hương Giang là đơn vị có những chiếc xe tăng húc tung cổng sắt Dinh Độc Lập vào ngày 30/4/1975. Trong ảnh là chiếc kẻng làm từ một quả bom Mỹ được trang trí rất đẹp treo trước khu nhà để xe tăng... Ngoài phát tín hiệu duy trì chế độ sinh hoạt trong đơn vị, nó còn có nhiệm vụ phát lệnh báo động sẵn sàng chiến đấu.

“Năm anh em trên một chiếc xe tăng...” là câu chỉ đúng với loại tăng đời cũ. Kíp xe T-54 chỉ cần 4 người: trưởng xe, lái xe, pháo thủ và người nạp đạn.
“Năm anh em trên một chiếc xe tăng...” là câu chỉ đúng với loại tăng đời cũ. Kíp xe T-54 chỉ cần 4 người: trưởng xe, lái xe, pháo thủ và người nạp đạn.

Ắc qui của các xe làm nhiệm vụ huấn luyện được bảo quản trong nhà nạp điện. Mỗi xe tăng cần có 6 bình (mỗi chiếc nặng 60 kg) để khởi động. Nhìn các chiến sĩ tăng “xách” bình điện một cách nhẹ nhàng thế này mới thấy câu “Khỏe như lính tăng” quả... “danh bất hư truyền”.
Ắc qui của các xe làm nhiệm vụ huấn luyện được bảo quản trong nhà nạp điện. Mỗi xe tăng cần có 6 bình (mỗi chiếc nặng 60 kg) để khởi động. Nhìn các chiến sĩ tăng “xách” bình điện một cách nhẹ nhàng thế này mới thấy câu “Khỏe như lính tăng” quả... “danh bất hư truyền”.

Các thành viên kíp xe nhanh chóng tỏa ra làm công tác kiểm tra. Pháo chính 100 mm chuyển động nhẹ nhàng. Khẩu súng phòng không 12,7 mm gắn trên tháp pháo cũng nâng hạ, quay 360 độ trơn tru...
Các thành viên kíp xe nhanh chóng tỏa ra làm công tác kiểm tra. Pháo chính 100 mm chuyển động nhẹ nhàng. Khẩu súng phòng không 12,7 mm gắn trên tháp pháo cũng nâng hạ, quay 360 độ trơn tru...

Mỗi bánh đỡ xe tăng nặng hơn một tạ, mỗi bên xích tăng nặng gần 2 tấn. Vì vậy, mỗi khi xích bị đứt là kíp xe phải “tắm mồ hôi” khắc phục...
Mỗi bánh đỡ xe tăng nặng hơn một tạ, mỗi bên xích tăng nặng gần 2 tấn. Vì vậy, mỗi khi xích bị đứt là kíp xe phải “tắm mồ hôi” khắc phục...

Những mắt xích dự phòng gắn nơi đầu xe và dây cáp cứu hộ. Trong trường hợp xe bị sa lầy, vượt chướng ngại vật... thì sợi cáp này rất hữu dụng trong việc cứu kéo.
Những mắt xích dự phòng gắn nơi đầu xe và dây cáp cứu hộ. Trong trường hợp xe bị sa lầy, vượt chướng ngại vật... thì sợi cáp này rất hữu dụng trong việc cứu kéo.

Cụm đèn hồng ngoại của xe tăng cực kì quan trọng. Nó giúp cho lái xe và pháo thủ nhìn xuyên màn đêm để bí mật tiếp cận mục tiêu và ngắm bắn chính xác.
Cụm đèn hồng ngoại của xe tăng cực kì quan trọng. Nó giúp cho lái xe và pháo thủ nhìn xuyên màn đêm để bí mật tiếp cận mục tiêu và ngắm bắn chính xác.

“Nổ máy lên!”. Tiếng động cơ gầm vang. Khói dầu tuôn mù mịt, ám vào da thịt, áo quần, bay vào mắt cay xè. Câu “... cách ba cây số đã hăng mùi dầu” để chỉ cái “mùi đặc trưng” của lính tăng quả là... không sai.
 “Nổ máy lên!”. Tiếng động cơ gầm vang. Khói dầu tuôn mù mịt, ám vào da thịt, áo quần, bay vào mắt cay xè. Câu “... cách ba cây số đã hăng mùi dầu” để chỉ cái “mùi đặc trưng” của lính tăng quả là... không sai.

Chiến sĩ ra khỏi nhà xe, xe dừng lại. Việc đầu tiên chiến sĩ làm là cắm cờ tổ quốc...
 Chiến sĩ ra khỏi nhà xe, xe dừng lại. Việc đầu tiên chiến sĩ làm là cắm cờ tổ quốc...

... ngụy trang... Yêu cầu huấn luyện trong hành quân, toàn thân chiếc tăng, kể cả số hiệu phải “hòa vào cây lá”.
  ... ngụy trang... Yêu cầu huấn luyện trong hành quân, toàn thân chiếc tăng, kể cả số hiệu phải “hòa vào cây lá”.

Chiến sĩ kiểm tra lần cuối mọi bộ phận, kĩ càng đến từng hộp giẻ lau...
 Chiến sĩ kiểm tra lần cuối mọi bộ phận, kĩ càng đến từng hộp giẻ lau...

Mọi sự chuẩn bị đã xong. Lái xe mắt dõi thẳng thao trường trước mặt...
 Mọi sự chuẩn bị đã xong. Lái xe mắt dõi thẳng thao trường trước mặt...

... từ từ cho xe chạy qua sân. Để chịu đựng lực nghiến của xích và sức nặng của những chiếc tăng có trọng lượng vài chục tấn, nền sân được đổ bê tông dày 40 cm.
  ... từ từ cho xe chạy qua sân. Để chịu đựng lực nghiến của xích và sức nặng của những chiếc tăng có trọng lượng vài chục tấn, nền sân được đổ bê tông dày 40 cm.

Lệnh xuất kích! Những chiếc tăng gầm lên dũng mãnh lao về phía trước. Hình ảnh “Trên tháp pháo một ngôi sao màu lửa... Một con đường đất đỏ như son/ Một màu rừng xanh bạt ngàn...” luôn đúng với bộ đội xe tăng cả thời chiến thời bình.
 Lệnh xuất kích! Những chiếc tăng gầm lên dũng mãnh lao về phía trước. Hình ảnh “Trên tháp pháo một ngôi sao màu lửa... Một con đường đất đỏ như son/ Một màu rừng xanh bạt ngàn...” luôn đúng với bộ đội xe tăng cả thời chiến thời bình.

Làng Vây 1968: tăng PT-76 “đứng vững” trước 100 phát M72?

"Sát thủ diệt tăng" không xuyên nổi giáp dày 20mm

Đọc nhiều nhất

Tin mới