Hé lộ công nghệ tàng hình Plasma bí ẩn của Nga

(Kiến Thức) - Công nghệ tàng hình Plasma có thể trang bị trên máy bay ném bom chiến lược Tu-95, Tu-160 cho khả năng vượt qua mọi loại radar trên thế giới. 

Hiện nay, công nghệ tàng hình đang được nhiều nước quan tâm và phát triển để ứng dụng vào việc chế tạo các phương tiện tàng hình dùng trong quân sự. Các phương tiện tàng hình hiện nay bao gồm: máy bay tàng hình (MBTH), tàu chiến tàng hình, tên lửa hành trình tàng hình và gần đây còn có cả xe tăng và xe bọc thép tàng hình. Những nước có công nghệ tàng hình phát triển nhất là Nga và Mỹ với hai nguyên lý chế tạo hoàn toàn khác nhau nhưng cùng hướng về một mục đích là “làm mù” khả năng quan sát của đối phương.
He lo cong nghe tang hinh Plasma bi an cua Nga
 Công nghệ tàng hình Plasma ra đời một cách ngẫu nhiên. 
Ngay từ thời Liên Xô, các nhà khoa học đã có ý tưởng sản xuất các phương tiện tàng hình dùng trong mục đích quân sự từ những năm 40 của thế kỷ trước. Nhưng mãi đến những năm 60, ý tưởng này mới dần trở thành hiện thực nhờ một phát hiện rất ngẫu nhiên: Năm 1961, lần đầu tiên Liên Xô phóng thành công tàu vũ trụ Phương Đông 1. Nhà du hành vũ trụ đầu tiên trên thế giới Ga-ga-rin đã bay vòng quanh trái đất trong thời gian 90 phút và hạ cánh an toàn xuống vùng lãnh thổ Xi-bê-ri của Liên Xô cũ. Khi khoang đổ bộ của tàu Phương Đông 1 đi vào lớp khí quyển dày đặc với tốc độ rất cao thì Trung tâm điều khiển vô tuyến mất liên lạc với Ga-ga-rin. Trên màn hình ra-đa, mục tiêu cũng biến mất. Cả Trung tâm điều khiển hồi hộp nín thở. Khi khoang đổ bộ bung dù để chuẩn bị hạ cánh, việc liên lạc lại trở lại bình thường. Lúc bấy giờ người ta chưa lý giải được nguyên nhân vì sao mất thông tin liên lạc và tín hiệu ra-đa cũng bị mất. Tiếp sau Ga-ga-rin, các nhà du hành vũ trụ khác cũng rơi vào trường hợp tương tự. Sau đó người ta mới khám phá ra một điều: Khi khoang đổ bộ đi vào lớp khí quyển dày đặc, ma sát giữa vỏ tàu và không khí đã làm cho lớp không khí xung quanh tàu bị đốt nóng ở nhiệt độ rất cao và bị i-on hoá và nó được gọi là hiện tượng Plasma (plasma). Khi lớp không khí xung quanh vỏ tàu bị i-on hoá, sóng điện từ không thể đi qua lớp Plasma này và cũng không thể phản xạ trở lại mà bị hấp thụ hoàn toàn. Từ đây, ý tưởng về phát triển công nghệ tàng hình dựa trên nguyên lý Plasma của Nga ra đời.
He lo cong nghe tang hinh Plasma bi an cua Nga-Hinh-2
 Tàu vũ trụ Phương Đông 1.
Sau nhiều lần thử nghiệm, Nga đã chế tạo thành công máy phát Plasma và lần đầu tiên được lắp trên máy bay ném bom chiến lược Tu-16. Khi máy bay hoạt động, máy phát này sẽ tạo ra một dòng không khí bị i-on hoá bao phủ toàn bộ thân máy bay. Khi máy bay bay với tốc độ càng cao thì lớp không khí bị i-on hoá càng tăng lên, tạo ra dòng Plasma thứ cấp càng lớn và khả năng tàng hình của máy bay càng tăng lên.
Ưu điểm của máy bay tàng hình Nga
- Với công nghệ tàng hình Plasma, tín hiệu điện từ phát ra từ các đài ra-đa và các phương tiện thông tin vô tuyến hầu như bị hấp thụ hoàn toàn và các đài ra-đa của đối phương hầu như bị “mù tuyệt đối”, kể cả ra-đa ở dải sóng mét và sóng mi-li-mét.
- Với một máy phát Plasma có khối lượng khoảng hơn 100 kg được lắp ở phần đầu của mỗi chiếc máy bay mà hầu như không phải thay đổi nhiều về thiết kế, nên nó có thể được lắp đặt ở bất kỳ loại máy bay nào, kể cả máy bay ném bom, máy bay tiêm kích và máy bay vận tải quân sự. Tuy nhiên, máy phát Plasma của Nga hiện nay chủ yếu được trang bị cho máy bay ném bom chiến lược tầm xa TU-16. Nó cũng có thể được lắp đặt trên các loại máy bay ném bom chiến lược mới hơn như TU-95, TU-160.
- Máy phát Plasma có thể hoạt động bất cứ lúc nào nên phi công không cần phải khởi động trước mà đợi cho đến khi bay gần tới khu vực tác chiến mới mở máy. Như vậy sẽ tiết kiệm được năng lượng và nhiên liệu trong quá trình hành quân.
- Máy bay bay với tốc độ càng cao thì lớp không khí xung quanh bị i-on hoá càng nhiều và khả năng tàng hình đối với ra-đa đối phương càng lớn. Các loại tên lửa phòng không được điều khiển bằng vô tuyến hầu như bó tay trước các loại máy bay tàng hình của Nga.
He lo cong nghe tang hinh Plasma bi an cua Nga-Hinh-3
 Máy bay ném bom Tu-160 có khả năng tàng hình.
Nhược điểm của máy bay tàng hình Nga
- Khi máy phát Plasma hoạt động, lớp không khí xung quanh máy bay bị i-on hoá nên cả máy bay sáng rực như một dải sao băng. Do đó, MBTH bằng công nghệ Plasma của Nga chỉ có thể tàng hình đối với các loại ra-đa nhưng không thể tàng hình đối với các phương tiện quan sát bằng quang học, hồng ngoại và mắt thường. Bởi vậy, nếu máy bay bay ở độ cao thấp và trung bình sẽ bị các phương tiện pháo phòng không điều khiển bằng máy ngắm quang học hoặc tên lửa tự dẫn bằng hồng ngoại bắn hạ dễ dàng. Muốn an toàn, máy bay phải bay ở độ cao ngoài tầm hoả lực của pháo phòng không và tên lửa tự dẫn bằng hồng ngoại.
- Khi máy phát Plasma hoạt động thì máy bay cũng không thể liên lạc bằng vô tuyến với sở chỉ huy mặt đất cũng như sở chỉ huy trên không mà phải tự dẫn đường và độc lập tác chiến.
Tuy nhiên, trong tương lai gần lực lượng Không quân Nga sẽ được trang bị máy bay tiêm kích đa năng thế hệ hệ thứ 5 loại Sukhoi PAK FA T-50 có hình dạng kết cấu và tính năng tàng hình gần tương tự như loại F-22 Raptor của Không quân Mỹ.

Israel bán radar bắt máy bay tàng hình cho ai?

(Kiến Thức) - Hãng IAI Israel sẽ cung cấp hệ thống radar bắt máy bay tàng hình thuộc gia đình ULTRA cho khách hàng giấu tên.

Theo Defense-update cho biết, hãng IAI của Israel sẽ giới thiệu radar bắt máy bay tàng hình này tại triển lãm hàng không Paris 2015 sắp diễn ra. 
Các nguồn tin cho biết, loại radar này là phiên bản mới thuộc đại gia đình "mắt thần" ULTRA có tần số hoạt động UHF được Công ty con ELTA Systems Group của IAI phát triển. Đây là loại radar được thiết kế để tìm kiếm, phát hiện và theo dõi các mục tiêu động trên không, bao gồm cả các máy bay tàng hình, các tên lửa, máy bay không người lái và  tên lửa đạn đạo ở tầm rất xa, từ đó đem lại những cảnh báo cho hệ thống tác chiến.

Với radar Kolchuga, Việt Nam có thể “tóm gọn” J-20, F-22, B-2

(Kiến Thức) - Theo báo cáo mới nhất của SIPRI, Việt Nam đã đặt mua 4 hệ thống radar bắt máy bay tàng hình Kolchuga của Ukraine năm 2009 với tổng trị giá hợp đồng 54 triệu USD.

Voi radar Kolchuga, Viet Nam co the “tom gon” J-20, F-22, B-2
 Theo dữ liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình và Quốc tế Stockhom (SIPRI), năm 2009, Việt Nam đã ký hợp đồng với Ukraine mua 4 hệ thống radar Kolchuga với tổng giá trị 54 triệu USD. Việc chuyển giao được hoàn tất trong năm 2012. Đây là một trong những hệ thống radar hiện đại hàng đầu thế giới có khả năng phát hiện các loại máy bay tàng hình như J-20 (Trung Quốc), F-22, F-35, B-2 (Mỹ). Ảnh: Khí tài hệ thống radar bắt máy bay tàng hình Kolchuga được giới thiệu tại một triển lãm.

Tàng hình kém nhưng Su T-50 thừa sức đánh bại F-22

(Kiến Thức) - Nhấn mạnh đến tính năng siêu cơ động trong khi tàng hình chỉ ở mức tương đối nhưng điều đó có thể giúp tiêm kích Su T-50 đánh bại F-22 của Mỹ.

Nga-Mỹ - những siêu cường hàng đầu thế giới về quân sự, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ hàng không. hai quốc gia này đang định hình đường lối phát triển hàng không quân sự thế giới. Người Mỹ cho rằng, tính năng tàng hình của máy bay giúp họ phát hiện và tấn công trước, qua đó giúp duy trì khả năng chiếm ưu thế trên không.

Mục tiêu thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Mỹ là không để đối phương phát hiện ra máy bay của họ trước. Để thực hiện điều đó, Mỹ không tiếc chi hàng trăm tỷ USD vào việc làm cho máy bay của họ có tính năng tàng hình tốt nhất.

Đọc nhiều nhất

Tin mới