Hãng xe điện Fisker tuyên bố phá sản, ước tính có khoảng 999 chủ nợ

Mới đây, Công ty xe điện Fisker có trụ sở tại Mỹ đã nộp hồ sơ xin phá sản vì đã cạn kiệt tài chính và không thể gồng gánh khoản nợ lên đến 500 triệu USD (12,72 nghìn tỷ đồng).

Video: Giới thiệu mẫu xe SUV điện Fisker Ocean

Hãng xe điện Fisker tuyên bố họ có tài sản trị giá từ 500 triệu - 1 tỉ USD (tương đương 12,72 - 25,45 nghìn tỷ đồng) nhưng cũng đang phải gánh khoản nợ từ 100 - 500 triệu USD (khoảng 2,54 - 12,72 nghìn tỷ đồng). Theo hồ sơ tòa án, công ty có khoảng 200 - 999 chủ nợ.

Fisker được thành lập bởi nhà thiết kế ôtô nổi tiếng Henrik Fisker. Hãng từng được đánh giá cao khi ra mắt mẫu xe điện Ocean vào năm 2022. Tuy nhiên, chỉ sau hai năm, công ty đã phải tạm dừng sản xuất mẫu xe này do những áp lực tài chính không thể vượt qua.

Hang xe dien Fisker tuyen bo pha san, uoc tinh co khoang 999 chu no
Hãng xe điện Fisker tuyên bố phá sản, ước tính có khoảng 999 chủ nợ. 

Nguyên nhân khiến hãng xe điện Fisker phá sản chủ yếu đến từ lạm phát, vấn đề chuỗi cung ứng và sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện khác, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Sự cạnh tranh khốc liệt đã khiến Fisker phải tìm kiếm các lựa chọn chiến lược, bao gồm tái cấu trúc và bán tài sản. Cuộc đàm phán với một nhà sản xuất ô tô lớn vào tháng 3 vừa qua không thành công đã đẩy Fisker vào tình thế bế tắc.

Dự trữ tiền mặt cạn kiệt, chi phí tiếp thị và phân phối cao, cùng với nhu cầu xe điện giảm sút đã khiến Fisker không thể duy trì hoạt động. Công ty đã phải cắt giảm lực lượng lao động khoảng 15% và tạm dừng đầu tư vào các dự án tương lai.

Hang xe dien Fisker tuyen bo pha san, uoc tinh co khoang 999 chu no-Hinh-2
Hiện các mẫu xe của Fisker đang bị các cơ quan quản lý điều tra về một số sự cố, bao gồm cả cuộc điều tra do Cơ quan Quản lý An toàn Ô tô Mỹ. 
Trong năm 2023, Fisker đã sản xuất hơn 10.000 xe nhưng chỉ bán được khoảng 4.700 chiếc, thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu.
Hiện tại, các mẫu xe điện của Fisker đang bị các cơ quan quản lý điều tra về một số sự cố, bao gồm cả cuộc điều tra do Cơ quan Quản lý An toàn Ô tô Mỹ bắt đầu vào tháng trước.
Không chỉ Fisker, mà trong 2 năm trở lại đây cũng có nhiều công ty xe điện tại Mỹ nộp đơn xin phá sản như: Proterra, Lordstown và Electric Last Mile Solutions…do phải vật lộn với nhu cầu giảm sút, khó khăn trong huy động vốn và những thách thức vận hành do các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu.

Video

Fisker Ocean chạy điện từ 859 triệu đồng, có gì để "đấu" Tesla?

Mẫu crossover điện Fisker Ocean đã trình làng từ hơn một năm trước, tuy nhiên, đó chỉ là bản xem trước, Chiếc xe điện này gây ấn tượng với màn hình trung tâm lớn tới 16 inch và hiện đang chờ ngày ra mắt.

Fisker Ocean chay dien tu 859 trieu dong, co gi de

Dự kiến, Fisker Ocean 2022 mới sẽ được trưng bày tại Triển lãm ô tô Los Angeles diễn ra từ ngày 19 đến 28/11 năm nay. Fisker đã nhấn mạnh rằng Ocean sẽ sở hữu "màn hình trung tâm tuyệt vời nhất" nhưng không tiết lộ liệu đó có phải loại 16 inch như trên bản xem trước.

Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang

Thông báo xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra tại triển lãm ôtô lớn nhất nhất Bắc Mỹ vừa qua.

  
Kế hoạch xây dựng các trạm xe điện tại Mỹ là một phần của dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD được Tổng thống Biden ký thông qua vào tháng 11/2021.
Tổng thống Biden từng đặt mục tiêu vào năm 2030, một nửa lượng xe mới bán ra tại Mỹ là xe điện hoặc xe hybrid. Riêng Chính phủ Mỹ từ năm 2027 sẽ chỉ mua và sử dụng xe điện hoặc xe hybrid.
Thị trường xe điện Mỹ dự kiến sẽ tăng từ mức 28 tỷ USD vào năm 2021 lên hơn 137 tỷ USD vào năm 2028.
My chi 900 trieu USD xay dung cac tram xe dien tai 35 bang
Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang. 

Chính phủ Trung Quốc dốc toàn lực đẩy mạnh phát triển xe điện

Tại Diễn đàn xe điện thường niên China EV100 tổ chức tại Bắc Kinh mới đây, Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố muốn đẩy mạnh hoạt động sản xuất xe điện.

Video: Xe điện không người lái phát triển mạnh ở Trung Quốc (Nguồn:VTV24).
Cụ thể, Wan Gang - cựu bộ trưởng khoa học và công nghệ Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi các hãng xe đầu tư vào mảng chip bán dẫn và các linh kiện thiết yếu phục vụ xe điện/xe tự lái nhiều bởi Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc luôn sẵn sàng tung ra các chính sách tăng cường chuỗi cung ứng linh kiện xe điện mới tại thị trường tỷ dân này.

Đọc nhiều nhất

Tin mới