Chính phủ Trung Quốc dốc toàn lực đẩy mạnh phát triển xe điện

Tại Diễn đàn xe điện thường niên China EV100 tổ chức tại Bắc Kinh mới đây, Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố muốn đẩy mạnh hoạt động sản xuất xe điện.

Video: Xe điện không người lái phát triển mạnh ở Trung Quốc (Nguồn:VTV24).
Cụ thể, Wan Gang - cựu bộ trưởng khoa học và công nghệ Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi các hãng xe đầu tư vào mảng chip bán dẫn và các linh kiện thiết yếu phục vụ xe điện/xe tự lái nhiều bởi Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc luôn sẵn sàng tung ra các chính sách tăng cường chuỗi cung ứng linh kiện xe điện mới tại thị trường tỷ dân này.
Chinh phu Trung Quoc doc toan luc day manh phat trien xe dien
Chính phủ Trung Quốc dốc toàn lực đẩy mạnh phát triển xe điện. 

Hiện tại Bộ Thương mại cũng sẵn sàng hỗ trợ giảm bớt gánh nặng bảo hiểm cho người mua xe điện tại Trung Quốc. Đồng thời, Chính phủ cũng đẩy mạnh xây dựng trạm sạc/chỗ đỗ xe điện, phục vụ tối đa nhu cầu của người dân.

Chinh phu Trung Quoc doc toan luc day manh phat trien xe dien-Hinh-2
Chính phủ Trung Quốc cũng đẩy mạnh xây dựng trạm sạc/chỗ đỗ xe điện, phục vụ tối đa nhu cầu của người dân. 

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cũng tung ra nhiều chính sách nhằm hỗ trợ người dân đổi ôtô cũ lấy xe điện mới.

Bên cạnh các tập đoàn lớn như: BYD, GAC hay SAIC, Chính phủ Trung Quốc còn muốn hỗ trợ và đẩy mạnh đầu tư cho ba tập đoàn khác là: FAW, Dongfeng và Chongqing Changan.

Chinh phu Trung Quoc doc toan luc day manh phat trien xe dien-Hinh-3
Hiện tại, Trung Quốc đang thống trị chuỗi cung ứng xe điện vì đóng góp hơn 3/4 năng lực sản xuất pin của thế giới. 
Hiện tại, Trung Quốc đang thống trị chuỗi cung ứng xe điện vì đóng góp hơn 3/4 năng lực sản xuất pin của thế giới. Bên cạnh đó, quốc gia này cũng kiểm soát hơn 2/3 các thành phần cần thiết để sản xuất pin xe điện – một lợi thế mà Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Indonesia đang nỗ lực theo đuổi.
Chính vì thế, các hãng xe của đất nước tỷ dân có thể duy trì tốc độ tăng trưởng mà không bị phụ thuộc vào bất cứ bên thứ ba nào.

Video

Xe điện Volvo EX90 vừa mở bán đã “cháy hàng”

Nhu cầu lớn của khách hàng đối với Volvo EX90 đã khiến cho hãng xe Thụy Điển bất ngờ và phải tuyên bố tạm ngừng nhận đơn hàng để tránh tình trạng quá tải.

Xe dien Volvo EX90 vua mo ban da “chay hang”

Volvo mới đây đã phải tuyên bố ngưng nhận đặt hàng mẫu SUV chạy điện EX90 đến hết năm 2023 do nhu cầu khách hàng hiện đã vượt quá khả năng sản xuất của công ty. Mặc dù không cung cấp khung thời gian chính xác, nhưng hãng xe Thụy Điển đã trấn an người tiêu dùng rằng họ sẽ mở sổ đặt hàng trở lại trong thời gian gần, khi tình hình cầu vượt quá cung được cải thiện. 

Tại sao pin xe điện đã cháy khó dập lửa hơn xe xăng?

Ngoài việc khó kiểm soát, đám cháy xe điện dùng pin lithium-ion còn có thể sản sinh ra khí độc hại, muội than chứa oxit coban, oxit niken và oxit mangan… gây nguy hiểm cho con người.

Video: Ôtô điện bất ngờ phát nổ tại trạm sạc ở Trung Quốc.
Hiện nay, tỷ lệ người dân sử dụng xe điện (xe đạp điện, xe máy điện, ôtô điện...) đang dần tăng cao trên cả nước, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM. Xe điện sử dụng pin hoặc ắc quy (ắc quy chì Acid, ắc quy khô, pin axit chì, pin niken hiđrua kim loại, pin lithium ion, pin Nickel - cadmium), phổ biến là loại Pin lithium ion, Việc sạc điện cho ắc quy, pin theo nguyên lý: nguồn điện xoay chiều 220V được chuyển sang một chiều qua bộ đổi điện và sạc điện cho ắc quy, pin.

Sạc xe điện qua đêm có an toàn không?

Các nhà sản xuất và đại lý thường khẳng định rằng có thể cắm sạc pin qua đêm cho xe đạp, xe máy điện, nhưng thực tế việc này đã dẫn tới không ít vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Vì sao?

Từ phía người dùng, việc sạc không đúng cách cũng có nguy cơ dẫn tới cháy nổ, ví dụ như cắm sạc quá lâu, không có giám sát trong quá trình sạc, sạc trong điều kiện bất lợi (ngập nước, quá nóng, gần nguồn lửa...), cắm sạc ngay sau khi dừng xe, bình điện chưa kịp nguội, xe vừa nổ máy vừa cắm sạc...

Cách sạc pin xe điện an toàn

Đọc nhiều nhất

Tin mới