Grab sắp đón một loạt đối thủ xe công nghệ tại VN

Go-Jek vừa tuyên bố đầu tư vào thị trường Việt Nam với số tiền hàng trăm triệu USD. Một ứng dụng thuần Việt là ABER cũng ra mắt chính thức trong tuần tới, hứa hẹn là đối thủ của Grab.

Sau khi Uber bán mình tại Đông Nam Á cho Grab, thị trường liên tiếp đón nhận thông tin có thêm những hãng xe công nghệ mới. Tại Việt Nam, có thông tin Didi Chuxing, hãng gọi xe hàng đầu của Trung Quốc, đang chuẩn bị rót vốn đầu tư.
Cùng với đó, một ứng dụng gọi xe lớn của Đông Nam Á là Go-Jek cũng tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 500 triệu USD để gia nhập bốn thị trường mới, bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines.
Grab sap don mot loat doi thu xe cong nghe tai VN
Go-Jek sẽ đầu tư tại 4 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asian Review. 
Theo thông tin từ Go-Jek, hãng sẽ “hỗ trợ kỹ thuật và chuyên môn” cho các nhóm vận hành tại mỗi nước. Những công ty vận hành địa phương sẽ tự “xác định bộ nhận diện thương hiệu” của mình. Giai đoạn đầu, Go-Jek sẽ đưa ra dịch vụ gọi xe qua ứng dụng, trước khi giới thiệu thêm các dịch vụ bổ sung khác.
Điều này có nghĩa tại Đông Nam Á, rất có thể tại mỗi thị trường lại có một nhãn hiệu phù hợp với từng nước, và Go-Jek đứng ở phía sau.
Về các ứng dụng Việt, sau khi T.net, VATO (thuộc Phương Trang) đẩy mạnh chiếm lĩnh thị phần mà Uber bỏ lại, một ứng dụng cũng vừa được công bố là ABER.
Theo nguồn tin của Zing.vn, ABER đã chạy thử nghiệm tại TP.HCM trong khoảng 2 tháng gần đây. Ứng dụng mới này sẽ ra mắt chính thức tại TP.HCM vào ngày 8/6 và tại Hà Nội 1 tuần sau đó.
ABER về cơ bản sẽ là một ứng dụng gọi xe công nghệ, trong đó có cả taxi và xe ôm công nghệ. Khi bắt đầu triển khai tại Hà Nội, ứng dụng này chỉ có xe 4 bánh.
Dự kiến từ 1/6, ABER sẽ ra mắt website chính thức và tuyển mộ tài xế tại TP.HCM, Hà Nội cùng một số tỉnh, thành khác. Mô hình tuyển mộ tài xế của ABER được gọi là cà phê ABER, xuất hiện ở hầu hết quận huyện trên địa bàn TP.HCM.
Grab sap don mot loat doi thu xe cong nghe tai VN-Hinh-2
 ABER đã chạy thử tại TP.HCM và ra mắt chính thức vào ngày 8/6. Ảnh: NL.
Cà phê ABER cũng có thể là nơi giao lưu và hỗ trợ nhau của các tài xế.
Đội ngũ phát triển là nhóm các bạn trẻ. Về tài chính, nhóm này được hỗ trợ bởi một số doanh nhân giấu tên trong lĩnh vực ngân hàng.
Khi được hỏi liệu thương hiệu ABER có phải nhái lại cái tên Uber đã quá quen thuộc, một đại diện của startup này cho biết ABER là viết tắt của cụm từ Am Besten Fahrer (tiếng Đức). Cụm từ này nghĩa là người lái xe tốt nhất, cũng có nghĩa là hoàn hảo, tuyệt vời nhất
Vị này cũng chia sẻ, ABER phát triển không nhằm mục đích cạnh tranh với bất kỳ ứng dụng nào. Nhóm sáng lập cũng không có ai là chủ, chỉ được phân công chức danh với nhau.
Đại diện này cũng thông tin ứng dụng hoàn toàn thuần Việt. Bản đồ dùng trong ứng dụng được tự xây dựng, không dùng nền tảng của Google, có tính năng mới như tài xế có thể chuyển tiền trong tài khoản cho nhau. ABER cũng hướng đến việc gọi xe tải, xe khách liên tỉnh, và đánh giá việc gọi xe tải qua ứng dụng là miếng bánh còn bỏ ngỏ và chưa có hãng nào để ý tới.
Theo thông tin từng hãng này, đã có khoảng 1.000 tài xế đăng ký trở thành đối tác.
Như vậy, nếu như cả Didi Chuxing, Go-Jek vào Việt Nam, cùng với một loạt các ứng dụng nội địa như T.net, VATO, ABER… thị trường taxi, xe ôm công nghệ Việt hứa hẹn sẽ rất sôi động trong thời gian tới. Grab có thể mất đi vị thế độc quyền tưởng chừng có được sau khi mua lại Uber.

Mua lại toàn bộ Uber Đông Nam Á, Grab có “độc quyền” tăng giá?

(Kiến Thức) - Uber rút khỏi Đông Nam Á, thế độc tôn trên thị trường sẽ thuộc về Grab. Không ít người tiêu dùng lo ngại, khi đã độc quyền, Grab có thể tăng giá cước và hạn chế ưu đãi, khuyến mãi.

Sáng 26/3, Grab phát đi thông báo hoàn thành việc mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đây là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực. Chi tiết và giá trị của bản hợp đồng không được tiết lộ, chỉ có thông tin Uber vẫn giữ 27,5% cổ phần trong Grab.

Grab cho biết sau khi mua toàn bộ Uber, hãng này sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của mình với vai trò là nền tảng chạy xe lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, các hoạt động kinh doanh của Uber tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ sáp nhập vào hệ thống của Grab.

Thông tin này đã ngày lập tức gây xôn xao bởi dư luận cho rằng, khi Uber rút khỏi Đông Nam Á, thế độc tôn trên thị trường sẽ thuộc về Grab và đó là lúc người tiêu dùng có thể chịu thiệt thòi lớn.

Giá cước sẽ tăng cao?

"Nếu Grab độc quyền, thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ gần như 1 màu, người dùng ít có những sự lựa chọn hơn, khi mà dịch vụ này tuy đã xuất hiện ở một số hãng taxi Việt nhưng chưa thực sự phổ biến. Điều này có nghĩa là Grab không có đối thủ mạnh để cạnh tranh. Nếu như vậy, họ cũng không cần kích cầu nhiều. Câu hỏi được đặt ra là: giá cước Grab có còn rẻ như bây giờ nữa không? Và người tiêu dùng có còn được hưởng những khuyến mãi hấp dẫn - vốn là "chiêu" cạnh tranh giữa Grab và Uber trước kia - nữa hay không?”, anh Vũ Đình Hiệu (Kiến Hưng, Hà Đông) bày tỏ.

Đồng tình với quan điểm này, nhiều tài xế taxi cũng nhận định: “Khi việc Grab độc quyền xảy ra, họ có thể thiết lập giá xe không minh bạch. Không loại trừ khả năng trong tương lai, Grab có thể tính phí khác nhau đối với từng đối tượng người dùng.

Hơn nữa, hiện tại giá cả của Grab mỗi lần chúng ta muốn gọi chuyến thay đổi từng giờ. Việc họ kiếm một lí do nào đó như giờ cao điểm để tăng giá chẳng hạn, nó cũng sẽ làm người dùng khá khó chịu, thế nhưng, khách hàng vẫn không thể từ bỏ được Grab do nếu so ra vẫn rẻ hơn so với taxi hoặc xe ôm truyền thống”.

Mua lai toan bo Uber Dong Nam A, Grab co “doc quyen” tang gia?
Uber rút khỏi Đông Nam Á, người tiêu dùng lo ngại Grab sẽ độc quyền. Ảnh: Internet

Hạn chế ưu đãi, mã giảm giá?

“Ngoài vấn đề về giá cả, các ưu đãi mà khách hàng được nhận cũng có thể sẽ không còn nữa do cơ chế độc quyền. Thậm chí, không chỉ người dùng bị cắt giảm ưu đãi, giảm giá, mà ngay cả ưu đãi dành cho tài xế cũng sẽ bị cắt nốt”, một tài xế Grab nói.

Cũng theo tài xế này, ở Việt Nam, nhắc tới xe ôm, taxi công nghệ, người dùng đa phần chỉ nghĩ đến Grab và Uber. Khi Uber không còn nữa, cánh tài xế không còn quá nhiều lựa chọn ngoài Grab do họ phải theo người dùng, bởi, nếu sang các ứng dụng khác ít ai biết tới thu nhập sẽ bị ảnh hưởng nhiều.

“Do đó, khi không còn Uber để cạnh tranh, Grab sẽ không quá sợ trong việc mất tài xế sang tay đối thủ nữa. Vì vậy câu chuyện chiết khấu đang rất được quan tâm do hồi đầu tháng 1 năm nay, hàng trăm tài xế GrabBike tại TP.HCM đã tìm đến văn phòng của Grab nhằm phản đối quyết định tăng chiết khấu lên tới 23.6% của hãng. Vì vậy, nếu Grab độc quyền thì câu chuyện tăng chiết khấu cũng có thể xảy ra và lúc này người thiệt thòi chính là cánh tài xế”, anh này nói.

Không chỉ những tài xế Grab lo lắng mà không ít tài xế Uber cũng băn khoăn về thay đổi lớn này. Anh Hưng ở Vinh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội nói: "Tôi vừa mua xe chạy dịch vụ Uber được hơn năm nay, tiền vay ngân hàng mua xe chưa trả hết. Bây giờ Uber rút lui, biết là sẽ sáp nhập vào Grab nhưng tôi cũng không biết chính sách của Grab với tài xế thế nào, có tiếp tục hợp tác với tài xế Uber nữa hay không. Nếu bây giờ phải dừng công việc này, tôi chưa nghĩ ra cách nào để trả nợ ngân hàng".

Grab là một trong những nền tảng di động O2O (Online-to-Offline) được sử dụng thường xuyên nhất trong khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đang có hơn 5 triệu người đang sử dụng ứng dụng Grab trong cuộc sống hàng ngày.

Chỉ tính riêng năm 2017, số lượng lượt tải về ứng dụng Grab đã tăng gấp 2,5 lần, số đối tác, (cách Grab và Uber nói về tài xế), đã tăng gấp 4 lần, và số thành phố hãng xe Đông Nam Á này có mặt đã tăng gấp 5 lần.

Hiện nay, ứng dụng Grab đã được tải xuống trên 90 triệu thiết bị di động, cho phép người dùng tiếp cận vào mạng lưới giao thông đường bộ và đại lý lớn nhất khu vực, với hơn 5 triệu đối tác tài xế và đại lý.

Grab hiện cung cấp các dịch vụ xe tư nhân, xe máy, xe taxi và dịch vụ đi chung xe ở khắp 8 quốc gia và 195 thành phố ở Đông Nam Á, bên cạnh dịch vụ giao nhận hàng hóa và thực phẩm.

Sáp nhập Uber với Grab có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh?

Thương vụ Grab mua Uber tại khu vực Đông Nam Á đang bị nhiều chuyên gia đặt vấn đề có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh.

Ngày 26/3, Grab Việt Nam chính thức phát đi thông báo cho biết hoàn tất thương vụ thâu tóm Uber tại khu vực Đông Nam Á. Theo thông báo này, Grab đã mua toàn bộ hoạt động kết nối di chuyển, giao nhận thức ăn của Uber tại thị trường Đông Nam Á, đồng thời tích hợp các hoạt động này vào nền tảng di chuyển và công nghệ tài chính của Grab.

Uber rút lui, Grab sẽ phải “đấu” với những đối thủ nào ở VN?

(Kiến Thức) - Trong khi Uber và Grab đang chuẩn bị hoàn tất kế hoạch chuyển giao thương vụ chuyển nhượng đình đám thì thị trường xe ôm - taxi công nghệ Việt Nam chứng kiến sự sôi động đến từ nhiều đối thủ khác như VATO, Mai Linh Bike... 

VATO của Phương Trang
Ngay sau khi Uber bán toàn bộ thị trường Đông Nam Á cho Grab, doanh nghiệp vận tải Phương Trang cho biết đã đầu tư 100 triệu USD (tương đương hơn 2.200 tỷ đồng) vào ứng dụng gọi xe công nghệ Vivu và đổi tên ứng dụng thành VATO.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.