Giá ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam sẽ giảm tới 42%

(Kiến Thức) - Đối với dòng xe từ 2.500 phân khối trở xuống, giá sẽ giữ nguyên, trong khi giá nhiều dòng xe dung tích nhỏ hơn sẽ giảm ở mức sâu.

Giá ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam sẽ giảm tới 42%
Tại buổi họp báo về dự án luật sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết: Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm đối với xe ô tô cỡ nhỏ, tiêu hao nhiên liệu ít và ngược lại sẽ tăng cao và đặc biệt cao với xe có dung tích lớn từ 3.000 phân khối trở lên.
Gia o to co nho tai Viet Nam se giam toi 42%
Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm đối với xe có dung tích nhỏ. 
“Đối với dòng xe từ 2.500 phân khối trở xuống thì chúng ta giữ nguyên và có những dòng xe có dung tích nhỏ hơn thì chúng ta giảm ở mức sâu. Cụ thể: đối với xe có dung tích dưới 1000 phân khối trở xuống, thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2019 sẽ giảm còn 20%, giảm rất lớn so với mức hiện nay là 45%. Như vậy, với việc giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng thì đến năm 2019, giá dòng xe có dung tích nhỏ 1.000 phân khối sẽ giảm sâu nhất tới 42%, tức là chỉ còn hơn nửa so với hiện nay”, ông Thi cho biết thêm.
Ngược lại, cũng theo ông Thi, với dòng xe có dung tích từ 3.000 phân khối trở lên thì chúng ta sẽ áp thuế suất cao và đặc biệt cao.
Gia o to co nho tai Viet Nam se giam toi 42%-Hinh-2
Đến năm 2019, giá dòng xe có dung tích nhỏ 1.000 phân khối sẽ giảm sâu nhất tới 42%.
Cụ thể, theo đề xuất của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2016, dòng xe trên 6.000 phân khối sẽ có thuế tiêu thụ đặc biệt lên 150%, tăng 90% so với hiện nay. Dòng xe có dung tích 3.000- 4.000 phân khối cũng sẽ áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 90% từ giữa năm sau thay vì mức 60% như hiện nay… Theo dự báo của Bộ Tài chính, tới đây những dòng xe này sẽ nhập rất nhiều.
Đánh giá tác động của việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô lên thu ngân sách, ông Thi cho rằng, nếu giảm thuế mà lượng xe bán ra tăng thì số thu ngân sách không ảnh hưởng nhiều.

Đề xuất sửa quy định tính thuế TTĐB với ôtô dưới 24 chỗ

(Kiến Thức) - Bộ Tài chính vừa đưa ra dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Đề xuất sửa quy định tính thuế TTĐB với ôtô dưới 24 chỗ

Bộ Tài chính cho biết, về giá tính thuế TTĐB đối với ôtô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu và điều hòa nhiệt độ có công suất dưới 90.000 BTU nhập khẩu, theo quy định hiện hành, đối với hàng hóa sản xuất trong nước, giá tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất, bao gồm giá thành sản xuất (hay giá vốn) cộng (+) với chi phí bán hàng trong nước (chi phí quản lý, đóng gói, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành,... nếu có), cộng (+) với lãi của người nộp thuế.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, giá tính thuế TTĐB bao gồm giá tính thuế nhập khẩu (là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên hay còn gọi là giá C.I.F) cộng (+) với thuế nhập khẩu.

Giá xe nhập khẩu sẽ tăng khoảng 5% trong thời gian tới?

(Kiến Thức) - Khi quy định mới điều chỉnh giá tính thuế TTĐB với xe nhập khẩu theo hướng tăng được áp dụng, sẽ khiến giá bán lẻ cũng tăng, dự kiến tối thiểu ở mức 3-5% 

Giá xe nhập khẩu sẽ tăng khoảng 5% trong thời gian tới?

Hiện nay, giá tính thuế TTĐB với ô tô dưới 24 chỗ ngồi là giá CIF (giá thành, bảo hiểm và cước là một thuật ngữ chuyên ngành trong thương mại quốc tế được viết tắt là CIF) cộng với thuế nhập khẩu.

Theo dự thảo Nghị định hướng dẫn luật thuế TTĐB (có hiệu lực từ 1/1/2016) do Bộ Tài chính chấp bút, giá làm căn cứ tính thuế TTĐB với ôtô dưới 24 chỗ ngồi là giá bán của cơ sở nhập khẩu bán ra nhưng không được thấp hơn 5% so với giá bán cao nhất của các cơ sở kinh doanh thương mại bán ra.

Môtô dưới 175 cc tại Việt Nam sẽ "thoát" thuế TTĐB?

(Kiến Thức) - Công ty Ernst & Young Việt Nam cho rằng việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xe máy trên 125 cc không còn phù hợp và đề nghị môtô từ 175 cc trở lên mới phải chịu thuế.

Môtô dưới 175 cc tại Việt Nam sẽ "thoát" thuế TTĐB?

Tại hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế vừa diễn ra tại Hà Nội, đại diện công ty Ernst & Young Việt Nam (Công ty chuyên tư vấn chính sách thuế ) cho rằng, theo dự thảo Luật, mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) áp dụng cho xe gắn máy trên 125 cc là 20% như hiện hành là quy định không còn phù hợp với thực tế.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.