Đường sắt Cát Linh-Hà Đông vỡ tiến độ, Bộ GTVT lý giải thế nào?

Theo Bộ Giao thông Vận tải, quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân, cả phía tổng thầu Trung Quốc lẫn Việt Nam.

Trả lời kiến nghị của Cử tri thành phố Hà Nội đề nghị làm rõ nguyên, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm đối với các dự án kéo dài thời gian, đội vốn như dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông và sớm đưa tuyến đường sắt này vào sử dụng, theo Bộ Giao thông Vận tải, quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân.
Duong sat Cat Linh-Ha Dong vo tien do, Bo GTVT ly giai the nao?
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông liên tục bị chậm tiến độ và chưa rõ ngày đưa vào khai thác thương mại. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+ 
Về chủ quan, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, dự án có thiết kế cơ sở ban đầu còn sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất, công năng, nên phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật. Dự án chờ nhà tài trợ phê duyệt hợp đồng, cấp hiệu lực cho Hiệp định vay vốn bổ sung kéo dài. Trong khi đó, Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) là cơ quan quản lý, cung cấp nguồn vốn vay không thiết lập đại diện thường trú tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành cấp vốn thực hiện Dự án.
Mặt khác, Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chưa có kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án tổng thể theo hình thức hợp đồng EPC, đồng thời chưa thực hiện theo đúng cam kết về tiến độ, thiếu kinh nghiệm trong việc thiết kế; cách thức triển khai thực hiện dự án ở mỗi nước có sự khác biệt, đặc biệt là cách thức lập hồ sơ thiết kế, hồ sơ nghiệm thu thanh toán, trong khi đây là lần đầu tiên Tổng thầu Trung Quốc thực hiện dự án tại Việt Nam dẫn đến công tác quản lý điều hành của Tổng thầu còn nhiều lúng túng và bất cập. 
Bên cạnh đó, phía Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận công tác giải ngân của Hiệp định vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc do các bên chưa thống nhất được ý kiến pháp lý (Hiệp định vay bổ sung được ký từ 11/5/2017 nhưng đến 28/12/2017 các bên mới thống nhất được ý kiến pháp lý và đến ngày 25/4/2018 mới thống nhất được 13 điều kiện cho lần giải ngân đầu tiên của dự án); các quy định và chế tài xử lý đối với họp đồng EPC còn chưa đầy đủ.
Về nguyên nhân khách quan, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, công tác giải phóng mặt bằng tại trung tâm thành phố Hà Nội rất chậm và phức tạp, không đáp ứng được yêu cầu của công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật.
Dự án cũng khó khăn trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện do yếu tố khác biệt về quy định giữa hai quốc gia về các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm trong bước thiết kế, thi công và dự toán; hệ thống quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam về thực hiện hợp đồng EPC chưa đầy đủ, đồng bộ, đặc biệt là quy định về tính trọn gói giữa các yếu tố kỹ thuật, tài chính, thủ tục, thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án.
Một nguyên nhân khác được phía Bộ Giao thông Vận tải đưa ra đó là sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trong thềm lục địa của Việt Nam đầu tháng 5/2014 ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện dự án (mất hơn một năm hạn chế các hoạt động xây dựng của Tổng thầu).
Trả lời về việc tổng mức đầu tư dự án tăng, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, lạm phát trong giai đoạn thực hiện năm 2008 (Chỉ số giá tiêu dùng - CPI là 19,9%) và giai đoạn 2010-2011 (CPI lần lượt là 11,8% và 18,13%), tổng tỷ lệ lạm phát của riêng 3 năm này đã là 49,83% (ảnh hưởng lớn đến giá nhân công, vật tư, vật liệu xây dựng).
“Dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía Tổng thầu thì chủ đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), Ban Quản lý dự án Đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án. Tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư; chủ đầu tư của phần giải phóng mặt bằng (Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng; Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây đựng,” văn bản trả lời kiến nghị cử tri thành phố Hà Nội cho hay.
Thời gian qua, mặc dù Bộ Giao thông Vận tải và các bên liên quan đã quyết liệt chỉ đạo nhưng Dự án vẫn triển khai rất chậm, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành và có nguy cơ kéo dài do một số nội dung Tổng thầu không thực hiện theo chỉ đạo của Bộ.
Các khó khăn vướng mắc đã được Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết nhằm đưa dự án vào vận hành khai thác trong thời gian sớm nhất.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt chủ động rà soát các điều khoản trong hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của Tổng thầu và các bên liên quan để xử lý, giải quyết các khiếu kiện trong trường hợp cần thiết phù hợp với điều kiện của hợp đồng EPC.
Đối với dự án xây dựng Tổ hợp ga Ngọc Hồi, công trình xây dựng Tổ hợp ga Ngọc Hồi nằm trong giai đoạn 1 của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (Yên Viên-Ngọc Hồi), dự án bị ảnh hưởng và chậm triển khai từ vụ việc của Tư vấn Nhật Bản JTC năm 2014. Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và hiện nay giai đoạn 1 của dự án đã được điều chỉnh tiến độ (thực hiện từ năm 2017-kết thúc năm 2024).
Thực hiện Luật đầu tư công, đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thiện hồ sơ và đang thực hiện các thủ tục để báo cáo tổng thể dự án với Chính phủ và Quốc hội thông qua theo quy định, làm cơ sở thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Về công tác giải phóng mặt bằng, dự án đã giải phóng mặt bằng được 99ha/158,7 ha, đã giải ngân được hơn 800 tỷ cho công tác giải phóng mặt bằng. Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt phối hợp chặt chẽ với địa phương tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đồng thời bảo vệ phần diện tích đã được giải phóng, tránh tình trạng tái lấn chiếm gây khó khăn khi dự án được triển khai.

Tàu Cát Linh - Hà Đông bị vẽ bậy: Sẽ kiểm tra Tổng thầu

(Kiến Thức) - Bộ GTVT sẽ kiếm tra trách nhiệm quản lý của Tổng thầu trong vụ việc tàu Cát Linh-Hà Đông bị vẽ bậy.

Liên quan đến vụ việc tàu Cát Linh – Hà Đông bị vẽ bậy bằng sơn chi chít theo phong cách nghệ thuật Graffiti, chiều ngày 27/12, trao đổi với PV Kiến Thức, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc Bộ GTVT đã chỉ đạo BQL dự án báo cơ quan công an vào cuộc điều tra. Tiếp đó là kiểm tra lại Tổng thầu xem quá trình quản lý như thế nào vì đấy là bên trong khu vực công trường, việc bảo vệ ra sao lại để xảy ra sự việc như vậy?
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông.
 Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông.

Kinh hãi bơm kim tiêm rơi vãi ở nhà ga đường sắt trên cao

Một căn hầm nằm trên đường Quang Trung, Hà Đông, thuộc dự án nhà ga đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông bỗng nhiên trở thành tụ điểm tiêm chích ma túy của nhiều đối tượng xấu

Sáng ngày 11/6, theo phát hiện của phóng viên Báo Tổ Quốc, tại một căn hầm bên dưới công trường nhà ga đường sắt trên cao nằm ngay trên đường Quang Trung, Hà Đông thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, có dấu hiệu của việc sử dụng ma túy trái phép.
 Sáng ngày 11/6, theo phát hiện của phóng viên Báo Tổ Quốc, tại một căn hầm bên dưới công trường nhà ga đường sắt trên cao nằm ngay trên đường Quang Trung, Hà Đông thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, có dấu hiệu của việc sử dụng ma túy trái phép.

Gần 700 người vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ban Quản lý Dự án Đường sắt cho hay, tổng nhân sự vận hành ĐSTC Cát Linh - Hà Đông là 681 người. Trong đó, có 201 người đã qua đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được tổng thầu đào tạo trong nước.

Gan 700 nguoi van hanh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành thử nghiệm sáng 20/9. Ảnh: L.H.V 
Từ 6h30 sáng 20/9, tàu đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã chính thức vận hành thử liên động với 5 đoàn tàu, đây là tuyến đường sắt trên cao (ĐSTC) đầu tiên của Việt Nam đi vào hoạt động sau 7 năm xây dựng với nhiều lần điều chỉnh tiến độ. Hà Nội cũng lên phương án để kết nối ĐSTC với xe buýt, taxi, xe cá nhân...

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.