Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng, cựu TGĐ VEC khai gì?

Sau khi đưa Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) vào khai thác đã có một số đoạn hư hỏng không thể khắc phục.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng, cựu TGĐ VEC khai gì?
Sau nhiều giờ công bố nội dung bản cáo trạng dài 48 trang, cuối chiều 16/10, HĐXX TAND TP Hà Nội, tiến hành xét hỏi 22 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2).

Trả lời đầu tiên, bị cáo Trần Văn Tám (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) cho biết, Bộ Giao thông vận tải là đơn vị chủ quản của VEC. Đối với các dự án do VEC làm chủ đầu tư, doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng trước Bộ.

Quá trình vận hành doanh nghiệp, theo ông Tám, HĐTV công ty chỉ ra các nghị quyết, việc điều hành kinh doanh sẽ do Ban Tổng giám đốc thực hiện. Khi có một dự án được triển khai, bộ máy của VEC sẽ cử một Tổng giám đốc hoặc Phó tổng đứng ra quản lý thi công.

Riêng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Tám cho hay có hai Phó tổng giám đốc của VEC phụ trách là Nguyễn Mạnh Hùng và Nguyễn Quang Hào.

Theo ông Tám, tuyến đường là dự án trọng điểm quốc gia. Ở giai đoạn một có 7 gói thầu xây lắp chính; giai đoạn hai có 5 gói thầu xây lắp và 2 gói phụ trợ. Thời điểm ông nhận chức vụ Tổng giám đốc thì giai đoạn hai mới bắt đầu nghiệm thu.

Sau khi đưa công trình vào khai thác đã có một số đoạn hư hỏng trên mặt đường, nguyên nhân được ông Tám nhận định do "một số loại nguyên vật liệu không đảm bảo chất lượng".

“Trong quá trình thi công, VEC có nhận được cảnh báo từ Bộ Giao thông vận tải và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về chất lượng công trình không đảm bảo và yêu cầu khắc phục”, ông Tám nói.

Cựu Tổng giám đốc VEC khai thêm, do là dự án trọng điểm quốc gia nên khi thi công, chủ đầu tư là VEC buộc phải thuê đơn vị tư vấn giám sát. Chức năng của nhóm tư vấn giám sát sẽ quản lý hợp đồng của Chủ đầu tư; kiểm soát nguyên vật liệu; kiểm tra chất lượng đo đạc tại hiện trường như bề dày mặt đường và kiểm tra toàn bộ các công việc thực hiện ngoài công trình và nghiệm thu… Khi có dấu hiệu sai phạm về chất lượng, đơn vị tư vấn giám sát sẽ chịu trách nhiệm chính.

“Với vai trò là người đứng đầu VEC bị cáo thấy trách nhiệm của mình trong vụ án như nào?”, Chủ tọa hỏi. Bị cáo cáo Tám trả lời chung chung rằng: “Trong bản cung cũng đã nêu rằng bị cáo có trách nhiệm”.

Đối với chi tiết gây hại hơn 460 tỷ đồng cơ quan tố tụng quy kết, bị cáo Tám nhận mình có liên đới nên trong giai đoạn điều tra đã tác động gia đình nộp hơn 600 triệu đồng khắc phục hậu quả.

Du an cao toc Da Nang - Quang Ngai hu hong, cuu TGD VEC khai gi?

Nhóm bị cáo nghe công bố cáo trạng.

Trong cáo trạng thể hiện, quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhóm lãnh đạo VEC, Ban QLDA, Nhà thầu thi công và Tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà.
Khi tiến hành nghiệm thu không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban QLDA; Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể trên nền đường, mặt đường...
Hành vi nêu trên đã vi phạm Luật Xây dựng năm 2014 và Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ nhưng các bị cáo vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán và đưa công trình vào khai thác dẫn đến hư hỏng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.
Bị cáo Trần Văn Tám, với vai trò Tổng Giám đốc VEC trực tiếp phụ trách dự án kiêm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở, bị cáo buộc đã ký Biên bản nghiệm thu công trình; ký Văn bản báo cáo Hội đồng nghiệm thu nhà nước; ký các hồ sơ thanh toán…
Ngoài ra, cơ quan tố tụng còn cáo buộc ông Tám đã buông lỏng quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; không có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công, dẫn đến thi công không đúng thiết kế, không đảm bảo chất lượng.

Tài sản 90.000 tỷ, vốn tự có 9.000 tỷ, “trùm” cao tốc được giao chỉ tiêu lãi bao nhiêu?

(Kiến Thức) - Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) năm nay lần lượt là 3.837 tỷ đồng và 900 triệu đồng.

Tài sản 90.000 tỷ, vốn tự có 9.000 tỷ, “trùm” cao tốc được giao chỉ tiêu lãi bao nhiêu?

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp mới đây đã phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2019 của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). 

Theo đó, siêu ủy ban yêu cầu trong năm 2019, VEC tiếp tục việc tái cơ cấu tài chính 5 dự án do tổng công ty này làm chủ đầu tư theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3975/QĐ-BGTVT ngày 12/12/2016.

Tai san 90.000 ty, von tu co 9.000 ty, “trum” cao toc duoc giao chi tieu lai bao nhieu?
 Chỉ tiêu lãi ròng 2019 của VEC là 900 triệu đồng. Ảnh: Tuổi trẻ và Pháp luật

Video: Đường sắt cao tốc Bắc- Nam có khả thi? Nguồn: VTV24.

Từ VEC bị cưỡng chế thuế 1000 tỷ đồng, lật hồ sơ “xì-căng-đan” nội bộ

(Kiến Thức) - Mới đây, Cục Thuế TP Hà Nội vừa thông tin chính thức cưỡng chế thuế đối với Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Từ VEC bị cưỡng chế thuế 1000 tỷ đồng, lật hồ sơ “xì-căng-đan” nội bộ
VEC bị cưỡng chế thuế cả ngàn tỷ
Theo đó, Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, trong thời gian từ ngày 1/7/2016 đến năm 2017, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho VEC 9 đợt, tổng số tiền hoàn thuế VAT hơn 949,7 tỷ đồng theo hình thức hoàn thuế trước kiểm tra sau.

Hai đời Phó Tổng giám đốc VEC bị xử 7 và 6 năm tù giam

Các bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào lần lượt bị xử 7 và 6 năm tù.

Hai đời Phó Tổng giám đốc VEC bị xử 7 và 6 năm tù giam

Chiều nay (6/12), sau nhiều ngày xét xử, TAND TP Hà Nội đã tuyên án các bị cáo trong vụ cao tốc 34.000 tỷ đồng.

HĐXX tuyên phạt các bị cáo:

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.