Hai đời Phó Tổng giám đốc VEC bị xử 7 và 6 năm tù giam

Các bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào lần lượt bị xử 7 và 6 năm tù.

Chiều nay (6/12), sau nhiều ngày xét xử, TAND TP Hà Nội đã tuyên án các bị cáo trong vụ cao tốc 34.000 tỷ đồng.

HĐXX tuyên phạt các bị cáo:

Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó TGĐ VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 7 năm tù;

Lê Quang Hào (cựu Phó TGĐ VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 6 năm tù;

Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 8 năm, 6 tháng tù;

Nguyễn Tiến Thành (cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 4 năm, 6 tháng;

Hai doi Pho Tong giam doc VEC bi xu 7 va 6 nam tu giam

Các bị cáo tại tòa

Đỗ Ngọc Ân (cựu Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, Giám đốc gói thầu số 4,5,6,7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 4 năm tù;

Lê Nhiều (cựu Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguyên Giám đốc gói thầu số 1,2,3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 4 năm, 6 tháng tù;

Hà Văn Bình (nguyên Giám đốc gói thầu số 6,7 thuộc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 5 năm;

Vũ Như Khuê (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 5 năm;

Cao Hừng ĐôngNguyễn Mạnh Cường (đều nguyên là Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): đều nhận 4 năm tù;

Quản Trọng Tuấn (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 30 tháng;

Võ Quốc Thiều: 30 tháng tù treo;

Phan Ngọc Thơm (đều nguyên là Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 22 tháng tù;

Phan Khánh Toàn (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 5 năm, 6 tháng;

Đỗ Tấn Nam (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 3 năm, 6 tháng tù;

Nguyễn Văn Cảnh (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Thăng Long thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 3 năm tù;

Vũ Dũng (nguyên là Giám đốc Ban điều hành của Tổng Công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 24 tháng tù treo;

Đào Văn Hoành (nguyên là Giám đốc Ban điều hành của Tổng Công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 30 tháng tù treo;

Phạm Đình Phú (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 5 năm, 6 tháng tù;

Lương Chung Dũng (nguyên Chỉ huy trưởng phụ trách thi công của Công ty Thành Phát tại gói thầu số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 30 tháng tù;

Nguyễn Thành An (nguyên là Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 4 năm 6 tháng tù;

Nguyễn Hồng Phước (nguyên là Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 3 năm tù;

HĐXX cũng tuyên phạt các bị cáo nguyên là Kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gồm:

Hoàng Trung Hậu: 3 năm tù; Nguyễn Tấn Chánh: 24 tháng; Lê Công Bằng: 5 năm tù; Quách Văn Phúc: 3 năm tù; Phan Doãn Giang: 3 năm, 6 tháng;

Đào Trọng Hiếu: 3 năm tù; Nguyễn Bá Giang: 30 tháng tù treo; Phạm Văn Bảo: 30 tháng tù.

Các bị cáo Nguyễn Đức Dũng, Lã Văn Hải, Kiều Đức Công, Nguyễn Trung Thu và Phạm Lê Bắc: nhận 24 tháng tù treo.

Giám đốc người Nhật được miễn trách nhiệm hình sự 

Riêng đối với bị cáo Takao Inami (quốc tịch Nhật Bản, Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng nhà thầu tư vấn giám sát Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), HĐXX quyết định miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

HĐXX cho rằng, bị cáo này là người nước ngoài, đã trên 70 tuổi, không còn gây nguy hiểm cho xã hội.

Bản thân bị cáo mong muốn dự án được thành công và đạt chất lượng, bị cáo phạm tội là do thiếu tuân thủ các quy định của pháp luật, đã thành khẩn khai báo, thừa nhận trách nhiệm.

Đặc biệt việc miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo cũng dựa trên mối quan hệ ngoại giao hữu nghị Việt Nam- Nhật Bản, nhằm duy trì tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Tuy nhiên, HĐXX kiến nghị cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục trục xuất bị cáo theo thủ tục ngoại giao.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông, ảnh hưởng xấu tới chất lượng công trình, vi phạm các quy định của pháp luật.

HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của của các bị cáo là nguy hiểm, gây bức xúc xã hội, vi phạm các quy định về đầu tư xây dựng công trình. Các bị cáo đều là những người có năng lực, trình độ, có trách nhiệm đầy đủ, nhưng đã không tuân thủ các quy định của pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng. Mỗi bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm về hậu quả do mình gây ra.

Theo HĐXX, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó TGĐ VEC phụ trách dự án, giai đoạn từ đầu năm 2015 đến ngày 25/4/2017) và Lê Quang Hào (cựu Phó TGĐ VEC giai đoạn từ ngày 25/4/2017 đến ngày 18/01/2018) trong qúa trình tổ chức thi công Dự án cao tốc Đà Nẵng đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, không có giải pháp kiểm tra chất lượng công trình, dẫn đến công trình chất lượng không đảm bảo.

Dù vậy, hai bị cáo vẫn ký các biên bản nghiệm thu công trình. Thực tế công trình dự án không đảm bảo chất lượng.

HĐXX cho rằng, hành vi của ông Nguyễn Mạnh Hùng và đồng phạm gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 422 tỷ đồng.

Hành vi của ông Lê Quang Hào cùng đồng phạm đã gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 389 tỷ đồng.

VEC E từ chối phục vụ 2 phương tiện: VEC thừa nhận chưa đủ pháp lý

(Kiến Thức) - Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) thừa nhận việc VEC E đề xuất từ chối phục vụ vô thời hạn đối với 2 phương tiện mang BKS: 51A-55850 và 51G-77256 trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý là chưa đủ cơ sở.

Thông tin mới nhất về việc Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam - VEC E từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện BKS: 51A-55850 và 51G-77256 trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, chiều ngày 12/2, Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có báo cáo 336/CV-VEC gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về thông tin các phương tiện BKS: 51A-55850 và 51G-77256 gây rối trên đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vào ngày 10/2.

Chủ tịch VEC - Mai Tuấn Anh ký quyết định trái luật?

(Kiến Thức) - Ông Mai Tuấn Anh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) ký quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV (ngày 10/1/2019), trong đó có nhiều nội dung quy định được cho là "trái luật".

Liên quan đến thông tin 2 chiếc xe ô tô bị Công ty CPDVKT đường cao tốc Việt Nam (VEC E- công ty con của VEC) từ chối phục vụ trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc VEC E cho biết đã quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện có biển số 51A-55850 và 51G-77256.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.