Doanh nghiệp nắm bắt xu hướng tiêu dùng ưu tiên tính bền vững

Tính bền vững là một trong những xu hướng tiêu dùng nổi bật trong năm 2023. Doanh nghiệp FMCG như Unilever đã và đang chứng minh sự nhạy bén, đón đầu và bắt kịp xu hướng thông qua nhiều chương trình phát triển bền vững trong nhiều năm qua.

Thế giới tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2023. Nền kinh tế toàn cầu bắt đầu có dấu hiệu suy thoái. Người tiêu dùng đang điều chỉnh chi tiêu để dự phòng cho một giai đoạn đầy khó khăn phía trước. Họ tối đa hóa giá trị của mọi thứ và tiêu tiền khôn ngoan hơn, nhưng vẫn dành nhiều sự quan tâm cho những doanh nghiệp tạo ra tác động tích cực cho con người, xã hội và môi trường bởi người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về vai trò của phát triển bền vững.
Xu hướng tiêu dùng và phản ứng của doanh nghiệp
Theo chia sẻ của nhà sáng lập Công ty truyền thông GROW trên Tạp chí Forbes, tính bền vững là một trong năm xu hướng nổi bật của xu hướng tiêu dùng trong năm 2023*. Nhận thức của người tiêu dùng đang ngày được nâng cao. Một báo cáo cho thấy 82% người mua hàng, chiếm phần lớn trong đó là thế hệ Gen-Z, mong muốn các thương hiệu thực hiện những hoạt động bền vững và đặt con người làm ưu tiên hàng đầu.
Đón đầu xu hướng tiêu dùng này, Unilever Việt Nam đã và đang nỗ lực phát triển và mang lại các sản phẩm với chất lượng và giá cả tốt cho người tiêu dùng thông qua nhiều kênh phân phối như cửa hàng bán lẻ, kênh bán hàng số trực tiếp đến người tiêu dùng (digital direct-to-consumers), thương mại điện tử, bán hàng đa kênh (omni-channel)…
Doanh nghiep nam bat xu huong tieu dung uu tien tinh ben vung
 Doanh nghiệp chia sẻ về kinh tế tuần hoàn.
Unilever Việt Nam cũng đẩy mạnh việc đổi mới sản phẩm nhằm tạo ra những tác động tích cực hơn với con người và hành tinh, cũng như thúc đẩy một loạt các chương trình phát triển bền vững trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, với sự tham gia của các nhãn hàng theo đuổi mục tiêu bền vững. Các chương trình này tập trung vào quản lý rác thải nhựa, giảm phát thải carbon, cải thiện sức khỏe và sự hạnh phúc cho mọi người, cũng như trao quyền cho phụ nữ vì một xã hội hòa nhập.
Ví dụ, mảng kinh doanh các sản phẩm chăm sóc nhà cửa của Unilever Việt Nam đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ khi chương trình Tương lai Xanh được triển khai. Sunlight, OMO và Comfort với công thức thân thiện với môi trường hơn, dịu nhẹ hơn trên da và sử dụng bao bì bền vững hơn; Các sản phẩm chăm sóc cá nhân như Lifebuoy hay P/S đang giúp cải thiện tiêu chuẩn vệ sinh của mọi người, thông qua thói quen rửa tay và chăm sóc răng miệng...
Theo Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam, Unilever có niềm tin mãnh liệt rằng mô hình kinh doanh bền vững có thể thúc đẩy hiệu suất kinh doanh vượt trội. Người tiêu dùng có xu hướng ủng hộ và mua sản phẩm từ các thương hiệu tạo ra tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
Để cụ thể hóa các cam kết bền vững, Unilever Việt Nam đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng và các sáng kiến táo bạo để hiện thực hóa tầm nhìn của doanh nghiệp.
Ưu tiên hàng đầu là giải quyết ô nhiễm từ rác thải nhựa thông qua việc thúc đẩy 75% bao bì chai có khả năng tái chế, cắt giảm 87% nhựa nguyên sinh thông qua cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái chế (PCR), đồng thời thu gom và xử lý nhiều hơn lượng được sử dụng cho bao bì các sản phẩm được bán ra thị trường.
Mô hình Kinh tế Tuần hoàn sẽ là động lực chính để công ty thực hiện mục tiêu đưa nhựa vào vòng tuần hoàn. Một chương trình thực tế về phân loại rác tại nguồn, giáo dục và truyền thông nhằm thay đổi hành vi trong cộng đồng với quy mô lớn hơn đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động thu gom và tái chế rác thải nhựa nhằm thúc đẩy việc sử dụng nhựa tái chế PCR trong sản xuất bao bì của Unilever Việt Nam. Mô hình này đòi hỏi sự hợp tác từ tất cả ngành hàng trong doanh nghiệp và các đối tác có cùng chí hướng.
Tiếp theo, tham vọng lớn nhất của Unilever Việt Nam là xây dựng chuỗi giá trị phi phát thải đến năm 2039. Do đó, trong năm 2023, doanh nghiệp sẽ cùng đồng hành và hỗ trợ các đối tác xây dựng năng lực và thực hiện các hoạt động đưa phát thải các-bon về “0” vì mục tiêu chung xây dựng chuỗi giá trị phi phát thải.
Chương trình trồng cây do nhãn hàng OMO khởi xướng cũng giúp hấp thụ khí CO2 cho Trái Đất. Mỗi năm, OMO sẽ trồng 200.000 cây xanh hướng tới mục tiêu 1 triệu cây xanh đến năm 2025.
Cuối cùng, Unilever và các nhãn hàng, phối hợp chặt chẽ cùng các đối tác Chính phủ, đối tác khối tư nhân, các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ, cam kết giải quyết các vấn đề về sức khỏe, vệ sinh cho mọi người và trao quyền cho phụ nữ nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong xã hội.
Thông qua các chương trình chiến lược hướng đến mục đích tốt đẹp như “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”, “Trường học Xanh - Sạch - Khỏe”, “Bảo vệ nụ cười Việt Nam”, “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn”, được thực hiện bởi các thương hiệu tiên phong trong thúc đẩy cuộc sống bền vững như Lifebuoy, Vim, P/S..., Unilever Việt Nam cam kết cải thiện toàn diện sức khỏe và điều kiện vệ sinh cho ít nhất một triệu người dân Việt Nam, đặc biệt là trẻ em tại các trường học trên cả nước.
Đồng thời, chương trình trao quyền cho phụ nữ “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” của Sunlight sẽ tiếp tục hành trình thành công và sứ mệnh ý nghĩa của mình, mang đến cơ hội đào tạo khởi nghiệp kinh doanh cho ít nhất 100.000 phụ nữ. Chương trình sẽ giúp phụ nữ có kiến thức tốt hơn, sinh kế bền vững hơn và có thể trở thành động lực thúc đẩy phát triển bền vững của toàn xã hội.
"Về lâu dài, mô hình kinh doanh bền vững có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, điển hình là cắt giảm chi phí năng lượng. Doanh nghiệp theo đuổi mô hình phát triển bền vững sẽ tạo được động lực và niềm tin cho nhân viên của mình, duy trì và thu hút được nhân tài. Nhất là những người trẻ tài năng có mong muốn phát triển sự nghiệp tại các công ty có tầm nhìn và mục đích tốt đẹp. Nơi mà họ có thể tạo ra tác động tích cực đến môi trường, xã hội và con người", đại diện Unilever Việt Nam chia sẻ.
Doanh nghiep nam bat xu huong tieu dung uu tien tinh ben vung-Hinh-2
 
Cơ hội và thách thức
Tại Việt Nam, Chính phủ nghiêm túc cam kết thúc đẩy phát triển bền vững. Điều này được thể hiện qua cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ đưa phát thải ròng về “0” tại COP26. Đây là động lực để các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn cho các giải pháp giảm thiểu khí thải carbon.
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc mà khối công và tư cần phải thúc đẩy hơn nữa để hiện thực hóa những mục tiêu phát triển bền vững.
Một trong những thách thức lớn nhất chính là nhựa – chúng ta cần xây dựng vòng tuần hoàn của nhựa. Đây không chỉ là vấn đề về ý thức của người dân trong phân loại, thu gom rác thải nhựa, mà còn là vấn đề về tính đồng bộ và hoàn chỉnh của hệ thống phân loại và thu gom rác thải trên toàn quốc.
Trong các chương trình thu gom, phân loại rác vì cộng đồng, Unilever Việt Nam được lắng nghe người tham gia chia sẻ rằng họ đã nhận thức được vai trò của việc phân loại rác tại nguồn. Tuy nhiên, mặc dù họ đã phân loại rác tại nhà, nhưng tất cả các loại rác đều được thu gom vào một thùng duy nhất sau đó – điều này chủ yếu là do sự phát triển không nhất quán của hệ thống quản lý rác thải nhựa.
Do đó, những thách thức cần được giải quyết không chỉ là nâng cao nhận thức của người dân và biến nhận thức đó thành hành động, mà còn cần thiết lập một hệ thống về phân loại rác tại nguồn và thu gom rác thải nhựa để đưa nhựa trở lại nền kinh tế và tạo ra một vòng tuần hoàn nhựa.
Điều này đòi hỏi sự hợp tác từ Chính phủ, các tổ chức và doanh nghiệp để xây dựng một tương lai không có rác thải nhựa ra môi trường. Mô hình Hợp tác Công – Tư do Bộ Tài nguyên & Môi trường và Unilever Việt Nam khởi xướng là một trong những sáng kiến tiên phong đặt nền tảng và tạo điều kiện hiện thực hóa tầm nhìn này. 

Máy lọc nước Unilever Pureit Vietnam có tốt như quảng cáo?

(Kiến Thức) - Không chỉ gây bức xúc về cách quảng cáo mập mờ, dễ gây nhầm lẫn, máy lọc nước Unilever Pureit Vietnam còn bị nghi ngờ không đảm bảo chất lượng như quảng cáo.

Như Kiến Thức đã thông tin, đoạn quảng cáo máy lọc nước Unilever Pureit Vietnam đang gây xôn xao dư luận vì sự mập mờ, dễ gây nhầm lẫn, hoang mang trong dư luận khi nhấn mạnh thông điệp: Nước đun sôi để sau 2 tiếng sẽ nhanh thiu, trở nên độc hại. Ngay sau khi đoạn quảng cáo này xuất hiện trên mạng xã hội, nhiều khách hàng đã lên tiếng phản đối về kết luận này. Không những thế, nhiều người còn bày tỏ sự nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm này.
Máy lọc nước Unilever Pureit Vietnam không tốt như quảng cáo?
Theo ghi nhận của Kiến Thức, trên mạng xã hội, nhiều người tiêu dùng  đã đặt câu hỏi nghi ngờ về chất lượng sản phẩm máy lọc nước Unilever Pureit Vietnam.
Cụ thể, nickname Nguyen Thao cho biết: “Chẳng biết sao mà tôi mua máy đã gần 3 tháng mà mùi nhựa còn nồng nặc, uống thì đắng trong khi cũng nguồn nước đó đun sôi uống thì OK... hỏi CSKH rồi làm theo rồi mà vẫn thế... giờ nhờ Unilever Pureit Vietnam xem thử có ai xuống nhà xem giúp thử nó bị sao với.... hàng ngày nhà em phải đi nấu nước uống trong khi mua cái máy về để đó”.
May loc nuoc Unilever Pureit Vietnam co tot nhu quang cao?
Người tiêu dùng phản ánh chất lượng sản phản ánh máy lọc nước Unilever Pureit Vietnam.
Tương tự, nickname Truong Du cũng tỏ ra bức xúc: “Mình mua máy trước Tết, nhưng tới thời điểm hiện nay nước lọc vẫn bị hôi mùi clo và mùi nhựa thì phải, rất khó uống mà cũng không dám uống, nên cũng có nấu sôi nhưng cả nhà cũng không dám uống vì nước vẫn bị hôi, mình súc bình mấy lần rồi nhưng vẫn bị vậy, bỏ đi thì tiếc mà dùng thì cứ bị vậy hoài thấy khó chịu lắm”.
May loc nuoc Unilever Pureit Vietnam co tot nhu quang cao?-Hinh-2
Nhiều trường hợp người tiêu dùng cho rằng chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo.
Giải thích về những thắc mắc trên, Unilever Pureit cho hay, mùi khiến người tiêu dùng khó chịu là mùi Clo và cách giảm thiều loại mùi này như sau:
“Nếu là lần lọc thứ 1 hoặc thứ 2 từ khi mua máy: đây không phải là vấn đề kỹ thuật, bạn vui lòng lọc sang lần thứ 3 hoặc thứ 4 (tùy thuộc nguồn nước đầu vào), bây giờ nước đã có thể dùng được.
Nếu đây là các lần lọc thứ 3 hoặc về sau: nếu mùi từ thiết bị: đây không phải là vấn đề kỹ thuật. Máy chỉ cần đảm bảo được giữ gìn, bảo quản ở nơi sạch sẽ và thoáng mát.
Pureit xin lưu ý cách lọc bỏ nước các lần đầu tiên: do cấu tạo của máy, ngăn 2 (ngăn giữa) luôn luôn chứa 6L để máy hoạt động, nên các lần lọc bỏ nước bạn vui lòng lọc bỏ nước ra ngoài ở cả 2 ngăn (ngăn 2 và ngăn 3 là ngăn lọc trong suốt dưới cùng) để hạn chế mùi Clo.
Bên cạnh đó, mùi vị nước sau khi lọc của Pureit có thể không giống với các nguồn nước khác gia đình bạn đang sử dụng, nhưng đã được kiểm nghiệm chất lượng hoàn toàn tốt và an toàn cho sức khỏe. Hi vọng qua các thông tin trên, bạn có thể hiểu và an tâm hơn về sản phẩm”.
Tuy nhiên, facebook Trung Du khẳng định, nước anh dùng là nước máy, nước này mang đi nấu sôi thì không mùi, nhưng để vào máy lọc thì mùi rất khó chịu. "Mình cũng rửa ngăn 2 rất kỹ, hôm qua cũng mới rửa cả 3 ngăn luôn nhưng sáng giờ lọc nước vẫn bị hôi, không hiểu sao" - facebook Trung Du viết.

Lan toả mạnh mẽ thông điệp 2K+ phòng, chống COVID-19 trong tình hình mới

Nhằm lan tỏa thông điệp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới, Bộ Y đã phát động chiến dịch truyền thông “Vì một Việt Nam vững vàng và khoẻ mạnh” với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú thu hút đông đảo cộng đồng xã hội.

Lan tỏa đến gần 100 triệu người dân Việt Nam

Dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể, sự tham gia của hệ thống truyền thông y tế từ trung ương đến địa phương, chiến dịch đã lan tỏa Thông điệp 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + Vắc xin + Thuốc + Điều trị + Công nghệ + Ý thức người dân và các biện pháp khác (Thông điệp 2K+) đến gần 100 triệu người dân Việt Nam.

Hợp tác công – tư quản lý rác thải nhựa vươn tầm khu vực

Tại Hội nghị bàn tròn châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 16 vừa diễn ra tại Bangkok (Thái Lan), Unilever Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm triển khai chương trình hợp tác công tư nhằm thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa.

Chương trình lần này hướng đến ba mục tiêu chính xoay quanh việc thúc đẩy các phương pháp, chương trình và sáng kiến nổi bật, các bài học kinh nghiệm liên quan đến Tiêu dùng và Sản xuất bền vững, Kinh tế tuần hoàn và phi phát thải tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, từ đó xác định và xây dựng các phương thức hợp tác nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và tổ chức, đồng thời tăng cường thảo luận và chia sẻ các bài học kinh nghiệm trong việc mở rộng quy mô các công nghệ, chiến lược, công cụ và phương pháp.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.